อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’

อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’

โลกการ์ตูนต้องพบกับข่าวเศร้าอีกครั้ง เมื่อสื่อญี่ปุ่นรายงานข่าวการเสียชีวิตของอาจารย์ “อาบิโกะ โมโตโอะ” หนึ่งในผู้สร้างนามปากกา “ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ" เจ้าของผลงาน "นินจาฮาโตริ" ที่ใช้โครงสร้างเรื่องเดียวกับ "โดราเอมอน" การ์ตูนที่โด่งดังไปทั่วโลก

เช้าวันที่ 7 เมษายน 2565 แฟนการตูนเจนฯ เอ็กซ์ และเจนฯ วาย ต้องพบกับข่าวการสูญเสีย เมื่อนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง​ อะบิโกะ โมโตโอะ (Abiko Motoo)  หรือเจ้าของ​นามปากกา​ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ A (Fujiko Fujio A)  เสียชีวิตที่บ้าน ณ เมืองคาวาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยวัย​ 88  ปี​

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อ​ช่วงเช้า ได้มีโทรศัพท์​ระบุจากบ้าน​ คุณอะบิโกะ​ โมโต​โอะ แจ้งถึงการเสียชีวิตภายในบ้าน​ ซึ่งเมื่อตำรวจไปตรวจสอบพร้อมยืนยันการเสียชีวิต​ ของคุณอะบิโกะ​ เบื้องต้น​ ไม่พบบาดแผลภายนอก​ สันนิษฐาน​ว่าน่าจะเสียชีวิต​ด้วยโรคชรา​

เอ่ยถึงชื่อ อาบิโกะ โมโตโอะ หลายคนคงอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดถึงนามปากกา ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ A (Fujiko Fujio A)  หลายคนคงคุ้นหูขึ้นมาบ้างเพราะนี่คือนามปากกาที่คล้ายกับ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ (ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ) ผู้เขียนการ์ตูนโดราเอมอน ที่โด่งดังไปทั่วโลก

อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’

โดราเอมอน การ์ตูนที่โด่งดังไปทั่วโลก

ทั้งสองเป็นคู่ซี้ในวงการวาดการ์ตูน ใช้นามปากกาคล้ายๆกัน และอาจารย์อะบิโกะ ก็เป็นหนึ่งในผู้สร้างนามปากกา “ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ” (Fujiko Fujio) ร่วมกับอาจารย์ “ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ” (Hiroshi Fujimoto) โดยนามปากกานี้แฟนๆ คุ้นเคยกันจากผลงานการ์ตูนเรื่อง “โดราเอม่อน” (Doraemon) และถือเป็นผู้สร้างนามปากกานี้คนเดียวที่เหลืออยู่ หลังจากที่อาจารย์ “ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ” ได้เสียชีวิตในวัย 62 ปี เมื่อปี ค.ศ. 1996 

ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ และ อาบิโกะ โมโตโอะ คือคู่ซี้กัน ทั้งคู่ต่างก็เกิดในจังหวัดโทยามะ ที่ประเทศญี่ปุ่น ฮิโรชิได้มีโอกาสรู้จักกับอาบิโกะ ตอนที่อาบิโกะย้ายเข้ามาโรงเรียนประถมโจซูกะ ในเมืองทากาโอกะ และได้มาเรียนห้องเดียวกันกับฮิโรชิ ขณะเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และด้วยความที่ทั้งคู่ต่างก็ชอบในการวาดเขียนการ์ตูน จึงมีการวาดเป็นสายสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนกันเรื่อยมา

อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’ ภาพ 2 คู่ซี้ในวงการการ์ตูนญี่ปุ่น (ซ้าย) ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ (ขวา) อาบิโกะ โมโตโอะ

เมื่อเติบโตขึ้น ทั้งสองได้เขียนการ์ตูนส่งไปยังสำนักพิมพ์อย่างต่อเนื่อง จนตัดสินใจลงทุนจัดตั้งบริษัท "สตูดิโอซีโร" ด้วยกันโดยมีเพื่อนเก่าซึ่งเป็นเพื่อนจากกลุ่มนักวาดการ์ตูนหน้าใหม่ที่เคยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมาเป็นทีมงาน

