“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง "ลา ตูร์ ดาฌองต์"

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง "ลา ตูร์ ดาฌองต์"

“ลา ตูร์ ดาฌองต์” (La Tour d'Argent) ภัตตาคารเก่าแก่คู่กรุงปารีส จะมีอายุครบ 440 ปี ในวันที่ 15 เมษายน 2022 เมนูเด่นคือ “ตำนานเป็ดอัด” กำกับหมายเลข พร้อมเสิร์ฟไวน์ราคาแพง ใครมาปารีสต้องแวะชิม

ภัตตาคารที่เป็น ตำนานเป็ดอัด อยู่ชั้นบนสุดของอาคาร สามารถมองเห็น มหาวิหารนอเทรอดาม (นอทเทรอะดาม) หรือ Cathédrale Notre-Dame de Paris อย่างชัดเจน โดยเฉพาะยามค่ำคืนมองผ่านสายน้ำของแม่น้ำแซน สะท้อนแสงเงางดงามและเต็มไปด้วยมนต์ขลัง...

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2535 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จฯ ลา ตูร์ ดาฌองต์ โดยมีหมายเลขกำกับเป็ดที่ 772301 วันนี้ครบรอบ 30 ปีพอดี

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    ภัตตาคารลา ตูร์ ดาฌองต์ อยู่ชั้นบนสุดของอาคาร

วันที่ 15 เมษายน 2562 เกิดไฟไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานอายุ 850 ปี ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำแซน (Seine) ใจกลางกรุงปารีส วันนี้ครบรอบ 3 ปีพอดี

ปัจจุบันมหาวิหารนอเทรอดาม กำลังบูรณะ ทางการฝรั่งเศสยืนยันว่าโครงการบูรณะใหม่นี้จะเสร็จสิ้นภายในปี 2567 อีกประมาณไม่เกิน 2 ปี บรรยากาศเก่า ๆ จะกลับมา

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    ภาพในอดีต ปัจจุบัน ลา ตูร์ ดาฌองต์ มีอายุ 440 ปี

ภัตตาคาร La Tour d’Argent หรือ หอคอยเงิน (The Silver Tower) ก่อตั้งเมื่อปี 1582 (พ.ศ.2125) ในรัชสมัยของพระเจ้าอองรีที่ 3 (Henri III) โดยตระกูลแตร์เฮรล (Terrail) ปัจจุบันบริหารโดย André Terrail ซึ่งรับช่วงมาจาก Claude Terrail พ่อของเขาในปี 2003 ผมไปครั้งล่าสุดยังเจอ Claude ซึ่งเสียชีวิตไปในปี 2006 ด้วยวัย 88 ปี

เมนูขึ้นชื่อของ ลา ตูร์ ดาฌองต์ กลายเป็น ตำนานเป็ดอัด เมนูที่ใครมาแล้วไม่สั่งถือว่ามาไม่ถึงร้านคือ “เป็ด” (Caneton Tour d'Argent) มีให้เลือก 3 แบบ และแต่ละจานมีหมายเลขกำกับ

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    ตัวอย่างเมนู

ขณะที่ไวน์ลิสต์ของร้าน เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุดในชีวิต ตอนที่ผมไปครั้งล่าสุดนั้น ซอมเมอลิเยร์ของร้านบอกว่ามีความหนาประมาณ 400 หน้า ขณะที่มีไวน์เก็บอยู่ในเซลลาร์คิดเป็นมูลค่ากว่า 40 ล้านยูโร เวลาจะส่งไวน์ไม่ต้องไปเปิดไวน์ลิสต์ ให้ซอมฯ แนะนำเลย ซอมฯ ที่นี่ระดับสุดยอด ท่านสั่งอาหารอะไร เขาแนะนำไวน์ที่จะดื่มกับอาหารได้อย่างลงตัว 

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"

  Romanee Conti

ไวน์พวกนี้จะมีการโละสต็อกแล้วนำออกมาประมูลขายหลายครั้ง เช่น ในปี 2012 สถาบัน Christie's จัดประมูลไวน์และสปิริต ซึ่งได้มาจาก ลา ตูร์ ดาฌองต์ ได้เงินถึง 4.2 ล้านยูโร ที่น่าสนใจ เช่น La Tour d'Argent Grande Champagne Cognac 1805 ขวดขนาด 2.5 ลิตร จำนวน 2 ขวด ได้ราคาขวดละ 25,300 ยูโร

