5 ไฮไลต์ในเทศกาล “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้

เชิญซื้อ "น้ำมันเมล็ดคามีเลีย" และอาหารอร่อยดีต่อสุขภาพในงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” สานต่อพระราชดำริ กรมสมเด็จพระเทพฯ ในการสนับสนุนส่งเสริมให้น้ำมันและผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก "น้ำมันเมล็ดคามีเลีย" เป็นที่รู้จักและใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลายในไทย

น้ำมันเมล็ดคามีเลีย หรือที่คนไทยเรียกคุ้นปากกันว่า "น้ำมันเมล็ดชา" เป็นรู้จักในประเทศจีนมานานกว่า 1,000 ปี มีประโยชน์มากมาย จนได้รับฉายานามว่า "น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก” 

ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน มูลนิธิชัยพัฒนา ศึกษาวิจัยแล้วพบว่า "น้ำมันเมล็ดชา" เป็นน้ำมันที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก อาทิ

  • มี กรดไขมันอิ่มตัว ต่ำ, และมี กรดไขมันไม่อิ่มตัว สูง, ช่วยลดระดับ LDL (คอเรสเตอรอลชนิดไม่ดี) และเพิ่ม HDL (คอเรสเตอรอลชนิดดี)
  • มีโอเมก้าครบ 3 ชนิด คือ กรดโอเลอิก (โอเมก้า 9) สูงถึง 81-87% ดีต่อหัวใจ, กรดไขมันไม่อิ่มตัว (โอเมก้า 6) สูง 13-28% บำรุงผิว มี Antioxidant, กรดแอลฟาไลโนเลนิก (โอเมก้า 3) 1-3% ดีต่อสมอง

ความเป็นมาและการเดินทางของ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ.2547  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริให้ มูลนิธิชัยพัฒนา  ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูก ต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าสามารถปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์นี้ในประเทศได้หรือไม่ เพื่อผลิตน้ำมันเมล็ดชาในประเทศไทย  

ด้วยทรงมีพระราชประสงค์ให้คนไทยมีสุขภาพดีจากการมีวัตถุดิบหลากหลายที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในการประกอบอาหาร
 

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ ผลิตภัณฑ์ในโครงการภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา

การศึกษาวิจัยประสบผลสำเร็จ “มูลนิธิชัยพัฒนา” สามารถปลูก ต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera ในประเทศและผลิตเป็น "น้ำมันเมล็ดชา"  สำหรับการประกอบอาหารได้ โดยจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “ภัทรพัฒน์”

นำมาสู่การจัดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์” ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559  ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ (ตามลำดับ) เพื่อเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์

“ต่อมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงมีพระราชานุมัติให้ปรับชื่อจาก ‘น้ำมันเมล็ดชา’ เป็น น้ำมันเมล็ดคามีเลีย เพื่อให้มีความเป็นสากลมากขึ้น และที่สำคัญคือลดความสับสนในกลุ่มผู้บริโภคที่เข้าใจว่าน้ำมันเมล็ดชาคือชาชงดื่ม และนี่คือที่มาของการจัดงานภายใต้ชื่อ เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ในครั้งนี้” ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวในการเป็นประธานงานแถลงข่าว “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 

“น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” ของภัทรพัฒน์ เป็นน้ำมันที่ทนความร้อนได้สูงถึง 252 องศาเซลเซียส จึงทำให้สามารถปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งการปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนสูง และยังสามารถใช้เป็นซอสหมักเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ เมนูยำกุ้งแชบ๊วยทอดกับสายบัวและตะไคร้ 

ในงานแถลงข่าว เชฟวิชิต มุกุระ จากร้าน Royal Osha Bangkok ซึ่งได้รับรางวัลมิชลินไกด์ในปี 2020 และเจ้าของร้าน “Khao” ร้านอาหารไทยที่คว้ารางวัล 1 ดาวมิชลินในปีเดียวกัน ได้มาร่วมปรุงเมนู “ยำกุ้งแชบ๊วยทอดกับสายบัวและตะไคร้” ที่มี น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบให้ชิม 

ภายในงานได้นำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มี น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ รวมถึง ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกเมล็ดชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera ที่ได้สีน้ำตาลประกายทองสวยงามมาจัดแสดงให้ได้ชมอีกด้วย

“เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” กำหนดจัดให้มีขึ้น ณ บริเวณควอเทียร์ ฮีลิกซ์ การ์เด้นท์ ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 22-28 ก.พ.2565

โดยใน วันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ. 2565 เวลาประมาณ 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ เพื่อทรงเปิดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสูตรอาหารที่มี "น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์" เป็นส่วนประกอบ ทรงสาธิตการปรุงอาหาร และทรงบรรยายเรื่องน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์  

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ ภากมล รัตตเสรี, วรลักษณ์ ตุลาภรณ์, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล, พลอยชมพู อัมพุช

สำหรับงานปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก สู่มหัศจรรย์เมนูอร่อย" โดยได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ  บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งภายในงานได้แบ่งพื้นที่การจัดงานออกเป็น 2 โซน ได้แก่

ควอเทียร์ แกลลอรี่ ชั้น M  : โซนนิทรรศการ สินค้าจากร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา และร้านค้า ร้านอาหารชื่อดัง มีกิจกรรม อาทิ

(1) Multimedia Exhibition นิทรรศการบอกเล่าร้อยเรื่องราวน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ผ่านการจัดแสดงในรูปแบบมัลติมีเดีย ที่ใช้ทั้งเทคนิคภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว แสงสีเสียง ฉายลงบนผนังและบนพื้นของห้องจัดแสดง กับ 4 เรื่องราว ได้แก่

