ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น 'อาร์ตฮีลลิ่ง' ที่ 'The Kiln Studio'

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น 'อาร์ตฮีลลิ่ง' ที่ 'The Kiln Studio'

ศิลปะคือการทำงานสร้างสรรค์ การเลียนแบบธรรมชาติ 'The Kiln Studio' สอนงานเพ้นท์และงานปั้น และใช้ศิลปะเป็น 'อาร์ตฮีลลิ่ง' บำบัดความวิตกกังวลและโรคซึมเศร้า

นักสร้างงานศิลปะ คุณโจ้ - พีระ เจริญวิริยะภาพ ผู้ก่อตั้ง The Kiln Studio สอนงานศิลปะเด็ก ศิลปะผู้ใหญ่ งานเพ้นท์และงานปั้น เล่าถึง เวิร์คชอปงานศิลปะของเขาว่า

“เริ่มเปิดสตูดิโอสอนงานปั้น The Kiln Studio พอเปิดปุ๊บโควิดมาเลย แล้วก็มาเปิดคาเฟ่ The Kiln Café มีอาหาร-กาแฟ-เครื่องดื่มบริการ

และจัดเวิร์คชอปสอนทำจริงจัง เรียนเพื่อประกอบอาชีพ หรือมาเรียนเพื่อผ่อนคลาย และมีคลาส อาร์ตฮีลลิ่ง บำบัดโรควิตกกังวลและโรคซึมเศร้า"

 

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\'    สอนปั้นเซรามิก (ภาพ FB: The Kilin Studio)

"เมื่อก่อนผมเป็นสถาปนิก ทำงานสถาปัตย์ร่วม 20 ปี เรียนจบด้านสถาปัตยกรรมจากออสเตรเลีย แต่สนใจงานปั้นก็เลยศึกษาหาความรู้จากอาจารย์ต่าง ๆ จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จากเพื่อน ๆ ที่เป็นสถาปัตย์กับอาจารย์ที่สอนในมหาวิทยาลัย เข้าไปในคณะเซรามิกด้วยตัวเองเพราะสนใจ บวกกับมีสถานที่ มีสวน ก็เลยเปิดสตูดิโอ เป็นความชอบส่วนตัวด้วย”

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\'     ภาพ: ศุกร์ภมร เฮงประภากร

เมื่อเอาจริงด้านงานปั้นแต่มาเจอปัญหาโควิด กระนั้น The Kilin Studio + Klin Café ก็พร้อมเปิด

“สตูดิโอเซรามิกมาก่อนร้านคาเฟ่ พอโควิดเข้าผมเลยไม่ทำงานสถาปัตย์แล้ว มาทำเซรามิกเต็มตัว ที่นี่เราเปิดสอนเป็นคอร์ส และสอนศิลปะเด็กด้วย

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' เพราะศิลปะไม่มีข้อจำกัดในการเรียน ไม่มีข้อแม้ใด ๆ สำหรับผู้สนใจ

“เปิดสอนทั่วไป และสอนคนที่สนใจเรียนแล้วไปเปิดสตูดิโอของตัวเอง คลาสสอนเซรามิกมีหลายเทคนิค และ รากุ (Raku) ก็เป็นหนึ่งในนั้น

คลาสของเซรามิกมีตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงแอดวานซ์ขึ้นไปเรื่อย ๆ บางคนมาแจ้งจุดประสงค์ว่าจะไปเปิดสตูดิโอเซรามิก เราจะสอนเขาเริ่มตามลำดับ 1-2-3 สอนแบบกลุ่มและไพรเวท ผมว่าคนไทยสนใจงานพวกนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' ส่วนรากุ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งของการทำเซรามิก ของญี่ปุ่น เป็นวิธีการเผาที่เมื่อนำชิ้นงานใส่ในเตา พอความร้อนถึงระดับพันองศาเราจะเปิดฝาเตาเอาชิ้นงานออกมาซึ่งจะร้อนมาก พอเปิดมาจะดูดแก๊ซรอบตัวเขาหมดเลยเรียกว่าขั้นตอน “การสโม้ค” แล้วเอาไปใส่ในเศษกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือเศษฟางข้าว รำข้าว หรือเส้นผม ซึ่งชิ้นงานนั้นจะดูดแก๊ซพวกนั้นเข้าไปหมด 

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' งานรากุไม่เรียกว่า “เผาแกร่ง” งานเผาแกร่งต้องใช้อุณหภูมิ 1,200 องศาเซลเซียสขึ้นไป แต่พอเป็นรากุ จะเอามาเป็นภาชนะใช้งานไม่ได้ เพราะเป็นงานเผาไฟต่ำ และขั้นตอนการสโม้คที่เราประยุกต์มาใช้นั้นเช่นใช้กระดาษหนังสือพิมพ์จะมีสารเคมี เช่น หมึกพิมพ์ ตะกั่ว นิเกิล ซึ่งนำมาใช้เป็นภาชนะจริง ๆ ไม่ได้ แต่ทำให้ชิ้นงานมีสีสัน

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' ในขณะเดียวกันขั้นตอนการสโม้คถ้าไม่มีเคมี สีของชิ้นงานจะออกแนวเอิร์ธโทนหรือสีธรรมชาติ ซึ่งไม่มีเคมีนำมาใช้งานได้”

