รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน "โรค NCDs"

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน "โรค NCDs"

“เกลือทางเลือก” ไม่ใช่ “เกลือ” หากเป็นเครื่องเทศ สมุนไพร ผักและผลไม้ ใช้แทนเกลือเพื่อดูแลหัวใจ ลดความดันและคอเลสเตอรอล ช่วยสร้างสรรค์เมนูใหม่ รสชาติใหม่ แล้วทำไมจะไม่เลือกล่ะ...

คนตั้งชื่อ เกลือทางเลือก หรือ Salt alternatives เพราะสามารถใช้ปรุงอาหารแทนเกลือ หรือ โซเดียม ที่กินมากเกินจะส่งผลต่อความดันโลหิตและคอเลสเตอรอล เป็นอันตรายต่อโรคหัวใจ-หลอดเลือด และโรคไต ที่อันตรายยิ่งกว่าคืออายุที่สั้นลง

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"

   เกลือ (Credit: freepik.com)

ก่อนหน้านี้มี Salt institutes หรือเกลือโซเดียมต่ำ คือ โพแทสเซียม คลอไรด์ มีรสชาติเหมือนเกลือ พัฒนาโดยชาวญี่ปุ่นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เพราะอยากให้คนลดการบริโภคโซเดียม  

ไม่นานนักคำว่า Salt alternatives จึงเกิดขึ้น ด้วยอยากรณรงค์ให้คนกินโซเดียมลดลง หันไปใช้  เกลือทางเลือก ซึ่งมีหลากหลาย ทั้งชนิดสดและแห้ง ชนิดเกล็ดและบดเป็นผง

ประโยชน์และโทษของเกลือ : ช่วยควบคุมความสมดุลของกรดด่างและน้ำในร่างกาย รักษาระบบหมุนเวียนเลือด ร่างกายสร้างโซเดียมเองไม่ได้จึงต้องรับจากอาหาร

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"   (Credit: healthline.com)

แต่ถ้ากินมากเกินไปจะทำให้ไตทำงานหนัก เพราะไตทำหน้าที่ขับโซเดียม ทำให้เกิดความคั่งของเกลือ ส่งผลให้ความดันสูง เป็นโรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือด ยังพบว่ามีความสัมพันธ์กับอีกสารพัดโรค เช่น อ้วนลงพุง เบาหวาน นิ่วในไต ภาวะดื้ออินซูลิน มะเร็งกระเพาะอาหาร โรคหลอดเลือดสมอง โรคกระดูกพรุน ฯลฯ

กินเกลือแค่ไหนดี : WHO แนะนำว่าในผู้ใหญ่ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัม ต่อวัน แต่ถ้าเป็นโรคความดันและผู้สูงอายุ ไม่ควรเกิน 1,500 มิลลิกรัม

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"     ปรุงปลาที่ใช้เกลือทางเลือก (Credit: Agto Nugroho on Unsplash)

USDA ในอเมริการะบุว่า วัยผู้ใหญ่กินโซเดียมได้ไม่ควรเกิน 2,300 มิลลิกรัม หรือเท่ากับ 1 ช้อนโต๊ะ ในขณะที่สมาคมโรคหัวใจอเมริกา แนะนำว่าไม่ควรกินเกินวันละ 1,500 มิลลิกรัม

ปัจจุบันคนอเมริกันบริโภคโซเดียมวันละ 3,400 มิลลิกรัม ส่งผลให้เกิด โรค NCDs อย่างไรก็ดียังมีข้อโต้เถียงถึงปริมาณของโซเดียมเพราะถ้าบริโภคลดลงมากเกินไปก็ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"     (Credit: pixabay.com)

กรมอนามัย ประเทศไทย รายงานว่า คนไทยก็เป็นแชมป์ “กินเค็ม” โดยบริโภคโซเดียมประมาณ 4,352 มิลลิกรัม ต่อคนต่อวัน ส่งผลให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ โรคNCDs (Non-Communicable Diseases) เป้าหมายคือให้ประชาชนลด “กินเค็ม” ลง 30% ภายในปี พ.ศ.2568

