"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์" อยากมีพลังบวก ต้องไม่คิดเยอะ

"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์"  อยากมีพลังบวก ต้องไม่คิดเยอะ

เรื่องคิดบวกต้องยกให้ "เนาวรัตน์" ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ยังช่วยแต่งหน้าศพ เพื่อทำให้เขาดูดีในครั้งสุดท้าย แค่นี้ก็สบายใจ และนี่คือความสุขที่เลือกได้

เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ดารานักแสดงหญิง ที่มีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์ไทย ละครไทย ได้รับรางวัลพระสุรัสวดี สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง ถ้าเธอยังมีรัก พ.ศ.2524

เข้าสู่วงการบันเทิงไทยและมีผลงานมาตลอดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบัน

 

 

ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้แถลงผลสำเร็จโครงการ Quick Wins เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง ในปีที่ผ่านมา (2564) และผลักดันโครงการสู่เฟส 2 ให้ผู้สูงวัยใช้พลังขับเคลื่อนประเทศด้านต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม

ในงานมีพิธีการมอบโล่ให้กับบุคคลวัยเกษียณ ในสาขาต่าง ๆ โดย นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ “เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์” ได้รับโล่รางวัลบุคคลวัยเกษียณ ด้านจิตอาสาเพื่อสังคม

\"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์\"  อยากมีพลังบวก ต้องไม่คิดเยอะ Cr. สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

ในงานเสวนา Forum Talk คุยกับไอดอลวัยเก๋า ให้ผู้ได้รับรางวัลสาขาต่าง ๆ ได้แสดงแง่คิดการใช้ชีวิตให้ผู้เข้าร่วมงานฟัง

"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์" ผู้ซึ่งใช้ชีวิต มีพลังบวกตลอดเวลา เธอทำได้อย่างไร

"ล่าสุด เพิ่งไปแต่งหน้าให้พี่ต้อย-เศรษฐา แต่งหน้าศพ พี่ชอบนะ ชอบทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ชอบทำอะไรที่อยู่มืด ๆ ตอนแรกที่ทำก็ไม่กลัวนะ แต่ตอนกลับบ้านก็กลัว ๆ เหมือนกัน

เป็นคนที่ทำใจสบาย เวลาแต่งหน้า บางคนชอบถามว่าปวดหลังไหม ไม่ปวด จะก้มทำไม ก็ยืนสิ ไม่ก้มเลย เขานอนพอดีกับตัวเรา เราก็ยืนแต่งหน้าไป แล้วก็คุยกับเขานะ

\"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์\"  อยากมีพลังบวก ต้องไม่คิดเยอะ

คนชอบถามว่า ได้อะไรกับสิ่งที่ทำ ความรู้สึกของเรา ก็ได้ทำไง เราไม่ได้หวังว่า ใครจะมาให้เรา เพราะเขาตายไปแล้ว ไม่ใช่ว่าแต่งหน้าศพให้ เดี๋ยวให้ห้าหมื่นนะ ถ้าเขาลุกมาตอบแบบนี้ วิ่งเลย

ทุกคนมักจะเห็นพี่อารมณ์ดี มีพลังบวกตลอดเวลา ทำยังไง อยากมีพลังบวก ต้องไม่คิดเยอะ เราเป็นคนสบาย ๆ สบายซะจนคนเขามองว่าเราไม่เอาไหนเลย พูดจาไม่รู้เรื่อง ติงต๊อง ไม่ค่อยเต็มบาท

ถ้าเราเป็นคนแบบนั้น เราไม่มายืนตรงจุดนี้หรอก เราไม่มานั่งอยู่ตรงนี้หรอก เราเป็นคนเต็ม แต่เราคือจิ้งจกเปลี่ยนสี ต้องคอยเปลี่ยนสีตลอดเวลา

ตอนนี้เราก็ไม่แก่นะ ใครว่าเราแก่ ในโลกนี้ไม่มีใครแก่หรอก เราคิดไปเองว่าเราแก่ คนเราเพิ่งเริ่มกันทั้งนั้นล่ะ 60 ก็เพิ่งเริ่ม เริ่มจำความไม่ได้ไง

\"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์\"  อยากมีพลังบวก ต้องไม่คิดเยอะ

ถ้าถามว่าพี่อยากจะส่งต่อพลังให้กับคนอื่น ๆ ส่งให้เพื่อน ๆ คนที่เกษียณทั้งหลาย แล้วอย่างไร ก็จะบอกคำเดียวสั้น ๆ ว่า คุณอยากทำอะไร ทำเลยค่ะ

ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ท่านจงทำ แล้วจะมีความสุข เราออกกำลังกาย โดยการเต้นฮูลาฮูป เราเต้นเก่งมากนะ

ฮูลาฮูปอยู่ที่เอว แล้วก็สามารถเลื่อนขึ้นมาเต้นที่คอได้นะ แล้วก็เอาฮูลาฮูปเต้นที่แขนก็ได้นะ เรายืนนิ่ง ๆ มันไปเอง

ปัจจุบันผู้สูงอายุมีปริมาณมากกว่าร้อยละ 12 ของประชากรไทย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

หากไม่มีการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่วัยเกษียณที่ดีพอ จะส่งผลให้สภาพจิตใจและคุณภาพชีวิตเสื่อมถอยลง

ผู้สูงวัยต้องส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ตัวเองแข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ ห่างไกลจากซึมเศร้าและติดบ้าน เห็นคุณค่าของตัวเอง ไม่ปล่อยให้ร่างกายที่ร่วงโรยมาบั่นทอนจิตใจ

ตัวเราเองยังมีความรู้ ความคิด และประสบการณ์ชีวิต สามารถนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ร่วมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทำให้เกิดทักษะใหม่ ๆ ได้"