ลุคใหม่"จิม ทอมป์สัน" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน

ลุคใหม่"จิม ทอมป์สัน" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน

เมื่อพูดถึง "จิม ทอมป์สัน " สิ่งแรกๆ ที่คนนึกคือ "ผ้าไหม" และพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน แวดล้อมด้วยต้นไม้และน่าเดินชมงานศิลปะ ล่าสุดได้มีการเพิ่มพื้นที่ปรับโซนต่างๆ ให้น่าเดิน น่าช้อปมากยิ่งขึ้น

นอกจากพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน (Jim Thompson House Museum) อาณาจักรเรือนไทยอันงดงามที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ยังมีโซนกิจกรรมและพื้นที่จัดแสดง ได้แก่ Museum about the Man, Home Furnishing Exhibition, Silk Café และ Iconic Store รวมถึง Jim Thompson Art Center 

เพื่อตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ต สายประวัติศาสตร์ และสายช้อป เติมเต็มไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ที่ให้คุณค่าทั้งศิลปวัฒนธรรมและความทันสมัย

Jim Thompson Heritage Quarter 

ผู้มาเยือนจะได้ดื่มด่ำกับความงดงามของกลุ่มสถาปัตยกรรมเรือนไทย ซึ่งเคยเป็นบ้านของจิม ทอมป์สัน และพื้นที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของราชาไหมไทย (The Thai Silk King) ตลอดจนได้แนวทางการสร้างบริษัท เพื่ออนุรักษ์วิถีการทอผ้าไหมแบบดั้งเดิมของไทย และการเปลี่ยนแปลงสู่อาณาจักรสมัยใหม่ในปัจจุบัน

แฟรงก์ แคนเซลโลนี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด แบรนด์ จิม ทอมป์สัน กล่าวว่า "เราป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งขึ้นโดยชายผู้ฟื้นคืนชีวิตให้กับอุตสาหกรรมผ้าไหมไทยและได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งต้นตำรับและคุณภาพของผ้าไหมไทยตราบจนทุกวันนี้ สำหรับการก่อสร้างโซนต่าง ๆ ในโครงการ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ในเดือนเมษายน 2566 ”

ลุคใหม่\"จิม ทอมป์สัน\" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน

แฟรงก์ แคนเซลโลนี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด แบรนด์ จิม ทอมป์สัน กล่าวว่า

 

ลุคใหม่\"จิม ทอมป์สัน\" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน (Jim Thompson House Museum)

พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

ศูนย์กลางของโครงการ Jim Thompson Heritage Quarter ยังคงเป็น Jim Thompson House Museum ซึ่งได้รับการดูแลรักษาอย่างดีให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ 

พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน กลุ่มเรือนไม้สักไทย 6 หลัง ซึ่งจิม ทอมป์สัน เป็นผู้เสาะแสวงหามาจากภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย ในช่วงทศวรรษ 1950-1960 โดยทำการถอดแยกส่วนเรือนไทยและนำมาประกอบกันอีกครั้งในบริเวณบ้าน ซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชนบ้านครัวช่างทอผ้าของเขา 

บ้านของจิม ทอมป์สันหลังนี้กลายเป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลป์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขนาดใหญ่ และหลังจากที่เขาหายตัวไปในมาเลเซียเมื่อปี ค.ศ. 1967 บ้านหลังนี้จึงถูกเปลี่ยนให้เป็นพิพิธภัณฑ์ตราบจนทุกวันนี้

ลุคใหม่\"จิม ทอมป์สัน\" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน

Museum About the Man

นิทรรศการจัดแสดงเส้นทางและตัวตนของจิม ทอมป์สัน รวบรวมจากเอกสารบันทึกของมูลนิธิเจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน (James H.W. Thompson Foundation) แสดงถึงอิทธิพลทางความคิดที่สำคัญและหลักชัยอันยิ่งใหญ่ของชีวิต นับตั้งแต่การทำงานช่วงแรกในฐานะสถาปนิกที่สหรัฐฯ มาจนถึงการสร้างชื่อเสียงในฐานะราชาไหมไทย จนกระทั่งหายสาบสูญไปในขณะเดินทางพักผ่อนที่มาเลเซียในปี ค.ศ. 1967

