"ร้านนายอินทร์" ท่าพระจันทร์ โบกมือลาแน่นอนปลายมีนาคมนี้

"ร้านนายอินทร์" ท่าพระจันทร์ โบกมือลาแน่นอนปลายมีนาคมนี้

ร้านนายอินทร์ ท่าพระจันทร์ สาขาแรก ประกาศเลิกกิจการร้านหนังสือ หากใครอยากไปรำลึกความหลัง หรือไปช้อปหนังสือ ต้องก่อนสิ้นเดือนมีนาคม 65

ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ หรือตลาดวงการหนังสือไทย มีมูลค่าลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากการอ่านที่เปลี่ยนไป สามารถค้นหาอ่านผ่านสื่อออนไลน์ได้มหาศาล บางสำนักพิมพ์จึงปิดตัวลง ร้านหนังสือก็ต้องปิดตาม

  • จุดเริ่มต้น ร้านนายอินทร์

บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด หนึ่งในสายงานในเครือบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจค้าปลีกหนังสือผ่านหน้าร้านในนาม “ร้านนายอินทร์” ภายใต้สโลแกน “รู้ใจนักอ่าน บริการประทับใจ”

เริ่มต้นสาขาแรกที่ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2537 โดยมุ่งหวังกระจายความรู้ ความคิด ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับคนไทย เป็นรากฐานพัฒนาคน สังคม ประเทศชาติ

สร้างวัฒนธรรมการอ่านให้กับคนไทย ด้วยการสร้างสรรค์โครงการดี ๆ ให้นักอ่านนำหนังสือมาบริจาคที่ ร้านนายอินทร์ เพื่อมอบให้กับโรงเรียนและแหล่งชุมชนต่างๆ ที่ขาดแคลน

จัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมมากมาย เช่น สร้างห้องสมุดโรงเรียน, ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ, บริจาคเงินให้กับองค์กรและมูลนิธิต่างๆ ภายใต้โครงการ “ปันความรัก ด้วยความรู้”

\"ร้านนายอินทร์\" ท่าพระจันทร์ โบกมือลาแน่นอนปลายมีนาคมนี้

  • วิสัยทัศน์ผู้ริเริ่ม

ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้ง กรุ๊ป ตัดสินใจเปิดร้านนายอินทร์สาขาแรกที่ท่าพระจันทร์ บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในอาคาร 4 ชั้น 2 ห้อง ด้วยความมุ่งหวังว่า จะส่งเสริมการอ่านให้บุคคลทั่วไป ในร้านได้จัดมุมหนึ่งไว้เพื่อจัดงานเสวนาให้นักเขียนได้มาพบปะกับนักอ่าน

“เราขอพระราชทานชื่อ นายอินทร์ มาเป็นชื่อร้าน เพราะรู้สึกประทับในในหนังสือ “นายอินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระ” และคอนเซปต์ของร้านเราก็ทำงานลักษณะผู้ปิดทองหลังพระเช่นกัน คือ เราพยายามสร้างร้านหนังสือให้สามารถทำหน้าที่ได้มากกว่าความเป็นเพียงร้านหนังสือ” ชูเกียรติ เคยกล่าวไว้ ในวันเปิดร้าน

บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด จึงมีธุรกิจค้าปลีกเพิ่มขึ้นด้วยเปิดร้านหนังสือชื่อ “ร้านนายอินทร์” เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับนักอ่าน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 มีร้านนายอินทร์ สาขาต่างๆ เปิดดำเนินการอยู่ 145 ร้าน)

\"ร้านนายอินทร์\" ท่าพระจันทร์ โบกมือลาแน่นอนปลายมีนาคมนี้ Cr. The Reader

  • รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด

นอกจากนี้ ร้านนายอินทร์ ยังสนับสนุนให้เกิดงานเขียนใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพขึ้นในสังคมไทยด้วยการจัดประกวด “รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด” ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา

มีการจัดประกวดต้นฉบับประเภท สารคดี เป็นประเภทแรก ต่อมาปี พ.ศ. 2543 ได้เพิ่มประเภท หนังสือภาพสำหรับเด็ก และ วรรณกรรมเยาวชน

ปี พ.ศ. 2548 ได้เพิ่มประเภท เรื่องสั้น, กวีนิพนธ์, นวนิยาย รวมทั้งหมด 6 ประเภท

รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด กำหนดรับผลงานต่าง ๆ เข้าประกวดล่วงหน้า 1 ปี ปิดรับผลงานในเดือนพฤศจิกายน และประกาศผลรางวัลในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมของปีต่อมา

\"ร้านนายอินทร์\" ท่าพระจันทร์ โบกมือลาแน่นอนปลายมีนาคมนี้ Cr. The Reader

  • ปรับตัวสู่โลกออนไลน์

ในปี พ.ศ. 2553 ร้านนายอินทร์ มีเป้าหมายพัฒนาเว็บ www.naiin.com ให้เป็นศูนย์กลางร้านหนังสือออนไลน์

ขณะนั้นมีร้านนายอินทร์ 150 สาขา เป็นแฟรนไชส์ 27 สาขา มีเครือข่ายพันธมิตรกว่า 100 ร้านค้า เปิดในเทสโก้โลตัส 15 แห่ง

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 ร้านนายอินทร์ ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นักอ่านที่เปลี่ยนไปให้มากขึ้น ปรับตัวมาเป็นร้านหนังสือผ่านโลกออนไลน์ Book & E-Book+ สั่งซื้อหนังสือได้ทั้งแบบรูปหนังสือเล่ม และ E-Book

\"ร้านนายอินทร์\" ท่าพระจันทร์ โบกมือลาแน่นอนปลายมีนาคมนี้ Naiin App เป็นแอปพลิเคชั่น ที่รวบรวมหนังสือทุกประเภทไว้ด้วยกัน นิยายไทย, นิยายแปล, นิยายวาย, การ์ตูนมังงะ, หนังสือจิตวิทยา, การพัฒนาตนเอง, หนังสือบริหารธุรกิจ, คู่มือเตรียมสอบ

และหนังสือจากสำนักพิมพ์อรุณ, แจ่มใส, มติชน, รักยิ้มของเธอ, Be(ing), Bear Publishing, Beat, Bee Media บีมีเดีย, BEYOND MANGA, Bibli, Biblio, Big Idea เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี หนังสือสำหรับเด็ก จากสำนักพิมพ์ต่างๆ ทั้ง อมรินทร์คิดส์, แปลนฟอร์คิดส์, นานมี ฯลฯ มาให้เด็กๆ อ่านในฟรีในรูปแบบ E-Book กว่า 300 เล่ม

การเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่หยุดนิ่ง ทำให้ ร้านนายอินทร์ สาขาแรก สาขาท่าพระจันทร์ จะต้องปิดตัวลงในวันที่ 31 มีนาคม 2565

แฟน ๆ นักอ่านที่คิดถึงร้านนายอินทร์สาขานี้ ยังมีเวลาอีกไม่กี่วัน ที่จะไปรำลึกและพบกับหนังสือลดราคา 20 % ทั้งร้าน