เปิดฉากแล้ว “เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565” พร้อมหนังคุณภาพ 12 เรื่อง 12 รส

เปิดฉากแล้ว “เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565” พร้อมหนังคุณภาพ 12 เรื่อง 12 รส

ชวนดูหนังคุณภาพใน “เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565” ที่เปิดฉากแล้ววันนี้ ณ โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน พร้อมหนังคุณภาพหลากหลายรสชาติอย่าง Under the Open Sky, Mio’s Cookbook, Wheel of Fortune and Fantasy

กลับมาอีกครั้งแล้วสำหรับเทศกาลภาพยนตร์ดีๆ ที่มีหนังคุณภาพ หาชมได้ยาก มาเข้าโรงฉายให้ชมกันกับ เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565 (JFF2022) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ, โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน และบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทย

 

เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565 จัดการฉายภาพยนตร์ในโรงขึ้นที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังจัดฉายให้ชมกันทางออนไลน์ด้วย โดยในปีนี้จะทำการฉายภาพยนตร์หลากหลายอรรถรสรวมทั้งหมด 12 เรื่อง โดยมีภาพยนตร์ 9 เรื่องฉายที่กรุงเทพฯ และ 7 เรื่องที่จะฉายที่เชียงใหม่ (ภาพยนตร์ 4 เรื่องที่ฉายที่เชียงใหม่จะเป็นเรื่องเดียวกับที่ฉายที่กรุงเทพฯ)

สำหรับผู้ที่อยู่ในกรุงเทพฯ สามารถรับชมภาพยนตร์ของเทศกาลฯ ได้ที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน (House Samyan) ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึงวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565

ส่วนที่เชียงใหม่สามารถรับชมได้ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า (SFX Cinema) ระหว่างวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565

 

  • เทศกาลออนไลน์รับชมฟรี

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นแบบออนไลน์ (Japanese Film Festival Online 2022) สามารถรับชมได้ระหว่างวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ถึงวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ส่วนรายชื่อภาพยนตร์ที่จะฉายในเทศกาลออนไลน์ 2565 จะประกาศอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

 

เปิดฉากแล้ว “เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565” พร้อมหนังคุณภาพ 12 เรื่อง 12 รส

 

  • ภาพยนตร์ไฮไลท์ของเทศกาล

สำหรับภาพยนตร์ไฮไลท์ของเทศกาลมีทั้งหนังที่กวาดรางวัลในเวทีระดับโลกมาแล้ว หนังเรื่องใหม่ของ โคมัตสึ นานะ หนังทำอาหารย้อนยุคที่ดูแล้วอบอุ่นหัวใจ หนังแอนิเมชั่น

 

“Under the Open Sky” (ใต้ท้องฟ้าคราม)

ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง Mibuncho โดยนักเขียนเจ้าของรางวัล Naoki Prize อย่าง Saki Ryuzo เรื่องราวเกี่ยวกับอดีตยากูซ่า มิคามิ (แสดงโดย Yakusho Koji) ที่ได้รับการปล่อยตัวหลังจากรับโทษในเรือนจำมาเป็นเวลานานถึง 13 ปี เขาประสบปัญหาในการปรับตัวกลับเข้าสู่สังคม มิคามิจึงตั้งใจที่จะไปออกรายการโทรทัศน์ด้วยความหวังที่จะตามหาแม่ของเขาที่พลัดพรากกันตั้งแต่วัยเด็ก

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัล Silver Hugo สาขา Best Performance หมวด International Feature Film Competition (YAKUSHO Koji) และ รางวัล Best International Feature Audience Choice Award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติชิคาโก ในปี 2020 และได้รับเสนอชื่อให้เป็นภาพยนตร์ Official Selection สำหรับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต ในปี 2020 อีกด้วย

 

 

Wheel of Fortune and Fantasy

หนังของผู้กำกับ ฮามากูจิ ริวสุเกะ ที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกจากภาพยนตร์ Drive My Car อยู่ในขณะนี้

 

Wheel of Fortune and Fantasy เป็นหนังยาวที่ประกอบด้วยเรื่องสั้น 3 เรื่อง พูดถึงความสัมพันธ์ของบุคคลในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป หนังเรื่องนี้มีรางวัลหมีเงิน Grand Jury Prize จากเทศกาลหนังเบอร์ลินเป็นเครื่องรับประกันคุณภาพด้วยนะเออ

 

 

Mio’s Cookbook

หนังฟีลกู๊ดยุคเอโดะที่มีฉากหลังเป็นการทำอาหารญี่ปุ่นที่ชวนน้ำลายสอ

 

กับเรื่องราวของ มิโอะ และ โนเอะ เพื่อนรักวัยเด็กที่ต้องพลัดพรากกันเมื่อ มิโอะ ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าแล้วถูกส่งตัวไปเป็นลูกมือของร้านอาหารร้านหนึ่ง เธอตั้งใจฝึกฝนจนมีชื่อเสียง และได้พบกับเพื่อนรักที่จากกันไปนานกว่า 10 ผ่านการสื่อสารด้วยอาหารที่มิโอะเป็นคนทำด้วยใจ

