ถอดความหมาย ‘มินนี เมาส์’ เปลี่ยนลุคใหม่ มีอะไรซ่อนอยู่

ถอดความหมาย ‘มินนี เมาส์’ เปลี่ยนลุคใหม่ มีอะไรซ่อนอยู่

“มินนี เมาส์” ตัวการ์ตูนสุดฮิตจาก “ดิสนีย์” เปลี่ยนเครื่องแต่งกายเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี “ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ต ปารีส”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของ ดิสนีย์แลนด์ ปารีส ได้ทวีตภาพ มินนี เมาส์ ในชุดเครื่องแต่งกายใหม่จาก ชุดเดรสกระโปรงสีแดงลายจุดสีขาว เป็น ชุดสูทสีน้ำเงินลายจุดสีดำ โดยยังคงโบว์ติดศีรษะเอาไว้แต่เปลี่ยนให้เป็นสีเดียวกับชุด

ถอดความหมาย ‘มินนี เมาส์’ เปลี่ยนลุคใหม่ มีอะไรซ่อนอยู่

มินนี เมาส์ ในชุดแบบใหม่ เพื่อฉลองครบรอบ 30 ปี ดิสนีย์แลนด์ ปารีส

--เครดิตรูป: ทวิตเตอร์ Disneyland Paris EN--

ชุดแบบใหม่นี้ออกแบบโดย “สเตลลา แม็คคาร์ทนีย์” (Stella McCartney) แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดัง เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี “ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ต ปารีส” โดยมินนีเมาส์จะเริ่มสวมชุดใหม่ เฉพาะที่ดิสนีย์แลนด์ปารีส ในเดือนมี.ค. ปีนี้ อีกทั้งยังเป็นการเฉลิมฉลองเดือนแห่งประวัติศาสตร์สตรี (Women's History Month) อีกด้วย

สเตลลา กล่าวว่า “ด้วยชุดใหม่นี้ จะทำให้มินนี เมาส์เป็นสัญลักษณ์ความก้าวหน้าสำหรับคนรุ่นใหม่” โดยเธอยังระบุอีกว่า เธอชื่นชอบมินนี เมาส์ เพราะมินนี เมาส์เป็นตัวแทนของความสุข การแสดงออกถึงตัวตน ความจริงใจ เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทุกวัยทั่วโลก และยังมีสไตล์ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตัวละครอื่น ๆ ในดิสนีย์แลนด์ ปารีส ไม่ว่าจะเป็นมีมิกกี เมาส์, โดนัลด์ ดั๊ก, เดซี่ ดั๊ก, กู๊ฟฟี่ ฯลฯ จะมีการเปลี่ยนแปลงเสื้อผ้าด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

หลังจากที่ปล่อยภาพออกมา ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันหลากหลายรูปแบบ แต่ส่วนใหญ่ไปในทางที่ไม่ดีนัก เช่นเดียวกับกรณีของ M&M’s ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ของ กรีน หนึ่งในมาสคอตของแบรนด์ ด้วยการลดทอนความเป็นหญิงลง

ผู้คนในโซเชียลหลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมถึงเลือกให้มินนี เมาส์ใส่ชุดแบบไม่ระบุเพศ (Unisex) แทนที่จะเป็นเสื้อผ้าผู้หญิงแบบเดิม ซึ่งได้โยงไปถึงประเด็นทางการเมือง เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ใส่ชุดสูทมักจะเป็นนักการเมือง หรือ นักธุรกิจ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดูทะมัดทะแมง และเป็นพวกเดียวกันกับคนส่วนใหญ่ในวงการการเมืองและธุรกิจ ซึ่งก็คือ ผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็น ฮิลลารี คลินตัน, กมลา แฮร์ริส, แองเกลา แมร์เคิล ล้วนสวมใส่กางเกงมากกว่ากระโปรงทั้งสิ้น

ขณะที่ "แคนเดซ โอเวนส์ "นักเขียนผู้สนับสนุนแนวคิดอนุรักษนิยมให้สัมภาษณ์กับ FOX News ว่า “มินนี เมาส์ถูกยัดเยียดความเป็นชายเข้าไป พวกเขากำลังทำลายโครงสร้างทางสังคมของเรา (เธอไม่ได้กล่าวว่าเขาในที่นี้หมายถึงใคร) พวกเขาทำเป็นว่าการที่มินนี เมาส์ใส่กระโปรงมันเป็นปัญหา แล้วก็แก้ไขมันด้วยการให้มินนี เมาส์ใส่ชุดสูทแทน แค่นี้โลกก็ก้าวไปข้างหน้าได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องไปสนใจปัญหาเงินเฟ้อ ไม่ต้องสนว่าตอนนี้ผู้คนกำลังจะอดตาย ซื้อเบคอนสักชิ้นก็ไม่ได้ ถ้าไม่มีเงินในกระเป๋าถึง 30 ดอลลาร์”

เป็นเรื่องปกติของตัวการ์ตูนคลาสสิคที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน มักจะมีการเปลี่ยนเครื่องแต่งกายในการเฉลิมฉลองโอกาสต่าง ๆ นอกจากชุดสูทนี้แล้ว มินนี เมาส์ยังมีชุดอื่น ๆ ที่สวมใส่เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 30 ปีของดิสนีย์ แลนด์ ปารีส อีกด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มินนี เมาส์ใส่กางเกงแทนกระโปรง ในปี 2562 มินนี เมาส์เคยถูกเปิดตัวในฐานะ “กัปตัน มินนี” สำหรับ "ดิสนีย์ ครูซ ไลน์" (Disney Cruise Line) บริการล่องเรือสำราญของดิสนีย์ โดยมินนี เมาส์สวมใส่เสื้อกะลาสีสีแดง คู่กับ กางเกงขายาวสีขาว

สิ่งที่แตกต่างระหว่าง มินนี เมาส์ กับ กรีน M&M’s คือ มินนี เมาส์ ไม่เคยถูกใช้เป็นตัวแทนหรือมีภาพลักษณ์ของความเซ็กซี่เหมือนที่ กรีน M&M’s ถูกยกให้เป็นไอคอนด้านเซ็กซี่ อีกทั้งมินนี เมาส์ไม่ได้ถูกเปลี่ยนชุดไปตลอดกาล ดังนั้นการเปลี่ยนเครื่องแต่งกายของมินนี เมาส์จึงไม่ได้ทำให้มินนี เมาส์สูญเสียความเป็นตัวตนแต่อย่างใด

 

ที่มา: BBC, Insider, JOEMoney Control