เทคนิครากุ ได้เซรามิกสีสวย ในญี่ปุ่นมักใช้ในพิธีชงชา

“แบบนั้นเป็นภาชนะที่ใช้งานได้จริง อยู่ที่เราไปสโม้คกับอะไร ถ้าไม่มีเคมีจะใช้ได้ แต่ความแกร่งจะไม่เท่ากัน เช่น กระถางแดงดินเผาที่เรารู้จัก เผาอุณหภูมิ 600-800 องศา ซึ่งเป็นงานใช้งานได้ไม่มีเคมี”

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' เตาเผาของ The Kiln Studio ใช้งานหลากหลายเทคนิค คนมาเรียนงานปั้นต้องมีสถานที่และสำคัญที่เตาเผา

“ที่นี่ใช้เป็นสถานที่ฝึกงานของนักศึกษาด้วย มาเทคคลาสแล้วชอบก็มาเรียนต่อ เป็นสถานที่ฝึกงานของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ เช่น จากศิลปากร เพาะช่าง พระนครเหนือ

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' เตาเผาสำคัญ เซรามิกคืองานเผา 1,200 องศา แล้วรอเตาเย็น นั่นคือครบกระบวนการ หรือเผาเกินความร้อนระดับนั้นคือไม่มีเคมีแล้ว สามารถนำมาใช้เป็นภาชนะได้”

นักศึกษามาเรียนคาดหวังความรู้ ถ้าบุคคลทั่วไปมาเรียนศิลปะยามว่างน่าจะเกิดจากความชอบส่วนตัว แต่จะเลือกไปเรียนที่ไหน คุณโจ้ให้ความเห็นว่า

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' “คนที่มาเรียนเขาคาดหวังประสบการณ์ใหม่ ได้มาจับดิน มาเรียนรู้ จนถึงชั้นเรียนประกอบอาชีพก็มี

คนสอนปั้นมีหลายแห่ง ดูจากผลงาน จากโปรไฟล์ของเขาได้เลย แต่ของเราจะลงลึกหน่อย มีหลายคลาส จนถึงคลาสศิลปะบำบัด

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' อย่างที่ ซิกมันต์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) บิดาแห่งจิตวิเคราะห์ ตั้งสมมติฐานว่า “สัญลักษณ์” เป็นจารึกของความจำที่ลบเลือนไปแล้ว สามารถปรากฏออกมาเป็นความฝัน หรือการแสดงออกทางศิลปะ ซึ่งบางส่วนอาจเป็นการระบายความเครียดที่อยู่ภายในจิตใจ

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\'

ปัจจุบัน มีการนำศาสตร์ทางเลือกแขนงใหม่มาใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการด้านสาธารณสุข และเป็นที่รู้จักในวงการด้านศิลปะด้วย เป็นการบำบัดรักษาผู้ป่วย โดยใช้กิจกรรมทางศิลปะรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมาจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า Art Therapy บ้างใช้คำว่า อาร์ตฮีลลิ่ง (Art Healing)

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\'

ทุกวันนี้คนทั่วโลกยอมรับว่า ศิลปบำบัดจิตใจได้จริง ศิลปบำบัด มีวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้เพื่อบำบัดรักษา เยียวยาจิตใจผู้ป่วย เสริมสร้างพัฒนาศักยภาพของบุคคล และคืนความสมดุลให้กับชีวิต

งานศิลปะวาดรูปและงานปั้น ใคร ๆ ก็เรียนได้ แต่ถ้าใช้เพื่อการบำบัดต้องเป็นคลาสสอนอีกระดับหนึ่ง ผู้ก่อตั้งสตูดิโอสอนปั้น อธิบายว่า

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' “เรียกว่า อาร์ตฮีลลิ่ง (Art Healing) ใช้ศิลปะในการบำบัด พอผมเริ่มเข้าวงการเซรามิกก็จะรู้จักกับอาจารย์หลายท่านที่ทำด้านนี้

ถามว่าศิลปะจะฮีลลิ่งได้ยังไง เรามีอาจารย์ที่เขาทำมาก่อนเข้ามาแจมกับเรา ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญครับ แบบฮีลลิ่งจนถึงบำบัดโรคซึมเศร้า ซึ่งช่วยได้ในระดับหนึ่ง มีคอร์สระยะสั้น ระยะยาว ถ้าเป็นผู้ใหญ่อาจใช้เวลาเป็นเดือน หรือมาช่วงเสาร์-อาทิตย์

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' เริ่มด้วยตั้งโจทย์กันว่าอยากทำอะไร ช่วยอะไร ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยหรือผู้ที่ต้องการบำบัดว่าเขาต้องการในระดับไหน เราจะทำความเข้าใจกันก่อน ผมว่าเหมือนการได้สมาธิมากกว่า คนที่รู้ตัวว่าอยากบำบัดซึมเศร้าก็จะเลือกคลาสบำบัดแบบนี้ ซึ่งจะไม่เหมือนกับคลาสทั่วไป”

ใช้ศิลปะยาใจ หรือจะคลายเครียด ผ่อนความวิตกกังวล ใช้งานปั้นเซรามิกปั้นดินด้วยใจจรดจ่อ...ใส่สีสันและลวดลายตามใจชอบ ปั้นให้สนุกลุกนั่งสบาย

ปั้นดินสวยช่วยยาใจ ให้ศิลปะเป็น \'อาร์ตฮีลลิ่ง\' ที่ \'The Kiln Studio\' เข้าถึงงานศิลปะที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกที่ The Kilin Studio บอกไว้

หมายเหตุ: FB: The Kiln Studio (สอนงานศิลปะ งานปั้น) และ FB: The Kiln Café คาเฟ่ลับย่านเพชรเกษม บริการอาหาร-กาแฟ-เครื่องดื่ม