ฌอน เพนน์ ประกาศ ‘เผารางวัลออสการ์’ ถ้าไม่ให้ ‘เซเลนสกี’ แสดงสุนทรพจน์

ฌอน เพนน์ ประกาศ ‘เผารางวัลออสการ์’ ถ้าไม่ให้ ‘เซเลนสกี’ แสดงสุนทรพจน์

นักแสดงและนักเคลื่อนไหว “ฌอน เพนน์” ประกาศทำลายรางวัลออสการ์ต่อหน้าธารกำนัล ถ้างานแจกรางวัลไม่เปิดเวทีให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนได้แสดงสุนทรพจน์

เว็บไซต์ newsweek.com  รายงาน เพนน์ ผู้กำลังถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และทำงานจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในโปแลนด์และโรมาเนีย กล่าวกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) ว่า เขาจะผิดหวังมากถ้าสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ไม่ให้โอกาสผู้นำยูเครนได้พูดผ่านเวทีออสการ์ 

“ไม่มีอะไรที่สถาบันฯ จะทำได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าการให้โอกาสเขาได้พูดกับเราทุกคน ตามความเข้าใจของผม เกิดการตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เชิญ” นักแสดงชื่อดังกล่าวพร้อมเสริมถ้าสถาบันฯ ไม่เชิญผู้นำยูเครนมาแสดงสุนทรพจน์ก็ขอให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องในการแจกรางวัลออสการ์ประท้วงและคว่ำบาตรงาน โดยตัวเขาจะนำรางวัลออสการ์มาเผาต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งเพนน์เคยได้รับรางวัลออสการ์สาขาแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาแล้วสองตัวจากภาพยนตร์เรื่อง Mystic River และMilk

ทั้งนี้ ไม่ทราบแน่ชัดว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีได้รับเชิญให้ปรากฏตัวผ่านวีดิโอระหว่างงานแจกรางวัลหรือเขาสนใจจะทำแบบนั้นหรือไม่ แต่งานออสการ์ปีนี้ต้องมีการกล่าวถึงสงครามในยูเครน มีรายงานว่า มีลา คูนิส นักแสดงผู้กำเนิดในยูเครนและช่วยระดมทุนช่วยผู้ลี้ภัยกับแอชตัน คุทเชอร์ สามี ได้ 35 ล้านดอลลาร์ จะแถลงในงานออสการ์ด้วย