เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน

เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน

ชวนเที่ยว อาคารเครื่องทองอยุธยา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน เช่น พระแสงขรรค์ชัยศรี พระคชาธารจำลอง จุลมงกุฎ ฯลฯ ส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์ เครื่องราชูปโภค ของพระมหากษัตริย์ไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา

วันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พุทธศักราช 2566 นี้ ใครที่ยังไม่มีแผนการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ขอเชิญชวนไปเยี่ยมชม อาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุประเภทเครื่องทองอยุธยาที่ค้นพบในแหล่งโบราณคดีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนทั้งสิ้น 2,244 รายการ โดยมีโบราณวัตถุชิ้นเด่น เช่น พระแสงขรรค์ชัยศรี พระคชาธารจำลอง จุลมงกุฎ พระสุวรรณมาลา

เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมในการเปิดให้บริการอาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยมีนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวรายงานความเป็นมาของอาคารเครื่องทองอยุธยาว่า

 

ในปีพุทธศักราช 2553 กรมศิลปากรมีนโยบายปรับปรุงและพัฒนา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา โดยการจัดสร้างอาคารหลังใหม่สำหรับจัดแสดงโบราณวัตถุประเภทเครื่องทองอยุธยาที่ค้นพบในแหล่งโบราณคดีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้อยู่ในรูปแบบที่น่าสนใจ ทันสมัย และได้มาตรฐานตามหลักพิพิธภัณฑสถานสากล

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของพิพิธภัณฑ์ในฐานะแหล่งเรียนรู้ทางมรดกศิลปวัฒนธรรมแก่สถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา รวมทั้งเป็นการสร้างภาพจำและความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ในฐานะพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ในอดีตของไทย

 

เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน

 

อาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา เป็นอาคารไทยประยุกต์ 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 3,275 ตารางเมตร แบ่งเนื้อหาการจัดแสดง ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  • ส่วนที่ 1 จัดแสดงเครื่องทองจากวัดราชบูรณะ ประเภทเครื่องราชกกุธภัณฑ์ เครื่องสูง เครื่องราชูปโภคและเครื่องถนิมพิมพาภรณ์
  • ส่วนที่ 2 จัดแสดงเครื่องทองจากวัดราชบูรณะ ประเภทเครื่องพุทธบูชา เครื่องอุทิศ และพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงกรุจำลองวัดราชบูรณะ
  • ส่วนที่ 3 จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับคติการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุที่พบในโบราณสถานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ พระปรางค์วัดพระราม พระปรางค์วัดมหาธาตุ เจดีย์วัดพระศรีสรรเพชญ์ และเจดีย์ศรีสุริโยทัย

 

จำนวนโบราณวัตถุที่จัดแสดงภายในอาคารเครื่องทอง มีจำนวนทั้งสิ้น 2,244 รายการ โบราณวัตถุชิ้นเด่น อาทิ พระแสงขรรค์ชัยศรี พระคชาธารจำลอง จุลมงกุฎ พระสุวรรณมาลา

 

อาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา พร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป โดยระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2566 ไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

 

เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน

เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน เปิดแล้ววันนี้ “อาคารเครื่องทองอยุธยา” ชมสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน