7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ

เปิดเส้นทาง 7 ร้าน "ข้าวเหนียวมะม่วง" ชื่อดัง บน 7 ถนนสายสำคัญของกรุงเทพฯ อร่อยฟินกับข้าวเหนียวมูนนุ่มละมุน รสชาติกลมกล่อม น้ำกะทิหอมมัน มะม่วงสุกคัดคุณภาพ 7 ร้าน 7 สูตรอร่อยเฉพาะตัว

แร็ปเปอร์สาวไทยวัย 19 “มิลลิ” (MILLI) ดนุภา  คณาธีรกุล  เธอเก่งมากๆ โชว์กิน “ข้าวเหนียวมะม่วง” บนเวทีเพลงระดับโลก เคี้ยวตุ้ยๆ เสร็จแล้วยังสามารถคำรามแร็ปประกอบเพลง "สุดปัง" เล่าเรื่องเมืองไทย ได้เฉียบคมดุเด็ดเผ็ดมันดีกรีไม่มีตก 

การแสดงเพียง 6 นาที สาวน้อย “มิลลิ” พลิกเมนูของหวานแบบไทยๆ “ข้าวเหนียวมะม่วง” หรือ Mango sticky rice ให้เป็นที่สนใจในโลกโซเชียล ร้านข้าวเหนียวมะม่วงในเมืองไทยยอดขายต่อวันเพิ่มขึ้นทันตา
 

องค์ประกอบหลักๆ ของ “ข้าวเหนียวมะม่วง”  คือ ข้าวเหนียวมูน ต้องอร่อย นิ่มนวลในปาก  ราด น้ำกะทิ เพิ่มความชุ่มหอมมันให้ข้าวเหนียวมูนเข้มข้นขึ้นไปอีก  “มะม่วงสุก” หั่นชิ้นพอดีคำ 

กินด้วยกันใน 1 คำได้ทั้งความหอมมัน รสหวานจัดหรือหวานอมเปรี้ยวแล้วแต่มะม่วงสุกที่เลือก เนื้อสัมผัสผสานกันระหว่างความเหนียวหนึบของข้าวเหนียวกับความเนียนนิ่มของเนื้อมะม่วงสุก เป็นเอกลักษณ์ความอร่อยของ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่แม้แต่ชาวต่างชาติต่างวัฒนธรรมอาหารก็โปรดปรานอยากลิ้มลอง
 

รู้จัก 7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญของกรุงเทพฯ

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ ร้านข้าวเหนียวมะม่วง ก.พานิช

1. ข้าวเหนียวมะม่วง ก.พานิช : ถนนตะนาว

ถนนตะนาว เดิมเป็นส่วนหนึ่งของถนนเฟื่องนคร “รัชกาลที่ 4” โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2406–2407 ต่อมารัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้สร้างตึกแถวริมถนนตะนาวเพื่อให้ชาวพระนครเข้าอยู่อาศัยและเปิดเป็นร้านขายของหาเลี้ยงครอบครัว หนึ่งในนั้นมี ร้านข้าวเหนียวมะม่วง ก.พานิช รวมอยู่ด้วย

นางสารภี เฉียบฉลาด เปิดร้านขายข้าวเหนียวมะม่วงครั้งแรกในปีพ.ศ.2470 แต่มาตั้งชื่อร้านว่า ก.พานิช ในอีกห้าปีต่อมา  โดยใช้อักษรตัวแรกของชื่อสามีคือนาย "กาบ" รวมกับคำว่า “พานิช”

ก.พานิช ถือเป็นหนึ่งในตำนานร้าน “ข้าวเหนียวมะม่วง” (Mango Sticky Rice) เจ้าอร่อยของกรุงเทพฯ สืบทอดตำรับการมูนข้าวเหนียวจากบรรพบุรุษในครอบครัวคือ “คุณย่าลี้” ซึ่งเคยเป็นลูกมือห้องเครื่องในรัชกาลที่ 6 

