รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย” ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”

คนไทยรู้จักภาพยนตร์เพลงอมตะ “The Sound of Music” เป็นอย่างดี วันนี้อยากชวนรู้จัก “ไวน์ออสเตรีย” ที่ปัจจุบันเมืองไทยมีไวน์ออสเตรียจำหน่ายมากกว่า 40 แบรนด์

ไวน์ออสเตรีย คนไทยรู้จักกันน้อยมาก แม้กระทั่งผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวตามรอยเส้นทางของ The Sound of Music ที่ ประเทศออสเตรียก็ตาม เนื่องจากช่วงนั้นไวน์ยังเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ได้รับความนิยมนัก

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”    แผนที่เขตผลิตไวน์ของออสเตรีย

ภาพยนตร์เพลงคลาสสิกที่คนทั่วโลกรู้จัก The Sound of Music ถ่ายทำกันที่เมืองซัลส์บวร์ก (Salzburg) ประเทศออสเตรีย หนังดังจนมีทัวร์เที่ยวตามรอยซัลส์บวร์ก และทำให้การท่องเที่ยวออสเตรียเฟื่องฟู

วันที่ 2 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ครบรอบ 57 ปีของ The Sound of Music ขณะที่ คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ พระเอกของเรื่องนี้ และนักแสดงฮอลลีวู้ดระดับตำนาน ชาวสหรัฐฯ เสียชีวิตไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ด้วยวัย 91 ปี ครบรอบ 1 ปีพอดี

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”    สปาร์คกลิ้งไวน์ของออสเตรีย

ประเทศออสเตรีย มีพื้นที่ปลูกองุ่นประมาณ 113,000 เอเคอร์ มีผู้ปลูกองุ่น 23,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นไวเนอรีขนาดเล็กแบบครอบครัว ที่ทำกันมายาวนานหลายศตวรรษ ขณะที่ไวน์ระดับคุณภาพทำจากพันธุ์องุ่น 35 พันธุ์ ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ

ไวน์ที่ออสเตรียผลิตได้เป็นไวน์ขาว 63% โดยองุ่นหลักคือ กรือเนอร์ เฟลท์ลิเนอร์ (Grüner Veltliner) ประมาณ 37% ตามด้วยเวลส์รีสลิ่ง (Welschriesling) ส่วนไวน์แดงประมาณ 15% ทำจากองุ่นซไวเกลท์ (Zweigelt) ซึ่งเป็นองุ่นที่เพิ่งเกิดมาเมื่อศตวรรษที่ 20 ขณะที่เบลาฟรานคิสช์ (Blaufrankisch) ซึ่งปลูกมานานมี 8% ถือว่ามากที่สุด

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music” ไวน์ออสเตรียเพิ่งนำเข้ามาสู่ตลาดบ้านเราอย่างเป็นล่ำเป็นสันมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี่เอง ในขณะที่สถานทูตออสเตรีย ประจำประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมไวน์อย่างต่อเนื่อง เป็นสถานทูตที่น่าชมเชยในเรื่องนี้ ทำให้ในเมืองไทยปัจจุบันมีไวน์ออสเตรียอยู่หลายแบรนด์ หลายสไตล์ และหลากรสชาติ

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”

  กุนเธอร์ สุเคอร์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 สถานทูตออสเตรีย ประจำประเทศไทย ได้จัดงาน “Austrian Wine Tasting” ที่โรงแรม So Sofitel มีการตรวจ ATK ทุกคนที่เข้าร่วมงาน ตามมาตรการ New Normal โดยมี กุนเธอร์ สุเคอร์ (Gunther Sucher) Commercial Counsellor เป็นแม่งานใหญ่ให้คำแนะนำด้านต่าง ๆ 

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”    โซวีญยอง บล็อง ก็มี

มีไวน์กว่า 60 ไวเนอรีมาให้ชิม ทั้งที่มีผู้นำเข้าแล้ว และกำลังหาผู้นำเข้า ที่น่าสนใจมีหลาย DAC (Districtus Austriae Controllatus)  ซึ่ง DAC เป็นการจัดระบบการควบคุมคุณภาพไวน์ของออสเตรีย เทียบเท่ากับ AOC ของฝรั่งเศส ปัจจุบันมี 17 DAC น้องใหม่ล่าสุดคือ วากราม (Wagram) เพิ่งประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี่เอง

