5 งานคราฟท์ เมืองนครศรีธรรมราช ฟื้นย่านเมืองเก่าให้มีชีวิต

5 งานคราฟท์ เมืองนครศรีธรรมราช ฟื้นย่านเมืองเก่าให้มีชีวิต

รวบรวมงานคราฟท์พื้นเมือง ฟื้นย่านเมืองเก่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จัด วันที่ 6-9 กรกฎาคม2566 ณ บวรนคร (บวรบาซาร์เดิม) ย่านท่าวัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลงานศิลป์เมืองนครศรีธรรมราช“CREATIVE NAKHON 5” (เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่5) ภายใต้แนวคิดหลัก“คลั่งคราฟท์”หรือCRAFTAHOLIC รวบรวมงานคราฟท์พื้นเมือง ฟื้นย่านเมืองเก่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง วันที่ 6-9กรกฎาคม2566 ณ บวรนคร (บวรบาซาร์เดิม) ย่านท่าวัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

  • 5 งานคราฟท์พื้นเมือง นครศรีธรรมราช

1. Local Creative นิทรรศการงานสร้างสรรค์

ซึ่งมีโจทย์ให้นักสร้างสรรค์ในท้องถิ่นนำแรงบันดาลใจจากทักษะงานฝีมือในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับเทคนิค ภูมิปัญญา และวัสดุ มาสร้างสรรค์ผลงานจนเกิดชิ้นงานร่วมสมัยเป็นที่ยอมรับ

5 งานคราฟท์ เมืองนครศรีธรรมราช ฟื้นย่านเมืองเก่าให้มีชีวิต

2. The Craft Master

นิทรรศการสุดยอดงานคราฟท์จากแบรนด์หัตถกรรมระดับประเทศอย่าง แบรนด์YOTHAKA, TOUCHABLE, KORAKOT, AmoArteและ Kitt.ta.khon นำเสนอเพื่อสร้างให้เห็นมุมมองการสร้างสรรค์ที่ร่วมสมัย และตอบโจทย์ความต้องการงานฝีมือในตลาดระดับสากล

 3. Young Creative

พื้นที่งานคราฟท์ของนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่จาก 5 สถาบันในจังหวัดนครศรีธรรมราช อาทิ วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และวิทยาลัยช่างศิลปนครศรีธรรมราช ที่นำผลงานมาร่วมถ่ายทอดให้เห็นถึงแนวคิดการสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่

5 งานคราฟท์ เมืองนครศรีธรรมราช ฟื้นย่านเมืองเก่าให้มีชีวิต

4.Jewelry Design by GIT

โซนจัดแสดงผลงานเครื่องประดับ13 คอลเลกชัน โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์การมหาชน)หรือGITภายใต้แนวคิด“เสน่ห์ใต้”จากผู้ประกอบการ4จังหวัดภาคใต้ ถ่ายทอดความล้ำค่า ที่มาพร้อมกับการสร้างมูลค่างานทักษะฝีมืออันประณีตที่ได้รับการยอมรับในตลาดโลก

5. Craft Network & Market

นิทรรศการที่เล่าถึงเครือข่ายงานฝีมือในนครศรีธรรมราช เมืองที่แวดล้อมไปด้วยบริบทของงานช่างฝีมือประเภทต่างๆ ที่กระจายอยู่ในแต่ละอำเภอ เพื่อสร้างการร่วมมือและสร้างระบบนิเวศทางช่างฝีมือให้แข็งแรงต่อไปในอนาคต

5 งานคราฟท์ เมืองนครศรีธรรมราช ฟื้นย่านเมืองเก่าให้มีชีวิต

 

5 งานคราฟท์ เมืองนครศรีธรรมราช ฟื้นย่านเมืองเก่าให้มีชีวิต

นอกจากโซนนิทรรศการ ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมให้ความรู้สำหรับคนรักงานศิลปะและงานคราฟท์ อาทิ

  • Craft Workshop เรียนรู้และสนุกกับกิจกรรมเวิร์กชอปงานฝีมือจากจังหวัดนครศรีธรรมราช เช่น หัตถกรรมจักสานจากกระจูด ร้อยลูกปัดมโนราห์ ผ้ามัดย้อม ผ้าบาติก
  • Craft Talk ในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ ก้าวต่อไปของงานช่างฝีมือเมืองนคร และ แนวทางการอนุรักษ์อาคารในย่านเมืองเก่า โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านงานสร้างสรรค์ ครูช่าง และสถาปนิกผู้คร่ำหวอดในวงการอนุรักษ์และพัฒนาอาคาร
  • ช้อปแอนด์ชิลล์ หัตถกรรมในท้องถิ่น งานช่างฝีมือ งานแฮนด์เมด ที่มาร่วมออกบูธจำหน่ายกว่า30 ร้านค้า ชมการแสดงดนตรีแจ๊ส,บลูส์ และอื่นๆ อีกมากมาย
  • facebook:Creativenakhon หรือโทร. 089 785 2635

งานนี้จัดขึ้นโดย กลุ่มครีเอทีฟนครCreative Nakhonร่วมกับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชบวรนคร ภายใต้การสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)CEA และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)หรือTCEBและภาคีเครือข่าย ที่เข้ามาร่วมผลักดันเทศกาลครีเอทีฟนครสู่การเป็น Flagship Event ตามแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการจัดงานเทศกาล(Festival Economy)