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ ข้าวเหนียวมะม่วงร้าน ก.พานิช

ก.พานิช พิถีพิถันคัดสรรวัตถุดิบตามตำรับ “ย่าลี้” โดยเฉพาะการเลือกใช้ “มะพร้าวกะทิชุมพร” ที่หอม-มัน-หวานตามธรรมชาติ อายุมะพร้าวกะทิอ่อนไปก็ไม่ได้ แก่จัดก็ไม่ดี ต้องอ่อน/แก่ตามที่ย่าลี้เคยใช้ แม้แพงก็ยอมสู้ราคา 

รวมทั้งการจองนาปลูก “ข้าวเหนียวเขี้ยวงู” อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพราะนาข้าวเหนียวที่จองไว้ เกษตรกรปลูกเฉพาะข้าวเหนียวเขี้ยวงู ไม่ปลูกข้าวสายพันธุ์อื่นรวมทั้งไม่ปลูกข้าวเจ้า เพราะข้าวเหนียวที่มีข้าวเจ้าปน หุงแล้วข้าวเหนียวจะเละ ไม่ได้มาตรฐานข้าวเหนียวมูนตามตำรับอีกเช่นกัน

ด้วยคุณภาพวัตถุดิบและสัดส่วนที่ “ย่าลี้” กำหนดไว้อย่างดี ข้าวเหนียวมูน ของ "ก.พานิช" สามารถวางไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ 3 วันโดยไม่ต้องเข้าตู้เย็น ถึงไม่บูดเสีย แต่ความอร่อยย่อมลดลงเป็นธรรมดา

เดิมทายาทร้าน ก.พานิช ออกไปคัดสรร มะม่วงอกร่องสุก ด้วยตัวเองตามตลาดมะม่วงมหานาค ปากคลองตลาด ตลาดรถไฟ ตลาดแถบวัดกัลยาณมิตร สมัยที่มะม่วงยังลูกละหกสลึง แต่ด้วยวัยที่มากขึ้นจึงอนุญาตให้แม่ค้ามะม่วงที่คุ้นเคยกันว่ามีฝีมือคัดมะม่วงนำมะม่วงสุกมาวางขายใกล้ๆ หน้าร้าน มีให้เลือกทั้งอกร่อง น้ำดอกไม้ และทองดำ

ทุกวันนี้ลูกค้าขาประจำรุ่นใหญ่ยังคงขับรถคันโตแวะจอดรถหน้าร้าน แล้วซื้อข้าวเหนียวมะม่วงกลับไปรับประทานที่บ้าน เช่นเดียวกับค่ายดีลิเวอรี่ที่เวียนกันมารับของตามออร์เดอร์ไม่ขาดระยะ

  • ที่ตั้ง : เลขที่ 431-433 ถนนตะนาว เยื้องศาลเจ้าพ่อเสือ, พระนคร, กรุงเทพฯ 10200
  • เวลาเปิดบริการ : 07.00-18.00 น. ทุกวัน หยุดวันนักขัตฤกษ์ หากหยุดเพิ่มเติมจะแจ้งผ่าน เฟซบุ๊ก ก.พานิช
  • บริการดีลิเวอรี่ : Grab, Gojek, Line @korpanich

*  *  *  *  *

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ

ข้าวเหนียวมะม่วง บุญทรัพย์ (คุณหลวง) : credit photo FB/Boonsap(Kun Luang)

2. ข้าวเหนียวมะม่วง บุญทรัพย์ (คุณหลวง) : ถนนเจริญกรุง

ถนนเจริญกรุง เป็นถนนสายแรกของเมืองไทย “รัชกาลที่ 4” โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2404 และกลายเป็นย่านการค้าที่สำคัญของในเวลานั้น เนื่องจากเป็นจุดบรรจบกันของการขนส่งทางเรือ รถยนต์ และรถราง

