5 คำแนะนำ คาถา วิธีแต่งกาย ร่วมงานบูชาใหญ่ วันวิชัยทัสมิ วัดแขกสีลม ค่ำนี้

5 คำแนะนำ คาถา วิธีแต่งกาย ร่วมงานบูชาใหญ่ วันวิชัยทัสมิ วัดแขกสีลม ค่ำนี้

แอดมิน Hindu Meeting (Fan Page) แนะนำข้อควรปฏิบัติ คาถารับผงเจิม การแต่งกาย ก่อนเข้าร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ งานแห่บูชาใหญ่ “วันวิชัยทัสมิ” ค่ำนี้ (พุธ 5 ต.ค.2565) เวลา 19.30 น. ณ วัดแขกสีลม

วันวิชัยทัสมิ หมายถึงวันฉลองชัยชนะของ องค์พระแม่ทุรคา ที่ปราบ "มหิงษาสูร" ได้สำเร็จ หลังจากต่อสู้กันมาเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน (นวราตรี) จนสามารถเอาชนะได้ในวันที่ 10 ซึ่งเรียกว่า “วิชัยทัสมิ”  ซึ่งปีพ.ศ.2565 นี้ “วันวิชัยทัสมิ” ตรงกับวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565

พระแม่ทุรคา เป็นปางหนึ่งของ พระแม่อุมาเทวี เทพเจ้าในศาสนาฮินดู พระแม่อุมาทรงเป็นเทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ความรัก การอุทิศตน ตลอดจนพลังอำนาจศักดิ์สิทธิ์ ทรงเป็นพระชายาของ “พระศิวะ” องค์เทพศูนย์กลางแห่งลัทธิไศวะ อีกชื่อหนึ่งของ “พระแม่อุมา” ในภาษาสันกฤตคือ “พระนางปารวตี”

ขณะที่ “มหิงษาสูร” เป็นอสูรควาย เคยบำเพ็ญตบะญาณบารมีเพื่อขอพรอมตะจากพระพรหม ไม่มีสิ่งใดและไม่มีผู้ใดสามารถสังหารได้ แม้แต่เหล่ามหาเทพ เทพเจ้า มหาเทวี มหาฤๅษี มนุษย์ อมนุษย์ หรือสรรพสัตว์ทั้งหลายที่มีอยู่แล้วในสามโลก

แต่พระพรหมก็ได้แนบท้ายพรไว้เหมือนทุก ๆ ครั้งที่ต้องให้พรอันศักดิ์สิทธิ์แก่เหล่าอสูรผู้ชั่วร้าย ถึงแม้จะเป็นอมตะดังคำขอ แต่จะต้องตายเมื่อถูกอิสตรีสังหาร 

มหิงษาสูร จึงต่อรองพรแห่งพรหมว่า ขอให้อิสตรีผู้นั้นมิได้เกิดจากครรภ์ปกติวิสัย  ไม่ได้ถืออวตารมาจากเหล่าเทพเทวีบนสรวงสวรรค์ อิสตรีนั้นจะต้องมีฤทธาอานุภาพดั่งมหาเทพ มหาเทวี มหาฤๅษีทั้งปวง และมีศาตราวุธทุกอย่างที่เหล่ามหาเทพ มหาเทวี มหาฤๅษีใช้อยู่รวมกัน จึงจะสามารถสังหารตนได้

เช่นนั้นแล้ว “มหิงษาสูร” จึงเชื่อมั่นว่า ในสามโลกไม่มีอิสตรีนางใดมีคุณสมบัติดังที่ได้กล่าวขอพรสกัดเอาไว้ได้อย่างแน่นอน จึงได้ออกอาละวาด รุกราน เข่นฆ่าทำลายล้างไปทั้งสามโลก นำกองทัพบุกขึ้นสวรรค์ ทำลายวิมานพระอินทร์

5 คำแนะนำ คาถา วิธีแต่งกาย ร่วมงานบูชาใหญ่ วันวิชัยทัสมิ วัดแขกสีลม ค่ำนี้ พิธีอภิเษกสมรสขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวีและองค์พระศิวะมหาเทพ ในเช้าวันที่เจ็ดของงานนวราตรีวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ประจำปี 2565 วันอาทิตย์ ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2565

 

ในโอกาส วันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ได้จัดให้มีงานแห่ประเพณีอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้ร่วมกันสักการะ องค์พระแม่ทุรคา และองค์เทพเทวะทั้งหลายกันอย่างทั่วถึง

โดยขบวนกำหนดเริ่มเคลื่อนออกจาก วัดแขก สีลม ตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไปของวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 สำหรับขบวนแห่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ในปีนี้ มีทั้งหมด 8 ขบวน ได้แก่

  1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี
  2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร
  3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี
  4. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร
  5. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร
  6. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ
  7. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน
  8. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

5 คำแนะนำ คาถา วิธีแต่งกาย ร่วมงานบูชาใหญ่ วันวิชัยทัสมิ วัดแขกสีลม ค่ำนี้ พิธีบูชาพระแม่ปางบูชาองค์พระศิวะ ในคืนที่แปดของงานนวราตรี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ประจำปี 2565 วันจันทร์ ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2565