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"

   (Credit: buzzfeed.com)

จะทำได้แค่ไหน เพราะในอุตสาหกรรมอาหารล้วนมีโซเดียม เครื่องปรุงรส ของกินเล่น ขนมที่ใส่ผงฟู ผงชูรส น้ำปลา เต้าเจี้ยว ปลาร้า ซีอิ๊ว กะปิ ซุปก้อน ซอสหอยนางรม ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก อาหารหมักดอง อาหารสำเร็จรูป ฯลฯ

จึงเกิดความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการอาหารก็พยายามลดโซเดียม หรือใช้เกลือโซเดียมต่ำ ดังนั้นเมื่อจะซื้อผลิตภัณฑ์ใด ๆ เข้าบ้าน ควร “อ่านฉลาก” ก่อนซื้อ  

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"    เกลือทางเลือก (Credit: herbone.com)

เกลือทางเลือก (Salt alternatives) คือเครื่องเทศ สมุนไพร ผัก ผลไม้ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน อยู่ในอาหารของชนทุกชาติ ใช้แทนเกลือเพื่อปรุงรสและกลิ่น ช่วยให้อาหารเค็มน้อยลง ในขณะเดียวก็ได้กลิ่นและรสของพืชสมุนไพรนั้นแทน อร่อยไปอีกแบบ...

เว็บไซต์สุขภาพ healthline.com แนะนำ เกลือทางเลือก 18 อย่าง ให้เริ่มเก็บใส่กระปุกหรือมีไว้ติดตู้เย็น เมื่อนึกจะเหยาะเกลือก็ใช้ เกลือทางเลือก แทน มีอาทิ

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"    กระเทียม ควรมีติดครัว (Credit: greencleansimple.com)

กระเทียม : ครัวเอเชียใช้กระเทียมสด ทุกบ้านต้องมี ฝรั่งบางทีใช้กระเทียมผง เพื่อปรุงอาหารง่ายขึ้น ใส่ในซุป เมนูผัด กระเทียมช่วยลดความดัน ลอคอเลสเตอรอล เสริมสุขภาพสมอง

น้ำมะนาว / ผิวมะนาว : รวมถึงส้มและผิวส้ม ช่วยแต่งกลิ่นอาหาร สร้างความรู้สึกสดชื่น เหมาะกับจานสลัด เนื้อ ปลา ต้องมีติดตู้เย็น เจมี่ โอลิเวอร์ ชอบบีบมะนาวเหลืองในอาหารก่อนเสิร์ฟเสมอ

พริกไทยดำป่น / พริกไทยขาวป่น / พริกฮาลาปิโน / พริกป่น / พริกคาเยน : ปรุงอาหารได้ทุกชนิด เช่น ซุป สลัด จานอบ พาสต้า เมนูผัด ช่วยลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจ มะเร็ง เพิ่มช่วยชูรส เพิ่มความเผ็ดร้อน

ผักชีลาว (Dill) : แทนเกลือได้และสร้างกลิ่นหอมในจานปลา มันฝรั่ง แตงกวา แซลมอน สลัดมันฝรั่ง ปลาอบเสริมด้วยน้ำมะนาวและใบดิลล์

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"    พริกไทยเป็นหนึ่งในเกลือทางเลือก (Credit: goodnet.org)

หอมใหญ่ : ชนิดสดและผง รสชาติคล้ายกระเทียม เหมาะกับจานปลา เมนูผัด ซุป สตูว์ สลัด ให้กลิ่นฉุนนิด ๆ ปนหวานหน่อย ๆ กลิ่นสไตล์เครื่องเทศ