ย่านการค้าที่สำคัญตรงนี้เป็นที่ตั้งของร้าน บุญทรัพย์ (คุณหลวง) ถือเป็นร้านข้าวเหนียวมูนเจ้าเก่าของตลาดบางรัก เพราะเปิดขายมาแล้วกว่า 70 ปี สร้างชื่อด้วยข้าวเหนียวมูนที่มีความนุ่ม รสชาติหวานมัน อร่อยติดอันดับ ปัจจุบันสืบทอดตำรับเข้าสู่ทายาทรุ่นที่ 3 

ชื่อร้านเป็นนามสกุลเดิมของ “คุณยายสะอาด” ผู้ก่อตั้งร้าน ซึ่งสมรสกับชายหนุ่มผู้มีบรรดาศักดิ์ “คุณหลวง” จึงนำมาใส่รวมเป็นชื่อร้านด้วยความรัก

ก่อนหน้านั้น คุณยายสะอาดมีอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อสตรี แล้วจึงเปลี่ยนมาขายขนมไทยสารพัดชนิด และหนึ่งในนั้นคือ “ข้าวเหนียวมูน” กินกับหน้าขนมไทยชนิดต่างๆ รวมทั้ง “มะม่วงสุก” หรือข้าวเหนียวมะม่วงรสมือเป็นที่เลื่องลือตั้งแต่วันวานจวบจนวันนี้

ข้าวเหนียวมูนของร้าน “บุญทรัพย์ (คุณหลวง)” ก็คัดตั้งแต่ข้าวเหนียวเขี้ยวงูอย่างดีจากเชียงราย มูนด้วยมะพร้าวกะทิทับสะแกที่หอมมัน ถึงขั้นไปคัดเองจากสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อหุงและมูนแล้วได้ข้าวเหนียวเม็ดร่วน หอม มัน นุ่ม เมล็ดเรียวยาวแบบข้าวเหนียวเขี้ยวงูแท้ เป็นข้าวเหนียวมะม่วงอีกร้านของกรุงเทพฯ ที่นักชิมควรมีไว้ในใจ

  • ที่ตั้ง :  เลขที่ 1478 ริมถนนเจริญกรุง ใกล้โรบินสันบางรัก (ติดกับร้านสังฆภัณฑ์) หรือระหว่างซอยเจริญกรุง 44 กับซอย 46
  • เวลาเปิดบริการ : ทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 07.00-17.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์
  • สอบถาม : โทร.0 2234 4086, และโทร.08 5364 9789

*  *  *  *  *

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านมูฮำหมัด รสดี (credit photo: FB/ข้าวเหนียวมูน มูฮำหมัด รสดี)

3. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านมูฮำหมัด รสดี : ถนนพัฒนาการ

ถนนพัฒนาการ เป็นถนนสายสำคัญสายหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่ตัดขึ้นเพื่อขยายความเจริญของชานเมืองทิศตะวันออก บนถนนเส้นนี้มีร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดัง มูฮำหมัด รสดี ร้านข้าวเหนียวมูนเจ้าเก่าของกรุงเทพฯ ได้รับความไว้วางใจจากนักชิมชาวกรุงมานานกว่า 40 ปี ถูกใจในข้าวเหนียวมูนเมล็ดสวย นุ่ม หวานมันกลมกล่อม คัดข้าวเหนียวคุณภาพจาก อ.แม่จัน จ.เชียงราย การันตีความอร่อยด้วย "ตราเปิปพิสดาร" จาก "แม่ช้อยนางรำ"

หัวกะทิคั้นสด ใหม่ เข้มข้นตามธรรมชาติ ขูดเองคั้นเอง ไม่ผสมแป้ง ปรุงรสชาติหวาน-เค็มกำลังดี จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าประจำ มักขอซื้อ “น้ำกะทิ” เพิ่มกันเสมอ

