'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา' ในวัยที่ตกผลึก ทำ 'ละครวาย' เรื่องแรก ต้องปัง!

'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา' ในวัยที่ตกผลึก ทำ 'ละครวาย' เรื่องแรก ต้องปัง!

โลกที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ทุกวงการต้องเปลี่ยนตาม ไม่เว้นกระทั่งวงการละครไทย ที่ป้าแจ๋ว-ยุทธนา บอกว่าต้องปรับตัว และหยุดนิ่งอยู่อย่างเดิมไม่ได้

“ทุกวันนี้ ยังทำงานอยู่ทุกวันครับ เพราะงานละครเป็นงานที่เหมือนจะหยุดไม่ได้ พอหยุดแล้ว ไม่สบายเลย ป่วยเลย เรามีความรู้สึกว่าไม่ว่าอาชีพไหนก็ตาม ต้องมีการส่งต่อ...”

ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ หรือ ป้าแจ๋ว ที่หลายคนรู้จักกันดี เป็นผู้กำกับละคร ผู้จัดละคร นักแสดง จบการศึกษาปริญญาตรีจาก คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเสวนา “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง”

\'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา\' ในวัยที่ตกผลึก ทำ \'ละครวาย\' เรื่องแรก ต้องปัง! Cr. IG:paajaew

หลังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ Idol วัยเก๋า ที่มีพลังในการใช้ชีวิตด้านการเสริมสร้างทักษะอาชีพ ที่จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ณ สำนักงานปลัด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ป้าแจ๋ว มีผลงานกำกับการแสดงมากมาย อาทิ ไฟโชนแสง (2535) ปราสาทมืด (2537) สองนรี (2541) สามี (2542) เพรงเงา (2542) เลดี้เยาวราช (2548) เรือนรักเรือนทาส (2549) น้ำผึ้งขม (2553) ไทรโศก (2553) วนิดา (2553)

ดวงใจอัคนี (2553) ทาสรัก (2554) ธรณีนี่นี้ใครครอง (2555) คุณชายพุฒิภัทร (2556) อย่าลืมฉัน (2557) หนึ่งในทรวง (2558) ตามรักคืนใจ (2558) พยากรณ์ซ่อนรัก (2563) คุณหมีปาฏิหาริย์ (2564) ฯลฯ

และเป็นผู้จัดละครหลายเรื่อง ได้แก่ ลูกผู้ชายเลือดเดือด (2559) บ่วงหงส์ (2560) พยากรณ์ซ่อนรัก (2563) คุณหมีปาฏิหาริย์ (2565)

\'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา\' ในวัยที่ตกผลึก ทำ \'ละครวาย\' เรื่องแรก ต้องปัง! Cr. IG:paajaew

ป้าแจ๋ว บอกว่า แม้จะอายุเยอะ ก็ต้องทำงาน ที่สำคัญคือต้องปรับตัว แล้วส่งต่อความรู้นั้นให้คนรุ่นต่อไป

“เราจะทำอย่างนี้ไปจนตายก็ไม่ได้ หรือว่าแก่แล้วไม่ทำต่อก็ไม่ได้ สิ่งที่เราเคยทำ เราก็ทำต่อไป แล้วก็เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันด้วยว่า โลกมันก้าวไปถึงไหนแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงแบบไหน

แล้วส่งต่อทักษะอาชีพที่เราทำอยู่ไปยังเด็กๆ รุ่นถัดจากเรา เพื่อให้เขาดำเนินรอยตามไป ตามทางที่เป็นของเขา ในความคิดที่เป็นของเขา แต่เราสามารถช่วยเขาได้อย่างเดียว คือ เป็นลมใต้ปีกให้เขา คือ แนะนำทักษะต่างๆ ในการทำงาน ในแบบของเรา”

\'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา\' ในวัยที่ตกผลึก ทำ \'ละครวาย\' เรื่องแรก ต้องปัง! Cr. IG:paajaew

ป้าแจ๋ว มองว่า ละครสมัยนี้กับสมัยก่อนแตกต่างกันมาก

“ละครสมัยนี้กับสมัยก่อน เปลี่ยนไปมาก คือ เดี๋ยวนี้เราจะมาเล่าละครในแบบที่เคยเป็นแต่ก่อนไม่ได้แล้ว ตอนนี้เรากำลังทำละครเรื่องล่าสุด คุณหมีปาฏิหาริย์ ทางช่อง 3 และ Netflix เป็นละครวาย

ก่อนทำ เราก็ไปดู ละครวาย ว่าเขาทำอะไรกัน ซีรีส์วาย คือเนื้อเรื่องที่มีผู้ชายกับผู้ชายเป็นพระเอกกับนายเอก

ตอนนี้ละครพัฒนาไปมาก บางทีนางเอกแก่กว่าพระเอก แล้วก็จะมีพระเอกกับเพื่อนพระเอกที่ชอบกัน นี่คือซีรีส์วายที่พัฒนาไปตามยุคสมัย

