ทูตออสเตรเลียชวนชม "นิทรรศการการ์ตูน" ที่หอศิลป์

ทูตออสเตรเลียชวนชม "นิทรรศการการ์ตูน" ที่หอศิลป์

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ร่วมกับภัณฑารักษ์ เจคอบ มาซารานท์ จาก IllustrateYourLife นำเสนอนิทรรศการการ์ตูนออสเตรเลีย “The Australian Comics – Promoting Culture through Visual Story Telling” ในประเทศไทย

หลังจากจัดแสดงที่เยอรมนี และโปแลนด์มาแล้ว นิทรรศการการ์ตูนออสเตรเลีย “The Australian Comics – Promoting Culture through Visual Story Telling” นำมาจัดแสดงที่เมืองไทยเปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ที่ห้องนิทรรศการ ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 15-27 มีนาคม 2565 (ปิดทำการวันจันทร์) ระหว่างเวลา 10.00 น. – 19.00 น. เป็นการนำเสนอผลงานการ์ตูนที่ดีที่สุด และเป็นแบบฉบับดั้งเดิมของออสเตรเลียผลงานของศิลปินนักเขียนการ์ตูนและนักวาดภาพประกอบ 33 ท่าน อาทิ บรูซ มูทาร์ด, ควีนนี่ ชาน ศิลปินแนวมังงะ และเกวิน อัง แธน เจ้าของบล็อก Zen Pencil

นิทรรศการนี้จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจในศิลปะและวัฒนธรรมของออสเตรเลียในประเทศไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยจะแนะนำรูปแบบและวิธีการดั้งเดิมของศิลปิน พร้อมเน้นถึงความหลากหลาย และความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของออสเตรเลีย

พิธีเปิดนิทรรศการจัดขึ้นในวันอังคาร (15 มี.ค.65) ที่ผ่านมา ตามด้วยการเสวนาพิเศษ โดย เบนจามิน มิดเชล นักเขียนการ์ตูนชาวออสเตรเลีย, เจคอบ มาซารานท์ ภัณฑารักษ์นิทรรศการ, นิโคลัส เวอสแตปเพ่น อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Art of Thai Comics และนักเขียนการ์ตูนชาวไทย ธนิสร์ วีระศักดิ์วงศ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ สะอาด การเสวนาได้จุดประกายให้เกิดการพูดคุยเชิงสร้างสรรค์ระหว่างไทยและออสเตรเลียเกี่ยวกับวิธีการนำเสนอการ์ตูน

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย นายอัลลัน แมคคินนอน กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดแสดงนิทรรศการการ์ตูนออสเตรเลียในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 70 ปีระหว่างออสเตรเลียและไทย ผมหวังว่าผู้เข้าชมจะเพลิดเพลินกับการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบศิลปะของออสเตรเลียที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งได้รู้จักศิลปะและวัฒนธรรมของออสเตรเลียมากขึ้น”

เจคอบ มาซารานท์ กล่าวว่า “พวกเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้นำเสนอนิทรรศการการ์ตูนออสเตรเลียที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในกรุงเทพฯ เราเชื่อว่าการแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ จะจุดประกายความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ใหม่ๆ และโอกาสการทำงานร่วมกันในอนาคตระหว่างศิลปินชาวออสเตรเลียและไทย”

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์