จำคุกผู้ประท้วงราดซุปมะเขือเทศหน้าภาพเขียน “หญิงสาวกับต่างหูมุก”

จำคุกผู้ประท้วงราดซุปมะเขือเทศหน้าภาพเขียน “หญิงสาวกับต่างหูมุก”

ศาลสั่งตัดสินจำคุกผู้ประท้วงที่เรียกร้องความสนใจด้วยการไปยืนราดซุปมะเขือเทศใส่กันอยู่หน้าภาพเขียน “หญิงสาวกับต่างหูมุก” อันลือลื่นของ “เวอร์เมียร์” จิตรกรเอกชาวดัทช์ แม้ว่าภาพเขียนอันล้ำค่าจากศตวรรษที่ 17 ภาพนี้จะไม่ได้รับความเสียหายก็ตาม

ศาลกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตัดสินจำคุกนักเคลื่อนไหวชาวเบลเยี่ยม 2 คนที่ก่อเหตุประท้วงเรียกร้องให้คนหันมาสนใจการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก โดยใช้ภาพวาด “หญิงสาวกับต่างหูมุก” หรือ “Girl with a Pearl Earring” ของ โยฮันเนส เวอร์เมียร์ (Johannes Vermeer) เป็นเป้าหมาย

                รายงานข่าวแจ้งว่าผู้ประท้วงทั้งคู่ได้เข้าไปที่พิพิธภัณฑ์ Mauritshuis ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยคนหนึ่งได้เอาหัวไปพิงติดกับภาพวาด “หญิงสาวกับต่างหูมุก” ซึ่งมีกระจกนิรภัยหุ้มอยู่ ก่อนที่อีกคนจะนำซุปมะเขือเทศกระป๋องที่เหนียวข้นราดลงไปบนหัวเขา

รายงานระบุด้วยว่าผู้ประท้วงชายทั้งคู่สวมเสื้อยืดสีขาวที่มีข้อความเขียนเอาไว้ว่า “Just Stop Oil” หลังจากคนที่สองเทซุปมะเขือเทศใส่เพื่อนเสร็จ เขาก็ไปยืนเอามือวางแปะติดกับผนังข้างภาพเขียนล้ำค่าจากศตวรรษที่ 17 โดยมีชายคนที่ 3 ทำหน้าที่บันทึกเหตุการณ์ประท้วงครั้งนี้เอาไว้

“คุณรู้สึกอย่างไรเวลาที่เห็นสิ่งที่งดงาม และประเมินค่าไม่ได้ถูกทำลายต่อหน้าต่อตาคุณ คุณรู้สึกโกรธไหม ดีเลย แล้วความรู้สึกแบบนั้นมันอยู่ที่ไหนกันล่ะ ตอนที่คุณเห็นโลกใบนี้ถูกทำลายต่อหน้าต่อตาคุณ” 

ผู้ประท้วงคนหนึ่งถามผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นภาษาอังกฤษ

 

หมายเหตุ : สามารถคลิกดูภาพเหตุการณ์ประท้วงหน้าภาพ "หญิงสาวกับต่างหูมุก" ได้ที่ link ข้างล่างนี้

คลิปเหตุการณ์ประท้วง

ทางด้านคณะอัยการที่ยื่นฟ้องผู้ประท้วง ซึ่งมาจากกลุ่มรณรงค์ชื่อ Just Stop Oil Belgium มองว่าพวกเขากระทำการ “ล้ำเส้น” และทำการประท้วงในแบบที่รับไม่ได้ พร้อมทั้งต้องการให้ศาลตัดสินจำคุกพวกเขาเป็นเวลา 4 เดือนเพื่อส่งสารไปถึงผู้ประท้วงคนอื่นว่า “ภาพเขียนที่แขวนอยู่ในพิพิธภัณฑ์มีไว้เพื่อชื่นชมยินดี มิใช่มีไว้ให้ผู้ประท้วงนำไปหาประโยชน์” และพวกเขาควรจะยื่นมือออกห่างจากภาพเขียนเหล่านี้

 

อย่างไรก็ตาม ศาลเนเธอร์แลนด์ได้ตัดสินจำคุกผู้ประท้วงกลุ่มนี้คนละ 2 เดือน แถมยังระงับเอาไว้ชั่วคราวหนึ่งเดือน ส่วนผู้ต้องสงสัยคนที่ 3 นั้นจะขึ้นศาลเพื่อรับฟังคำตัดสินในวันที่ 4 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น

 

                รายงานระบุด้วยว่าถึงแม้ภาพเขียน “หญิงสาวกับต่างหูมุก” ซึ่งเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซของ “เวอร์เมียร์” จิตรกรเอกชาวดัทช์ จะไม่ได้รับความเสียหาย แต่กระจกที่หุ้มภาพเขียนเอาไว้ต้องเปลี่ยนใหม่ นอกจากนี้ การประท้วงดังกล่าวยังก่อให้เกิดความเสียหายในส่วนอื่นด้วย ส่วนภาพเขียนนั้นได้ถูกนำกลับมาติดตั้งที่เดิมในวันต่อมา

 

                ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ประท้วงจากกลุ่มรณรงค์เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศก็เพิ่งก่อเหตุปามะเขือเทศเละๆ เข้าใส่ภาพเขียน Grainstacks ของ คลอด โมเนต์ ที่พิพิธภัณฑ์ในเยอรมนี แล้วก็ยังมีการประท้วงด้วยการปาซุปเข้าใส่ภาพวาดดอกทานตะวัน หรือ Sunflowers อันเลื่องลือของ วินเซนต์ แวนโก๊ะห์ ที่ National Gallery ในกรุงลอนดอน โดยภาพเขียนทั้งคู่ไม่ได้รับความเสียหายเช่นกัน

 

จำคุกผู้ประท้วงราดซุปมะเขือเทศหน้าภาพเขียน “หญิงสาวกับต่างหูมุก”

ผู้ประท้วงหลังปามะเขือเทศเละๆ เข้าใส่ภาพเขียนของโมเนต์   Credit : Handout / LAST GENERATION / AFP