“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง

“ซีรีส์จีน” “Royal Feast” หรือ 尚食 (ซ่างสือ) แนวอิงประวัติศาสตร์สมัย “ราชวงศ์หมิง” ฉบับรีเมคจาก “แดจังกึม” ดูไปหิวไป...

Royal Feast หรือ Imperial Cuisine 尚食 ซีรีส์จีน ควรค่าแห่งการชม เล่าเรื่อง “ห้องเครื่อง” และการปรุงอาหารตำรับ ราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368 – 1644) แสดงโดยสองดาราชั้นนำ สวีข่าย และ อู๋จิ่นเหยียน

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    องค์ชายกับสาวใช้ในห้องเครื่อง (ภาพ: mydramalist.com)

ใครเคยรัก “แดจังกึม” จอมนางแห่งวังหลวง ซีรีส์เกาหลีเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้ต้องตกหลุมรัก (ในอาหาร) อีกครั้งกับ ซ่างสือ ซีรีส์จีนจัดเต็ม ถึงพร้อมด้วยอาหารกว่า 1,000 เมนู คนสร้างตั้งใจบอกเล่าเรื่องราวภายใน “ห้องเครื่อง” ที่ปรุงอาหารถวายราชวงศ์ และเกี่ยวพันกับความรัก ความหวัง ดราม่าและแรงบันดาลใจ รวมถึงความวุ่นวายในการแย่งชิงอำนาจในราชวงศ์

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    อู๋จิ่นเหยียน

เมื่อนางเอก เหยาจื่อจิน (รับบทโดย อู๋จิ่นเหยียน) เข้าวังหลวงเพื่อสมัครเป็นสาวใช้ห้องครัวแห่งวังหลวง ซึ่งกว่าจะได้มาก็ต้องผ่านอุปสรรคอยู่บ้าง ไม่นานนักเธอก็ได้เข้ามาทำงานและได้พบกับ องค์ชายจูจานจี (รับบทโดย สวีข่าย) องค์ชายเป็นหลานปู่ของ ฮ่องเต้หย่งเล่อ จักรพรรดิองค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์หมิง เรื่องราวความรักในวังหลวงจึงเกิดขึ้น สาวใช้ในห้องครัวจะรักกับองค์ชายแห่งต้าหมิงได้อย่างไร

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    สวีข่าย

การเล่าเรื่องใน ซ่างสือ ค่อย ๆ ดำเนินไปพร้อมกับถ่ายทอดวิธีปรุงอาหารตำรับราชวงศ์ การถ่ายทำสวย ให้ความรู้เรื่องศาสตร์การปรุงอาหารจีน การใช้วัตถุดิบต่าง ๆ โดยเฉพาะเมื่อเป็นอาหารตำรับวังหลวง จึงต้องพิถีพิถันตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบจนถึงการจัดจาน และเป็นเรื่องอิงประวัติศาสตร์ ข้อมูลจึงต้องเป๊ะ นอกจากเรื่องอาหารแล้ว เสื้อผ้า-หน้า-ผมจัดเต็ม ทรงเครื่องแบบชาววังยุคราชวงศ์หมิง   

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    แม่ครัวในซ่างสือ

เหยาจื่อจิน เคยพบกับองค์ชายตอนยังเด็ก สมัยที่องค์ชายเดินทางไปกับเสด็จปู่ ตรวจเยี่ยมราษฎรและทดลองเพาะปลูกในพื้นที่นาของชาวบ้าน ความประทับใจแรกเริ่มนั้นทำให้เหยาจื่อจิน หาทางเข้าวังหลวงเพื่อใกล้ชิดองค์ชายสูงศักดิ์ที่นางหลงรัก

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง

  ภาพ: mothership.sg 

ผู้ชมจะอิ่มไปกับภาพอาหารและวิธีปรุงอาหาร ยังมีเรื่องราวของมิตรภาพระหว่างสาวใช้ในห้องเครื่อง รวมถึงเรื่องลึกลับของบรรดา “ซังกุง” หรือแม่ครัวอีกหลายคนในห้องเครื่อง

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    องครักษ์เสื้อแพร โหยวอี้ฟาน

ยังมีความยากลำบากเมื่อเจอ องครักษ์เสื้อแพร - โหยวอี้ฟาน (รับบทโดย หวังอี้เจ๋อ) สำนักผู้ตรวจการที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1368 โดยฮ่องเต้หงหวู่ ปฐมกษัตริย์แห่ง ราชวงศ์หมิง ตั้งขึ้นเป็นกองปราบตรวจทุกเรื่อง มีอำนาจและอิสระเต็มที่ในการสอบสวนหาผู้กระทำผิด ในเรื่องนี้องครักษ์เสื้อแพร หาผู้ลักลอบเข้าห้องเครื่องอย่างผิดกฎ

