8 มิถุนายน "วันเพื่อนสนิทสากล" รู้จัก Frenemy เพื่อนผู้หวังดีประสงค์ร้าย

8 มิถุนายน "วันเพื่อนสนิทสากล" รู้จัก Frenemy เพื่อนผู้หวังดีประสงค์ร้าย

เนื่องในวัน "วันเพื่อนสนิทสากล" ที่ตรงกับวันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี อยากชวนให้ทุกคนร่วมเฉลิมฉลองให้แก่เพื่อสนิทของคุณ แต่ขณะเดียวกันลองพิจารณาดูว่า เพื่อนคนนั้นเป็นเพื่อนแท้ หรือเข้าข่าย "Frenemy" ศัตรูที่มาในคราบของ "เพื่อนสนิท"

คำว่า "เพื่อน" นั้นมีความหมาย.. หลายคนคงคุ้นเคยกับวลีนี้ดี เมื่อมนุษย์เป็นสัตว์สังคม คนเราจึงขาดเพื่อนไม่ได้ หากคุณมีเพื่อนแท้อยู่เคียงข้าง ก็เรียกว่าโชคดียิ่งกว่าถูกหวย แต่ถ้าดันเจอกับ "Frenemy" (หรือ Frenemies) ศัตรูที่มาในรูปแบบของเพื่อน ต้องรู้ทันให้ไว! ก่อนที่จะเสียสุขภาพจิตไปมากกว่านี้

แล้วบุคคลที่เข้าข่ายเป็น "Frenemy" คือแบบไหน? เนื่องในวันเพื่อนสนิทสากล 8 มิถุนายน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนชี้เป้างูพิษที่แอ๊บเนียนมาเป็นเพื่อนคุณ พร้อมรู้เหตุผลเชิงจิตวิทยาว่าอะไรทำให้พวกเขาเป็นแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

1. "Frenemy" คืออะไร? 

Frenemy เป็นการผสมคำระหว่างคำว่า Friend (เพื่อน) + Enemy (ศัตรู) หมายถึง บุคคลที่เข้ามาคบหาคุณเหมือนเป็นมิตรสหายคนหนึ่ง ต่อหน้าก็ดูเป็นเพื่อนที่ดีไม่มีพิษภัย แต่ลับหลังจะแก่งแย่งชิงดี อิจฉาตาร้อน นินทา เอารัดเอาเปรียบ หลอกใช้โดยแกล้งทำเป็นสนิทสนมแต่แอบแทงข้างหลัง หรือมักทำให้คุณอับอายขายหน้าแล้วค่อยเนียนขอโทษทีหลัง เป็นต้น

มีข้อมูลจาก The Psychology Of Frenemies อธิบายพฤติกรรมนี้ในทางจิตวิทยาไว้ว่า พวกเขาไม่ใช่เพื่อนที่คุณ "เลือก" คบเสมอไป แต่พวกเขามักจะแฝงตัวมาเป็นเพื่อน โดยต้องการผลประโยชน์บางอย่างจากคุณหรือเพื่อสนองตอบความพอใจบางอย่าง

คนเหล่านี้คือนิยามของทฤษฎี “Crab mentality” หมายถึงกลุ่มคนที่มีทัศนคติว่า “ถ้าฉันทำไม่ได้/ไม่ได้สิ่งนี้มา เธอก็ต้องทำไม่ได้ด้วย/ไม่ได้สิ่งนี้ด้วยเช่นกัน” 

ลักษณะเด่นของ Frenemy คือ พวกเขาจะรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งเวลาเห็นคุณประสบความสำเร็จ และมันเกินความสามารถของพวกเขาที่จะทำได้เช่นคุณ พวกเขามักจะเป็นคนอ่อนแอและขี้ขลาด พยายามสร้างตัวตนขึ้นมาด้วยการทำลายผู้อื่นให้ต่ำลง

อีกพฤติกรรมหนึ่งที่ยืนยันได้ว่า Frenemy ไม่น่าคบเอาเสียเลยก็คือ พวกเขามักจะรู้สึกดีเมื่อทำลายคุณได้สำเร็จ เมื่อคุณล้ม/พลาด พวกเขาจะมีความสุข ขณะที่จะเป็นคนแรกที่ยื่นมือช่วยเหลือคุณด้วย ไม่ใช่เพราะสงสารโดยบริสุทธิ์ใจ แต่เป็นเพราะตอนนี้พวกเขารู้สึกเหนือกว่าคุณ การทำให้คุณผิดหวังคือ “ความสำเร็จ” ของ Frenemy 

8 มิถุนายน \"วันเพื่อนสนิทสากล\" รู้จัก Frenemy เพื่อนผู้หวังดีประสงค์ร้าย

2. ทำไม Frenemy ถึงมีพฤติกรรมไม่น่ารัก?

