10 “ซีรีส์เกาหลี” สุดฮิต ที่สร้างมาจาก “เว็บตูน”

10 “ซีรีส์เกาหลี” สุดฮิต ที่สร้างมาจาก “เว็บตูน”

เปิด 10 “ซีรีส์เกาหลี” สุดฮิต หลายรส หลากอารมณ์ ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนยอดนิยมใน “เว็บตูน” (Webtoon) ตั้งแต่ “What's Wrong With Secretary Kim?” จนถึง "Business Proposal"

เว็บตูน” เป็นเว็บไซต์ให้บริการอ่านการ์ตูนซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ ตั้งช่วงทศวรรษที่ 2000 ก่อนที่จะมีการแปลไปยังหลายภาษา จนได้รับความนิยมอย่างมากไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงในประเทศไทยที่เริ่มมีเว็บตูนหลากหลายเจ้าเข้ามาทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็น “Naver Webtoon” หรือที่ในไทยใช้ชื่อว่า “LINE Webtoon” ที่มีผู้อ่านชาวไทยกว่า 16.8 ล้านบัญชีตั้งแต่ปี 2562 ส่วน “Kakao Webtoon” ก็ได้รับความนิยม และมีการนำ “บุพเพสันนิวาส” นวนิยายและละครระดับปรากฏการณ์ของไทยไปทำเป็นเวอร์ชันเว็บตูน ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนเม.ย.นี้อีกด้วย

 

จากข้อมูลของกระทรวงวัฒนธรรมและหน่วยงานด้านการสร้างสรรค์เนื้อหาของเกาหลีใต้ (Korea Creative Content Agency: KOCCA) ระบุว่า ในปี 2563 อุตสาหกรรมเว็บตูนสามารถทำรายได้มากกว่า 1 ล้านล้านวอน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 64.6% จากปีก่อนหน้า รวมถึงมีผู้อ่านเว็บตูนหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 37.4% ทำให้เว็บตูนกลายเป็นหนึ่งในสื่อที่ได้รับความนิยมสูงสุดของเกาหลี จึงมีการนำการ์ตูนเรื่องที่ได้รับความนิยมในเว็บตูนมาสร้างเป็นซีรีส์ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จึงได้รวบรวมซีรีส์เกาหลียอดนิยมที่ถูกดัดแปลงมาจากการ์ตูนยอดนิยมบนเว็บตูน ตั้งแต่ช่วงแรกที่เว็บตูนได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน

1. What's Wrong With Secretary Kim? (รักมั้ยนะ เลขาคิม?)  

What's Wrong With Secretary Kim?” หรือที่รู้จักในชื่อไทยว่า “รักมั้ยนะ เลขาคิม?” ซึ่งมักเรียกสั้น ๆ ว่า “เลขาคิม” เป็นซีรีส์เรื่องแรก ๆ ที่ถูกสร้างมาจากเว็บตูน และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ออกฉายครั้งแรกในปี 2561 ทางช่อง tvN นำแสดงโดย “พัก ซอ-จุน” (Park Seo-joon) และ “พัก มิน-ย็อง” (Park Min-Young) โดยซีรีส์เรื่องนี้ถูกดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกัน ซึ่งได้ถูกไปทำเป็นการ์ตูนใน KakaoPage ที่ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Kakao Webtoon

ซีรีส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากสามารถทำเรตติ้งเฉลี่ยได้สูงถึง 7.4 และ ส่งให้มิน-ย็องคว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมได้จากหลายเวที

แนว: โรแมนติก คอมเมดี้ (16 ตอน)

ช่องทางการรับชม: PPTV, Netflix, Viu, และ WeTV 



 

2. My ID Is Gangnam Beauty (กังนัมบิวตี้ รักนี้ไม่มีปลอม) 

ผลงานที่ทำให้ “ชา อึน-อู” (Cha Eun-woo) ไอดอลวง “Astro” กลายเป็นขวัญใจของคนทั้งประเทศอย่าง “My ID Is Gangnam Beauty” หรือ "กังนัมบิวตี้ รักนี้ไม่มีปลอม" (เวอร์ชัน Netflix ใช้ชื่อว่า ไอดีของฉัน คือดอกไม้พลาสติก) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แม้เรตติ้งจะไม่ได้สูงมาก แต่ได้รับคำชื่นชมในการตีแผ่ปัญหาทางสังคมของเกาหลีใต้ในเรื่องมาตรฐานความงามของใบหน้าและการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของรูปลักษณ์ภายนอก อีกทั้งยังทำให้อึนอูได้รับรางวัลนักแสดงดาวรุ่งจากหลายเวทีและแจ้งเกิดอย่างสวยงาม