 

ขบวนแห่ผ่านเส้นทางใดบ้าง ?
เริ่มต้นขบวนแห่จากหน้าวัดที่ถนนสีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร

จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร เลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม แล้วจึงมุ่งหน้ากลับเข้าวัดตามเดิม (ไม่เข้าถนนปั้น)

5 คำแนะนำ คาถา วิธีแต่งกาย ร่วมงานบูชาใหญ่ วันวิชัยทัสมิ วัดแขกสีลม ค่ำนี้ พิธีบูชาองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (นั่งชิงช้า) คืนที่เจ็ดของงานนวราตรี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ประจำปี 2565 วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2565

 

เนื่องจากงานนี้เป็นงานยิ่งใหญ่และมีคลื่นมหาชนเดินทางจากทั่วทุกสารทิศเพื่อมาร่วมงานอันศักดิ์สิทธิ์ สำหรับผู้มีจิตศรัทธาและสนใจเดินทางไปร่วมงาน แอดมิน Hindu Meeting (Fan Page) รวบรวมข้อมูลจัดทำเป็นข้อแนะนำเป็นแนวปฏิบัติในการร่วมงานแห่ประเพณีวันวิชัยทัสมิ ไว้ดังนี้

ควรแต่งกายอย่างไรในการไปร่วมงาน
แนะนำให้แต่งกายด้วยชุดที่สวมใส่ได้สบาย ไม่อึดอัด แต่ต้องสุภาพให้เกียรติกับงานอันศักดิ์สิทธิ์ เพราะในงานคนจะเยอะมาก บางช่วงอาจเกิดการเบียดเสียด ทำให้อึดอัด และเกิดการเป็นลม 

สำหรับ สุภาพสตรี ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้สวมกางเกง เพราะในการรอรับขบวนคนทรงที่สองข้างทางของขบวนแห่ จะต้องมีการคุกเข่า หรือนั่งลงกับพื้นเพื่อรอรับผงเจิมศักดิ์สิทธิ์ หากสวมกระโปรง ก็อาจจะทำให้นั่งได้ลำบาก 

ในส่วน สีของเสื้อผ้า แนะนำให้เป็นสีสันสดใส หลีกเลี่ยงสีโทนดำ ม่วง หรือน้ำเงินเข้ม เพราะงานนี้เป็นงานมงคล งานแห่งการเฉลิมฉลอง 

แต่หากจะใส่ เสื้อสีขาว ตามความเชื่อแบบไทยๆ ที่มางานบุญต้องใส่สีขาว ก็สามารถใส่ได้ สำหรับผู้ประสงค์จะใส่ชุดพื้นเมืองของอินเดีย เช่น ส่าหรี มาร่วมในงาน ก็สามารถใส่ได้ไม่มีปัญหา 

5 คำแนะนำ คาถา วิธีแต่งกาย ร่วมงานบูชาใหญ่ วันวิชัยทัสมิ วัดแขกสีลม ค่ำนี้

การแสดงชุดส่งท้ายของนาฏศิลป์อินเดีย ในงานพิธีนวราตรี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ประจำปี 2565 (2 ตุลาคม พ.ศ.2565)

ควรเตรียมสิ่งใดไปในงานบ้าง ?
กรุณาสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้ามาร่วมงาน นอกจากนี้ควรพก ร่ม หรือ เสื้อกันฝน ไว้ด้วย เนื่องจากในงานแห่บางปีก็มีฝนตก

ส่วนเรื่องทรัพย์สินมีค่า ไม่ควรนำติดตัวมา เงินก็ควรพกติดตัวมาแต่พอดี ไม่ต้องนำมาเยอะเกินความจำเป็น เพราะอย่างที่บอกว่างานนี้คนจะมาเยอะมาก อาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวมารวมอยู่ในหมู่ผู้ศรัทธา จึงไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่ามาล่อตาล่อใจคนพวกนี้

