ศิลปะและเรื่องเล่า"เด็กหญิงมะเขือเทศ"ของสิรินาฎ คุณแม่ลูกแฝด

ศิลปะและเรื่องเล่า"เด็กหญิงมะเขือเทศ"ของสิรินาฎ คุณแม่ลูกแฝด

นิทรรศการจากคาแรคเตอร์Tomato Girls (เด็กหญิงมะเขือเทศ) อีกเรื่องราวที่คุณแม่ลูกแฝด ได้วาดภาพตามที่คิดและฝันไว้ โดยมี‘มุนิน’ น้องสาวคอยผลักดันในเรื่องศิลปะ

ย้อนกลับไปในวันที่ คาแรคเตอร์Tomato Girls (เด็กหญิงมะเขือเทศ) กำเนิดขึ้นบนกระดาษสีขาว ๆ ที่ยังไม่ได้แปดเปื้อนสีหรือลายเส้นใด ๆ ในนั้น เป็นช่วงชีวิตหนึ่งที่คุณแม่ลูกแฝด‘กวาง’- สิรินาฏ สายประสาท โลดแล่นอยู่ในวงการทำงานในแขนงต่าง ๆ

จากสายงานเทคนิคการแพทย์ในห้องแลป ผลัดเปลี่ยนมาเป็นพนักงานออฟฟิศแผนกสุขภาพของบริษัทประกัน และบรรจบที่อาชีพเซลล์จำหน่ายเครื่องมือแพทย์ แต่ตลอดเส้นทางการทำงานระยะหนึ่งกลับยังไม่ถูกใจ และไม่สามารถดึงดูดให้เธออยู่ตรงนั้นได้นานไปกว่านี้

สิ่งเดียวที่เธอตั้งใจกับสายอาชีพสุดท้ายก่อนที่จะผันตัวเองมาเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว นั่นก็คือ การตั้งใจทำงานสะสมเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อที่เธอจะได้ทำตามความฝัน ศิลปะการวาดรูปแบบที่เธอรักเป็นอาชีพ โดยมี‘มุนิน’ น้องสาวแท้ ๆ คอยผลักดัน

เธอเริ่มต้นจากเปิดเพจ Siri.drawing ที่เรียบง่าย ใช้เพียงสมุดหนึ่งเล่ม วาดภาพด้วยปากกาหมึกซึม บอกเล่าเรื่องราวชีวิตในแต่ละวัน แล้วใช้มือถือถ่ายรูปลงเพจ เพื่อโพสต์เรื่องราว

สถานการณ์ชีวิตเปลี่ยนไป ครอบครัวเธอขยายใหญ่ขึ้น จึงกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของคาแรคเตอร์ Tomato Girls ในวันที่ลูกสาวฝาแฝดกลายมาเป็นแก้วตาดวงใจที่หวงแหนที่สุดในชีวิต และนั่นคือจุดเปลี่ยนในชีวิตอีกครั้ง ที่ทำให้เธอกลับมาจับพู่กัน

กวางเล่าว่า คาเฟ่และแกลอรี่เล็ก ๆ พื้นที่ใหม่ที่ขอนแก่นเป็นแบบ homely โชว์งานเก่า ๆ ที่เคยวาดไว้ ก็เหมือนกับเอางานเก่าของตัวเองมาแสดงที่บ้านตอนนั้น

ศิลปะและเรื่องเล่า\"เด็กหญิงมะเขือเทศ\"ของสิรินาฎ คุณแม่ลูกแฝด

ศิลปะและเรื่องเล่า\"เด็กหญิงมะเขือเทศ\"ของสิรินาฎ คุณแม่ลูกแฝด “ตอนนั้นวาดTomato Girls ช่วงที่ลูกสาวอายุได้ 5-6 เดือน ฟันเพิ่งจะเริ่มขึ้น เราก็วาดเก็บไว้ในไดอารี่ส่วนตัว แต่ก็ไม่ได้คิดว่ามันจะพัฒนาต่อไปเป็นอะไร แค่อยากจะสนุกกับมันเฉย ๆ ไม่ได้พูดถึงคาแรคเตอร์นี้ในช่องทางไหน”

การวาดภาพสำหรับเธอ คือ การบอกเล่า การสื่อสารทางอารมณ์ผ่านการวาดรูปตั้งแต่ตอนนั้น มูด&โทนที่มีหลากหลายบนพื้นที่เพจ ตั้งแต่ท้อ เหนื่อย ฮึด ฮีลใจ ทุกอย่างล้วนเป็นตัวตนของเธอในวันที่ยังจับต้นชนปลายการเป็นศิลปินวาดรูปที่ยังไม่ค่อยลงตัวมากนัก

ซึ่งก่อนที่จะมีโอกาสได้ทำงานหลากหลาย เธอเป็นนักเขียน นักวาดภาพประกอบ และคุณครูสอนวาดรูปมาก่อน

ศิลปะและเรื่องเล่า\"เด็กหญิงมะเขือเทศ\"ของสิรินาฎ คุณแม่ลูกแฝด

เธอและสามีเคยเปิดคาเฟ่แกลลอรี่ที่ชื่อว่า 10 ml. และแสดงงานครั้งแรกที่นั่น ก่อนชีวิตจะพลิกผัน เพราะมีลูกแฝด พร้อมกันนั้นยังมีสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้เธอและครอบครัวตัดสินใจกลับบ้านที่ขอนแก่น

“วาดTomato Girls ครั้งแรก ตอนที่ลูกสาวฝาแฝดอายุ 5 เดือน ฟันซี่แรกกำลังขึ้น ทำให้แก้มแดงเหมือนมะเขือเทศ เลยวาดเก็บในไดอารี่ ”

จากนั้นชีวิตก็ผกผันอีกครั้ง เมื่อมีทีมงานอีเว้นท์ศิลปะที่ขอนแก่น เชิญชวนร่วมแสดงผลงานด้วย จึงตัดสินใจหยิบชิ้นงานที่เคยซุกซ่อนไว้ในไดอารี่เล่มนั้นเพื่องานแสดงครั้งนี้ ด้วยเหตุผลเพราะว่าเป็นคาแรคเตอร์ที่ทำให้เธอหวนคิดถึงและอยากกลับบ้าน ก็คือลูก ๆ ฝาแฝดเจ้ามะเขือเทศตัวน้อยนั่นเอง

จึงเป็นที่มาของนิทรรศการภาพเด็กหญิงมะเขือเทศที่ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า ไม่มีการกำหนดสีตายตัว ชมได้ตั้งแต่วันนี้– 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา11:00 - 21:00น. ณTrendy Gallery @ICONSIAM (ชั้น 1)