เดือนมีนาคม 2564 ลูกค้าหลายคนเห็นความเปลี่ยนแปลงของหน้าร้าน จนอดสงสัยไม่ได้ว่า ใช่ร้านเก่าร้านเดิมหรือไม่ เป็นเจ้าใหม่เจ้าอื่นมาเปิดแทนหรือเปล่า เจ้าของร้านขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่า “คือข้าวเหนียวมูนมูฮำหมัด รสดี เจ้าเดิม”

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ

ข้าวเหนียวมะม่วงร้าน "มูฮำหมัด รสดี"

ทายาทผู้ก่อตั้งร้านข้าวเหนียวมะม่วง “มูฮำหมัด รสดี” ซึ่งใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก Faisal Dechlay โพสต์ถึงความเป็นมาของร้านว่า

“พูดถึงเรื่องข้าวเหนียวมูน  ม๊ะ(ฮัจยะห์ รอฮิมมะห์ เดชเลย์)ได้เคยเล่าให้ผมฟังว่า ท่านได้เคยพายเรือขายข้าวเหนียวมูน และขนมไทยต่างๆ ในคลองตะเคียน ตั้งแต่ท่านยังเป็น น.ส.(นางสาว) ซึ่งยังไม่ได้แต่งงานกับเยาะห์(ฮัจยี มูฮำหมัด เดชเลย์) โดยมีโต๊ะทิม เป็นคนช่วยทำกับม๊ะ และเมื่อทำเสร็จก็จะให้ม๊ะพายเรือขายตั้งแต่ปากคลองจนถึงกลางคลองตะเคียน..

เมื่อถึงบ้านกีเลาะห์ (ฮัจยี อับดุลเลาะห์ เดชเลย์)โต๊ะวังฟูก็จะลงมาที่ท่าน้ำ ซื้ออุดหนุนเป็นประจำ(เพราะขนมแม่ค้าสาวคนนี้อร่อยทุกอย่าง) ทำให้แม่ค้าสาวคนนี้มีความสนิทสนมกับโต๊ะฟูมาก โต๊ะวังฟูจึงอยากได้แม่ค้าสาวคนขยันคนนี้ไว้เป็นสะใภ้..

โต๊ะวังฟู จึงได้เอาเรื่องนี้ไปปรึกษากับโต๊ะกีเลาะห์ กีเลาะห์ก็เห็นดีด้วยที่จะขอแม่ค้าคนขยันคนนี้มาเป็นสะใภ้ หลังจากนั้นก็มีการมาสู่(ขอ)แม่ค้าสาวให้ กับลูกชายคนโต(ฮัจยี มูฮำหมัด เดชเลย์) หลังจากนั้น ก็มีการแต่งงานกันระหว่างลูกชายคนโต กับ แม่ค้าคนขยัน แห่งคลองตะเคียน..

ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 2492 และต่อช่วง 40 ปีที่ผ่านมา(ช่วงปี2527) ม๊ะห์และลูกๆ ก็ได้พัฒนาสูตรข้าวเหนียวรสเยี่ยมมาขายใน กทม. ทำให้คนกทม. และ คนใน ตจว. ให้ความไว้วางใจในเรื่องรสชาติของข้าวเหนียวรสเยี่ยมจากร้าน มูฮำหมัด รสดี คลองตัน สาขาใหญ่ มาตลอดเวลากว่า 40 ปี และพวกเราก็จะยังคงรักษามาตรฐานการผลิตตลอดไป”

ร้านข้าวเหนียวมูน มูฮำหมัด รสดี ยังรับจัดชุดข้าวเหนียวในงานเลี้ยง เบรคประชุม สัมมนา จัดซุ้มงานสังสรรค์ หรือมอบเป็นของฝากให้ญาติมิตร

  • ที่ตั้ง : สี่แยกคลองตัน หัวมุมถนนพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ
  • เวลาเปิดบริการ : 08.30-20.00 น.
  • บริการดีลิเวอรี่ : LINE MAN
  • สอบถาม : โทร.0 2318 2336 โทร.09 5767 5381

