ผ่าความลับ “แป้งเย็น” ตัวช่วยคลายร้อนที่ชวนสงสัยว่าทำไมถึงทาแล้วเย็น?

ผ่าความลับ “แป้งเย็น” ตัวช่วยคลายร้อนที่ชวนสงสัยว่าทำไมถึงทาแล้วเย็น?

"ร้อนแล้วไปอาบน้ำทาแป้ง"…น่าจะเป็นคำคุ้นหูของคนไทยในช่วงอากาศร้อน ชวนไขปริศนา “แป้งเย็น” ตัวช่วยและหนึ่งใน "วิธีคลายร้อน"ของคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย

อากาศร้อน” อยู่คู่กับประเทศไทย เช่นเดียวกับที่เมื่อคนไทยรู้สึกร้อนก็จะต้องมี “แป้งเย็น” เป็นตัวช่วยลำดับแรกๆที่ผู้คนนึกถึงมาหลายยุคหลายสมัย จนตลาดแป้งเย็นในประเทศไทยมีมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท

แป้งเย็น” คือหนึ่งในไอเทมจำเป็นสำหรับเมืองที่มีอากาศร้อนอย่างประเทศไทย เป็นสินค้าขายดีในหน้าร้อน ซึ่งนอกจากแป้งเย็นจะได้รับความนิยมในประเทศไทย ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายรายเลือกแป้งเย็นเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับประเทศ

ในระหว่างที่แป้งเย็น ทำหน้าที่คลายร้อนให้กับผู้คนทุกระดับ แต่ถึงเช่นนั้นหลายคนก็ยังไม่รู้ว่าแป้งเย็นทำงานอย่างไร? แล้วทำไมถึงทาแล้วเย็น? “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” พาไปรู้จัก ความลับของแป้งเย็น และตอบข้อสงสัยที่ว่าผลิตภัณฑ์ที่คุ้นเคยกันดีในตอนหน้าร้อนนี้ทำงานกับร่างกายเราได้อย่างไร?

ผ่าการทำงานของ “แป้งเย็น”

แป้งเย็นต่างจากแป้งประเภทอื่นๆ นั่นคือจะมีสาร “เมนทอล”  เป็นส่วนผสมในการผลิต

สารเมนทอล นี่เองที่เมื่อถูกทาลงไปในผิวหนังแล้ว จะไปจับกับเซลล์ประสาทรับความรู้สึก จากนั้นปลายประสาทก็จะมีการขยายตัว ก่อนจะส่งกระแสพลังงานไปยังประสาทในส่วนของการรับรู้ความรู้สึกเย็น ที่โยงใยไปถึงสมองจนทำให้เรารับรู้ได้ว่าแป้งนั้นมีความเย็นได้นั่นเอง

สารเมนทอลที่ให้ความเย็นนี้คือสารชนิดหนึ่ง สกัดได้จากพืชบางชนิดเช่น สะระแหน่ มินท์  เป็นต้น โดยสารเมนทอลมีลักษณะเป็นผลึกสีขาว มีกลิ่นแรง หอมเย็น  ซึ่งถ้าเปลี่ยนจาก แป้งเย็น เป็นยาอม ลูกอม การทำงานก็จะมีความคล้ายคลึงกัน นั่นเพราะปฏิกิริยาของสารเมนทอลในมินต์ได้เข้าไปจับกับโปรตีนบนเซลล์ประสาทรับความรู้สึกเย็น

สมองของเราจึงแปลผลว่ามีความเย็นเกิดขึ้นในพื้นที่ที่สัมผัสกับเมนทอล เช่นเดียวกับอีกด้านซึ่งหากใครรับประทานพริกก็จะรู้สึกร้อน เพราะสารแคปไซซินของพริกไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาทรับความร้อน นั่นเอง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สอบถามไปยัง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับประเด็นนี้ ได้รับข้อมูลว่า การทำงานของสารในแป้งเย็นเปรียบเสมือนกับการหลอกการทำงานของสมอง เพราะสารเมนทอลไม่ได้มีคุณสมบัติเย็น ไม่ใช่น้ำแข็ง ไม่ได้ทำให้อุณหภูมิลดน้อยลง แต่สารนี้ดันไปมีผลกับปลายประสาทผิวหนัง ที่รับสัมผัสความเย็น เป็นประสาทรับความรู้สึก TRPM8 (Transient eeceptor potential melastatin 8 ทำให้ส่งกระแสประสาทไปแปลค่าที่สมอง ว่าเย็น ทั้งที่อุณหภูมิของร่างกายไม่ได้ลดลงเลย

"สมองถูกหลอกว่าเย็น เหมือนกับรับประทานพริกแล้วปากรู้สึกร้อน แต่ไม่ได้เดี่ยวข้องกับอุณหภูมิ เรื่องสารที่ให้ความรู้สึกเย็นและร้อนในพืช ในสมุนไพร เป็นสิ่งที่ภูมิปัญญาค้นพบมานาน แต่กระบวนการวิทยาศาสตร์ก็ได้มาทำความเข้าใจกันเมื่อไม่นานมานี้" รศ.ดร.เจษฎา กล่าว

แน่นอนว่าใครที่อยากทาแป้งเย็น ก็ต้องอยากได้ความรู้สึกเย็นที่มากและนานที่สุด และเคล็ดลับหากต้องการเพิ่มความเย็นเพื่อดับร้อน คลายร้อนให้มากขึ้น ต้องทาแป้งเย็นหลังอาบน้ำเสร็จหมาดๆ และไม่ต้องเช็ดผิวกายแห้งสนิท นั่นเพราะเมื่อแป้งเย็นสัมผัสกับความชื้นที่ผิวของเรา การทำงานกับประสาทแบบข้างต้นก็จะทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้แป้งเย็นรู้สึกเย็น