ยีสต์ธรรมชาติ : กำลังดัง แบบผงและเกล็ด ปรุงกับป๊อปคอร์น พาสต้า เมนูที่มีธัญพืช ให้รสคล้ายเนยแต่ไม่มีส่วนผสมของนม มีเบต้ากลูแคนไฟเบอร์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจ มีโพรไบโอติกเสริมภูมิต้านทาน ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี และไฟเบอร์

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"    ยีสต์ธรรมชาติทำขนมปังและปรุงแทนเกลือ (Credit: blissmark.com)

ปาปริก้า : เหมาะกับทาโก้ สตูว์ อาหารที่เรียกร้องความเผ็ด ทำเป็นซัลซากินกับนาโช เป็นเครื่องเทศที่ดีต่อสุขภาพ มีสาร Capsaicin ช่วยลดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"    (Credit: substitutecooking.com)

ทรัฟเฟิลออยล์ : ใช้เพียงเล็กน้อยก็ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งครัว ใส่ในพิซซ่า สลัด ทำซุป เมนูไข่คน มันฝรั่งอบ สลัด พิซซ่า ผักย่าง

ขิง : รสเผ็ดแต่หวานหอม ชนิดสดและแห้งใช้ดีหมด เหมาะกับอาหารจีน เช่น จานผัด ซุป และเครื่องดื่ม

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"    ไก่อบกับโรสแมรี่ (Credit: mrfood.com)

โรสแมรี่ : ปลูกไว้ริมรั้วช่วยได้เยอะ ทำอาหารได้หลากหลาย กลิ่นหอม เหมาะกับจานเนื้อ แกะ ไก่ สตูว์ ทำเครื่องดื่มก็อร่อย

แอปเปิ้ลไซเดอร์ : มีไว้ติดตู้เย็นทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น น้ำสลัด จานผัก พอร์คชอป ช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

อบเชย : ใช้แทนเกลือดี ให้กลิ่นหอม รสเย็นและหวาน ทำซุป ซอสมะเขือเทศ ต้มทำแกง

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"     อบเชย (Credit: healthline.com)

เสจ (Sage) : กลิ่นคล้ายส้มผสมยูคาลิปตัส ให้ความสดชื่น ใช้ทำบราวน์ซอส หรือซอสแนวครีมมี่ที่มีส่วนผสมของเนยและครีม ทำเมนูผักอบจำพวกน้ำเต้า ฟักทอง มันฝรั่งบด ริซอตโต้

ทาร์รากอน (Tarragon) : คล้ายชะเอมเทศ ใช้ทั้งชนิดสดและแห้ง เป็นเครื่องเทศที่ให้รสชัดเจน เหมาะกับเมนูไข่คน หรือออมเล็ตต์ สลัดไก่ เมนูที่ปรุงกับเนยและครีม จานไก่ ปลา และผัก

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\"     ขิง สมุนไพรที่ทุกบ้านควรมี (Credit: blendofbites.com)

ผักชีและลูกผักชี : แบบสดใช้ได้ทั้งรากและใบ ลูกหรือเมล็ดผักชีทำซุปหรือแกง ให้กลิ่นหอม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและบำรุงสมอง

ยังมี ยี่หร่า, ขมิ้น, ออริกาโน, ผงจันทน์เทศ (Nutmeg), ใบไธม์, เมล็ดมัสตาร์ด, ตะไคร้, แซฟฟรอน, หอมแดง, มิ้นท์, พาร์สลีย์ ฯลฯ เลือกชนิดที่ชอบและใช้ปรุงอาหารที่เราถนัด

รู้จัก “Salt alternatives” “เกลือทางเลือก” เพื่อสุขภาพ ป้องกัน \"โรค NCDs\" ไม่ใช่เรื่องผิดถ้าจะลองปรุงอาหารด้วย เกลือทางเลือก และจะพบว่าทำให้อาหารมีสีสัน คนทำก็สนุกและกินอร่อยได้...โดยไม่เค็ม