  • History of Camellia Seed Oil from China : ความงามที่ฟ้าประทานตำนานวัฒนธรรมท้องถิ่น
  • Passage Through Time : หนทางหมื่นลี้ จากประเทศจีนสู่ต้นชาน้ำมันต้นแรกในเมืองไทย
  • ต้นทางผืนป่า…ปลายทางน้ำมันเมล็ดคามีเลีย : น้ำมันที่ "หล่อเลี้ยง" หัวใจของชุมชน จากความยากจนสู่ความยั่งยืน 
  • จากเมล็ดชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera สู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพ 

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ บาร์บีคิวเห็ดซอสน้ำมันเมล็ดคามีเลีย จาก ผักด๊อกเตอร์

(2) บอร์ดนิทรรศการ ให้ความรู้มากมายเกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย อาทิ

  • เรื่องเล่าของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย  ประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตำนานกล่าวขานผ่านกาลเวลานับพันปี
  • เหตุการณ์สำคัญแห่งการเดินทางของต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera ...จากเมล็ด..สู่ป่า และรายได้สู่ราษฎร
  • เดอะมอลล์ กรุ๊ป 7 ปีแห่งความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์และเป็นช่องทางการจำหน่าย น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์
  • คุณประโยชน์มหัศจรรย์ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย
  • สีธรรมชาติจากผืนป่า สร้างคุณค่างานหัตถกรรม
  • ชมแบบจำลองเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ ผลิตภัณฑ์ในโครงการภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา

(3) พบสินค้าจากร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา อาทิ จันกะผัก,  สินค้าจากร้านภัทรพัฒน์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย พบกับการเปิดตัวผ้าไหมย้อมสีจากเปลือกเมล็ดชาน้ำมันครั้งแรกในประเทศไทย ฝีมือการทอจากกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการศูนย์เรียนรู้ด้านหม่อนไหมแบบครบวงจร ของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ 

(4) ชิม ช้อป สินค้าคุณภาพจาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต อาทิ ซุป  Signature Menu ของกูร์เมต์ มาร์เก็ต  และเมนูพิเศษจาก You Hunt We Cook ที่รังสรรค์เมนูโดยเชฟมืออาชีพและปรุงด้วยผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์

(5) อิ่มอร่อยกับเมนูเพื่อสุขภาพ ที่ปรุงด้วยน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ จากร้านชื่อดัง  อาทิ  ลูกไก่ทอง, Coffee Beans by Dao, การบินไทย 

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้

เมนูไก่บ้านหมักน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ บาร์บีคิว จาก Betagro

ควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G  :  โซน Food Expo 

ครั้งแรกกับการจัดงานรวบรวมร้านอาหารที่ใช้น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปรุงอาหาร พบกับการรังสรรค์เมนูอร่อยโดยเชฟชื่อดัง อาทิ เชฟเป่าเป้ เจสสิก้า หวัง, เชฟเควส ชานิน จีมะ, เชฟแก้ว ปวีณ์นุช ยอดปรีชาวิจิตร, เชฟลี่ พรชนัน พัฒนาปัญญาสัตย์ จากมาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย  และร้านค้าชั้นนำกว่า 50 ร้าน มีเมนูให้เลือกซื้อเลือกชิมหลากหลาย อาทิ

  • แจ่วคอหมูย่างหมักน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ และ แจ่วลาบหมูทอดในน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ จากร้าน มาดามแจ่ว
  • บาร์บีคิวเห็ด น้ำสลัดน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ จาก ผักด๊อกเตอร์
  • ไก่บ้านหมักน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ บาร์บีคิว จาก Betagro
  • ครัวซองต์ไก่ย่าง น้ำจิ้มไก่โชยุผสมน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ จาก บริษัท พิบูลย์น้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด 

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ ครัวซองต์ไก่ย่าง น้ำจิ้มไก่โชยุผสมน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์

พร้อมพบกับหลากหลายกิจกรรม และการสาธิตการปรุงอาหารสารพัดเมนูอร่อย ที่ปรุงจาก "น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์" โดยแบรนด์ชั้นนำ อาทิ

  • สปาเก็ตตี้แซลมอนกระเทียมพริกไทยน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ โดย เชฟบัณฑิต วรมูล จาก ธรรมชาติซีฟู้ด
  • ไก่บ้านหมักน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ บาร์บีคิว โดย เชฟกิตติ์ธนัตถ์ สกุลกัณณ์หาค้า จาก Betagro
  • พาสต้าแฮมน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ผสมพริกไทยดำ โดย เชฟพฤษวัฒน์ คงสาคร จาก TGM ฯลฯ

ผู้สนใจสามารถซื้อ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ในราคาพิเศษได้ ภายในงาน "เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์" ระหว่างวันที่ 22 – 28 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ โดยจำหน่ายน้ำมันเมล็ดคามีเลีย 3 ขวด ในราคา 500 บาท และเมื่อซื้อน้ำมันเมล็ดคามีเลียครบ 1,500 บาท รับกระเป๋าผ้า จำนวน 1 ใบ โดยเป็นกระเป๋าที่ออกแบบและสั่งทำพิเศษเฉพาะงานนี้โดยเฉพาะ

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ เชฟวิชิต มุกุระ จากร้าน Royal Osha Bangkok 

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ แจ่วลาบหมูทอดในน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ จากร้านมาดามแจ่ว

5 ไฮไลต์ในเทศกาล  “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เริ่ม 22 ก.พ.นี้ ผลิตภัณฑ์แฮมและไส้กรอก จาก TGM