30 มกราคม “วันครัวซองต์แห่งชาติ” ถ้าต้นตอไม่ใช่ “ฝรั่งเศส” แท้จริงมาจากไหน?

30 มกราคม “วันครัวซองต์แห่งชาติ” ถ้าต้นตอไม่ใช่ “ฝรั่งเศส” แท้จริงมาจากไหน?

30 มกราคม “วันครัวซองต์แห่งชาติ” หลายคนอาจไม่เคยทราบ ว่าแท้จริงแล้ว "ครัวซองต์" ไม่ได้มีต้นกำเนิดจาก “ฝรั่งเศส” แต่มีต้นตอมาจากประเทศ “ออสเตรีย” เรื่องราวนี้มีที่มาอย่างไร? ตามไปดูสรุปไทม์ไลน์ในอดีตกันได้ที่นี่

วันที่ "30 มกราคม" ทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “วันครัวซองต์แห่งชาติ” หรือ "National Croissant Day" แต่มีข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจไม่เคยทราบ ว่าแท้จริงแล้ว "ครัวซองต์" ไม่ได้มีต้นกำเนิดจาก “ฝรั่งเศส” มาตั้งแต่แรกเริ่ม แต่มีต้นตอจากประเทศ “ออสเตรีย”

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ อาสาสรุปเป็นไทม์ไลน์มาให้ เรื่องราวของขนม "ครัวซองต์" ในอดีตมีที่มาอย่างไร? ตามไปดูกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. ปี พ.ศ. 2226

ต้นกำเนิดของ “ครัวซองต์” แรกเริ่มมีชื่อว่า “คิปเฟล” หรือ “Kipferlตามความหมายภาษาเยอรมันหมายถึง “พระจันทร์เสี้ยว” โดยขนมปังชนิดนี้พบในเวียนนา ประเทศออสเตรีย สมัยทำสงครามกับเติร์กในช่วงปี พ.ศ. 2226 (ค.ศ.1683)

ณ ช่วงเวลาสงครามนั้น ทางจักรวรรดิเติร์กได้พยายามนำกองทัพมาตีและพยายามยึดกรุงเวียนนาอยู่บ่อยๆ แต่แม้จะเล่นแสบขุดอุโมงค์ใต้กำแพงมาตอนดึกก็ไม่เป็นผล เพราะ “คนครัวเบเกอรี่กะดึก” ได้ยินเสียงขุดอุโมงค์ จึงแจ้งทหารผู้ดูแล 

โดยภายหลัง “กองกำลังทหารเวียนนา” ได้ผนึกกำลังกับ “กองกำลังของกษัตริย์โปแลนด์คนที่สาม” ขับไล่กองทัพจากเติร์กได้สำเร็จ เหล่าคนทำเบเกอรีและคนทำขนมปังในเวียนนาจึงจัดฉลองชัยชนะด้วยการทำขนมปัง “คิปเฟล” เลียนแบบธงชาติของเติร์ก

2. ปี พ.ศ. 2313

หลังจากนั้นช่วงปี พ.ศ. 2313 (ค.ศ.1770) เมื่อ “พระนางมารีอองตัวแน็ต” ได้ย้ายมาอยู่ที่ “ฝรั่งเศส” เพราะอภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แต่เมื่อตนคิดถึงประเทศบ้านเกิดที่จากมา จึงให้คนครัวทำ “ขนมคิปเฟล” ซึ่งเวลาต่อมาขนมปังนี้ได้กลายเป็นของที่โปรดปรานของชาวฝรั่งเศสชั้นสูง 

คนครัวจึงพัฒนาสูตรให้ต่างไปจากเดิม ทำให้มีความอร่อยมากขึ้น เนื้อสัมผัสที่ละเอียดขึ้น จนเกิดเป็นขนมใหม่ที่ชื่อว่า “ครัวซองต์” หรือ “Croissant” และนิยมไปทั่วฝรั่งเศส

3. ปี พ.ศ. 2382

ต่อมาในปี พ.ศ. 2382 (ค.ศ.1839) โอกุสต์ แซง (August Zang) ทหารจากออสเตรียรายหนึ่งที่เก่งในการทำขนม “คิปเฟล” ได้มาเปิดกิจการ “ร้านเบเกอรีสไตล์เวียนนา” (Boulangerie Viennoise) ขึ้นที่ “เมืองปารีส” 

โดยร้านเบเกอรีนี้แตกต่างจากร้านทั่วไปตรงที่ รังสรรค์การทำ “คิปเฟล” ด้วยแป้งที่แตกต่างจากแบบฉบับดั้งเดิม มีความพิเศษ สามารถเทียบเคียงได้คล้ายกับ “ครัวซองต์” ซึ่งจุดประกายแรงบันดาลใจให้กับเหล่าคนอบขนมในฝรั่งเศส

4. ปี พ.ศ. 2458 

จนท้ายที่สุดกว่าจะมาเป็น “ครัวซองต์” สูตรปัจจุบันที่สมบูรณ์แบบทุกวันนี้ ช่วงปี พ.ศ. 2458 (ค.ศ.1915) คนอบขนมชาวฝรั่งเศสที่ชื่อว่า “ซิลแว็ง กลอตุยส์ กอย” (Sylvain Claudius Goy) ก็ได้พัฒนาสูตร คิดวิธีการอบ การใช้ยีสต์-เนย และปรับส่วนผสมอื่นๆ และกลายมาเป็นขนม “ครัวซองต์” สุดอร่อย ที่เราได้เห็นกันตามร้านเบเกอรีดีๆ ในทุกวันนี้นั่นเอง

--------------------------------------------

อ้างอิง: Wongnai, Wikipedia, National Today