เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

เตรียมความพร้อมก่อนรับชมงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022 เช้าวันจันทร์ 4 เมษายนนี้ ด้วยข้อมูลที่อัดแน่น ใครเข้าชิงมากที่สุด มีศิลปินรายใดได้ขึ้นโชว์บนเวที และทำหน้าที่ประกาศรางวัล รวมไปถึงเกร็ดอื่นๆ อีกเพียบ

หลังจากที่โควิด-19 พ่นพิษจนทำให้ต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมถึง 3 เดือน ในที่สุดงานประกาศรางวัลแกรมมี่ (Grammy Awards) ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลด้านดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ก็จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันจันทร์ 4 เมษายน 2565 (ตามเวลาประเทศไทย)

 

ก่อนจะไปเชียร์ศิลปินในดวงใจที่ได้เข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติ และรับชมการแสดงอันยอดเยี่ยมบนเวที เราจะชวนคุณมาทบทวนความรู้เกี่ยวกับงานแกรมมี่ครั้งที่ 64 ประจำปี 2022 กันก่อนว่ามีอะไรบ้าง

  • งานแกรมมี่ครั้งที่ 64 ประจำปี 2022 จัดขึ้นที่ MGM Grand Arena ในลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการกลับมาจัดงานเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยการเดินพรมแดงจะเริ่มเวลาประมาณ 05.00 น. ของเช้าวันจันทร์ 4 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย ส่วนงานประกาศรางวัลจะเริ่มเวลาประมาณ 07.00 น.

 

  • มีเพลงเกือบ 22,000 เพลงและอัลบั้ม ถูกส่งชื่อให้คณะกรรมการพิจารณาในปีนี้ ส่งผลให้ทางแกรมมี่ตัดสินใจเพิ่มรายชื่อผู้เข้าชิงสาขาหลัก จากเดิม 8 รายชื่อ เป็น 10 รายชื่อ

 

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

  • งานแกรมมี่ 2022 มีการเพิ่มรางวัลใหม่เข้ามา 2 สาขา ทำให้จำนวนสาขาที่มอบทั้งหมดเพิ่มเป็น 86 สาขา โดยรางวัลที่เพิ่มเข้ามาใหม่คือ Best Global Music Performance และ Best Música Urbana Album

 

  • นักเปียโนแจ๊ส Jon Batiste เป็นศิลปินที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุด 11 รางวัล ที่น่าสนใจคือ เขาได้เข้าชิงในสาขาที่มีความหลากหลายมาก ตั้งแต่อัลบั้มยอดเยี่ยม We Are ไปจนถึงเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง Soul ของพิกซาร์

 

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

 

  • รองลงมาคือ จัสติน บีเบอร์, DOJA CAT, H.E.R. ได้เข้าชิง 8 สาขาเท่ากัน

 

  • บิลลี่ อายลิช และ โอลิเวีย ร็อดริโก สองสาวมหัศจรรย์แห่งวงการเพลง ได้เข้าชิง 7 รางวัลเท่ากัน รวมถึงรางวัลใหญ่อย่าง Album of the Year, Song of the Year, Record of the Year นอกจากนี้ โอลิเวีย วัย 19 ปี ยังได้เข้าชิงรางวัล Best New Artist ด้วย

 

  • Lil Nas X กับ Carlile ได้เข้าชิง 5 รางวัลเท่ากัน Brothers Osborne ได้เข้าชิง 2 รางวัลประเภทเพลงคันทรี

 

  • วง BTS จากเกาหลีใต้ ได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่ติดต่อกันเป็นปีที่สองแล้ว ในปีนี้พวกเขาได้เข้าสาขา Best Pop Duo/Group Performance จากเพลง Butter แล้วจะได้ขึ้นแสดงบนเวทีด้วย

 

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

 

  • อยู่ในวงการมานาน 50 ปี ในที่สุดวง Abba ก็ได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่เป็นครั้งแรกในสาขา Record of the Year จากเพลง I Still Have Faith In You

 

  • ศิลปินที่มีรายชื่อขึ้นแสดงในงานจะต้องเป็นผู้ที่ได้เข้าชิงรางวัลเท่านั้น ในปีนี้ ได้แก่ เลดี้ กาก้า, จัสติน บีเบอร์, บิลลี่ อายลิช, BTS, จอห์น เลเจนด์, Olivia Rodrigo, Lil Nas X กับ Jack Harlow, Brandi Carlile, Brothers Osborne, H.E.R., Chris Stapleton, Nas, Jon Batiste, Carrie Underwood, Daniel Caesar, Giveon J Balvin, Maria Becerra, Maverick City Music, Aymée Nuviola, Billy Strings

 

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

 

  • Silk Sonic วงดูโอ้ของ บรูโน มาร์ส กับ แอนเดอร์สัน พาค จะแสดงเปิดงาน

 

  • ก่อนหน้านี้วง Foo Fighters มีรายชื่อขึ้นแสดงบนเวทีด้วย แต่ “เทย์เลอร์ ฮอว์กินส์” มือกลองของวงเพิ่งเสียชีวิต ทำให้ประกาศยกเลิกการแสดงไป แต่ทางแกรมมี่จะมีช่วงรำลึกถึงเทย์เลอร์ในงานด้วย

 

  • รายชื่อศิลปินที่จะขึ้นมาประกาศรางวัล เช่น Megan Thee Stallion, Joni Mitchell, Lenny Kravitz, Keith Urban, Dua Lipa กับ Ludacris, Billy Porter, Kelsea Ballerini, Avril Lavigne, Jared Leto, Anthony Mackie, Michaela Jaé Rodriguez.

 

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

 

  • บอนนี่ เรทท์ ซึ่งเคยชนะรางวัลแกรมมี่ไป 10 ตัว จะได้รับรางวัลเกียรติยศ Lifetime Achievement ในปีนี้

 

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

 

  • เพลง Levitating ของ Dua Lipa เป็นเพลงขายดีที่สุดในสหรัฐประจำปี 2021 แถมยังทุบสถิติ ติดชาร์ตบิลบอร์ดนานถึง 70 สัปดาห์ แต่กลับไม่ได้เข้าชิงรางวัลใดเลย ซึ่งนิตยสาร Variety ยืนยันว่าเป็นเพราะทางค่ายไม่ส่งเข้าชิงเนื่องจากแรปเปอร์ DaBaby ที่ร่วมร้องเพลงนี้เจอดรามาใช้คำพูดเหยียดชาวรักร่วมเพศ แต่ตัว Dua Lipa จะยังเข้าร่วมงานนี้ในฐานะผู้ประกาศรางวัลบนเวที

 

 

เรื่องควรรู้ก่อนดูงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022

 

  • คานเย่ เวสต์ มีชื่อเข้าชิงถึง 5 รางวัล รวมถึงรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยม แต่ก่อนวันงาน 2 สัปดาห์ ทางแกรมมี่ได้ประกาศยกเลิกการขึ้นโชว์ของเขาในงาน เพราะเกรงว่าจะไม่อาจควบคุมได้ จากพฤติกรรมที่เวสต์ไปป่วนภรรยาเก่า คิม คาร์ดาเชียน และแฟนใหม่ พีท เดวิดสัน อย่างหนัก