เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม”

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม”

“ไอคอนสยาม” ชวนเรียนรู้ “เพลินกับงานคราฟต์” รวบรวมงานประดิษฐ์ เย็บปักถักทอ จัดเวิร์คชอปฟรี ให้ลงมือทำแล้วเอากลับบ้านได้

เมืองสุขสยาม และไอคอนสยาม ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย ร่วมสร้างความสุขผ่าน “โรง.เรียน.ชีวิตชีวา” กับกิจกรรมการเรียนรู้ เพลินกับงานคราฟต์ รวบรวมงานหัตถกรรมแขนงต่าง ๆ ยกมาไว้ด้วยกัน ให้เหล่าคนรักศิลปะได้เพลิดเพลินกับผลงาน และเข้าถึงความสุขทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เวิร์คชอปฟรี มีผู้สอนทุกขั้นตอน

ตั้งแต่วันนี้ ถึง 6 พฤศจิกายน 2565 (เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์) ณ เรือนไทยภาคกลาง เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม”     ผ้าม้ดย้อมชิโบริ

โรง.เรียน.ชีวิตชีวา ส่งต่อจากชุมชนเล็ก ๆ สู่ชุมชนที่ใหญ่ขึ้นจนกลายเป็น “ศูนย์แห่งการเรียนรู้” เป็นแหล่งพบปะ สร้างสรรค์การเรียนรู้ ช่วยยกระดับการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ

ในงาน เพลินกับงานคราฟต์ เป็นกิจกรรมที่รวบรวมกลุ่มคนที่หลงใหลงานฝีมือ มาร่วมพบปะ พูดคุย แชร์ประสบการณ์ และร่วมสร้างผลงานในรูปแบบต่าง ๆ จากฝีมือของตัวเอง

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม” อาทิ งานประดิษฐ์ เย็บ ปัก ถัก ทอ ที่จะช่วยฝึกจิตใจให้สงบ ผ่อนคลาย สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และนำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากงานฝีมือที่สร้างขึ้น ทีชีวิตชีวา” นำไปสู่ความเป็น Happy Hub ศูนย์รวมความสุขของเมืองสุขสยามได้อย่างแท้จริง

งานนี้รับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแต่กลุ่มวัยทำงาน แม่บ้าน และประชาชนทั่วไป(อายุ 30 – 50 ปี) และรับสมาชิกบัตรธนาคารกสิกรไทย จำกัด มหาชน ทุกประเภท

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม” กิจกรรมที่ผ่านมา อาทิ

งานผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติสไตล์ชิโบริ งานย้อมชนิดนี้ เป็นการเรียนรู้การสกัดสี จากการย้อมสีครามธรรมชาติ  โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ชิ้นงานเป็นกระเป๋าผ้าย้อมครามไว้เป็นที่ระลึก

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม”

ศิลปะประดิษฐ์เทคนิคเดคูพาจ (Decoupage) งานศิลปะเพื่อการตกแต่ง โดยวิธีผนึกกระดาษที่ตัดเป็นรูปร่างต่าง ๆ ลงบนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ แล้วตกแต่งเคลือบเงา เป็นงานฝีมือ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสิ่งของประดิษฐ์  เมื่อเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ชิ้นงานเป็นหมวกปีกทรงสวยงาม  และกล่องใส่กระดาษทิชชู่กลับบ้านเป็นของที่ระลึก

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม”     ศิลปะประดิษฐ์เดคูพาจ

ลวดลายหินขัด Terrazzo เป็นการประยุกต์แบบหินโบราณมาเป็นงานฝีมือ โดยใช้ส่วนผสมหลักของ Terrazzo ซึ่งคือซีเมนต์ขาวและสีผสมซีเมนต์ แต่งแต้มลวดลายด้วยเกล็ดหินอ่อน เกล็ดหินแกรนิต เรซิ่น ทำให้เกิดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ชิ้นงาน 3 ชิ้น ไว้ใช้เป็นของสำหรับแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม”

ถักหมวกด้วยเส้นใยไผ่ โดยนำไหมที่ได้มาจากเยื่อของไม้ไผ่ที่ทำจากเซลลูโลสไม้ไผ่ มาถักทอเป็นหมวกสวยงาม ให้สัมผัสนุ่ม สบาย ระบายอากาศและดูดซับความชื้นได้ดี เพราะเส้นใยไม้ไผ่เป็นอินทรีย์ธรรมชาติ ปลูกโดยไม่ใช้สารกำจัดศัตรูพืชหรือปุ๋ยเฉพาะตัว จึงเป็นหัตถกรรมเพื่อสุขภาพที่เหมาะสำหรับผู้แพ้ที่ง่าย เมื่อเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ หมวก 1 ใบ และยังสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปถักมอบให้กับผู้ป่วยเคมีบำบัดได้อีกด้วย

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม” หัตถกรรมม้ง ปักกระเป๋าเส้นใยกัญชง การปลูกต้นกัญชงนับเป็นประเพณีและวิถีชีวิตที่อยู่คู่กับชาวม้งมายาวนาน ชาวม้งจึงมักนำเส้นใยกัญชงมาทอเป็นเครื่องนุ่งห่มและของใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะกัญชงมีเส้นใยยาว ระบายอากาศดี แถมยังป้องกันยูวีและไรฝุ่น

เมื่อเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้กระเป๋า ใบเล็ก ๆ น่ารัก 1 ใบ

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม” มาคราเม่ คือการถักหรือมัดเชือกให้เกิดลวดลายต่าง ๆ มาจากคำว่า Migramah ในภาษาอาหรับ หมายถึง พู่ หรือการถักลายขอบ ในเมืองไทยมาคราเม่เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับการสืบทอดและพัฒนาลวดลายอย่างแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม” สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากอิฐมวลเบา แฮนด์เมดที่ผลิตจากอิฐมวลเบาเหลือใช้จากงานก่อสร้าง นำมาขึ้นรูปแกะด้วยเทคนิค Handmade เป็นการนำของกลับมาใช้ได้ใหม่ แถมยังดูดซึมความชื้นได้ดี เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นของตกแต่งบ้าน

Cut Work ปักเย็บด้วยมือ การสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการตัด (Cut) ต่อ งานชิ้นผ้าหลากสีสัน มาสร้างสรรค์เป็นรูปต่าง ๆ ปักลงบนเสื้อ และกระเป๋า

เมื่อเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้เสื้อ พร้อมปักเป็นรูปช้างอย่างสวยงามไว้เป็นของที่ระลึก

เวิร์คชอป ฟรี “งานคราฟต์\" เย็บปักถักทอเอากลับบ้าน ที่ “ไอคอนสยาม” งานคราฟต์ สวย ทรงคุณค่า ใช้งานได้ และช่วยกล่อมเกลาจิตใจ วันนี้ถึง 4 พฤศจิกายน ที่ ไอคอนสยาม