My ID Is Gangnam Beauty ถูกสร้างมาจากเว็บตูนชื่อเดียวกันทาง Naver Webtoon นำแสดงโดย “อิม ซู-ฮยัง” (Im Soo-hyang) และ ชา อึน-อู ออกอากาศครั้งแรกในปี 2561 ทางช่อง JTBC และสำหรับประเทศไทย “ช่อง 7” ได้ซื้อลิขสิทธิ์และนำมาออกอากาศ

แนว: ก้าวผ่านวัย (Coming of Age) โรแมนติก คอมเมดี้ (16 ตอน)

ช่องทางการรับชม: Bugaboo, Netflix, Viu, และ WeTV 

3. Love Alarm (แอปเลิฟเตือนรัก) 

Love Alarm” หรือ “แอปเลิฟเตือนรัก” เป็นออริจินัลซีรีส์เรื่องแรกของ Netflix ในเกาหลีใต้ ดัดแปลงมาจาก นำแสดงโดย “คิม โซ-ฮย็อน” (Kim So-hyun) “จอง กา-รัม” (Jung Ga-ram) และ “ซงคัง” (Song Kang) ถูกสร้างมาจากเว็บตูนชื่อเดียวกัน ทาง Kakao Webtoon เข้าฉายครั้งแรกในปี 2562 และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนได้สร้างซีซัน 2 ที่พึ่งเข้าฉายไปเมื่อปีที่ผ่านมา และมีชื่อเข้าชิงในรางวัล Seoul International Drama Awards ถึง 3 สาขา

แนว: โรแมนติก (14 ตอน)

ช่องทางการรับชม: Netflix



 

4. Stranger from Hell (นรกคือคนอื่น) 

Hell Is Other People” หรือ “Stranger from Hell” มีชื่อไทยว่า “นรกคือคนอื่น” เป็นหนึ่งในซีรีส์ของโปรเจค “Dramatic Cinema” ของช่องเคเบิล “OCN” ซึ่งสร้างมาจากการ์ตูนชื่อเดียวกันของ “คิม ยอง-คี” (Kim Yong-ki) ใน Naver Webtoon ที่โด่งดังมาก เนื่องจากเป็นแนวที่ไม่ค่อยมีใครสร้าง เนื้อหาชวนติดตาม ภายใต้บรรยากาศที่น่าอึดอัด ชวนขนลุก และสุดกดดัน นำแสดงโดย “อิม ซี-วาน” (Yim Si-wan) และการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของ “อี ดง-อุก” (Lee Dong-wook) นักแสดงแถวหน้าของเกาหลีใต้ กับบทหมอฟันโรคจิต

Stranger from Hell ออกอากาศครั้งแรกในปี 2562 ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่การดัดแปลงบทที่ทำได้ดีไม่แตกต่างจากเวอร์ชันเว็บตูน บรรยากาศภายในเรื่องที่กดดันและหลอนประสาท รวมถึงการแสดงชั้นเยี่ยมของ ดงอุก และซีวาน ส่งผลให้ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับรางวัลแดซัง ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดในงานประกาศรางวัล “Cable TV Broadcasting Awards” อีกด้วย

แนว: ระทึกขวัญทางจิตวิทยา (Psychological thriller) (10 ตอน)

ช่องทางการรับชม: Netflix




 

5. Itaewon Class (ธุรกิจปิดเกมแค้น)

Itaewon Class” เป็นซีรีส์ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนชื่อเดียวกันบน Kakao Webtoon ที่มียอดเข้าชมมากกว่า 400 ล้านครั้ง ออกอากาศทางสถานี JTBC ในปี 2563 ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสามารถทำเรตติ้งได้ถึง 16.5% ถือเป็นเรตติ้งสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของซีรีส์ทั้งหมดที่เคยออกอากาศทางสถานี และยังได้รับความนิยมในหลายประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และ ไทย จนสามารถขึ้นอันดับของ Netflix ของทั้ง 2 ประเทศ 

นอกจากนี้ ผมทรงเกาลัดของตัวละครพัค แซรอย” ที่แสดงโดย พัค ซอ-จุน ยังได้รับความนิยม มีผู้ไปตัดตามเป็นจำนวนมาก และยังสามารถคว้ารางวัล ซีรีส์ดรามายอดเยี่ยมจากเวที Asian Television Awards ครั้งที่ 25 ประจำปี 2564 อีกทั้งจะถูกรีเมคเวอร์ชันญี่ปุ่น ในชื่อว่า “Roppongi Class” (รปปงงิ คลาส) พร้อมฉายในปีนี้อีกด้วย

