“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย "รักษ์โลก" และ “ไม่มียี่ห้อ”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย "รักษ์โลก" และ “ไม่มียี่ห้อ”

สาวกสายมินิมัลลิสต์ ชวนชม “นิทรรศการมูจิ” What is MUJI? งานแสดงแนวคิดและปรัชญาแบรนด์ “MUJI” สินค้าไลฟ์สไตล์จากญี่ปุ่นที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย และ “ไม่มียี่ห้อ”

มร.อกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เดินทางจากญี่ปุ่นมาเพื่ออธิบายว่า What is MUJI? ใน นิทรรศการมูจิ เล่าเรื่องความเป็นมาจากจุดเริ่มต้น สู่แนวคิด “ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ” ออกแบบอย่างเรียบง่ายและ “ไม่มียี่ห้อ”

ใครซื้อเสื้อผ้า MUJI ก็จะไม่เห็น “ยี่ห้อ” หรือ “ป้าย” ติดบนตัวเสื้อ แนวคิดคือไม่จำเป็น และต้องการ ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ นี่คือการแสดงออกเพียงเล็กน้อย และตอบโจทย์ปรัชญาของแบรนด์ว่า เป็นสินค้าที่ดีต่อตัวเอง ดีต่อธรรมชาติ ดีต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมราคาที่สมเหตุสมผล

ผู้บริหาร MUJI มร.อกิฮิโร่ คาโมการิ เดินทางมาเปิด นิทรรศการมูจิ พร้อมตอบทุกคำถาม ดังนี้ 

What is MUJI?

“MUJI ไม่ใช่แค่แบรนด์ หากคือไลฟ์สไตล์ และสินค้าก็ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ แต่คือเรื่องราวและคุณค่าที่ MUJI อยากส่งต่อให้ลูกค้ารวมทั้งสังคมรอบข้าง”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ” MUJI เข้ามาเมืองไทยเมื่อไหร่

“เมื่อปี 2006 ในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ จนถึงปี 2013 ได้ก่อตั้งบริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งร่วมทุนกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ปัจจุบันมีสาขา 25 แห่ง จำหน่ายสินค้ามากกว่า 3,000 รายการ ในเมืองไทยเราวางแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้น”

อธิบายถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”    โซน MUJI Garment

“เรามีแนวคิด ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เป็นธรรมชาติ เรียบง่าย ไม่มียี่ห้อ และ ราคาสมเหตุสมผล ตั้งแต่วันก่อตั้ง ถึงวันนี้ปรัชญายังไม่เปลี่ยน เพราะคิดว่าสินค้าอีโคไลฟ์สไตล์นั้นดีต่อตัวเอง และดีต่อสิ่งแวดล้อม

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”    มร.อกิฮิโร่ คาโมการิ

อีกทั้งเรายังพิถีพิถันในกระบวนการผลิต จากการออกแบบที่เรียบง่ายและเข้าถึงง่าย ทำให้ MUJI เป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์ของผู้คนในทุก ๆ ด้านในชีวิตประจำวัน เราไม่เพียงตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งาน หากมีคุณค่าและเรื่องราวที่ส่งมอบให้ผู้ใช้ เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธกิจของ MUJI ในการเดินหน้าเป็นแบรนด์ยั่งยืน (Sustainable Brand) อันเป็นที่มาของการจัดนิทรรศการ What is MUJI?”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”   โซน MUJI Local Activities

นิทรรศการแสดงถึงอะไรบ้าง

“เมื่อชมนิทรรศการแล้วจะเข้าใจถึงแบรนด์มากขึ้น เราจัดแสดงผลิตภัณฑ์และโชว์เคสของ MUJI แบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ เช่น MUJI Garment เล่าถึงความเป็นมาของเส้นใยและเปิดเส้นทางกว่าจะมาเป็นเครื่องแต่งกายในแบบ MUJI การคัดสรรผ้าฝ้ายและผ้าลินิน ออร์แกนิคแบบ 100%

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”    โซน Local Food

MUJI Local Food จากผลผลิตชุมชนท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าด้วยกระบวนการผลิตสไตล์ MUJI ปราศจากสารเคมีและไม่ใส่สารกันเสีย เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ถ่ายทอดแนวคิดในการทำงานของเรา โดยร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา เรามีกิจกรรมกับชุมชน เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ร่วมกัน

