'เทนนิสโลก-พาราลิมปิก'ให้นักกีฬารัสเซีย-เบลารุสลงแข่งแบบไร้ประเทศ

'เทนนิสโลก-พาราลิมปิก'ให้นักกีฬารัสเซีย-เบลารุสลงแข่งแบบไร้ประเทศ

คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี)และผู้จัดการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ อนุญาตให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสสามารถลงแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งได้ แต่ต้องไม่ระบุว่าเป็นตัวแทนของประเทศใด

 ไอพีซี ระบุว่า นักกีฬารัสเซียและเบลารุสที่จะลงแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง จะใช้ธงสัญลักษณ์พาราลิมปิกแทนธงชาติ และจะไม่ถูกนับรวมอยู่ในตารางเหรียญรางวัล โดยต้องปกปิดธงชาติของตน ธงคณะกรรมการพาราลิมปิกรัสเซีย หรือสัญลักษณ์ใด ๆ ก็ตามบนชุดแข่งขันที่บ่งบอกว่าตนเป็นนักกีฬาของประเทศนั้น

ที่ผ่านมา ไอพีซีประกาศห้ามนักกีฬาและเจ้าหน้าที่นักกีฬาของรัสเซียเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ แต่ยังคงเปิดโอกาสให้นักกีฬาลงแข่งขันโดยไม่เป็นตัวแทนของประเทศใดในรายการที่กำลังจะมีการแข่งขันอยู่แล้ว

ไอพีซี กล่าวด้วยว่า จะมีการประชุมหลังจากนี้เพื่อหารือทางออกในระยะยาวสำหรับประเทศสมาชิกโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ละเมิดหลักการของโอลิมปิก เช่นที่รัสเซียกระทำอยู่จากการบุกรุกยูเครน

ทั้งนี้ พิธีเปิดการแข่งขันพาราลิมปิกที่กรุงปักกิ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้(4มี.ค.) ก่อนที่การแข่งขันอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์(5มี.ค.)

ในส่วนของผู้จัดการแข่งขันเทนนิสชาย ATP Tour, สมาคมเทนนิสหญิง (WTA), สหพันธ์เทนนิสระหว่างประเทศ (ITF) และผู้จัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม 4 รายการ ระบุว่า นักเทนนิสชายและหญิงจากรัสเซียและเบลารุสยังลงแข่งขันในรายการระหว่างประเทศและรายการแกรนด์สแลมต่าง ๆ ได้ แต่ต้องไม่ลงแข่งในนามของประเทศรัสเซียและเบลารุส

คำตัดสินนี้ ส่งผลให้  "ดานิอิล เมดเวเดฟ" นักเทนนิสชายมืออันดับหนึ่งของโลก และ"อารีนา ซาบาเลนกา"  นักเทนนิสหญิงมืออันดับสามของโลก ยังคงลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ต่อไปได้