"Piece Place PARQ" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ "ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต

"Piece Place PARQ" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ "ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต

เมื่อศิลปะไม่ได้จำกัดกรอบอยู่แค่ในหอศิลป์ หรือพิพิธภัณฑ์เท่านั้น ศิลปะสาธารณะ (Public Art) จึงกลายเป็นผลงานสำคัญที่เปิดให้ผู้คนและศิลปะเชื่อมโยงสู่กันแบบไร้กรอบจำกัด ในกรุงเทพฯ เมืองที่ไม่เคยหลับใหลก็มีพื้นที่สำหรับการเสพศิลปะแบบไม่มีเงื่อนไขเช่นกัน

เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น (The PARQ Collection) คืองานศิลปะสาธารณะร่วมสมัย 5 ชิ้น ที่จัดแสดงอย่างถาวรอยู่ที่ เดอะ ปาร์ค หรือ The PARQ โครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบมิกซ์ยูสผสานพื้นที่สำนักงาน และค้าปลีกแห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Life Well Balanced ที่มุ่งพัฒนาออฟฟิศและรีเทลอัจฉริยะ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัยเป็นองค์ประกอบหลักของการพัฒนาพื้นที่ใช้งานแบบผสมผสาน 

\"Piece Place PARQ\" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ \"ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน\" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต

ในวันนี้ เดอะ ปาร์ค ทำให้ศิลปะไร้กรอบ และตอกย้ำถึงความสำคัญของการให้พื้นที่แก่ศิลปะเพิ่มมากขึ้น ด้วยการจัดนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ "Piece Place PARQ" ที่อธิบายผลงานทั้ง 5 ชิ้นภายใน เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น ออกมาเป็นภาพถ่ายขาวดำ

  • เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น ประกอบด้วย "เกื้อกูล" โดย พงษธัช อ่วยกลาง ศิลปินประติมากรรมแถวหน้าของไทย
  • "The Cradle" โดย อ้อ สุทธิประภา ศิลปินและนักออกแบบเซรามิก
  • "The Cocoon" โดย สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ศิลปิน ภูมิสถาปนิก และผู้ก่อตั้งสนิทัศน์ สตูดิโอ 
  • "Meadow" และ "Amplitude" รังสรรค์ขึ้นโดย DRIFT ศิลปินคู่หูชาวดัตท์ 

จาก เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น สู่นิทรรศการ "Piece Place PARQ"

ธนพล แก้วพริ้ง หรือ ตาล เป็นศิลปินและช่างภาพอิสระ ผู้รังสรรค์ศิลปะภาพถ่ายที่มีเอกลักษณ์ และถ่ายทอดสัญญะที่ผู้ชมต้องขบคิดตาม อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของ เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น มาโดยตลอด เพราะเขาคือผู้บันทึกทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของงานศิลปะทั้ง 5 ชิ้น ให้กับโครงการ ตั้งแต่วันแรกที่ผลงานศิลปะสาธารณะร่วมสมัยถูกนำมาติดตั้งที่ เดอะ ปาร์ค 

ด้วยความคลุกคลีมาตั้งแต่แรก จึงไม่แปลกนักที่ ตาล ธนพล จะได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานศิลปะสาธารณะร่วมสมัย 5 ชิ้นนี้ จนสามารถรังสรรค์ผลงานศิลปะขึ้นมาอีกชิ้นหนึ่งคือ "Piece Place PARQ" ซึ่งเป็นนิทรรศการที่จัดแสดงภาพถ่ายขาวดำจำนวน 15 ชิ้น 

\"Piece Place PARQ\" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ \"ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน\" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต

ตาล ธนพล เผยแรงบันดาลใจในการนำเสนอผลงานครั้งนี้ ว่า "Piece Place PARQ" เกิดจากความต้องการถ่ายทอดมุมมองของตนเองที่มีต่อชิ้นงานศิลปะ เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น (The PARQ Collection) ซึ่งเป็นผลงานศิลปะต้นแบบ