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"

   Grande Champagne Cognac 1805

ที่ฮือฮาที่สุดคือ Clos du Griffier Grande Fine Champagne Cognac 1788 จำนวน 1 ขวด ทำราคาได้ถึง 17,825 ยูโร

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    ไวน์เก่าในเซลลาร์

เมื่อเมนูหลักเป็น “เป็ด” ดังนั้นไวน์ของที่นี่จึงมีไวน์เบอร์กันดี (Burgundy) ค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นไวน์ที่จับคู่กับเป็ด (รวมทั้งสัตว์ปีกและเกม)ได้ดีที่สุด

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    ไวน์เซลลาร์ของร้าน

โดยไวน์แดงเบอร์กันดี ทำจากองุ่นปีโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) 100% หนึ่งในจำนวนนั้นคือโรมาเน กงติ (Romanee Conti) ไวน์แพงที่สุดในโลก ในตอนที่ผมไปนั้นก็ยังเห็นอยู่ข้างโต๊ะของแขกหลายโต๊ะ ไวน์ตัวนี้ในโรงแรมในบ้านเราขายกันอยู่ที่ขวดละประมาณ 4 – 5 แสน ขึ้นอยู่กับวินเทจ และไม่ได้มีในทุกโรงแรม

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"

   เป็ดมีหมายเลข

ในรัชสมัยของพระเจ้านโปเลียนที่ 3 ได้นำวิธี “กำกับหมายเลขเป็ด” มาใช้ โดยออกใบรับรองระบุหมายเลขเป็ดให้กับแขกที่มารับประทาน

ในการประพาสยุโรปครั้งที่ 2 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จฯ ลา ตูร์ ดาฌองต์ ถึง 2 ครั้ง

ครั้งล่าสุดวันที่ 20 มิถุนายน 2450 พระกระยาหารที่ทรงโปรดคือ เป็ดราดซอสเลือด (Canard au Sang) โดยเป็ดจานที่พระองค์เสวยนั้นเป็นจานที่ 28348

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"

    เป็ดราดซอสเลือด

พระองค์ทรงเล่าไว้ในพระราชนิพนธ์ไกลบ้านว่า..

"ที่ที่ตาเจ้าของครูเป็ดแกอยู่นั้น อยู่ฟากข้างโน้นริมแม่น้ำแซน เป็นโรงเรสเตอรองค์สามัญ ชื่อแปลเป็นภาษาไทยเรียกว่า หอคอยเงิน ตาผู้ที่เปนเจ้าของเรสเตอรองค์นั้นเคยเป็นคนทำครัว ไม่ใช่ทำแต่เป็ดอย่างเดียว กับเข้าต่าง ๆ ของแกมีมากที่แกนึกเอง ไม่มีที่ไหน ใครเลียนเอาไปทำก็ทำไม่เหมือน พ่อได้ส่งบาญชีกับเข้า ทั้งมีบทกลอนวรรเสริญ แลบอกจำนวนเป็ดตัวที่กินเป็นนัมเบอร์ที่เท่าไร เป็ดที่กินนี้สองตัว ตัวหลังที่สุดนัมเบอร์ 28348 คิดตั้งแต่แกตั้งมาดู คงมีคนกินปีละ 1,000 ตัวเศษ…”

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"     เป็ดราดซอสส้ม

ลา ตูร์ ดาฌองต์ เคยต้อนรับและให้บริการอาคันตุกะระดับสุดยอดของโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อพระวงศ์ ผู้นำของประเทศ และผู้มีชื่อเสียง เช่น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ แฟรงคลิน ดี.รูสเวล์ท รับประทานเป็ดหมายเลข 112,151,

มาร์ลีน ดีทริช  หมายเลข 203,728 และชาร์ลี แชปปลิ้น หมายเลข 253,652 นอกนั้นยังมี เคิร์ก ดักลาส และเจ้าหญิงแคโรไลน์แห่งโมนาโค เป็นต้น

ผมเคยไป ลา ตูร์ ดาฌองต์ มาแล้ว 3 ครั้ง แต่ไม่ได้หมายเลขเป็ด เพราะให้เกียรติกับคนที่พาไปเลี้ยง แค่นั้นก็เป็นบุญปากแล้ว...