ข้อแนะนำของคนทั่วไปที่มาร่วมงานแห่ประเพณี

  1. การเดินทางมาร่วมงาน ควรใช้บริการ ขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ รถสามล้อ หรือรถเมล์ ไม่ควรนำรถส่วนตัวมา เพราะวันงานจะหาที่จอดรถยากมากๆ
  2. เมื่อขบวนแห่ผ่าน หากท่านมีความประสงค์จะถวายพวงมาลัยแก่เทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถในขบวน กรุณาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของวัดซึ่งประจำอยู่ตรงราชรถแต่ละองค์ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้นำไปถวายแทนเรา โดย “ห้าม” ขว้างปาพวงมาลัยไปที่ราชรถ เพราะนั่นถือเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อเทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถ
  3. การรอรับผงเจิมจากคนทรงของวัด เมื่อขบวนคนทรงใกล้เข้ามาถึง เจ้าหน้าที่ของวัดจะให้เรานั่งลงกับพื้น เพื่อรอรับผงเจิม และเมื่อคนทรงมาถึง ก็ให้ตั้งใจอธิษฐานขอพรจากท่าน และหากต้องการกล่าวคำสรรเสริญ ก็สามารถทำได้ เช่น คนทรงพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ก็กล่าวคำว่า “โอม ศักติ โอม” หรือ “โอม ศักติ” คนทรงพระขันทกุมาร ก็กล่าวคำว่า “โอม เวล เวล” หรือ “เวล เวล” (เวล เป็นชื่ออาวุธของท่าน) และคนทรงพระแม่กาลี ก็กล่าวคำว่า “โอม กาลี โอม”  หรือ “โอม ศักติ” โดยมีข้อห้ามที่สำคัญ คือ ห้ามแตะต้องคนทรงทั้งสาม อย่างเด็ดขาด
  4. หลังขบวนแห่ผ่านไปหมดแล้ว แนะนำให้แวะเข้ากราบสักการะที่ด้านในวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เพื่อขอความเป็นสิริมงคลอีกครั้งก่อนจะเดินทางกลับ (ในวันงานแห่ วัดจะเปิดตลอดทั้งคืน)
  5. โปรดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าร่วมงาน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับสุขอนามัยของส่วนรวม

5 คำแนะนำ คาถา วิธีแต่งกาย ร่วมงานบูชาใหญ่ วันวิชัยทัสมิ วัดแขกสีลม ค่ำนี้ พิธีอาบน้ำ และผูกข้อมือคนทรง ก่อนเริ่มงานแห่ประเพณี เนื่องในวันวิชัยทัสมิ ประจำปี 2565

ข้อปฏิบัติของคนที่มาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชา

  1. กรุณาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชาบนพื้นที่ฟุตบาทเท่านั้น ห้ามเกินลงมาบนถนน หรือพื้นผิวจราจร และห้ามตั้งบริเวณฝั่งเกาะกลางถนนโดยเด็ดขาด
  2. โปรดสวม หน้ากากอนามัย ตลอดเวลาที่เข้าร่วมงาน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับสุขอนามัยของส่วนรวม
  3. ขอความกรุณา งดพ่นสี รวมทั้งการเขียน การทา การฉีดสีทุกชนิด ลงบนทางเท้า และผิวการจราจร ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน
  4. ขอความกรุณา งดการใช้เครื่องขยายเสียง ที่ส่งเสียงดังเกินความจำเป็น อันจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกับผู้ที่อยู่อาศัยตามเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน
  5. ผู้ที่ตั้งซุ้มในงานแห่ ขอความกรุณาได้โปรดจัดถาดบูชาที่ประกอบด้วย กล้วย มะพร้าว พลู หมากแห้ง การบูร ผลไม้อื่นๆ ตามกำลังศรัทธาของท่าน และพวงมาลัย โดยการจัดถาดบูชาควรจัดจำนวน 8 ถาด สำหรับ 8 ขบวนด้วยกัน (คนทรง 3 ขบวน และขบวนราชรถอีก 5 ขบวน) ขอความกรุณาจากทุกท่าน ได้โปรดปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวนและง่ายต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่
  6. ขอความกรุณา งดการรดน้ำคนทรงในขบวนแห่ และไม่ต้องเตรียมขันน้ำมนต์มา
  7. เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งท่านว่า ขบวนมาถึง โปรดถือถาดบูชาของท่านด้วยตัวเองไปในขบวน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือพราหมณ์ประจำขบวนดำเนินการประกอบพิธีให้ท่าน เสร็จแล้วโปรดรับถาดท่านกลับ เป็นอันเสร็จพิธี
  8. หากท่านประสงค์จะ ทุบมะพร้าว ท่านสามารถทำได้ที่ราชรถ คันที่ 5 เพียงคันเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นราชรถขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (คันสุดท้ายของขบวนแห่ ซึ่งจะมาช้ามาก เนื่องจากต้องรอการทุบมะพร้าว ได้โปรดรอด้วย) กรุณาอย่าทุบมะพร้าวในขบวนอื่นเป็นอันขาด เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวน และเป็นการผิดประเพณีด้วย
  9. โปรด อย่าจุดประทัด ดอกไม้ไฟ พลุ โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และไม่ใช่สิ่งที่ควรทำในขณะที่บูชา และ อย่าขว้างปาพวงมาลัย ใส่องค์พระหรือคนทรงเป็นอันขาด
  10. หาก มีข้อสงสัย ประการใด โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำขบวน หากมีเหตุร้ายโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ทางวัดยินดีบริการทุกท่านเพื่อความสะดวกสบายของทุกท่านที่มาร่วมงานในครั้งนี้

แอดมิน Hindu Meeting (Fan Page) หวังว่าข้อมูลที่นำมาเสนอในข้างต้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะมาร่วมงานแห่ประเพณีเนื่องใน วันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ในวันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2565

ขอให้ทุกท่านโชคดี

อ้างอิง : เฟซบุ๊ก Hindu Meeting (Fan Page) , ทุรคา - วิกิพีเดีย, มหิงษาสุรมรรทินี : ทุรคาเทวี ผู้ปราบอสูรควาย