แนว: ดรามา (16 ตอน)

ช่องทางการรับชม: Netflix



 

6. Taxi Driver (แท็กซี่ชำระแค้น) 

Taxi Driver” มีชื่อไทยว่า “แท็กซี่ชำระแค้น” ออกอากาศในปี 2564 เป็นซีรีส์ที่สร้างมาจากเว็บตูนจาก LINE Webtoon เรื่อง “The Deluxe Taxi” โดย 2 นักเขียน คาร์ลอส และ ลี แจจิน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากคดีดังที่เกิดขึ้นจริงในเกาหลีหลายคดี ไม่ว่าจะเป็น คดีฆาตกรรมต่อเนื่องหลายคดี คดีค้าแรงงานทาส คดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คดีทำร้ายร่างกายพนักงานและทารุณกรรมสัตว์ เป็นต้น 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สามารถทำเรตติ้งได้สูงถึง 16 ซึ่งเป็นเรตติ้งสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของละครวันศุกร์ เสาร์ ของสถานี SBS พร้อมกับคำวิจารณ์ในทางบวก และกวาดรางวัล SBS Drama Awards 2021 ไปถึง 6 รางวัล ดังนั้นทางสถานี SBS จึงได้ประกาศสร้าง Taxi Driver ในซีซันที่ 2 เป็นที่เรียบร้อย

Taxi Driver ซีซันแรก นำแสดงโดย “อี แจ-ฮุน” (Lee Je-hoon) และ “อีซอม” (Esom) แต่ในซีซัน 2 อีซอมจะไม่ได้กลับมารับบทเดิมเนื่องด้วยตารางงานที่ทับซ้อนกับการถ่ายทำ

แนว: แอคชัน, อาญชากรรม (16 ตอน)

ช่องทางการรับชม: Netflix, Viu

 

7. Nevertheless (รักนี้ห้ามไม่ได้)

เมื่อปีที่แล้ว ประโยค “มาดูผีเสื้อกันไหม” กลายเป็นประโยคฮิตของปี ซึ่งมีที่มาจากซีรีส์ “Nevertheless” หรือ “รักนี้ห้ามไม่ได้” ซึ่งเป็นซีรีส์ที่สร้างมาจากเว็บตูนชื่อเดียวกันใน “Naver Webtoon” ออกอากาศทางช่อง JTBC และเผยแพร่ใน Netflix หลังจากออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์เรียบร้อยแล้ว นำแสดงโดย ซงคัง และ “ฮัน โซ–ฮี” (Han So-Hee)

แม้ซีรีส์เรื่องนี้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนักในเกาหลีใต้ อาจจะเป็นเพราะเวลาฉายที่มาดึกถึง 23.00 น. นักแสดงนำยังไม่ได้มีแรงดึงดูดให้ผู้ชมสนใจได้มาก แต่กลับได้รับความนิยมต่างประเทศอย่างมาก ทั้งในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไทย ที่สาว ๆ หลายคนอยากเป็น “ยูนาบี” กันหลายคน ซึ่งส่งผลให้นักแสดงนำทั้ง 2 มียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นหลายล้าน โดยปัจจุบัน ซงคังมีผู้ติดตามกว่า 13.5 ล้านบัญชี ส่วนโซฮีมีผู้ติดตาม 8.8 ล้านบัญชี

แนว: โรแมนติก (10 ตอน)

ช่องทางการรับชม: Netflix

 

8. All of Us Are Dead (มัธยมซอมบี้)

ซอมบี้เกาหลีใต้กลายมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากที่ “All of Us Are Dead” หรือ “มัธยมซอมบี้” เข้าฉายใน Netflix เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา และยังเป็นเจ้าของสถิติเป็นซีรีส์ที่มีผู้ชมสูงสุดในหนึ่งสัปดาห์ (24-30 ม.ค.) ด้วยยอดเข้าชมกว่า 124.8 ล้านครั้ง ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น และติดอันดับ 1 ซีรีส์ยอดนิยมกว่า 50 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ยาวต่อเนื่องหลายสัปดาห์ อีกทั้งยังสามารถแจ้งเกิดนักแสดงนำของเรื่องได้ทุกคน โดยเฉพาะ “พัค โซโลมอน” (Park Solomon) ที่มียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากกว่า 5.6 ล้านบัญชี