"Piece สื่อความหมายถึงชิ้นงานศิลปะ เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น ทั้ง 5 ชิ้น อีกทั้งยังหมายถึงชิ้นงานภาพถ่ายขาวดำที่รังสรรค์ขึ้นจากการตีความศิลปะเหล่านั้นอีกชั้นหนึ่ง ขณะที่ Place สื่อถึงสถานที่ เวลา และผู้คน อันเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับงานศิลปะสาธารณะ (Public Art) และ PARQ คือ โครงการ เดอะ ปาร์ค ไลฟ์สไตล์มิกซ์ยูส เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างสมดุลและมีคุณภาพ" ธนพลกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ใช้วิธีการนำเสนอที่แตกต่างเพื่อเพิ่มอรรถรสในการชม ด้วยการเลือกนำภาพขาวดำเหล่านั้นมาพิมพ์ลงบนอลูมิเนียมเคลือบพิเศษที่ช่วยสะท้อนรายละเอียดของตัวงานที่อาจไม่สามารถมองเห็นได้จากระยะสายตาปกติได้ นับเป็นการเพิ่มมิติให้ชิ้นงานแตกต่างจากภาพถ่ายบนกระดาษโฟโต้ทั่วไป

\"Piece Place PARQ\" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ \"ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน\" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต

ศิลปะ-สถานที่-เวลา- ผู้คน คือหนึ่งในความสมดุลของชีวิตที่มีคุณภาพ

จรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม โครงการ เดอะ ปาร์ค กล่าวว่า ที่ผ่านมา เดอะ ปาร์ค ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ ศิลปะ และ วัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นองค์ประกอบหลักของการพัฒนาพื้นที่ใช้งานแบบผสมผสาน ศิลปะเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการใช้ชีวิต ที่ทั้งช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันยังช่วยเติมเต็ม ผ่อนคลายจิตใจเสริมสร้างประสบการณ์ที่ส่งผลเชิงบวกต่ออารมณ์และจิตใจของผู้ใช้อาคารและผู้มาเยือน

"เดอะ ปาร์ค ภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอความงาม ความลึกซึ้ง และความหลากหลายของศิลปะ ทั้งเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเชื่อมโยงศิลปะไปสู่ผู้คน โดยการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงศิลปะได้โดยง่ายขึ้นสำหรับนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ เป็นหนึ่งในผลงานศิลปะร่วมสมัยที่ เดอะ ปาร์ค ได้ร่วมงานกับ ธนพล แก้วพริ้ง ช่างภาพแนวหน้าของเมืองไทย ผู้ให้ความสำคัญกับกระบวนการความคิดที่มีความร่วมสมัย ผ่านมุมมองเฉพาะตัว ทำให้การถ่ายทอดผลงานแต่ละครั้งมีความแปลกใหม่ และชวนให้ค้นหา อีกจุดเด่นของนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นกระบวนการรังสรรค์งานศิลปะที่มีการเชื่อมโยงระหว่างกัน และเปิดกว้างให้ศิลปินสามารถทำงานตีความต่อกันได้อย่างเป็นอิสระ" จรินทร์ทิพย์ กล่าว

สำหรับนิทรรศการภาพถ่าย "Piece Place PARQ" เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ณ ชั้น 1 โครงการ เดอะ ปาร์ค (รถไฟใต้ดิน สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางออก 2)

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของ The PARQ ได้ทางเฟซบุ๊ก THEPARQ หรืออินสตาแกรม THEPARQBKK 

ส่วนหนึ่งของผลงาน ภาพถ่าย เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น โดย คุณตาล ธนพล

\"Piece Place PARQ\" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ \"ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน\" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต \"Piece Place PARQ\" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ \"ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน\" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต \"Piece Place PARQ\" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ \"ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน\" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต \"Piece Place PARQ\" นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ เมื่อ \"ศิลปะ-สถานที่-เวลา-ผู้คน\" ล้วนมีส่วนในสมดุลชีวิต