ของไหว้ "เช็งเม้ง 2565" พร้อมเคล็ดลับไหว้เชงเม้ง ป้องกันพลังงานไม่ดี

ของไหว้ "เช็งเม้ง 2565" พร้อมเคล็ดลับไหว้เชงเม้ง ป้องกันพลังงานไม่ดี

ก่อนไปไหว้บรรพบุรุษในวัน "เช็งเม้ง 2565" ต้องเตรียม "ของไหว้เช็งเม้ง" อะไรบ้าง? ชวนลูกหลานแดนมังกรรู้วิธีไหว้เช็งเม้งที่ถูกต้อง พร้อมเคล็ดลับไหว้ เพื่อป้องกันพลังงานไม่ดี

ก่อนจะไป "ไหว้เช็งเม้ง" ที่ฮวงซุ้ยหรือเขตสุสานบรรพบุรุษ ต้องรู้ว่า "ของไหว้เช็งเม้ง 2565" ต้องใช้อะไรบ้าง? โดยตามประเพณีจะต้องไหว้เจ้าที่ก่อน จากนั้นจึงตามด้วยการไหว้บรรพบุรุษเป็นลำดับต่อมา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนลูกหลานแดนมังกรเปิดตำราเช็กสิ่งที่ต้องรู้ ก่อนร่วมพิธี "ไหว้เช็งเม้ง" ไม่ว่าจะเป็นช่วงวันสำหรับไหว้, เวลาในการไหว้ม ของไหว้เช็งเม้งที่ต้องเตรียม รวมถึงวิธีไหว้เช็งเม้งที่ถูกต้อง

1. เช็งเม้ง 2565 ไหว้วันไหน เวลาใด?

การเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับของลูกหลานชาวจีนในเทศกาลเช็งเม้ง ตามประเพณีที่สืบต่อกันมาคือ จะเริ่มไหว้กันตั้งแต่ "วันชุงฮุง" (20-21 มีนาคม) เข้าสู่ช่วง "วันเช็งเม้ง" (4-5 เมษายน) และลากยาวไปจนถึงวันที่ 19-20 เมษายน

โดยช่วงเวลาดังกล่าวในประเทศจีน อยู่ในช่วงปลายฤดูหนาวและเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ท้องฟ้าปลอดโปร่ง แจ่มใส ส่วนใหญ่จะนิยมไหว้กันช่วงเช้า เวลาไม่เกิน 10.00 น.

ส่วนในประเทศไทย ชาวไทยเชื้อสายจีนปรับเปลี่ยนระยะเวลาการไหว้เช็งเม้งเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศในไทยแตกต่างจากจีน ปรับระยะเวลาให้สั้นกระชับขึ้น คือ ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม - 8 เมษายน ของทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

2. เคล็ดลับการไหว้เช็งเม้ง ป้องกันพลังไม่ดี

สำหรับการไปไหว้บรรพบุรุษที่ฮวงซุ้ยหรือเขตสุสานนั้น ว่ากันว่าเป็นสถานที่ที่มีพลังไม่ดีอยู่ ดังนั้นการไปไหว้จึงต้องกระทำอย่างระมัดระวังและเหมาะสม โดย "ซินแสนัตโตะ" ผู้เชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์จีนมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่จะไปไหว้เช็งเม้ง ดังนี้

  • ให้พกท้าวเวสสุวรรณติดตัวไปด้วย

  • อย่าไปนั่งที่สุสานคนอื่น และอย่าเดินไปทั่วตามสุสานคนอื่นที่คุณไม่รู้จัก

  • เวลาไปไหว้บรรพบุรุษให้พูดแต่สิ่งดีๆ ห้ามทะเลาะเบาะแว้ง

  • คนที่ไปไหว้ เวลาไปและกลับ คุยกันให้เรียกชื่อ มีการขานรับ ห้ามพูดลอยๆ เช่น กลับบ้านกัน กินข้าวกัน มานั่งด้วยกันซิ

  • เวลาจุดประทัด ปี 2565 ห้ามจุดตำแหน่งทิศเหนือของสุสาน จะเป็นการระเบิดพลังร้าย

3. "ของไหว้เช็งเม้ง 2565" ต้องเตรียมอะไรบ้าง? 

