มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น

โรเล็กซ์ จัดเทศกาลศิลปะ Rolex Arts Festival พร้อมฉลองการครบรอบ 20 ปี โครงการให้คำปรึกษาและการแลกเปลี่ยนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้มรดกทางศิลปะของโลกได้รับการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น โดยข้ามขีดจำกัดของเชื้อชาติ วัฒนธรรม และสาขาวิชาต่าง ๆ

นอกจากประดิษฐ์นาฬิกาหรูด้วยช่างฝีมือ Rolex (โรเล็กซ์) ยังยกย่องและให้การสนับสนุนชุมชนศิลปะที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลากหลายสาขาวิชา อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Perpetual Arts Initiative ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของแบรนด์ในการส่งเสริมวัฒนธรรมและความเป็นเลิศด้านศิลปะทั่วโลก

โรเล็กซ์อุทิศตนอย่างยาวนานเพื่อให้มรดกทางศิลปะของโลกได้รับการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นโดยข้ามขีดจำกัดของเชื้อชาติ วัฒนธรรม และสาขาวิชาต่าง ๆ และช่วยให้เยาวชนผู้เปี่ยมด้วยพรสวรรค์เติบโตในสาขาวิชาของตน

 

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น ศูนย์วัฒนธรรมมูลนิธิ Stavros Niarchos หนึ่งในสถานที่จัดงาน Rolex Arts Festival
 

หนึ่งในโครงการที่ Rolex ริเริ่มเพื่อเยาวชนผู้เปี่ยมพรสวรรค์ คือ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ซึ่งเป็นโครงการให้คำปรึกษาและการแลกเปลี่ยนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อช่วยสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของโลกจากรุ่นสู่รุ่น 

  • Mentor ผู้ให้คำปรึกษา
  • Protégé ศิลปินรุ่นใหม่

พร้อมกับมุ่งเฟ้นหาเยาวชนที่มีพรสวรรค์จากทั่วทุกมุมโลก และจับคู่พวกเขากับศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกในสาขาของตน เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์ในการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว ด้วยเป้าหมายในการมอบเวลาแก่ศิลปินรุ่นใหม่ในการเรียนรู้สร้างสรรค์และเติบโต 

 

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น Colin Barrett กล่าวถึงวรรณกรรมดิจิทัล

 

โครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ถือเป็นตัวอย่างของการอุทิศตนอย่างต่อเนื่องของ Rolex ในการส่งเสริมความเป็นเลิศและความสำเร็จของศิลปินแต่ละคน

โครงการนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2002 จึงมีการฉลองครบรอบ 20 ปีโครงการในปีนี้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในเทศกาล Rolex Arts Festival

 

ฉลองครบรอบ 20 ปี โครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น พิธีกาล่าครบรอบ 20 ปีของ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ที่ Stavros Niarchos Foundation Cultural Center 

เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ชุมชนศิลปินและผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะหลากหลายรุ่นที่มีความสามารถและเป็นที่นับถือระดับโลก รวมตัวกันที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เพื่อเฉลิมฉลองงานครบรอบ 20 ปีของโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative พร้อมเปิดเทศกาล Rolex Arts Festival 

ถือเป็นครั้งแรกที่ Rolex จัดงานเฉลิมฉลองและการแลกเปลี่ยนทางศิลปะยาวตลอดทั้งสัปดาห์เพื่อฉลองโอกาสพิเศษนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยการเฉลิมฉลองช่วงก่อนเริ่มงาน (ตั้งแต่วันที่ 22 – 25 พฤษภาคม) และงาน Rolex Arts Festival (ตั้งแต่วันที่ 26 – 28 พฤษภาคม) 

ที่ปรึกษาของ Rolex และอดีตลูกศิษย์ของพวกเขา หรือ Rolex Arts Fellow ราว 80 คน ดำเนินการจัดแสดง ทำกิจกรรม และสนทนาพูดคุยในหัวข้อต่าง ๆ เกี่ยวกับผลกระทบและความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์

 

เทศกาล Rolex Arts Festival 

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น David Aaron Carpenter กับศิลปินรุ่นใหม่ใน Viola Master Class