 

 

Masked Ward

หนังทริลเลอร์สุดระทึกสร้างจากนิยายสืบสวนทางการแพทย์ซึ่งแต่งโดยนักเขียนที่เป็นหมอจริงๆ Chinen Mikito

 

ฆาตกรสวมหน้ากากตัวตลกคนหนึ่งบุกเข้าไปยังโรงพยาบาล จับคนในนั้นเป็นตัวประกัน พร้อมบังคับให้หมอหนุ่ม ฮายามิ ทำการรักษานักศึกษาสาวที่ถูกตัวเองยิงระหว่างปล้นร้านสะดวกซื้อ

 

แต่แล้ว ฮายามิ ก็พบว่าสิ่งที่โจรสวมหน้ากากบอกอาจเป็นเพียงข้ออ้าง เพราะเมื่อรักษาคนไข้เสร็จ โจรรายนั้นกลับไม่ยอมจากไป ในขณะที่คนในโรงพยาบาลเองก็ไม่ยอมให้โทรศัพท์เรียกตำรวจ ฮายามิ จึงต้องไขปริศนาว่าเกิดอะไรขึ้นกับโรงพยาบาลแห่งนี้ที่ในอดีตเคยเป็นโรงพยาบาลจิตเวชมาก่อน พร้อมกับหาทางหนีออกมาให้ได้

 

 

“Moonlight Shadow” (ปาฏิหาริย์รักใต้เงาจันทร์)

ใครคิดถึงนักแสดงสาวเจ้าเสน่ห์ “โคมัตสึ นานะ” ห้ามพลาดเรื่องนี้

 

กับเรื่องราวของ ซาสึกิ (แสดงโดย โคมัตสึ นานะ) ไม่สามารถทำใจกับการสูญเสียแฟนหนุ่มไปในอุบัติเหตุทางรถยนต์ เธอได้พบกับน้องชายของแฟน ฮิรากิ ซึ่งสูญเสียแฟนสาวของเขาเองในอุบัติเหตุทางรถยนต์เช่นเดียวกัน แต่แล้ว อุราระ หญิงสาวลึกลับพาซาสึกิไปพบกับปรากฏการณ์พิเศษที่เรียกว่า “ปรากฏการณ์เงาจันทร์” (Moonlight Shadow)

 

กำกับโดยผู้กำกับชาวมาเลเซีย Edmund Yeo ภาพยนตร์เรื่องนี้จะฉายเป็นครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565 นี้ก่อนเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไป

 

 

“Poupelle of Chimney Town” (ปูเปลล์แห่งเมืองปล่องควัน)

หนังแอนิเมชั่นสร้างจากหนังสือนิทานขายดีกว่า 6 แสนเล่ม ผลงานจาก Studio 4°C สตูดิโอแอนิเมชันชื่อดังเจ้าของรางวัลมากมายจากประเทศญี่ปุ่น

 

เรื่องราวของ “ลูบิชชี” เด็กชายที่ต้องการจะเห็นดวงดาวบนท้องฟ้าจากเมืองที่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน อยู่มาวันหนึ่งในคืนวันฮาโลวีน ลูบิชชีได้พบกับ “ปูเปลล์” มนุษย์ที่มีร่างกายประกอบขึ้นจากเศษขยะ แล้วการผจญภัยของสองเพื่อนซี้ที่แตกต่างก็เกิดขึ้น ณ จุดนั้น

 

 

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์เหล่านี้ให้รับชมกันอีกด้วย

  • My Blood and Bones in a Flowing Galaxy กำกับโดย SABU
  • Liar X Liar กำกับโดย Yakumo Saiji
  • It’s a Summer Film! กำกับโดย Matsumoto Soushi

 

  • รอบฉายภาพยนตร์

กรุงเทพฯ จะเป็นไปตามตารางด้านล่าง

 

เปิดฉากแล้ว “เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2565” พร้อมหนังคุณภาพ 12 เรื่อง 12 รส

 

ส่วนรอบฉายที่เชียงใหม่ และรายชื่อภาพยนตร์ของเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นแบบออนไลน์ 2565 จะประกาศอีกทีในเร็ว ๆ นี้

 

  • การจำหน่ายบัตรและราคาตั๋ว

กรุงเทพฯ

ราคาตั๋ว

160 บาท – บุคคลทั่วไป

140 บาท – สมาชิกของโรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน

120 บาท – นักเรียน

ที่จำหน่ายตั๋ว

1. ที่จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ที่ โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน

2. ที่จำหน่ายตั๋วออนไลน์ที่ www.housesamyan.com

เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2565

 

*หมายเหตุ การจัดอีเวนต์ครั้งนี้อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ในกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แย่ลงและเกิดการยกเลิกการฉายภาพยนตร์เนื่องจากสาเหตุดังกล่าว ผู้ชมที่ได้ทำการซื้อตั๋วภาพยนตร์สามารถติดต่อกับโรง ภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่านได้ทางอีเมล ([email protected]) เพื่อทำการรับเงินคืน