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    ภาพอดีต เจ้าของปรุงเป็ดเอง

เมนูเป็ด (Caneton Tour d'Argent) มีให้เลือก 3 แบบ คือแบบใช้ซอสที่คั้นจากเป็ด, แบบอบกรอบ และแบบอบกลิ่นส้ม โดยให้เลือกสั่งทั้งแบบเป็นตัว สำหรับ 2 คน กับแบบที่เสิร์ฟเฉพาะอกเป็ดและเครื่องเคียง

เมนูที่ต้องสั่งคือ “เป็ดซอสเลือด” ซึ่งมีกรรมวิธีทำคร่าว ๆ ดังนี้

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"

   เครื่องอัดเป็ด

เริ่มจากการสั่งเป็ดเป็นตัวจะเสิร์ฟ 2 จาน คือส่วนอกกับส่วนน่อง เมื่อสั่งเรียบร้อยแล้ว เป็ดจะอบมาตามระดับความสุกที่ลูกค้าสั่ง จากนั้นนำมาที่โต๊ะทั้งตัว

จากนั้นกานาร์กดีเยร์ (Canardier) หรือแมเตร โดเตล (Maitre d'hotel) หรือ "ผู้ปรุงเป็ด" จะทำหน้าที่แล่เป็ดให้ดูอย่างใกล้ชิดข้าง ๆ โต๊ะ อกของเป็ดจะวางอุ่นรอไว้ในขณะทำซอส ส่วนน่องจะส่งกลับเข้าในครัวเพื่อทำเป็น Confit de Canard ส่วนโครงเป็ดผู้ปรุงจะบดหรืออัดในเครื่องที่ทำด้วยเงิน ส่วนที่เป็นน้ำจะไหลออกมา จากนั้นจะนำไปปรุงเป็นซอสที่มีส่วนผสมของกับเครื่องเทศและไวน์ จะได้ซอสปรุงพิเศษ นำมาราดบนอกเป็ดที่ผ่านการอบมาแล้ว เสิร์ฟพร้อมกับ "ปอมส์ ซูเฟลส์"  (Pommes Soufflées)

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    เจ้าของคนปัจจุบันของ ลา ตูร์ ดาฌองต์

Pommes Soufflées นี้อร่อยมาก ยังไม่เคยกินที่ไหนอร่อยเท่าที่นี่ ทำจากมันฝรั่ง รสชาติคล้าย ๆ เฟรนช์ฟรายส์ แต่เปราะบางกรอบ พอง และตรงกลางกลวง เนื้อนุ่มเนียน ที่สำคัญคนที่จะทำได้ต้องมีความตั้งใจและอดทนสูงพอสมควร

สมัยก่อนในเมืองไทยมีเพียงโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล เท่านั้นที่เคยนำรสชาติและบรรยากาศของ ลา ตูร์ ดาฌองต์ มาจัดโปรโมชั่นที่ห้องเลอ นอร์มังดี คนเต็มทั้งมื้อกลางวันและค่ำ แต่มีการรันนัมเบอร์ของเป็ดใหม่ ไม่ได้ต่อจากที่ร้านในปารีส ครั้งที่ผมไปนั้นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 18 ของไทย ได้เบอร์ 1

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"    ลา ตูร์ ดาฌองต์ เห็นมหาวิหารนอเทรอดามชัดเจน

นอกจากห้องเลอ เนอร์มังดี ก็มีอีก 2 แห่งที่มี “เป็ดอัด” ขายในเมนูหลักคือร้านเลอ บันยัน สุขุมวิท ซอย 8 ซึ่งไฟไหม้ไปหลายปีแล้ว

และห้องลา บราสเซอร์รี โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ ที่หยุดทำไปหลายปีเช่นกัน แต่มีข่าวว่าจะรื้อเมนูนี้มาทำใหม่

“ไวน์ร้อยล้าน” กับ “ตำนานเป็ดอัด” แห่ง \"ลา ตูร์ ดาฌองต์\"

   ขนมปังทรัฟเฟิล

ลา ตูร์ ดาฌองต์ เคยได้รับ 3 ดาวมิชลินในปี 1966 ถูกลดมาเหลือ 2 ดาวในปี 1996 และลดมาเหลือ 1 ดาวในปี 2006

แต่เชื่อว่าเจ้าของคงไม่ต้องง้อดาวพวกนี้อีกแล้ว เพราะเงินทองจากทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้ามายิ่งกว่าดาวทั้งท้องฟ้า ...