จิม ทอมป์สัน เคยทำงานเป็นทั้งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐฯ ผู้ประกอบการธุรกิจผ้าไหม นักสะสมงานศิลปะผู้เชี่ยวชาญด้านเรือนไทยโบราณ และเป็นคนดังในแวดวงสังคมของกรุงเทพฯ ช่วงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ความหลงใหลในงานหัตถศิลป์ของทอมป์สัน ทำให้เขามีความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนทอผ้าบ้านครัว (ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามคลองกับบ้านจิม ทอมป์สัน) ซึ่งทำให้เขาได้รู้จักและเรียนรู้เทคนิคการผลิตผ้าไหมที่งดงามและมีคุณภาพ

เขาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่ออนุรักษ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมพื้นบ้านของช่างทอพื้นบ้านและเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในท้องถิ่น

นิทรรศการยังแสดงถึงการเดินทางอันน่าอัศจรรย์ของผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของจิม ทอมป์สัน ที่เดินทางไปสร้างชื่อเสียงตั้งแต่ Vogue ไปจนถึง Hollywood และ Broadway จนก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ระดับโลกของไทยเพียงรายเดียว นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่ทศวรรษ 1960

ลุคใหม่\"จิม ทอมป์สัน\" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน

วิวัฒนาการสิ่งทอของจิม ทอมป์สัน 

พื้นที่จัดแสดงวิวัฒนาการสิ่งทอของจิม ทอมป์สัน หรือ The Evolving World of Jim Thompson Textiles จะเผยให้เห็นถึงเรื่องราวความเป็นมาของบริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด (Thai Silk Company Limited) และผู้สร้างสรรค์คนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการดำเนินธุรกิจของบริษัท หลังการหายตัวไปของจิม ทอมป์สัน ในปี ค.ศ. 1967

ตลอดระยะเวลากว่า 6 ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทได้นำเสนอเอกลักษณ์อันโดดเด่นสู่อุตสาหกรรมครื่องตกแต่งบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความอุตสาหะทุ่มเทและการสนับสนุนของกลุ่มบุคคลผู้มีชื่อเสียงของวงการอย่าง แจ็ค เลนอร์ ลาร์สัน, เจอราร์ด เพียซ, ทินนาถ นิสาลักษณ์, อู้ พหลโยธิน และอีกมากมาย

ซึ่งนิทรรศการจะนำพาผู้ชมให้ได้สัมผัสถึงการทำงานและผลงานของนักออกแบบผู้สร้างสรรค์เหล่านี้ รวมถึงศักยภาพในการผลิตของบริษัทที่ยังคงขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด 60 ปีที่ผ่านมา

ลุคใหม่\"จิม ทอมป์สัน\" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน

ไอคอนิกสโตร์(The Iconic Store)

ไอคอนิกสโตร์โฉมใหม่ของจิม ทอมป์สัน นำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายทั้งชายและหญิง กระเป๋า เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน ซึ่งการตกแต่งภายในได้รับแรงบันดาลใจมาจากโทนสีแดงของเรือนไทยจิม ทอมป์สัน และถูกออกแบบใหม่ให้เป็นโทนสีส้มอมแดง

โดยทุกส่วนของร้านนับตั้งแต่การตกแต่งสีเอิร์ธโทนไปจนถึงแนวผนังลูกคลื่นที่พลิ้วไหว ล้วนถูกออกแบบให้ส่งเสริมสีสันอันงดงามของผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ทั้งยังสื่อถึงความหลงใหล ความเคารพต่องานหัตถศิลป์และขนบธรรมเนียมไทยของผู้ก่อตั้งอาณาจักรแห่งนี้ โดยออกแบบเป็นอาคาร 2 ชั้น เชื่อมต่อกันด้วยบันไดวนที่ทันสมัย

The Jim Thompson Art Center

ดำเนินงานโดยมูลนิธิเจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน (James H.W. Thompson Foundation) ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งรวมพลของเหล่าศิลปินและชุมชนทางวัฒนธรรม เพื่อการนำเสนอแนวคิด การพบปะสมาคม และการเสวนาแลกเปลี่ยนประเด็นต่าง ๆ ทั้งยังสามารถใช้เป็นสถานที่จัดงานต่างๆ รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.jimthompsonheritagequarter.com

ลุคใหม่\"จิม ทอมป์สัน\" ศิลปะยังโดดเด่น เพิ่มความทันสมัยให้น่าช้อป น่าเดิน