ชุมชนอันน่าทึ่งที่ประกอบด้วยศิลปินและผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะผู้เลื่องชื่อหลากหลายรุ่น ล้วนเชื่อมโยงกันผ่านโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ปรากฏตัวร่วมกันในโลกแห่งวัฒนธรรมกรีกในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม ที่ศูนย์ Stavros Niarchos Foundation Cultural Center (SNFCC) ณ กรุงเอเธนส์

ในงานกาล่าดินเนอร์ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของงาน Rolex Arts Festival และเฉลิมฉลองความสำเร็จตลอด 20 ปีแห่งการให้คำปรึกษา

บุคคลในตำนานหลายสิบชีวิตผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะแขนงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี การละคร การเต้น ภาพยนตร์ ทัศนศิลป์ วรรณกรรม หรือสถาปัตยกรรม ผู้ที่เคยได้รับแทบจะทุกรางวัล ต้ังแต่รางวัลออสการ์ไปจนถึงรางวัลโนเบล เข้าร่วมกับอดีตลูกศิษย์ ซึ่งเป็นศิลปินที่โดดเด่น (Rolex Arts Fellow) อีกกว่า 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการยกย่องในผลงานของตน

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น Myles Thatcher ผู้เชี่ยวชาญการเต้น 

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น หมวดนักดนตรี Ben Frost และ Aurelio Martinez

บุคคลในตำนานเหล่านี้ได้ให้คำปรึกษาในการทำงานเชิงสร้างสรรค์ร่วมกันแบบตัวต่อตัวที่ไม่ธรรมดาตลอดช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมาแก่เหล่าศิลปินของโครงการให้คำปรึกษาของ Rolex 

ทั้งนี้ผู้ให้คำปรึกษา หรือ Mentor และเหล่าลูกศิษย์เข้าร่วมงาน Rolex Arts Festival ในกิจกรรมสาธารณะ 18 งาน ท้ังการแสดง การอ่าน นิทรรศการ การอภิปราย ฯลฯ ซึ่งจัดต้ังแต่วันที่ 26 ถึง 28 พฤษภาคม ณ สถานที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเอเธนส์

จุดเด่นของงานคือมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จของโครงการของ Rolex ซึ่งกาล่านี้จัดขึ้นโดย Selina Cartmell นักแสดงละครเวทีในกรุงดับลิน สหราชอาณาจักร โดยจะมีการจัดแสดงภาพยนตร์ การแสดงความเคารพ และการปรากฏตัวของแขกรับเชิญต่าง ๆ

รวมถึงที่ปรึกษาของโครงการให้คำปรึกษาของบริษัท Robert Wilson, Crystal Pite, Tahar Ben Jelloun, Sir David Chipperfield, Mira Nair และ Dianne Reeves 

นอกจากนี้ Susan Platts นักร้องเสียงเมซโซโซปราโนชาวแคนาดา และ David Aaron Carpenter นักไวโอลินชาวอเมริกัน เข้าร่วมวง El Sistema Greek Youth Orchestra ซึ่งนำโดย Josep Caballé Domenech วาทยกรชาวสเปนในการแสดงสดบางรายการ โดยหลังจากงานและก่อนช่วงเวลารับประทานอาหารค่ำที่ประภาคาร 

 

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น ดนตรีน้ำพุ ARTEMIS ที่ศูนย์วัฒนธรรม Stavros Niarchos Foundation 
 

ผู้ได้รับเชิญอันทรงเกียรติและแขกเหรื่อเข้าร่วมงานรอบปฐมทัศน์ของ ARTEMIS: Fountain ซึ่งเป็นผลงานที่จัดแสดงในงาน Rolex Arts Festival โดยนักแต่งเพลงชาวเปรู Pauchi Sasaki ที่แสดงผลงานร่วมกับสมาชิก CHÓRES 30 คนกลางแจ้ง ที่ลานจัดแสดงระบำน้ำพุของ SNFCC ตรงบริเวณ Canal ที่ซึ่งน้ำพุประดับไฟ ออกแบบการเคลื่อนไหวให้เข้ากับเสียงเพลง

4 วันก่อนงาน Rolex Arts Festival (22–25 พฤษภาคม) มีการจัดแสดงตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นเวิร์คช็อป มาสเตอร์คลาส การพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะในที่สาธารณะ การแสดงดนตรี หรือการซ้อมการแสดงของศิลปินชาวกรีกหลายสิบชีวิต ทั้งเหล่าลูกศิษย์และที่ปรึกษาด้านศิลปะของแบรนด์ รวมถึง Anne Lacaton, Phyllida Lloyd, Robert Lepage, Walter Murch และ Colm Tóibín

