"ลูกฟุตบอล" แห่งความเท่าเทียม รู้จัก "OCEAUNZ" ลูกฟุตบอลโลกหญิงปีนี้

"ลูกฟุตบอล" แห่งความเท่าเทียม รู้จัก "OCEAUNZ" ลูกฟุตบอลโลกหญิงปีนี้

"Adidas" เปิดตัว "OCEAUNZ" ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขัน "FIFA WOMEN'S WORLD CUP" อย่างเป็นทางการ ณ ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

OCEAUNZ ถือเป็นลูกฟุตบอลลำดับที่ 9 ที่ Adidas ได้สร้างสรรค์ขึ้นสำหรับ การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่มาพร้อมกับการออกแบบเพื่อตอบรับสไตล์การเล่นและความรวดเร็วของการแข่งขันฟุตบอลยุคปัจจุบัน

พื้นผิวของ "OCEAUNZ" เป็นสีขาวมุก แต่งแต้มลายกราฟิกโทนสีน้ำเงินและเขียว แรงบันดาลใจจากภูมิประเทศอันงดงามตามธรรมชาติของประเทศออสเตรเลีย ที่ผสานเข้ากับวิวทิวทัศน์ของแนวเขาอันกว้างใหญ่ของประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีมหาสมุทรอินเดียที่เชื่อมโยงสองประเทศเข้าไว้ด้วยกัน

"ลูกฟุตบอล" แห่งความเท่าเทียม รู้จัก "OCEAUNZ" ลูกฟุตบอลโลกหญิงปีนี้

บนลูกฟุตบอลมีการพิมพ์ชื่อย่อของประเทศเจ้าภาพ และตกแต่งลวดลายที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ที่ออกแบบโดยศิลปินท้องถิ่นชื่อดัง อย่าง เชอร์นี ซัตตัน จากออสเตรเลีย และฟิโอน่า คอลลิส จากนิวซีแลนด์ รวมถึงยังได้สอดแทรกองค์ประกอบภาพของกีฬาฟุตบอล อย่างลูกฟุตบอลและประตูฟุตบอลเข้าไว้อีกด้วย

แน่นอนว่าในลูกฟุตบอลระดับนี้ ต้องใส่เทคโนโลยีเข้ามาด้วย นั่นทำให้ "OCEAUNZ" น่าสนใจไม่แพ้ลูกฟุตบอล AL Rilha ที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์เลย

"ลูกฟุตบอล" แห่งความเท่าเทียม รู้จัก "OCEAUNZ" ลูกฟุตบอลโลกหญิงปีนี้

สำหรับเทคโนโลยีใน "ลูกฟุตบอล OCEAUNZ" ประกอบด้วย

  • CTR-CORE – แกนกลางแบบใหม่ที่อยู่ภายในลูกบอลที่มีการพัฒนาเพื่อเพิ่มความแม่นยำ ความมั่นคง และความเร็วในการเล่น ด้วยรูปทรงและการกักเก็บอากาศสูงสุด
  • SPEEDSHELL – พื้นผิวลูกฟุตบอลทำจากวัสดุโพลียูรีเทน(Polyurethane) มีผิวสัมผัสขนาดเล็กบนชิ้นส่วนรูปแบบใหม่จำนวน 20 ชิ้น ช่วยพัฒนาเสถียรภาพของการเคลื่อนที่ในอากาศ
  • CONNECTED BALL TECHNOLOGY – ศูนย์กลางของลูกฟุตบอลที่มาพร้อมระบบกันสะเทือนและเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว 500Hz IMU ซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของลูกฟุตบอลในเชิงลึกแบบที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน โดยเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ด้วยการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ (charged by induction)

"ลูกฟุตบอล" แห่งความเท่าเทียม รู้จัก "OCEAUNZ" ลูกฟุตบอลโลกหญิงปีนี้

ฟรานซิสก้า ลอฟเฟลมันน์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบกราฟิกฟุตบอลของอาดิดาส เปิดเผยว่า จากความสนใจอย่างล้นหลามในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้เขาคาดหวังถึงความยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกที่กำลังจะมาถึงนี้

"เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นการแข่งขันฟุตบอลหญิงได้รับการยกระดับขึ้นไปอีกขั้น โดยอาดิดาสได้สร้างสรรค์ลูกฟุตบอลสำหรับการแข่งขันอย่างเป็นทางการที่อัดแน่นไปด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัยเพื่อให้พร้อมรับมือกับความเร็วของนักเตะและสไตล์การเล่นของฟุตบอลสมัยใหม่ โดยเส้นสายการออกแบบในครั้งนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามตามธรรมชาติของภูมิประเทศประเทศเจ้าภาพ”

และเพื่อเป็นการสานต่อเรื่องความเท่าเทียมในกลุ่มนักฟุตบอลระดับโลก Adidas จึงตั้งใจที่จะมอบรายได้ 1 เปอร์เซ็นต์ จากยอดขายสุทธิของลูกฟุตบอล "OCEAUNZ" เพื่อสนับสนุน ‘Global Goal 5 Accelerator’ ของกองทุนการกุศลคอมมอน โกล (Common Goal) ที่มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ผู้หญิงทุกคนเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาตัวเองไปสู่จุดสูงสุด

โดยโปรแกรมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มการมีส่วนร่วมของเด็กผู้หญิง รวมถึงโค้ชหรือผู้นำหญิงในแวดวงฟุตบอลระดับท้องถิ่น เพื่อให้เยาวชนหญิงได้มีตัวอย่างนักกีฬาหญิงที่ดีเพื่อเป็นต้นแบบให้พวกเขาต่อไป

"ลูกฟุตบอล" แห่งความเท่าเทียม รู้จัก "OCEAUNZ" ลูกฟุตบอลโลกหญิงปีนี้

"ลูกฟุตบอล OCEAUNZ" จะถูกใช้ครั้งแรกในการแข่งขัน "FIFA WOMEN'S WORLD CUP" ณ ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ประเดิมนัดแรกด้วยการแข่งขันของทีมเจ้าภาพ อย่างนิวซีแลนด์ กับทีมชาตินอร์เวย์ ในวันที่ 20 กรกฏาคม 2566 และสิ้นสุดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 20 สิงหาคม 2566

ลูกฟุตบอล OCEAUNZ Pro และ ลูกฟุตบอลสำหรับแข่งขัน OCEAUNZ วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ในราคา 5,000 และ 2,200 บาท ตามลำดับ ที่ อาดิดาส แบรนด์ เซ็นเตอร์, อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์, อาริ ฟุตบอล, อาดิดาส แอปพลิเคชัน, อาดิดาส ออนไลน์ สโตร์ www.adidas.co.th, LINE Shopping: @adidasthailand และ ร้านค้าอุปกรณ์กีฬาชั้นนำที่ร่วมรายการทั่วประเทศ