หลังจากก่อตั้ง สตูดิโอซีโร่แห่งนี้ก็มีผลงานทำภาพยนตร์เรื่องยาวให้กับเรื่อง เจ้าหนูอะตอม (Astro Boy) กระทั่งถึงปี พ.ศ. 2505 ฮิโรชิได้แต่งงานเมื่ออายุ 28 ปี และในปีถัดไปก็ได้รับรางวัลโชกักคังครั้งที่ 8 จากเรื่อง โรบ็อตลุย และเท็ตจังถุงมือ ขณะที่ในปี พ.ศ. 2507 ผลงานในนาม ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากนับจากเริ่มวาดการ์ตูน ด้วยการ์ตูนเรื่อง ผีน้อยคิวทาโร่ (Qtaro the Ghost) ได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูน "โชเน็นซันเดย์" มีคนติดตามโดยเฉพาะเด็ก ๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้คิวทาโร่ได้ผลิตเป็นการ์ตูนแอนิเมชันจัดฉายทางโทรทัศน์ในเวลาต่อมา ส่งผลให้ชื่อเสียงโด่งดังขึ้นเป็นอย่างมาก และสตูดิโอซีโร ก็เจริญก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็วจากทีมงานเริ่มต้นเพียง 7 - 8 คน ก็เพิ่มมาเป็น 80 คน

อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’

คาแรกเตอร์การ์ตูนผีน้อยคิวทาโร่ ภาพจาก Pantip

จุดร่วมและจุดแยกของ  ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ

ทั้งสองคือคู่หูกัน หากแต่ละคนก็ล้วนมีผลงานชิ้นโบว์แดงที่แฟนการ์ตูนทั่วโลกต่างชื่นชอบและจดจำ โดยในปี พ.ศ. 2513 ซึ่งเป็นปีเริ่มต้นของการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดในชีวิตของเขาทั้งสองคือเรื่อง โดราเอมอน ซึ่งลงตีพิมพ์ในโชกากุอิจิเน็นเซ-โยเน็นเซ โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้อ่านวัยเด็ก

ในช่วงแรกนั้นโดราเอมอนยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่ต่อมาใน 3 ปีให้หลัง โดราเอมอนได้ผลิตเป็นการ์ตูนแอนิเมชันฉายทางโทรทัศน์ ซึ่งทำให้ได้รับความสนใจและนิยมไปอย่างแพร่หลาย ทำให้ฮิโรชิได้รับรางวัล Nihon Mangaka จากผลงานโดราเอมอน ในปี พ.ศ. 2516 ส่วนอาบิโกะซึ่งมีส่วนรวมในการ์ตูนโดราเอมอนในช่วงเริ่มแรก แต่ภายหลังได้มุ่งออกผลิตผลงานงานของตัวเอง เน้นในกลุ่มวัยรุ่นในชื่อ Black Salesman

นามปากกา ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ คือนามปากกาที่ทั่งคู่ใช้ร่วมกัน แต่ในปี พ.ศ. 2530 ทั้งคู่ถึงจุดอิ่มตัวในวัย 54 ปีจึงได้ตัดสินใจแยกกันใช้นามปากกาเพื่อความสะดวกในการจดลิขสิทธิ์ผลงานของตัวเอง สำหรับฮิโรชินั้นจะใช้เป็น "ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ" ส่วนของอาบิโกะเป็น "ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ (เอ.)" เพื่อแยกตัวทำผลงานของตัวเอง

เครติดในเรื่องโดราเอมอนนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ฮิโรชิ ซึ่งได้พัฒนาโดราเอมอนต่อเรื่อยมา โดยเขาจะเป็นผู้วาดและแต่งเรื่องโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ เป็นประจำทุกปี จนเมื่อถึงปี พ.ศ. 2539 ฮิโรชิก็ได้ถึงแก่กรรมลงด้วยวัย 62 ปี ส่วนอาบิโกะมีผลงานเรื่อง นินจาฮัตโตริ หรือ นินจาฮาโตริ ที่คนไทยคุ้นเคยกัน 

“นินจาฮาโตริ” เพื่อนผู้วิเศษแบบ “โดราเอมอน”

แม้วัดกันที่หมัดต่อหมัดการ์ตูน โดราเอมอน จะมีชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลกมากกว่า “นินจาฮาโตริ” แต่ถ้ามองในเบื้องลึกของตัวละครก็ต้องพูดว่าคาแรกเตอร์ตัวเอกที่ถูกดำเนินเรื่องถูกนำเสนอไปในทางเดียวกัน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะทั้งสองเรื่องเกิดจากสองเพื่อนซี้ที่คลุกคลีกันมาตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพ

อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’ คาแรกเตอร์ในเรื่องนินจาฮาโตริ ที่คนดูเจาฯเอ็กซ์และวาย ในประเทศไทยต่างคุ้นเคย