เรามีความรู้สึกว่าเด็ก ๆ เดี๋ยวนี้เก่งมาก เขาทำซีรีส์วายกันเยอะแยะ แต่การเล่าเรื่องในซีรีส์วายของเขายังค่อนข้างจะเบาๆ เพ้อฝัน

\'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา\' ในวัยที่ตกผลึก ทำ \'ละครวาย\' เรื่องแรก ต้องปัง! Cr. IG:paajaew

เราก็เลยทำซีรีส์วายที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความเข้าใจกันในครอบครัว คือ คนต่างเจนเนอเรชั่นต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ให้มันเกิดช่องว่างตรงกลาง

ละครเรื่องนี้ก็เลยจะสนุก นอกจากจะเชียร์พระเอกกับนายเอกที่ตัวเองชอบให้จิ้นกันแล้ว ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว ซึ่งเราควรจะต้องรู้เขารู้เรา

เราจะต้องรู้จิตใจพ่อแม่เราด้วย ในขณะเดียวกัน พ่อแม่เราก็ต้องรู้จิตใจเราด้วย เพราะถ้าไม่รู้จิตใจกันเลย เด็กกับผู้ใหญ่มันจะมีช่องว่างห่างกันไปทุกทีๆ

ละครเรื่องนี้ ถูกทำขึ้นมาให้เป็นวายแบบที่คนปกติก็ดูได้ ไม่ใช่แค่คนที่ชอบดูซีรีส์วาย แล้วก็ได้ประโยชน์จากการดูละครเรื่องนี้

\'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา\' ในวัยที่ตกผลึก ทำ \'ละครวาย\' เรื่องแรก ต้องปัง! Cr. IG:paajaew

ที่สำคัญเอาไปฉายทาง Netflix เราก็ต้องปรับกระบวนการสร้าง กระบวนการถ่ายทำใหม่ ให้มีความกลมกลืนไปกับซีรีส์เกาหลี ญี่ปุ่น ในเน็ตฟลิกซ์

เพราะฉะนั้น ภาพ แสง เสียง ที่เราลง ในเรื่องนี้ ก็จะไม่เหมือนละครเดิม ๆ ที่เราเคยทำ เราพยายามเปลี่ยนแปลงก้าวตามโลกไปข้างหน้า

จะออกอากาศตอนแรกวันที่ 27 มีนาคม ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20:20 น. ถ้าดูไม่ทัน ไปดูได้ช่วงห้าทุ่มกว่า ๆ ทางช่อง CH3 Plus หรือดูใน Netflix เราจะฉายพร้อมกันเลย

ละครเรื่องนี้เป็นซีรีส์ไทยเรื่องแรก ที่ Netflix ซื้อไปเพื่อจะออกอากาศกว่า 25 ประเทศในแถบเอเชีย ไม่ได้ออกอากาศเฉพาะ 9 ประเทศในอาเซียน แต่เราไปทุกประเทศในเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่นที่ซื้อแพลตฟอร์มไปดูได้ใน U-NEXT”

โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ว่าจะอายุเท่าไร เราต้องปรับตัวตามโลกได้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นคนตกยุค เหมือนป้าแจ๋วจะบอกพวกเราอย่างนั้น

\'ป้าแจ๋ว-ยุทธนา\' ในวัยที่ตกผลึก ทำ \'ละครวาย\' เรื่องแรก ต้องปัง!

ส่วน คุณหมีปาฏิหาริย์ ละครวายเรื่องแรกของช่อง 3 เป็นละครที่มีตัวละครนำเป็น LGBTQ ครั้งแรกของช่อง 3

มาจากบทประพันธ์ของ ปราปต์ เรื่องราวเหนือจริง ระหว่าง ณัฐ เด็กหนุ่มผู้เป็นเจ้าของ เต้าหู้ ตุ๊กตาหมีสีขาวตัวใหญ่

ที่วันหนึ่งกลายร่างมาเป็นมนุษย์ไร้ความทรงจำ ต้องลุกขึ้นมาตามหาความลับบางอย่างเกี่ยวกับครอบครัวของณัฐ

นำแสดงโดย อิน-สาริน รณเกียรติ จาก ฟากฟ้าคีรีดาว และ จ๊อบ-ธัชพล กู้วงศ์บัณฑิต จากระบำเมฆ มารับบทเป็น ‘ณัฐ’ และ ‘เต้าหู้’          

ละครออกอากาศทางช่อง 3 และออกแบบคู่ขนานทาง Netflix กว่า 25 ประเทศในเอเชีย ในโมเดล DOB (Date - Of - Broadcast) เพื่อแฟนละครต่างประเทศได้ชม หลังจากเมืองไทยออกอากาศจบไม่ถึง 2 ชั่วโมง