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    Cr.: mothership.sg

ชีวิตในห้องครัวร้อยเรียงเข้ากับความรักและมิตรภาพ นางเอกของเราค่อย ๆ พัฒนาฝีมือการทำอาหารมากขึ้นเรื่อย ๆ จนได้ตำแหน่งสูงขึ้น ในขณะที่ความรักมีอุปสรรค เพราะองค์ชายจูจานจี มีมเหสีอยู่ก่อนแล้ว (แต่งตามประเพณี) ดังนั้นองค์ชายจึงพยายามระวังตัวไม่ให้ใกล้ชิดสาวใช้จากห้องครัวมากเกินไป

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง

  Cr. mydramalist.com

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    มิตรภาพในห้องครัววังหลวง

คนดูจึงช่วยกันลุ้น ตั้งแต่ พุทราเชื่อม จานแรกที่เหยาจื่อจิน ทำให้องค์ชายเสวย และพัฒนาไปเป็นความชอบ ความถูกใจ จากรสชาติพุทราจนถึงความสามารถของนางเอกในการวาดรูปและเขียนบทกลอน

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง   Cr. mothership.sg

The Global Times รายงานว่า เรื่องนี้ต้องอาศัยผู้รู้ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมการปรุงอาหารของชาวจีน เพราะคนจีนการกินไม่เพียงเพื่ออร่อย หากกินเพื่อสุขภาพ ผนวกการแพทย์เข้าไปในอาหาร ใช้อาหารเป็นยา ตั้งแต่ระดับชาวบ้านจนถึงราชวงศ์ ใน ซ่างสือ นำเสนอของหวานกว่า 100 อย่าง และ 300 เมนู จานผัดและทอด อีกกว่า 100 อย่างเป็นเมนูหลัก รวมถึงอาหารจานผัก กุ้ง และปลา

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    Cr. mydramalist.com

สองดาราคู่ขวัญเคยประกบกันในซีรีส์ดัง Story of Yanxi Palace (2018) หรือเล่ห์รักวังต้องห้าม ซีรีส์บีบหัวใจอิงประวัติศาสตร์ยุคราชวงศ์ชิง ยอดวิวหมื่นล้าน นักวิจารณ์บอกว่าเหมือนการรียูเนี่ยนกันแบบต่างยุค

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง   Cr. jaynestars.com

ดูตอนดึกจะหิว ถ้าเห็นแม่ครัวใน ซ่างสือ ทำอาหาร แค่ข้าวเป่าเอ๋อ (ผักห่อข้าวผัดที่กับเนื้อสัตว์และเครื่องใน) หรือข้าวที่ผัดจนเห็นเม็ดข้าวกระจาย...ผัดถั่วไฟแดง ปลาทอดทั้งตัวในกระทะ เอามือจับหัวกับหางเอาไว้ ปลาคาร์พเปรี้ยวหวาน กุ้งมังกร ฯลฯ

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง   ฮ่องเต้หย่งเล่อ

เมื่อรัชทายาท (เสด็จพ่อของพระเอก) ต้องลดความอ้วน ใครทำอะไรมาก็ไม่อยากกินเพราะมีแต่อาหารนึ่งน่าเบื่อ เหยาจื่อจินจึงเสนอเมนูให้เสวยง่ายและลดน้ำหนักได้ด้วย เช่น น้ำแกงตับไก่นึ่งเอามาแต่น้ำแกง เต้าหู้นึ่งน้ำสต็อกไก่ เนื้อตุ๋นสมุนไพร กานพลู อบเชย ดอกจันทน์เทศ บำรุงม้าม และกระตุ้นความอยากอาหาร

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง    Cr. chinesedrama.info

หรือเครื่องเสวยของเหล่าสนมและเชื้อพระวงศ์ เช่น ปลายูนิคอร์น เกล็ดทำจากแฮมและไก่ ผัดกับหน่อไม้อ่อนซึ่งจะอร่อยเมื่อเก็บในฤดูหนาว, อาหารแบบชาววัง เช่น ดอกไม้ดื่มน้ำค้าง, เนื้อแกะทำเป็นไส้ฝังในท้องปลา, เต้าหู้ผัดซอสที่ดูธรรมดาแต่น่ากินมาก (ในจอทีวี), เกี๊ยวรูปปลาในน้ำซุปไก่ หมายถึง กินปลาแต่ไม่เห็นปลา ฯลฯ

ตำเตือน : ไม่ควรดูซีรีส์เรื่องนี้ตอนดึก ๆ

“Royal Feast” (尚食) “ซีรีส์จีน” ฉบับแดจังกึม...แห่งราชวงศ์หมิง ซีรีส์จีน : Royal Feast (ซ่างสือ)

แนว : อิงประวัติศาสตร์ ความรัก มิตรภาพ ดราม่า ทำอาหาร มีเงื่อนงำ

ความยาว : 40 ตอน ๆ ละ 45 นาที

ผู้กำกับ : หวังเว่ย

นักแสดง : สวีข่าย, อู๋จิ่นเหยียน, หวังอี้เจ๋อ, เหอรุ่ยเสียน, จางหนาน

ออกอากาศในจีน : 22 กุมภาพันธ์ – 26 มีนาคม 2565

เผยแพร่ : Hunan TV, Mango TV (ซับอังกฤษ) ยังไม่มีแอพฯ เผยแพร่ในไทย