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”    ไวน์เขตวาเคาที่มีขายในเมืองไทย

ไวน์อีกเขตที่น่าสนใจคือ วาเคา (Wachau) ซึ่งได้ DAC เมื่อปี 2020 เป็น DAC ที่ 15 เป็นเขตที่มีชื่อเสียงมาก วาเคามีการจัดเกรดไวน์ของตัวเอง โดยใช้ความสุกขององุ่นเป็นเกณฑ์ และใช้กับไวน์ขาวเท่านั้น มี 3 เกรดจากต่ำสุดไปสูงสุดคือ Steinfeder, Federspiel และ Smaragd ที่สำคัญวาเคาผลิตไวน์เน้นธรรมชาติเป็นหลัก ไม่เติมโน่นแต่งนี่ใด ๆ ทั้งสิ้น

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”

   ไอซ์ไวน์ออสเตรีย

มีไวน์แบรนด์หนึ่งที่เคยมีผู้นำเข้ามาขาย แต่หายไปน่าจะเกือบ 20 ปี มาเจอในงานนี้คือ เลนซ์ โมแซร์ (Lenz Moser) พร้อมรูปโฉมโนมพรรณใหม่ เป็นผู้ผลิตไวน์รายใหญ่ที่สุดของออสเตรีย อยู่ในโลเวอร์ ออสเตรีย (Lower Austria) ผลิตไวน์ปีละประมาณ 14 ล้านขวด ส่งออกไปกว่า 30 ประเทศ มีพื้นที่ปลูกองุ่นคิดเป็น 5% ของพื้นที่ปลูกองุ่นในประเทศ เป็นต้น

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”

  Hafner ไวน์ที่ได้รางวัล

ในจำนวน 9 รัฐ (Bundesländer) ของประเทศออสเตรีย มีท็อป 4 ที่ทำไวน์ได้ดี ประกอบด้วย

1.  โลเออร์ ออสเตรีย (Lower Austria / Niederösterreich) ทางเหนือของประเทศ เป็นเขตผลิตไวน์ที่ใหญ่ที่สุด ครอบคลุมไร่องุ่น 60 % ทำไวน์ขาวจากองุ่น Gruener Veltliner และ Rieslings มีองุ่นพื้นเมืองบ้าง

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”    หนึ่งในไวน์เขต DAC Wagram

 2   บุร์เกนลันด์ (Búrgenland) เขตเล็ก ๆ แต่ทำไวน์หวานที่ยอดเยี่ยม อยู่ทางตะวันตกของประเทศ พรมแดนติดฮังการี และสโลวาเกีย ส่วนไวน์แดงฟูลบอดี้ หนักแน่นทำจาก Blaufrankisch, Zweigelt และ St. Laurent

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”

    ไวน์ออสเตรียจากองุ่นสายพันธุ์คลาสสิก

3    สตีเรีย (Styria / Steiermark) อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ มีไวเนอรีราว 10 % ของประเทศ เป็นเขตที่ทำไวน์ขาวจาก Sauvignon Blancได้สีสันที่สุด นอกนั้นก็มีองุ่น Welschriesling, Gelber Muskateller และ Weissburgunder

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”    ไวน์แดงจาก Blaufrankisch

4   เวียนนา (Vienna / Wien) ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของ 2-3 ประเทศเท่านั้น ที่ทำไวน์ได้ มีพื้นที่ปลูกองุ่น 1,600 เอเคอร์ ทำไวน์ขาวจากกรีสลิ่ง (Riesling) ได้ดี เป็นรีสลิ่งที่แคแรคเตอร์ต่างจากเขตอื่น และของเยอรมนี

รู้จัก “ไวน์ออสเตรีย”  ท่วงทำนองแห่ง “The Sound of Music”    Cr. austrianwine.com

ผู้เชี่ยวชาญไวน์หลายคนบอกว่า แคแรคเตอร์ของไวน์ออสเตรีย แม้จะหนักแน่นแต่มีท่วงทำนองที่พลิ้วไหวเหมือน “The Sound of Music”

จริงหรือไม่ต้องพิสูจน์...