“ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด

“ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด

พาไปเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาพูดของ "ชาวจ้วง" เครือญาติบรรพบุรุษคนไทยเมื่อพันปีก่อน ที่มณฑลกวางสี เมืองหนานหนิง ประเทศจีน

มาถึงที่นี่ ให้ความรู้สึกคล้ายได้มาพบญาติคนไทย ได้กลับไปย้อนยุคอยู่กับ "คนไทยเมื่อพันปีก่อน" ด้วยความเชื่อว่า “ชาวจ้วง” เป็นเครือญาติกับคนไทย ที่มีรากมาจากชนชาติ "ไท" หรือ "ไต" เพราะมีวิถีวัฒนธรรมและภาษาพูดที่คล้ายคลึงกัน ตั้งแต่คำนับ 1-10 ที่เหมือนกัน พร้อมกับพาไปค้นหารากคนไท ที่ "หมู่บ้านชาวจ้วง" ชนกลุ่มใหญ่ที่สุด อยู่ในเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วง มณฑลกวางสีของจีน

ปัจจุบันมีชาวจ้วงกว่า 90% ประมาณ 15 ล้านคน อาศัยอยู่เป็นเขตปกครองตนเอง มี “เมืองหนานหนิง” เป็นเมืองเอกของมณฑล ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเป็นเมืองพี่เมืองน้องคู่กับจังหวัดขอนแก่น ของไทย

จุดเด่นของชนชาติจ้วง คือกลองมโหระทึกของชนชาติจ้วง เป็นโบราณวัตถุที่เป็นเอกลักษณ์ ของชนชาติในกลุ่มไทหรือชนชาติไต ชาวจ้วง ที่นับถือกลองมโหระทึกเป็นของสำคัญ สิ่งวิเศษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์สืบทอดต่อๆ กันมากว่า 2,500 ปี ถิ่นฐานชาวจ้วงเป็นแหล่งกำเนิดกลองมโหระทึกที่ค้นพบมากที่สุด มีที่ขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 138 ใบ ในขณะที่เมืองไทยค้นพบน้อยมากไม่ถึง 10 ใบ ถือเป็นกลองศักดิ์สิทธิ์ของคนทั้งชุมชน ใช้ตีขอฝนในพิธีกรรมทำขวัญเซ่นสังเวยผีฟ้าพญาแถน

“ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด

 

พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาแห่งกวางสี เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมบรอนซ์กลองและจ้วง พิพิธภัณฑ์ชนเผ่ากว่างซีตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของภูเขาชิงซิ่วซานที่เขียวขจี มีพื้นที่กว่า 50 ไร่ ยอดการลงทุนราว 250 ล้านหยวน หรือ 1,250 ล้านบาท อาคารมีเอกลักษณ์พิเศษ คือรูปทรงเหมือนกลองยักษ์ ซึ่งที่ห้องนิทรรศการกลองทองแดงชั้น 2 มีการจัดแสดงกลองทองแดงใบใหญ่หลายสิบใบ มีอยู่ใบหนึ่งเป็น "ราชากลอง" อายุกว่า 2,000 ปี ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น สังเกตได้ว่า บนหน้ากลองทองแดงหลายใบ มีกบและเต่า ตามความเชื่อของชนเผ่าจ้วง ที่นับถือกบ เพราะกบร้องเรียกฝนบนฟ้า ทำให้มีน้ำทำนา และสิ่งที่สร้างความประทับใจอีกอย่างหนึ่ง คือการจัดแสดงผ้าปักชนเผ่าจ้วงที่สวยสดงดงาม ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับผ้าปักของไทย เมนูอาหารไทจ้วง กวางสี สะท้อนวัฒนธรรมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี แบบคำที่ว่า "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว"

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง LINE: @merrylandtravel และ EMAIL: [email protected]

“ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด

“ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด “ชาวจ้วง” รากไท เครือญาติคนไทยที่เก่าแก่ที่สุด