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ” “นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ” เช่น กิจกรรม “Tarad Nut” หรือตลาดนัด MUJI เปิดพื้นที่ภายในร้านให้กับร้านค้าและสินค้าแบรนด์ท้องถิ่นของไทย ให้เข้ามาจำหน่ายในสาขาของ MUJI โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นต้น

นอกจากนี้เรายังมุ่งสู่แนวคิดการใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ งดใช้พลาสติก โดยเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์แบบเดิมจากพลาสติกเป็นกระดาษให้มากเท่าที่จะทำได้

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ” เรายังเชื่อมโยง MUJI กับสังคมไทย สนับสนุนการศึกษา เช่น บริจาคให้กับมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อพัฒนา (EDF) ตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน”

MUJI ปรับลดราคาลงกว่าเดิม จากนี้จะปรับราคาลงอีกหรือไม่

“ในนิทรรศการเรานำเสนอสินค้ามากกว่า 1,780 รายกร ที่ปรับราคาลงตั้งแต่ปี 2019 แม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้นเราก็ยังคงให้ความสำคัญกับการผลิต โดยไม่ลดคุณภาพ”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ” ราคา MUJI ในญี่ปุ่นกับเมืองไทยแตกต่างกันหรือไม่

“สินค้าบางตัวสูงหรือต่ำกว่านิดหน่อย เทียบกับปัจจุบันราคาดูจะไม่แตกต่างกันมากนัก”

สินค้าขายดีของ MUJI ในเมืองไทย

“สินค้าเครื่องเขียนถือว่ามียอดขายที่ดี สินค้าอื่นมีสัดส่วนความนิยมพอ ๆ กับที่ญี่ปุ่น”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”    แกงมูจิ

ผลิตภัณฑ์ล่าสุดคืออะไร

“เราทำแกงมูจิ มี 9 รสชาติ ผลิตจากกรรมวิธีการปรุงแบบดั้งเดิมเพื่อนำเสนอรสชาติที่แท้จริง และไม่ใช้สารปรุงแต่งใด กำหนดวางจำหน่ายเดือนพฤษภาคม ซึ่ง MUJI Curry ได้รับความนิยมมากที่ญี่ปุ่น”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”    แกงมูจิ

แกงมูจิ ใช้วัตถุดิบและผลิตจากที่ไหน

“ตอนนี้เราใช้วัตถุดิบจากประเทศมาเลเซีย และมีโรงงานผลิตอยู่ที่นั่น เพื่อสะดวกต่อระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งไปทั่วเอเชีย เรามีความสนใจในวัตถุดิบของไทยอยู่เหมือนกัน ในอนาคตอาจมีแผนการผลิตที่ไทยด้วย”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”    ผ้าเช็ดอเนกประสงค์ทำจากเศษฝ้ายสั้น ๆ เหลือทิ้งจากการผลิต

ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลต่อยอดขายและพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างไร

“เรารู้ว่าทุกคนทุกที่ล้วนได้รับผลกระทบจากโควิด ในญี่ปุ่นคนออกมาชอปปิ้งน้อยลง เช่นเดียวกับในเมืองไทย เมื่อห้างปิดคนต้องอยู่กับบ้าน และด้วยภาวะเศรษฐกิจด้วย เราจึงมีนโยบายเรื่องการขายออนไลน์ ผลักดันให้เกิดช่องทางการซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น ทั้งในญี่ปุ่นและที่เมืองไทย ผมหวังว่าทุกคนจะผ่านความยากลำบากช่วงนี้ไปได้”

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ”  What is MUJI? เป็นนิทรรศการในรูปแบบป๊อปอัพ จัดบนพื้นที่ประมาณ 250 ตารางเมตร จัดแสดงสไตล์ “มินิมัลลิสต์” ชมสินค้าเสื้อผ้า, เฟอร์นิเจอร์, งานดีไซน์ของใช้ในบ้าน และผลิตภัณฑ์ใหม่ “แกงมูจิ” สะท้อนแนวคิดไลฟ์สไตล์แบรนด์ที่สร้างความยั่งยืน

“นิทรรศการมูจิ” เรียบง่าย \"รักษ์โลก\" และ “ไม่มียี่ห้อ” ชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 17 มีนาคม 2565 ณ บริเวณด้านหน้าร้าน MUJI ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่าน มิตรทาวน์ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB: MUJI Thailand และ Instagram : MUJI_Thailand