รู้จัก "88rising" ค่ายเพลงเพื่อศิลปินเลือดเอเชีย ที่ "MILLI" ได้ร่วมงาน

รู้จัก "88rising" ค่ายเพลงเพื่อศิลปินเลือดเอเชีย ที่ "MILLI" ได้ร่วมงาน

ทำความรู้จัก "88rising" ค่ายเพลงเพื่อศิลปินเลือดเอเชีย ที่ "MILLI" ได้ร่วมงานจนกลายเป็นกระแสทอล์คออฟเดอะทาวน์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ชื่อของค่ายเพลง "88rising" กำลังอยู่ในความสนใจไม่แพ้ "ข้าวเหนียวมะม่วง" จากฟีดแบ็คงานเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella (โคเชลลา) ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ที่มีแร็ปเปอร์สาวไทย MILLI (มิลลิ) หรือ ดนุภา คณาธีรกุล ขึ้นเวทีในนามศิลปินเดี่ยวชาวไทยเพียงหนึ่งเดียว พร้อมโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงกลางเวที จนเกิดเทรนด์ทวิตเตอร์ #MILLILiveatCoachella

เหตุผลที่เอ่ยถึงชื่อค่ายเพลง 88rising เป็นเพราะในงานปีนี้มีศิลปินชื่อดังมากมายในไลน์อัพของ 88rising HEAD IN THE CLOUD FESTIVAL ไม่ว่าจะเป็น BIBI, CL, HIKARU UTADA, JACKSON WANG, NIKI, RICH BRIAN และ WARREN HUE (BOTY) โดย MILLI ได้ขึ้นเวทีเป็นลำดับที่สอง พร้อมโชว์เพลง Mirror Mirror เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (17 เม.ย.) ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ MILLI ได้ร่วมงานกับค่าย 88rising เมื่อปลายปีที่แล้ว แร็ปเปอร์สาวสุดซ่าเคยโกอินเตอร์ไปร่วมงานกับค่ายนี้ในคอนเสิร์ตออนไลน์ DOUBLE HAPPINESS Winter Wonder Festival จนกลายเป็นกระแสที่น่าจับตามอง

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันกระแส แนวเพลง หรือเพลงฮิตที่เราเคยได้ยินได้ฟัง มีอิทธิพลมาจากวงการเพลงจากตะวันตกและศิลปินชาวตะวันตกทั้งสิ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า ศิลปินเอเชียมักจะมีพื้นที่น้อยกว่าในวงการ แต่ในช่วง 6-7 ปีหลังมานี้ กระแสของเพลงที่มีกลิ่นอายความเป็นเอเชียกลับดังเป็นพลุแตก

88rising ค่ายเพลงที่ผลิตเพลงติดหูคนทั่วโลกอย่าง Midsummer Madness และเป็นต้นสังกัดนักร้องมากความสามารถหลากเชื้อชาติ ในแบบเอเชียน-อเมริกัน ทั้ง Joji, Rich Brian, Hight Brother หรือ August08 เพราะจุดยืนของค่าย 88rising คือการเป็นพื้นที่โปรโมตศิลปินเอเชีย

จุดเริ่มต้นของค่ายเพลงนี้ ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 โดยตั้งแต่แรกเริ่มค่ายนี้เน้นไปที่โปรโมตความสามารถของศิลปินเอเชีย โดยเป้าหมายคือ “เป็นกลุ่ม (Crew) ที่โดดเด่นที่สุด” ซึ่งในช่วงแรกนั้นเอง ค่ายก็ได้เน้นไปที่ศิลปินฮิปฮอปอย่าง แร็ปเปอร์อเมริกัน-เกาหลี Dumbfoundead หรือ แร็ปเปอร์เกาหลี Keith Ape

เมื่อปี 2563 ชอน มิยาชิโระ (Sean Miyashiro) ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง 88rising ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Matter ว่า เขาเริ่มต้นก่อตั้งค่ายจากการที่เห็นว่า มีศิลปินเอเชียที่มีความสามารถจำนวนมาก แต่ในวงการเพลงไม่ค่อยมีพื้นที่ในการโปรโมตศิลปินเอเชีย จึงทำให้เขาคิดว่าต้องสร้างแพลตฟอร์มตรงนี้ขึ้นมาเอง

“ผมสังเกตเห็นว่า มีศิลปินที่น่าทึ่งมากมายจากเอเชีย แต่ไม่มีแพลตฟอร์มระดับโลกสำหรับพวกเขา ผมรู้สึกว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีพื้นที่ที่จะแสดงให้โลกได้เห็นว่า ชาวเอเชียก็มีความสามารถ และเท่เช่นกัน เราไม่เคยมีตัวแทนศิลปินแบบนี้มาก่อน” มิยาชิโระ เผย

ทั้งนี้ ศิลปินส่วนใหญ่ในค่าย 88rising จะมีเชื้อสายเอเชีย-อเมริกัน และชื่อ 88rising ก็มาจากเรื่องที่ว่า ตัวเลข ‘88’ ถือเป็นเลขนำโชคในหลาย ๆ วัฒนธรรมของเอเชีย และยังเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความสุข

เมื่อเดือน พ.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงแรก ๆ ที่ทั่วโลกเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ค่าย 88rising ได้จัดออนไลน์เฟสติวัล สตรีมมิง คอนเสิร์ตผ่านเว็บไซต์ยูทูบชื่อว่า 88rising presents: ASIA RISING FOREVER ผลจากการยกเลิกงานจัดแสดงที่ได้รับผลกระทบโควิดทั่วโลก โดยยกศิลปินเอเชียมากถึง 11 ประเทศ ที่มีนักร้องไทยอย่าง Phum Viphuri ร่วมขึ้นเวทีด้วยเช่นกัน สรุปแล้วออนไลน์เฟสติวัลครั้งนี้มียอดชมมากกว่า 1.6 ล้านครั้ง

ปัจจุบัน ค่าย 88rising เริ่มปลุกปั้นศิลปินที่หลากหลาย หลากสไตล์มากขึ้นเรื่อย ๆ มากกว่าแค่ฮิปฮอป โดยมีทั้งอาร์แอนด์บี (R&B) และอิเล็กโทรนิกส์ป็อปด้วย ซึ่งทำให้เราได้เห็นศิลปินเอเชียที่หลากหลายมากขึ้น