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เฉพาะจุด จุดสำคัญตามร่างกาย ซึ่งถ้ายิ่งทาแป้งเย็นก็จะทำให้เช่นมากยิ่งขึ้น ได้แก่

  • ใต้รักแร้
  • ข้อพับแขน ข้อพับขา
  • ลำคอ
  • กลางลำตัว

ทั้งนี้เพราะแต่ละจุดมีเส้นประสาทและเป็นจุดอับของร่างกาย ไม่ค่อยได้สัมผัสกับอากาศ การทาแป้งบริเวณเหล่านี้จึงช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

แป้งเย็นกับคนไทย

สำหรับคนไทย แป้งเย็นไม่ได้มีประโยชน์แค่การคลายร้อนเท่านั้น แต่คนไทยยังมักนำแป้งเย็นมาช่วยช่วยลดผดผื่น ซึ่งวิธีใช้คือ การนำแป้งเย็นมาผสมน้ำเล็กน้อย จากนั้นนำมาแต้มบริเวณหัวสิวหรือผื่นตามผิวหนัง โดยควรทำหลังอาบน้ำเสร็จและเตรียมตัวจะเข้านอน พอคุณตื่นมาในตอนเช้า สิวที่เคยมีก็จะแห้งและยุบลง ส่วนผื่นก็จะค่อยๆน้อยลงด้วย ซึ่งประโยชน์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทำให้แป้งเย็นเป็นสินค้าที่อยู่คู่กับคนไทยมาหลายยุคหลายสมัย ไม่เชื่อลองดูผลิตภัณฑ์แป้งเย็นต่อจากนี้ และฟันธงได้เลยว่า คุณต้องเคยเห็นผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานนั่นเอง

 

แป้งเย็นตรางู

ผ่าความลับ “แป้งเย็น” ตัวช่วยคลายร้อนที่ชวนสงสัยว่าทำไมถึงทาแล้วเย็น?

แบรนด์แป้งเย็นที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้น ในปี พ.ศ. 2435 โดยนายแพทย์โทมัส เฮย์วาร์ด เฮย์ และ ดร.ปีเตอร์ กาแวน เปิดเป็นร้านขายยาที่ทันสมัย มีเภสัชกรประจำตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โดยมีสัญลักษณ์รูป "งูถูกศรปัก" เป็นเครื่องหมายการค้า จากนั้น พ.ศ. 2471 หมอล้วน ว่องวานิช ซื้อกิจการมาบริหารต่อ พร้อมทั้งเริ่มคิดค้นพัฒนาสูตรสินค้าต่างๆ จนเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ "แป้งเย็น" เมื่อ พ.ศ. 2490 และเป็นตำนานเจ้าแรกของโลก

แป้งเย็นเภสัช

ผ่าความลับ “แป้งเย็น” ตัวช่วยคลายร้อนที่ชวนสงสัยว่าทำไมถึงทาแล้วเย็น? ภาพจากเว็บไซต์ บริษัท รวมใจ โปรดักส์ จำกัด

ผลิตและจำหน่ายโดย บริษัท รวมใจ โปรดักส์ จำกัด ซึ่งดำเนินกิจการมานานกว่า 40 ปี  แป้งเย็นเภสัชผลิตจากวัตถุดิบแป้งทัลคัมจากธรรมชาติผสมผสานกับหัวน้ำหอมจากฝรั่งเศส จนมีคำเรียกในหมู่คนไทยว่าเป็นแป้งเย็น  "กลิ่นมาดาม"

แป้งน้ำหอมเย็น ตรามองเล่ยะ

ผ่าความลับ “แป้งเย็น” ตัวช่วยคลายร้อนที่ชวนสงสัยว่าทำไมถึงทาแล้วเย็น?

แป้งน้ำยี่ห้อ “มองเล่ย่ะ” ที่โด่งดังในอดีต แม้ทุกวันนี้หาซื้อได้ยาก แต่เพลงโฆษณาที่ติดหูในอดีตยังเป็นที่จดจำของคนเจนฯเอ็กซ์ และ เจนฯ วายหลายๆคนอย่างตราตรึงใจ

แป้งหอมเย็น เอเวอร์เซ้นส์

ผ่าความลับ “แป้งเย็น” ตัวช่วยคลายร้อนที่ชวนสงสัยว่าทำไมถึงทาแล้วเย็น?

ภาพจากเว็บไซต์ บริษัท นีโอ แฟคทอรี่ จำกัด

เน้นเจาะกลุ่มตลาดวัยรุ่นเพศหญิง ผลิตโดยบริษัท นีโอ แฟคทอรี่ จำกัด  เริ่มจากผลิตภัณฑ์โคโลญในปีพ.ศ. 2532 ซึ่งได้การตอบรับเป็นอย่างดี ก่อนเป็นผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย (Deodorant) และแป้งหอมเย็น​

แป้งเย็น โพรเทคส์

ผ่าความลับ “แป้งเย็น” ตัวช่วยคลายร้อนที่ชวนสงสัยว่าทำไมถึงทาแล้วเย็น?

ยุคใหม่ของแป้งเย็น ผลิตโดยบริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จํากัด เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดแป้งเย็น เนื่องจากมีจุดเด่นที่มีสินค้าหลากหลาย หาสินค้าได้ง่าย

 

ที่มา : บริษัท อังกฤษตรางู (แอล.พี.) จำกัด, บริษัท รวมใจ โปรดักส์ จำกัด, บริษัท นีโอ แฟคทอรี่, บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จํากัด

อ้างอิง : วิกิพีเดีย ตัวรับความรู้สึก