Frenemy ไม่ใช่เพื่อนคุณ แต่คิดว่าคุณคือศัตรูหรือคู่แข่ง ในใจของพวกเขาเชื่อว่าพวกเขาควรจะได้ดีกว่าคุณในทุกๆ ด้าน และนี่คือเหตุผลที่พวกเขาเกลียดคุณตั้งแต่แรก พวกเขามักจะแอบทำร้ายคุณเนียนๆ โดยซ่อนตัวอยู่ภายใต้หน้ากากของ "เพื่อนที่ซื่อสัตย์" แต่คุณจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขามีเจตนาร้าย

พฤติกรรมที่ไม่น่ารักเหล่านี้ เกิดจากจิตใต้สำนึกของ Frenemy ที่เผลอแสดงออกมาเองโดยไม่รู้ตัว บ่อยครั้งพวกเขาไม่ได้ตั้งใจวางแผนร้ายกับคุณ พวกเขาเชื่อว่าพวกเขาเป็นเพื่อนแท้ของคุณ ขณะเดียวกันพวกเขาก็เกลียดคุณ แต่ไม่อยากยอมรับ

เนื่องจากการยอมรับว่าเกลียดคุณ จะทำให้พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับปีศาจภายในใจของพวกเขาเอง เช่น ความไม่มั่นคงในชีวิตและจิตใจ ความไม่เพียงพอ ความทะเยอทะยานที่มากเกินพอดี

ในเชิงจิตวิทยา สาเหตุที่ทำให้บุคคลประเภท Frenemy มีพฤติกรรมแบบนี้ ส่วนใหญ่มาจากความรู้สึกผิดในอดีต ความกลัวต่อความขัดแย้ง หรือการขาดความตระหนักรู้ขั้นพื้นฐาน ไม่สามารถคิดวิเคราะห์แบบเป็นเหตุเป็นผลได้

3. มากกว่าทำร้ายจิตใจคือ Frenemy ทำให้คุณป่วยได้

ในทางกายภาพยังมีการศึกษาวิจัยที่พบว่า การมีเพื่อนจอมปลอมในชีวิตของคุณอาจเพิ่มระดับความเครียด เพิ่มความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และระดับความวิตกกังวลให้มากขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ 

Julianne Holt-Lunstad ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยบริคแฮม ยัง (Brigham Young University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานเกือบ 10 ปี ระบุว่า ผลกระทบของมิตรภาพที่คลุมเครือ หรือการการมีปฏิสัมพันธ์กับพวก Frenemy สามารถเพิ่มการตอบสนองต่อความเครียดของคุณได้ และในระยะยาวดูเหมือนว่าจะกระตุ้นให้สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดแย่ลง

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 Holt-Lunstad เคยเผยแพร่งานวิจัยสมัยเรียนผ่านบทความชิ้นหนึ่งไว้ว่า เขาได้ทำวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ดีของ Frenemy มีมากกว่าพฤติกรรมที่เลวหรือไม่? โดยผลการทดสอบพบว่า ความดันโลหิตของผู้ร่วมทดสอบพุ่งขึ้นสูงสุด รวมถึงภาวะเครียด และวิตกกังวลก็เพิ่มขึ้น เมื่อพบปะกับคนที่ "ไม่ชอบใจ" หรือ Fremeny (เปรียบเทียบกับความดันโลหิตของผู้ร่วมทดสอบที่ลดลง เมื่อพบปะกับเพื่อนที่เข้าใจและคอยช่วยเหลืออย่างจริงใจ)

4. เช็คชัดๆ ใครบ้างเข้าข่ายเพื่อนหวังดีแต่ประสงค์ร้าย!

Frenemy มักเป็นผู้คนจากแวดวงสังคมที่ใกล้ชิดกับคุณ อาจเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คนในครอบครัว มีสัญญาณหลายอย่างที่ทำให้คุณสามารถชี้ตัวงูพิษที่แฝงมาในรูปของเพื่อน ได้แก่

  • คนที่จะไม่มีความสุขเมื่อคุณชนะหรือทำอะไรสำเร็จ แต่จะมีความสุขเมื่อคุณแพ้หรือทำพลาด
  • คนที่จะทำลายคุณด้วยคำพูดหรือการกระทำ เช่น พูดใส่ร้ายคุณลับหลัง
  • คนที่ทำเหมือนหวังดี ตักเตือนคุณ แต่การแสดงออกทางสีหน้าและท่าทางไม่ตรงกับคำพูด
  • คนที่ตำหนิคุณเมื่อคุณทำพลาดหรือล้มเหลว พร้อมชี้ว่าตนเองทำได้ดีกว่า
  • คนที่จะไม่โต้ตอบและก้าวร้าวใส่คุณตรงๆ แต่จะทำร้ายความรู้สึกคุณแบบอ้อมๆ เช่น ชมคนอื่นที่ทำร้ายคุณ
  • คนที่เมื่อเห็นคุณโพสต์ชีวิตดีๆ หรือความสำเร็จต่างๆ ในโซเชียล แล้วเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทางลบ แต่พอตัวเองทำอะไรสำเร็จมักจะมาอัปเดตให้คุณรู้เสมอ
  • คนที่ตั้งใจชี้ให้เห็นว่าคุณผิดพลาดโดยเจตนา เพื่อทำให้คุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอับอาย

เอาเป็นว่าหากใครมีเพื่อนที่เข้าข่ายลักษณะแบบนี้ การค่อยๆ เฟดตัวออกห่างจากพวกเขาและเธอ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากเป็นคนใกล้ชิดที่ไม่สามารถจะถอยห่างออกมาได้ ก็อาจจะต้องคอยระมัดระวังการแสดงออกของตัวเอง อย่าเผยความลับของตนเองอย่างโจ่งแจ้ง และพยายามทำความเข้าใจพวกเขาในฐานะคนๆ หนึ่งให้มากขึ้น แม้จะไม่อนุญาตให้พวกเขาใช้คำว่า "เพื่อนแท้" กับคุณแล้วก็ตาม

----------------------------------------------

อ้างอิง : bbc.com/workplace-frenemy, foresightseen, brightsidebbc.com/love-to-hate-friendsEngWithAttitude.ByDidi