วงพิงค์ฟลอยด์ (Pink Floyd) ปล่อยเพลงใหม่ในรอบเกือบ 30 ปี ช่วยชาวยูเครน

วงพิงค์ฟลอยด์ (Pink Floyd) ปล่อยเพลงใหม่ในรอบเกือบ 30 ปี ช่วยชาวยูเครน

วงร็อคระดับตำนาน พิงค์ฟลอยด์ (Pink Floyd) เจ้าของเพลงฮิต Another Brick In The Wall ปล่อยเพลงใหม่ออกมาให้ฟังเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อสงครามยูเครน-รัสเซีย ในซิงเกิ้ลชื่อ Hey Hey Rise Up

วงโปรเกรสซีฟร็อคระดับตำนาน พิงค์ฟลอยด์ (Pink Floyd) ปล่อยเพลงใหม่ที่ชื่อว่า Hey Hey Rise Up ออกมาให้ฟังเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี เพื่อหารายได้ช่วยเหลือชาวยูเครนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสงคราม โดยเงินที่ได้จะถูกนำไปมอบให้กับองค์กรที่ชื่อ Ukrainian Humanitarian Relief

เพลง Hey Hey Rise Up ถือเป็นเพลงต้นฉบับ (original song) ที่ทางวงบันทึกเสียงร่วมกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เพลง The Division Bell ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2537 โดยรายงานข่าวแจ้งว่า เดวิด กิลมอร์ วัย 76 ปี, นิค เมสัน วัย 78 ปี ร่วมด้วย กาย แพรทท์ มือเบสวัย 60 ปี และนิทอิน ซอว์นนีย์ มือคีย์บอร์ดวัย 57 ปี ได้บันทึกเสียงเพลงนี้ด้วยกันอย่างลับๆ เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา

 

ความพิเศษอย่างหนึ่งของเพลงนี้คือ ได้มีการนำเสียงของนักร้องชาวยูเครนชื่อ Andriy Khlyvnyuk จากวงป็อปร็อค Boombox มาใส่เข้าไว้ด้วย โดยนำมาจากคลิปตอนที่เขาไปร้องเพลง  The Red Viburnum In The Meadow เพลงประท้วงของชาวยูเครนที่แต่งเอาไว้ตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ณ จตุรัส Sofiyskaya ในกรุงเคียฟ หลังจากที่เกิดสงครามรัสเซียบุกยูเครนขึ้น

นอกจากนี้ ชื่อเพลงใหม่ของวงพิงค์ฟลอยด์ยังนำมาจากประโยคสุดท้ายของเพลงยูเครน ซึ่งแปลออกมาเป็นภาษาอังกฤษได้ใจความว่า 'Hey, hey, rise up and rejoice'

 

เดวิด กิลมอร์ มือกีตาร์และนักร้องนำวงพิงค์ฟลอยด์ผู้มีลูกสะใภ้และหลานเป็นชาวยูเครน กล่าวว่า “พวกเราก็เหมือนกับคนอีกเป็นจำนวนมาก ที่รู้สึกเดือดดาลและไม่พอใจกับการที่ประเทศประชาธิปไตยอันสงบสุขและเป็นเอกราชต้องมาถูกรุกราน ประชาชนถูกสังหารโดยหนึ่งในประเทศมหาอำนาจของโลก”

 

วงพิงค์ฟลอยด์ (Pink Floyd) ปล่อยเพลงใหม่ในรอบเกือบ 30 ปี ช่วยชาวยูเครน

 

กิลมอร์ยังเล่าถึงที่มาที่ไปของเพลง Hey Hey Rise Up ให้ฟังด้วยว่า เขาได้พบกับวง Boombox เข้าโดยบังเอิญตอนไปเล่นคอนเสิร์ตที่กรุงลอนดอนเมื่อปี 2558 แล้ววงร็อคจากยูเครนวงนี้มาช่วยพิงค์ฟลอยด์เซ็ตเครื่องดนตรี โดยในคืนนั้นทั้งสองวงได้เล่นเพลง Wish You Were Here ด้วยกันเพื่อมอบให้กับ Andriy นักร้องนำวง Boombox ที่มาเล่นไม่ได้ในคืนนั้นเพราะมีปัญหาเรื่องวีซ่า

 

กิลมอร์เล่าต่อว่าเมื่อเร็วๆ นี้เขาได้ข่าว Andriy ต้องยกเลิกการทัวร์อเมริกาของวง Boombox เพื่อกลับไปร่วมรบกับชาวยูเครนที่บ้านเกิด หลังจากนั้นเขาก็เห็น Andriy โพสต์คลิปลงในไอจี เป็นภาพตัวเขายืนร้องเพลงอยู่กลางจตุรัสในกรุงเคียฟที่เงียบสงัด ไม่มีผู้คน และรถราหลงเหลืออยู่ในเมืองเพราะสงครามทำให้คนอพยพหนีตายออกไปจนหมด

 

“มันเป็นโมเมนต์ที่ทรงพลังมาก จนทำให้ผมอยากจะนำมันไปใส่ไว้ในบทเพลง” นักร้องนำวงพิงค์ฟลอยด์กล่าว พร้อมเล่าต่อว่าระหว่างที่เขียนเพลงใหม่นี้ออกมาเขาได้มีการติดต่อกับ Andriy ซึ่งกำลังนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพราะถูกเศษกระสุนปืนใหญ่เข้าไปได้รับบาดเจ็บ

 

เดวิด กิลมอร์ แสดงความหวังว่าเพลงนี้จะได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนในวงกว้าง เพราะทางวงต้องการระดมทุนไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวยูเครน

 

“เราต้องการแสดงการสนับสนุนยูเครน และแสดงให้โลกเห็นว่ามันเป็นเรื่องผิดที่มหาอำนาจจะรุกรานประเทศประชาธิปไตยที่เป็นเอกราชอย่างที่ยูเครนถูกกระทำ”

 

ทั้งนี้ เดวิด กิลมอร์ได้ออกมาประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซียไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งยังถอดผลงานของวงพิงค์ฟลอยด์ ตั้งแต่ปี 1987 เป็นต้นมา ออกจากแพลตฟอร์มเพลงดิจิทัลในรัสเซีย และเบลารุสทั้งหมด

 

วงพิงค์ฟลอยด์ (Pink Floyd) ปล่อยเพลงใหม่ในรอบเกือบ 30 ปี ช่วยชาวยูเครน

มิวสิควีดิโอเพลง Hey Hey Rise Up ถ่ายทำในวันเดียวกับที่มีการอัดเพลงนี้ขึ้น โดยฝีมือของ Mat Whitecross ผู้กำกับชื่อดัง ส่วนภาพปกซิงเกิลเป็นภาพดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติยูเครน ผลงานการวาดของศิลปินชาวคิวบาชื่อ Yosan Leon

ภาพดอกทานตะวันบนหน้าปกเพลง Hey Hey Rise Up ได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงที่ผู้หญิงชาวยูเครนคนหนึ่งไปประจันหน้ากับทหารรัสเซียที่บุกรุกเข้ามาในประเทศ บอกทั้งบอกให้พวกเขารับเมล็ดดอกทานตะวันไปเก็บไว้ในกระเป๋าเครื่องแบบของตัวเอง เมื่อเวลาที่พวกเขาตายไป ดอกทานตะวันจะได้เติบโตขึ้น