 

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติเอเธนส์ ΕΜΣΤ

ภายในงานมีการจัดแสดงกิจกรรมส่วนบุคคลและกิจกรรมสาธารณะรวมท้ังสิ้น 30 รายการในสถานที่ต่าง ๆ 8 แห่งในกรุงเอเธนส์ ซึ่งครอบคลุม 7 สาขาวิชาศิลปะของ Rolex โดยศิลปินชาวกรีกและศิลปินนานาชาติกว่า 200 ชีวิต พูดคุย แสดง หรือแสดงผลงานร่วมกับสถาบันทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดของเอเธนส์ ได้แก่

  • ศูนย์ Stavros Niarchos Foundation Cultural Center
  • พิพิธภัณฑ์ Benaki | Pireos 138
  • พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติเอเธนส์ ΕΜΣΤ
  • Megaron เอเธนส์คอนเสิร์ตฮอลล์
  • เทศกาล Athens Epidaurus Festival
  • โรงละครแห่งชาติของกรีก
  • โรงภาพยนตร์ Astor

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น กระจกบิดเบือนภาพของนักเต้น Jason Akira Somma

งาน Rolex Arts Festival จัดขึ้นโดยที่ปรึกษาด้านศิลปะและโปรแกรมเมอร์อิสระ Emma Gladstone OBE ซึ่งเป็นอดีต Artistic Programmer ที่ Sadler’s Wells ในลอนดอน อดีต Artistic Director และ Chief Executive ของงาน Dance Umbrella 

โปรแกรมก่อนวันเทศกาล ร่วมจัดขึ้นโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาชาวกรีกที่มีชื่อเสียง นำโดย Candice Wood ผู้อำนวยการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน Georg Solti Accademia คณะกรรมการที่ปรึกษาประกอบด้วย

  • Eleftheria Deko ศิลปินสหสาขาวิชา ผู้ทำงานด้านการออกแบบแสงเพื่อการแสดง สถาปัตยกรรม และศิลปะ
  • Katerina Evangelatos ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของงาน Athens Epidaurus 
  • Sofia Exarhou นักเขียนและผู้กำกับภาพยนตร์ Park ที่ได้รับรางวัลประจำปี 2016
  • Katerina Gregos ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ ΕΜΣΤ 
  • Alexandros Drakos Ktistakis มือกลอง นักแต่งเพลง และนักประพันธ์เพลงวงออร์เคสตรา
  • Euripides Laskaridis นักออกแบบท่าเต้น นักแสดง และผู้ก่อตั้งบริษัท Osmosis 
  • Ilias Papageorgiou สถาปนิก ผู้ก่อต้ัง และประธานของสตูดิโอ PILA 
  • Kostas Spatharakis บรรณาธิการ นักแปล และผู้ก่อตั้ง Antipodes Publications

 

การแสดงผลงานศิลปะสำหรับการละครและการเต้น 

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น กระดานดำที่ผู้เข้าชมสามารถจารึกความฝันของตนได้

ตลอดงาน Rolex Arts Festival ผู้เข้าชมได้รับเชิญให้สัมผัสการแสดงผลงานศิลปะที่เหล่า Protégé ของ Rolex ได้สร้างสรรค์ขึ้น โดยเฉพาะที่ Ω2 Complex การแสดงผลงานศิลปะเหล่านี้ได้แก่

  • Dream Wall โดย Selina Cartmell (สหราชอาณาจักร) ซึ่งเป็นกระดานดำที่ผู้เข้าชมสามารถจารึกความฝันของตนได้
  • Los Tiempos ของ Federico León (อาร์เจนตินา) นำเสนอผลงานเพลงย้อนยุคจากผลงานของเขาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยบรรเลงเป็นเมดเลย์ด้วยผู้เล่นเปียโน
  • Repetition Compulsion โดย Jason Akira Somma (สหรัฐอเมริกา) ผู้เป็น Protégé ของ Rolex ด้านการเต้น เป็นกระจกแสนสนุกแบบดิจิทัล ที่บิดเบือนภาพของผู้คนอย่างน่ามหัศจรรย์เมื่อทำการเคลื่อนไหวหรือเต้นในที่โล่ง
  • Museum of Fiction โดย Matías Umpierrez (อาร์เจนตินา) ผู้เป็น Protégé ด้านการละคร ประกอบด้วยกล่องไฟถ่ายภาพหลายกล่อง ที่ทำให้หวนนึกถึงการแสดงหลากสาขาของเขาและละครเวทีเรื่อง Macbeth จากมุมมองต่าง ๆ ในยุคหลังเผด็จการในสเปน

