3 มีนาคม "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" ปีนี้ชูแคมเปญกู้คืนสปีชีส์ที่สำคัญ

3 มีนาคม "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" ปีนี้ชูแคมเปญกู้คืนสปีชีส์ที่สำคัญ

"วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" ตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี โดยปีนี้องค์กร WWD ชูแคมเปญรณรงค์ "กู้คืนสปีชีส์ที่สำคัญเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศโลก" กระตุ้นการอนุรักษ์สัตว์ป่าและพืชป่ากว่า 8,400 สายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

รู้หรือไม่? สัตว์ป่าและพืชป่ามากกว่า 8,400 สายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ในขณะที่อีกเกือบ 30,000 สายพันธุ์มีความเสี่ยงที่จะใกล้สูญพันธุ์เป็นลำดับถัดมา การส่งต่อความรู้ด้านการอนุรักษ์จึงถือเป็นพันธกิจหลักของ "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" ซึ่งตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้จัก "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" ให้มากขึ้น

1. วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก กำหนดขึ้นครั้งแรก 3 มีนาคม 2516

วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก (World Wildlife Day) ตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี ซึ่งยึดตามวันที่ก่อตั้งภาคีอนุสัญญาไซเตส เมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2516 เพื่อสร้างความตระหนักให้กับกลุ่มประเทศภาคีอนุสัญญาไซเตส 178 ประเทศ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อประโยชน์แห่งมวลมนุษยชาติ

โดยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ได้มีมติประกาศให้ 3 มีนาคม พ.ศ. 2516 ซึ่งเป็นวันลงนาม "อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES)" ให้เป็นวันสำคัญในฐานะ UN World Wildlife หรือ World Wildlife Day เพื่อเฉลิมฉลองให้แก่สัตว์ป่าและพืชป่าโลก

อีกทั้ง ตามมติของ UNGA ยังกำหนดให้สำนักเลขาธิการ CITES เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติตามวันพิเศษตามปฏิทินของสหประชาชาติ วันสัตว์ป่าโลกได้กลายเป็นงานประจำปีที่สำคัญที่สุดในโลกที่อุทิศให้กับสัตว์ป่า

3 มีนาคม \"วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก\" ปีนี้ชูแคมเปญกู้คืนสปีชีส์ที่สำคัญ

2. สิ่งมีชีวิต 8,400 สายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง! 

จากข้อมูลของ International Union for Conservation of Nature (IUCN) Red List of Threatened Species ระบุว่า สัตว์ป่าและพืชป่ามากกว่า 8,400 สายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ในขณะที่อีกเกือบ 30,000 สายพันธุ์ก็มีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ตามมาติดๆ 

จากการประมาณการเหล่านี้ สรุปได้ว่ามีสิ่งมีชีวติมากกว่า 1,000,000 ชนิดถูกคุกคามจากการสูญพันธุ์ และการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยและระบบนิเวศอย่างต่อเนื่อง (จากฝีมือมนุษย์และภัยธรรมชาติ) ยังคงคุกคามทุกชีวิตบนโลก รวมทั้งมนุษย์ด้วย 

3. มนุษย์ต้องพึ่งพาธรรมชาติ "ความยั่งยืน" จึงจำเป็น

ประชากรมนุษย์ทั่วโลกต้องพึ่งพาทรัพยากรจากสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการ ตั้งแต่อาหาร เชื้อเพลิง ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย และเสื้อผ้า มีผู้คนนับล้านที่ยังพึ่งพาธรรมชาติเป็นแหล่งทำมาหากิน และโอกาสทางเศรษฐกิจ

ดังนั้นในปี พ.ศ. 2565 วันสัตว์ป่าโลก จะขับเคลื่อนการอภิปรายถึงความจำเป็นที่จะต้องกู้คืนชะตากรรมของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งยวด เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยและระบบนิเวศของพวกมัน และเพื่อส่งเสริมการพึ่งพาธรรมชาติอย่างยั่งยืน

 

4. แคมเปญปีนี้ "Recovering key species for ecosystem restoration" 

วันสัตว์ป่าโลกในปี พ.ศ. 2565 จะมีการเฉลิมฉลองภายใต้หัวข้อ "Recovering key species for ecosystem restoration" หรือแปลความได้ว่า "การกู้คืนสายพันธุ์ที่สำคัญสำหรับการฟื้นฟูระบบนิเวศของโลก" 

โดยจะเน้นไปที่สถานะการอนุรักษ์ของสัตว์ป่าและพันธุ์ไม้ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งยวด และเพื่อขับเคลื่อนการอภิปรายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาด้านการอนุรักษ์และความยั่งยืน โดยจะมีการร่วมกันอภิปรายในหลากหลายหัวข้อย่อย ได้แก่ 

  • ไม่มีความยากจน
  • ความหิวเป็นศูนย์
  • การบริโภคและรูปแบบการผลิตที่ยั่งยืน
  • การดำเนินการด้านสภาพอากาศ
  • สิ่งมีชีวิตใต้น้ำ
  • สิ่งมีชีวิตบนบก

3 มีนาคม \"วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก\" ปีนี้ชูแคมเปญกู้คืนสปีชีส์ที่สำคัญ

กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นทางออนไลน์ โดยมีการรวบรวมผู้แทนของประเทศสมาชิก UN, องค์กรย่อยอื่นๆ ของ UN, กลุ่มพหุภาคีด้านสิ่งแวดล้อม, ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน เพื่ออภิปรายกันในหัวข้อต่างๆ ดังกล่าว และจะมีการถ่ายทอดสดบนช่องทาง YouTube ในวันที่ 3 มีนาคม 2565 อีกด้วย คลิกที่นี่

5. วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลกในไทย

สำหรับประเทศไทยนั้น เริ่มจัดงาน "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" อย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพืชป่า เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้เข้าร่วม

ล่าสุด.. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีถ้อยแถลงเนื่องในวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก หรือ World Wildlife Day ประจำปี พ.ศ. 2565 ระบุว่า

ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมเฉลิมฉลองให้กับความสวยงามของธรรมชาติและร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกระทรวงฯ ด้วยการตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของสัตว์ป่าและพืชป่า ช่วยกันปลูกป่า ลดการสร้างมลพิษ ไม่สนับสนุนการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย

ตลอดจนไม่ละเลยและให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ชนิดพันธุ์สัตว์หรือพืชดังเดิม รวมถึงช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล ซึ่งหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สามารถแจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง   

อีกทั้ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนอความรู้ และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าความสวยงามและประโยชน์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีต่อมนุษย์ อย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9 และปีนี้ก็สามารถร่วมกิจกรรมได้เช่ยเคยที่ World Wildlife Day Thailand

--------------------------------------

อ้างอิง : wildlifeday.org, genevaenvironmentnetwork.org, charoenpanya, ทำเนียบรัฐบาล