การไปไหว้เช็งเม้งที่ฮวงซุ้ย ต้องเตรียมของไหว้สำหรับไหว้เจ้าที่ และของไหว้บรรพบุรุษ ดังนี้

  • ของไหว้เจ้าที่

เทียน 1 คู่, ธูป 5 ดอก, ชา 5 ถ้วย, เหล้า 5 ถ้วย, ไก่ต้ม, ขนมอี๋, ผลไม้, กระดาษเงินกระดาษทอง 

  • ของไหว้บรรพบุรุษ

เทียน 1 คู่, ธูป ใช้ตามจำนวนบรรพบุรุษ ท่านละ 1 ดอก, ชา 3 ถ้วย, เหล้า 3 ถ้วย, ขนมเข่ง, ขนมถ้วยฟู, ขนมกู้, ผลไม้, ไก่ต้ม, หมูสามชั้นต้ม, อาหารจานเส้น, ซุป/แกงจืด, อาหารอื่นๆ ที่บรรพบุรุษชอบ, กระดาษเงินกระดาษทอง

ของไหว้ \"เช็งเม้ง 2565\" พร้อมเคล็ดลับไหว้เชงเม้ง ป้องกันพลังงานไม่ดี

 

4. ขั้นตอนและ "วิธีไหว้เช็งเม้ง" ทำอย่างไร?

  • ทำความสะอาดสุสาน

ปัดกวาดพื้นบริเวณสุสาน เช็ดทำความสะอาดป้ายชื่อบรรพบุรุษ รวมถึงลงสีที่ป้ายชื่อให้ดูใหม่ เน้นสีเขียวหรือสีทองขลิบเขียว ทั้งนี้ ห้ามถอนหญ้า เพราะอาจกระทบตำแหน่งทิศไม่ดี เช่น ทิศอสูร ทิศแตกสลาย ทิศดาวเบญจภูติ เป็นต้น

  • ไหว้เจ้าที่

จัดวางของไหว้สำหรับเจ้าที่ตามของไหว้ข้างต้น แล้วเริ่มไหว้ตามพิธี (ให้ผู้อาวุโสในบ้านเป็นผู้ไหว้) จุดธูป 5 ดอก กล่าวขอบคุณเจ้าที่ รอธูปหมด จากนั้นลาของไหว้ 

  • ไหว้บรรพบุรุษ

จัดวางอาหารเครื่องเซ่นไหว้ตามของไหว้ข้างต้น แต่อย่าวางอาหารบนดต๊ะหน้าป้ายชื่อบรรพบุรุษ เพราะเป็นจุดเข้าออกของวิญญาณบรรพบุรุษ อนุโลมให่วางกระถางธูปได้เท่านั้น

จากนั้นให้ผู้อาวุโสในบ้านเป็นผู้นำเซ่นไหว้เช่นกัน จุดธูปเทียน กล่าวขอบคุณบรรพบุรุษและเชิญมารับอาหารที่เราเตรียมมาให้ รอจนเมื่อเทียนใกล้หมดก้าน ให้ลูกหลานมาช่วยกันเผากระดาษเงินกระดาษทองตามความเชื่อ  

  • จุดประทัด/โปรยกระดาษ

เมื่อธูปหมดแล้วก็ให้ลาของไหว้ บางครอบครัวจะมีการจุดประทัดเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนบางครอบครัวจะมีการโปรยกระดาษที่บริเวณสุสานเพื่อบอกให้บรรพบุรุษรับรู้ว่าลูกหลานมาเยี่ยมหรือมาไหว้แล้ว

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้ว บางครอบครัวอาจจะมานั่งล้อมวงทานอาหารกันต่อที่บ้าน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และความสามัคคีในหมู่เครือญาติ

5. ข้อห้ามเมื่อไป "ไหว้บรรพบุรุษ" ในเขตสุสาน

  • ห้ามวางของตรงแท่นหน้าเจี๊ยะปี (ป้ายชื่อบรรพบุรุษ)  เพราะเป็นที่เข้าออกของวิญญาณบรรพบุรุษ ไม่ใช่แท่นวางของไหว้
  • ห้ามถ่ายรูปในสุสาน  ควรให้ความเคารพบรรพบุรุษ ตั้งใจเซ่นไหว้ ไม่ควรถ่ายรูปหมู่เพราะอาจกระทบกับหยินหยางของผู้ไหว้ได้
  • หญิงมีครรภ์/มีประจำเดือน ไม่ควรไปสุสาน  เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เป็นกุศโลบายป้องกันการเกิดอันตรายกับหญิงมีครรภ์
  • ห้ามแต่งชุดสีสดใส  เพราะเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อผู้ล่วงลับ
  • ห้ามร่วมเซ่นไหว้กับครอบครัวอื่น  หากไม่ใช่สมาชิกครอบครัวเดียวกัน ห้ามไปร่วมไหว้ เพราะเชื่อว่าอาจทำให้โชคร้าย
  • ห้ามเซ่นไหว้ขณะป่วย/ดวงตก  หากไม่สบายหรืออยู่ในช่วงที่โชคไม่ดี ไม่ควรร่วมการเซ่นไหว้ เพราะจะทำให้เกิดความเศร้า ท้อแท้ใจมากขึ้นไปอีก
  • อย่าปลูกต้นไม้บนสุสาน  เป็นความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ย เนื่องจากรากไม้จะรบกวนหลุมศพ อาจทำให้ฐานสุสานแตกร้าว

-----------------------------------------

อ้างอิง : fengshuimee