นินจาฮาโตริ ของ อาบิโกะ โมโตโอะ มีโครงสร้างของเรื่องไม่ต่างไปจากโดราเอมอน เพียงแต่เขาเปลี่ยนเพื่อนผู้วิเศษจากหุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคตที่พร้อมช่วยเหลือเด็กขี้แยและไม่เอาไหนอย่างโนบิตะ มาเป็นฮาโตริ คันโซ นินจาเด็กสายธรรมะ จากสำนักอิงะที่เข้ามาฝึกตนในเมืองหลวง และมาพักอาศัยอยู่กับมิตซึบะ เคนอิจิ ลูกชายคนเดียวของบ้านมิตสึบะที่ไม่เอาไหนทั้งเรื่องเรียนและกีฬา

ทั้งโนบิตะและเคนอิจิ ต่างก็เป็นตัวแทนของสภาพจิตใจของเด็กทั่วโลก ที่ขี้แย ถูกผู้ที่แข็งแรงกว่ารังแก อยากเป็นที่ยอมรับของเพื่อน ทำให้หัวใจของเรื่องสร้างความประทับใจและจดจำกับเด็กที่ติดตามอ่านงานได้ไม่ยาก

ความสนุกของแต่ละตอนจึงเป็นปัญหาที่เด็กทั่วโลกต้องพบเจอ และเมื่อเด็กชายใส่แว่นโนบิตะมีหุ่นยนต์ในโลกอนาคตคอยช่วยเหลือ ด้านเคนอิจิก็มีฮาโตริซึ่งต้องคอยแก้ปัญหาให้ด้วยวิชานินจาสารพัด

อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’ ภาพผลงานของทั้งคู่ ภาพจาก Doraemon Thailand Fanpage

ที่แตกต่างระหว่าง นินจาฮาโตริ กับ โดราเอมอน นั่นคือโดราเอมอนไม่มีศัตรู ที่ชัดเจน เพราะคู่ขัดแย้งของโดราเอมอนก็คือสิ่งเดียวกับที่โนบิตะต้องเจอ

 ทว่า ฮาโตริ มีคู่แข่งอย่างเด่นชัดนั่นก็คือ เคมุมากิ เคมุโซ นินจาเด็กสายอธรรมจากสำนักโคงะ ซึ่งไม่เปิดเผยกับคนทั่วไปว่าตนนั้นเป็นนินจา แต่ยังใช้ชีวิตในฐานะนักเรียนประถมโรงเรียนเดียวกับเคนอิจิด้วย ทำให้เคมุมากิเป็นทั้งคู่แข่งกับฮาโตริในฐานะนินจา และยังเป็นคู่แข่งด้านความรักกับเคนอิจิ เพราะทั้งสองชอบเด็กผู้หญิงคนเดียวกันด้วย

ธรรมะย่อมชนะอธรรม ผู้ที่ทำความดีย่อมได้รับการปกป้อง ปรัชญาและความสนุกสนานของ นินจาฮาโตริ ในมุมมองของอาจารย์อาบิโกะ จึงอยู่ที่ตรงนี้

กล่าวกันว่า พล็อตเรื่องนินจาฮาโตรินี้ถูกสร้างสรรค์ทั้งเรื่องและภาพโดยฟุจิโอะ ฟุจิโกะ (เอ.) เมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยมีแรงบันดาลใจจากนินจาตระกูลฮัตโตริซึ่งเป็นตระกูลของนินจาของญี่ปุ่นที่รับใช้โชกุนโทะกุงะวะ

อาลัย ‘อาบิโกะ โมโตโอะ’ ผู้เขียน ‘นินจาฮาโตริ’ เพื่อนผู้วิเศษแบบ ‘โดราเอมอน’

ฮัตโตะริ ฮันโซ  นินจาผู้รับใช้โชกุนโทะกุงะวะ ภาพจากวิกิพีเดีย

เรื่องนินจาฮาโตริ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อมาได้ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ อนิเมะ และภาพยนตร์ (นำแสดงโดย ชิงโงะ คะโตะริ) สำหรับในประเทศไทยอนิเมะเรื่องนินจาฮาโตริ เคยจัดจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี และดีวีดีโดย โรส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (ในนามของโรส แอนิเมชั่น) โดยใช้ชื่อว่า "นินจาฮัตโตริ" และออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และออกอากาศซ้ำทาง ช่อง ทรู สปาร์ค จัมพ์ ช่อง 445

อ้างอิง :  วิกิพีเดีย นินจาฮาโตริ, ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ

Japanese manga artist Fujiko A. Fujio dies at 88