ซีรีส์นี้ได้รับเค้าโครงจากฉบับเว็บตูนใน Naver Webtoon ชื่อภาษาไทยว่า “ตอนนี้โรงเรียนของเรา..” เขียนโดย “ชู ทง-กึน” อย่างไรก็ตาม แม้ซีรีส์จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ทาง Netflix ยังไม่ได้มีการประกาศสร้างภาคต่ออย่างเป็นทางการ มีแต่การคาดการณ์กันว่า All of Us Are Dead ซีซัน 2 จะเข้าฉายอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า ซึ่งผู้กำกับและนักแสดงนำทุกคนพร้อมใจจะกลับมารับบทเดิมในซีซัน 2

แนว: เอาชีวิตรอด สยองขวัญ (12 ตอน)

ช่องทางการรับชม: Netflix



 

9. Semantic Error (ลอจิกของคุณมีปัญหานะครับ)

ซีรีส์วายที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้อย่าง “Semantic Error” หรือในชื่อไทย (อย่างไม่เป็นทางการ) “ลอจิกของคุณมีปัญหานะครับ” ถูกสร้างมาจากเว็บตูนชื่อเดียวกัน ออกอากาศครั้งแรกทาง “WATCHA” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ของเกาหลี นำแสดงโดย “พัค ซอฮัม” (Park Seo Ham) อดีตบอยแบนด์วง “KNK” และ “พัค แจชาน” (Park Jae Chan) สมาชิกบอยแบนด์วง “DONGKIZ

ด้วยเคมีที่เข้ากันของนักแสดงทั้งคู่ ทำให้ Semantic Error กลายเป็นซีรีส์ที่ถูกค้นหามากที่สุดในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน มี.ค. ขณะที่ยอดเข้าชมผลงานเพลงเก่า ๆ และบทสัมภาษณ์ของ ของทั้งซอฮัม สมัยที่อยู่วง KNK และ แจชาน ในวง DONGKIZ เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้จะยังไม่มีผลงานใหม่ก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่เมื่อซีรีส์ฉายจบ ซอฮัมก็เข้ารับราชการทหารทันที ทำให้ไม่ได้สานต่อความดัง

แนว: โรแมนติก คอมเมดี้ (8 ตอน)

ช่องทางการรับชม: WATCHA, GagaOOLala

 

10. Business Proposal (นัดบอดวุ่น ลุ้นรักท่านประธาน)

ซีรีส์เกาหลีที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ คงจะหนีไม่พ้น “Business Proposal” หรือในชื่อไทย “นัดบอดวุ่น ลุ้นรักท่านประธาน” ที่สร้างมาจากเว็บตูนชื่อเดียวกันโดย “แฮฮวา” (HaeHwa) ออกอากาศทางสถานี SBS และเข้าฉายทาง Netflix ในบางภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งสามารถขึ้นอันดับ 1 ซีรีส์ยอดนิยมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นำแสดงโดย “อัน ฮโย-ซ็อบ” (Ahn Hyo-seop), “คิม เซ-จ็อง” (Kim Se-jeong), “คิม มิน-กยู”  (Kim Min-kyu) และ “ซ็อล อิน-อา” (Seol In-ah)

Business Proposal สามารถทำเรตติ้งเพิ่มสูงขึ้นในทุกตอน โดยตอนล่าสุด (22 มี.ค.) สามารถทำเรตติ้งได้ถึง 10.8 ขณะที่มินกยูได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้จะรับบทพระรอง และอยู่ในวงการมาแล้วหลายปีก็ตาม โดยมียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบัญชีตั้งแต่ซีรีส์เรื่องนี้ออกฉาย

แนว: โรแมนติก คอมเมดี้ (12 ตอน - ยังไม่จบ)

ช่องทางการรับชม: Netflix

 

แม้ว่าซีรีส์เกาหลีแต่ละเรื่องจะมีเนื้อเรื่อง และแนวเรื่องที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่สอดแทรกอยู่ในทุกเรื่องคือ การนำเสนอเรื่องราวที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนปัญหาสังคม ค่านิยม และวัฒนธรรม ทั้งในด้านที่ดีที่ต้องการส่งออกเป็น Soft Power และด้านไม่ดีให้เกิดการฉุกคิด กลายเป็นกระแสสังคมต่อไป
 

ที่มา: AllKPopCont.Korea Harald, Korea Times, NMEThaiPBS

กราฟิก: วิชัย นาคสุวรรณ

10 “ซีรีส์เกาหลี” สุดฮิต ที่สร้างมาจาก “เว็บตูน”