 

การเต้น: ÓRÓ

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น เต้นรำ Óró ที่ Athens Conservatoire กับศิลปินรุ่นใหม่ Khoudia Touré

Khoudia Touré (เซเนกัล) ผู้เป็น Protégé ด้านการเต้น นำเสนอผลงานใหม่ของเธอ ÓRÓ ร่วมกับศิลปินท้องถิ่นในทุกที่ที่เธอไป เป็นการมอบความมีชีวิตชีวาในสถานที่ใหม่ในแต่ละแห่ง

สำหรับงาน Rolex Arts Festival นั้น ÓRÓ นำแสดงโดยนักแสดงนานาชาติ 9 ชีวิต รวมถึงนักเต้นชาวกรีกอีก 5 ชีวิต และมีการบรรเลงดนตรีสด

หลังจากการแสดง Khoudia ได้เข้าร่วมวงสนทนากับที่ปรึกษาของเธอ Crystal Pite และผู้กำกับและนักแสดง Euripides Laskaridis ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาของงาน Rolex Arts Festival

 

การแสดง: [÷] v.0.8 : Boléro

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น การแสดง [÷] v.0.8 : Boléro

Sebastián Solórzano Rodríguez (เม็กซิโก) ซึ่งเป็น Protégé ด้านการละคร นำเสนอการแสดงสดจากผลงานเดี่ยวของเขา [÷] v.0.8 : Boléro โดยมีการปรับให้เข้ากับพื้นที่ใน Ω2 Complex เป็นพิเศษ

Sebastián ใช้เพียงแสง เงา และเสียงของลมหายใจเท่านั้น เพื่อปลุกบรรยากาศรอบ ๆ ผู้เข้าชมให้น่าตื่นตาตื่นใจ

 

สถาปัตยกรรม: นิทรรศการกลุ่ม

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น สถาปนิก Gloria Cabral และ Sahel Alhiyari

นิทรรศการความร่วมมือระหว่าง Protégé ของ Rolex ด้านสถาปัตยกรรมของทั้ง 5 ศิลปิน ได้แก่ Sahel Alhiyari (จอร์แดน), Gloria Cabral (ปารากวัย-บราซิล), Mariam Issoufou Kamara (ไนเจอร์), Simon Kretz (สวิตเซอร์แลนด์) และ Yang Zhao (จีน) พูดคุยเกี่ยวกับอาคารหรือโครงการที่เพื่อน ๆ เลือก และนำผู้ชมท่องโลกกว้าง ตั้งแต่ประเทศจีนไปจนถึงจอร์แดน และไนเจอร์ ผ่านสวิตเซอร์แลนด์และปารากวัย

การพูดคุยเกี่ยวกับนิทรรศการดังกล่าวจะนำเสนอโดย Sir David Chipperfiel ที่ปรึกษาของโครงการให้คำปรึกษาของ Rolex และผู้ได้รับรางวัล Pritzker Prize และดำเนินรายการโดย Ilias Papageorgiou สถาปนิกและสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาของงาน Rolex Arts Festival

 

คอนเสิร์ตปิด

มีอะไรใน Rolex Arts Festival ฉลอง 20 ปี โครงการส่งต่อมรดกศิลปะโลกรุ่นสู่รุ่น Megaron Garden

Megaron Garden เป็นสถานที่กลางแจ้งสำหรับคอนเสิร์ตปิดของงานเฉลิมฉลอง Rolex Arts Festival โดยมี Dina Elwedidi, Aurelio Martínez และ Marcus Gilmore เหล่า Protégé ด้านดนตรีเจ้าของวงชาวอียิปต์ ฮอนดูรัส/การิฟูนา และอเมริกัน

นอกจากนี้ Gilberto Gil นักร้องและนักแต่งเพลงชาวบราซิลระดับตำนาน ผู้เป็นที่ปรึกษาของ Dina Elwedidi ในโครงการให้คำปรึกษาของ Rolex ยังเข้าร่วมงานในฐานะแขกรับเชิญพิเศษอีกด้วย