*  *  *  *  *

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านป้าเล็ก-ป้าใหญ่ วงเวียน 22

4. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านป้าเล็ก-ป้าใหญ่ วงเวียน 22 : ถนนสันติภาพ

ถนนสันติภาพ ถนนที่ “รัชกาลที่ 6” ทรงโปรดฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อตัดกับถนนอีก 2 สาย เกิดเป็นวงเวียน 6 แยก เมื่อปีพ.ศ.2461 และทรงใช้เป็นสัญลักษณ์การนำประเทศไทยเข้าร่วม "สงครามโลกครั้งที่ 1" โดยทรงประกาศสงครามกับประเทศฝ่ายอักษะเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2460

บนถนนสายประวัติศาสตร์นี้มีร้านข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าเก่าแก่ดั้งเดิมตั้งอยู่เจ้าหนึ่ง นั่นก็คือร้าน ป้าเล็ก-ป้าใหญ่ วงเวียน 22  โดยเริ่มขายมาตั้งเเต่ปีพ.ศ.2483 ขายทั้งข้าวเหนียวมะม่วง สังขยาและปลาแห้ง 

ร้านมีชื่อเสียงตรงนึ่งข้าวเหนียวใหม่ๆ ตลอดทั้งวัน มูนกับหัวกะทิหอมหวาน ใช้น้ำกะทิสดๆ 100% ไม่ผสมแป้งและสารกันบูด ปัจจุบันสืบทอดตำรับข้าวเหนียวมูนโดย ป้าศรี-เสริมศรี นาคาไส ทายาทรุ่นที่ 3 โดยชื่อร้าน “ป้าเล็กป้าใหญ่” เป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อคุณยายของป้าศรี

ใน 1 ปี ร้านเปิดขายนานสูงสุด 6 เดือน ตามช่วงเวลาข้าวเหนียวใหม่ต้นปี ที่เริ่มเก็บเกี่ยวต้นเดือนมกราคม ซึ่งจะมีพอทำข้าวเหนียวมูนขายไปถึงเดือนมิถุนายน หรือบางทีข้าวใหม่หมดก่อน  ในปีนั้นก็ปิดร้านก่อน 6 เดือน

ข้าวเหนียวที่ออกพ้นต้นปีไปแล้ว ป้าศรีถือเป็นข้าวเก่า กินอร่อยสู้ข้าวใหม่ไม่ได้ เพราะเมล็ดข้าวจะเริ่มแข็งขึ้น เมื่อข้าวใหม่หมด ครึ่งปีที่เหลือจึงขอปิดร้านไม่ทำขาย

ช่วงที่ข้าวใหม่ออกเป็นช่วงเวลาพอดีกับ มะม่วงน้ำดอกไม้ ออกตามฤดูกาล ก็จะเป็นมะม่วงที่อร่อยที่สุดของปีเหมือนกัน โดยร้านเจาะจงใช้มะม่วงน้ำดอกไม้บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีชื่อเสียงและคุณภาพระดับส่งออก 

วันไหนไปอุดหนุนข้าวเหนียวมะม่วง “ร้านป้าเล็ก-ป้าใหญ่” แล้วต้องรับบัตรคิว แปลว่าวันนั้นมีคนใจตรงกันเยอะเป็นพิเศษ แต่ถ้าไม่กินปีนี้ ก็ต้องรออีก 6 เดือนเพื่อกินปีหน้า

  • ที่ตั้ง : วงเวียน 22 กรกฎาคม, ถนนสันติภาพ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
  • เวลาเปิดบริการ : 08.30-16.00 น.  ทุกวันตั้งแต่เดือนมกราคม-สิ้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี
  • บริการดีลิเวอรี่ : LINE MAN, Grab Food
  • สอบถาม : โทร.08 1861 5523 โทร.08 4935 2935

*  *  *  *  *

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ ร้านข้าวเหนียวมะม่วง ยอดทอง (credit photo: FB/ยอดทองข้าวเหนียวมะม่วง)

5. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านยอดทอง : ถนนเสนานิคม

ถนนเสนานิคม แม้เป็นถนนสายรองจากถนนใหญ่ แต่เป็นถนนสายสำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนลาดพร้าว ต่อไปยังถนนรามอินทรา ทำให้การเดินทางจากถนนพหลโยธินทะลุไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของเขตลาดลาดพร้าวได้สะดวก

ลัดเลาะไปตามซอยของถนนเสนานิคม  ร้านข้าวเหนียวมะม่วงที่ครองใจนักชิมร้านหนึ่งในย่านนั้นคือ ร้านยอดทอง เปิดขายข้าวเหนียวมะม่วงมายาวนานอย่างน้อย 40 ปี ตั้งแผงเล็กๆ หน้าห้องแถว

ข้าวเหนียวมะม่วงร้านนี้โดยเฉพาะตัวข้าวเหนียวมูนมักได้รับการรีวิวว่า “นุ่ม หอม มัน ไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไป” จุดพี้คคือหอมกลิ่นใบเตยในตัวข้าวเหนียวมูน 

ร้านเลือกใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูจากเชียงรายเช่นกัน น้ำกะทิรสชาติกลมกล่อม หวานเค็มกำลังดี มีมะม่วงให้เลือกทั้งน้ำดอกไม้คุณภาพส่งออกจาก “บางคล้า” และมะม่วงอกร่องจาก “ดำเนินสะดวก”

  • ที่ตั้ง : เลขที่ 333 ถนนเสนานิคม 1 เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ
  • เวลาเปิดบริการ : วันจันทร์ 07.00-22.00 น.  วันอังคาร-วันอาทิตย์ 07.00-21.00 น.
  • บริการดีลิเวอรี่ : LINE MAN
  • สอบถาม : โทร.08 4451 9579 โทร.09 1415 2662

*  *  *  *  *

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ ข้าวเหนียวมะม่วง 9 สี ร้าน ช. ศรแก้ว

6. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้าน ช. ศรแก้ว : ถนนโชคชัย 4

ถนนโชคชัย 4 จัดเป็นชุมชนอยู่อาศัยขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ตอนเหนือ อดีตเป็นเพียงหนึ่งในซอยย่อยของถนนลาดพร้าว และค่อย ๆ เติบโตจากการที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รุ่นบุกเบิกของเมืองไทยมาเปิดหน้าดินบริเวณนี้

บนถนนเส้นนี้มีร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดัง  ช. ศรแก้ว เชื้อเชิญนักชิมไม่ขาดสาย ร้านเปิดมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2520 เป็นสูตรข้าวเหนียวมูนรุ่นคุณยายของครอบครัว ได้รับตราสัญลักษณ์ “เชลล์ชวนชิม” ลายเซ็นหม่อมราชวงศ์ถนัดศรีการันตีความอร่อย ปัจจุบันสืบทอดตำร้บโดยทายาทรุ่นที่ 3 ไว้อย่างครบถ้วน เพียงแต่ลดความหวานลงตามความนิยมของนักชิมยุคนี้

ตัวข้าวเหนียวเจาะจงใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูจากอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย คัดพิเศษทุกเมล็ดไม่มีเชื้อราและจุดดำด้วยการยิงเลเซอร์ มั่นใจได้ในความสะอาด มูนให้อร่อยด้วยน้ำกะทิคั้นสดจากมะพร้าวทับสะแก

จุดเด่นของข้าวเหนียวมะม่วงร้าน ช. ศรแก้ว อยู่ที่ทายาทพัฒนาข้าวเหนียวมูนจากเดิมที่คุณยายทำเฉพาะข้าวเหนียวขาว เป็น ข้าวเหนียวมูน 9 สี จากเหตุบังเอิญวันหนึ่งมีลูกค้าติดใจรสชาติและอยากได้ข้าวเหนียวมูนสีเหลืองเพื่อนำไปทำบุญที่วัด และแนะนำวิธีทำข้าวเหนียวสีเหลืองด้วยขมิ้น 

จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้ทายาทรุ่น 3 ทำข้าวเหนียวมูนสีต่างๆ ตามมาจนครบ 9 สี ตามความเชื่อว่าเลข 9 คือเลขมงคล เนื่องจากพ้องเสียงกับคำว่า “ก้าว” ซึ่งมีความหมายถึงความก้าวหน้า และยังมีความหมายไปถึงความเป็นมงคลที่ได้เกิดในรัชกาลที่ 9 

สีสันทั้ง 9 สีเป็นสีที่ได้จากวัตถุดิบตามธรรมชาติ คือ สีเขียวจากใบเตย สีดำจากข้าวเหนียวดำ สีแดงจากกลีบกุหลาบ สีม่วงจากอัญชัน สีฟ้าได้ทั้งสีและรสชาติจากบลูเบอร์รี่ สีชมพูจากสตรอว์เบอร์รี สีส้มจากส้มซันคิสต์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสีที่ได้จากวัตถุดิบธรรมชาติ

มะม่วงน้ำดอกไม้ที่ร้านนี้เป็นมะม่วงเกรดเอคัดจากสวนเกษตรกรโดยตรง เน้นรสชาติหวานกลิ่นหอม

  • ที่ตั้ง : เลขที่ 33/500 โชคชัย 4 ซอยแยก 54 เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ
  • เวลาเปิดบริการ : ทุกวัน  06.00-21.00 น.
  • บริการดีลิเวอรี่ : LINE MAN
  • สอบถาม : โทร.0 2931 0000 โทร.09 9414 7182

*  *  *  *  *

7 ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังบน 7 ถนนสายสำคัญกรุงเทพฯ ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านแม่วารี (credit photo: FB/Maevareegroup)

7. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านแม่วารี : ถนนสุขุมวิท

ถนนสุขุมวิท ในกรุงเทพฯ ตลอดแนวจากย่านใจกลางกรุงไปจนถึงตอนกลาง ราคาที่ดินแพงติดอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่ก็หาร้านข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าอร่อยกินได้เหมือนกัน

หนึ่งในร้านข้าวเหนียวมะม่วงยอดนิยมของกรุงเทพฯ  ร้านแม่วารี  ตั้งอยู่ปากซอยทองหล่อ เริ่มจากการทำข้าวเหนียวมูนสีขาวปกติ แล้วเพิ่มเป็นสีเขียวจากใบเตย และสีดำจากข้าวเหนียวดำ ทั้งหมดเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงูจากจังหวัดเชียงราย ล้างขัดอย่างดี มูนด้วยกะทิคั้นสดทุกวัน โดยใช้มะพร้าวกะทิจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกมาเป็นข้าวเหนียวมูนเรียงเมล็ดสวย นุ่ม น่ากิน

ด้วยเทคนิคการเตรียมกะทิโดยไม่จำเป็นต้องใส่วัตถุกันเสีย  ตัวข้าวเหนียวมูนสามารถวางไว้นอกตู้เย็นได้ 2 วัน ทำให้สามารถซื้อขึ้นเครื่องบินไปกินที่ต่างประเทศได้โดยไม่บูดเสีย และรสชาติเหมือนเดิม

“ร้านแม่วารี” มี มะม่วงน้ำดอกไม้ คัดคุณภาพให้กินตลอดปี ส่วน มะม่วงอกร่อง มีเฉพาะช่วงเดือนตุลาคม แต่รับปากไม่ได้ว่าจะมีมาทุกวัน

  • ที่ตั้ง : เลขที่ 1 ถนนทองหล่อ  (สุขุมวิท 55) คลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
  • เวลาเปิดบริการ : ทุกวัน  06.00-22.00 น.
  • บริการดีลิเวอรี่ : LINE MAN
  • สอบถาม : โทร.0 2392 4804