พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci

พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci

ชวนอ่านเกร็ดประวัติศาสตร์เบื้องหลังตระกูลผู้ก่อตั้งแบรนด์กุชชี่ ที่จะทำให้คุณเข้าใจและดูหนัง House of Gucci ได้สนุกสนานมากขึ้น

ภาพยนตร์ House of Gucci ที่กำลังลงโรงในบ้านเราอยู่ขณะนี้เป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่มีความน่าสนใจในหลากหลายแง่มุม ทั้งพล็อตเรื่องที่เข้มข้น การประชันฝีมือกันของนักแสดงเจ้าบทบาทแถวหน้าของวงการ ตลอดจนประวัติศาสตร์เบื้องลึกเบื้องหลังของแบรนด์ไฮเอนด์อย่าง Gucci ที่ได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็นดังราชนิกูลแห่งอาณาจักรแฟชั่นของอิตาลีกันเลยทีเดียว

วันนี้เราจะพาคุณไปอ่านเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยกันก่อนเพื่อที่จะได้ดูหนังอย่างเข้าใจ และสนุกไปกับมันได้มากขึ้น

 

 

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากหนังสือชื่อ The House of Gucci: A Sensational Story of Murder, Madness, Glamour, and Greed (2001) ที่แต่งโดย ซารา เกย์ ฟอร์เดน

  • ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงอันน่าตื่นตะลึงของตระกูล Gucci ที่ได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็นราชนิกูลแห่งวงการแฟชั่นอิตาลี โดยดำเนินเรื่องผ่าน “แพทริเซีย เร็จเจียนี่” หญิงสาวผู้มีต้นกำเนิดต่ำต้อยที่ได้แต่งงานกับ “เมาริซิโอ กุชชี่” ความทะเยอทะยานเกินฐานะของเธอกระตุ้นให้เกิดการทรยศหักหลัง การนอกใจ การแก้แค้น จนไปถึงการฆาตกรรมภายในตระกูลกุชชี่ ท่ามกลางฉากหลังที่เลิศหรูของแฟชันชั้นนำ และเงินจำนวนมหาศาล

  • กำกับโดย ริดลีย์ สก็อตต์ (Alien, Gladiator, The Martian, Blade Runner, Thelma & Louise )

  • ร่วมโดยนักแสดงเจ้าบทบาท เลดี้ กาก้า (แพทริเซีย เร็จเจียนี่) อดัม ไดรเวอร์ (เมาริซิโอ กุชชี่) อัล ปาชิโน (อัลโด้ กุชชี่) จาเร็ต เลโต (เปาโล กุชชี่) เจเรมี่ ไอรอนส์ (โรโดลโฟ กุชชี่) ซัลมา ฮาแย็ก (ปิน่า ออเรียมมา)

  • ความทะเยอทะยาน และความยึดติดกับตระกูลกุชชี่ของ แพทริเซีย เร็จเจียนี่ ที่ดูเหมือนว่าจะมากกว่าคนที่เป็นทายาทตัวจริงอย่างสามีเธอเสียอีก คือเส้นเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้

  • เลดี้ กาก้า ได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากบท “แพทริเซีย เร็จเจียนี่” จากหลายเวทีระดับโลก ทั้ง ลูกโลกทองคำ, Screen Actors Guild Awards ส่วนออสการ์ที่ยังไม่ประกาศผู้เข้าชิง ก็มีสิทธิ์ลุ้นเช่นกัน

  • แพทริเซีย เร็จเจียนี่ ตัวจริง เคยบอกว่าดีใจที่ “เลดี้ กาก้า” มารับบทเป็นตัวเอง เพราะนักร้องสาวคนนี้เป็นอัจฉริยะ แต่ตอนหลังกลับมาแสดงความไม่พอใจที่กาก้าไม่ติดต่อหาตัวเองซึ่งแพทริเซียบอกว่าเป็นการแสดงถึงความไม่เคารพกัน

  • หลังหนังออกฉาย ทายาทกุชชี่ได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจที่หนังทำให้คนในตระกูลดูเหมือนพวกหยิ่งยโส ไม่มีอารมณ์ความรู้สึก โดยเฉพาะ อัลโด้ กุชชี่ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ระหว่างปี 1953-1986 ที่ถูกให้ภาพว่าเป็นอันธพาล และยโสโอหัง

  • เมาริซิโอขายหุ้นให้ Investcorp ในปี 1993 ทำให้คนตระกูลกุชชี่ไม่ได้มีสิทธิ์มีเสียงในแบรนด์นี้อีกต่อไป ส่วนเจ้าของปัจจุบันคือกลุ่ม Kering ของฝรั่งเศส

  • เมาริซิโอ วัย 45 ถูกลอบยิงหน้าออฟฟิศตัวเองในมิลานเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 1995 โดยที่ตำรวจต้องงมหาเบาะแสอยู่นานหลายปี

  • ค.ศ. 1998 แพทริเซีย (ภายหลังสื่อให้สมญาเธอว่า แม่ม่ายดำ) ถูกตัดสินจำคุก 29 ปี ข้อหาสั่งฆ่าเมาริซิโอ อดีตสามี โดยมีหมอดูประจำตัวเป็นผู้ร่วมสมคบคิด

  • แพทริเซียออกจากคุกในปี 2014 หลังติดอยู่ 16 ปี เธอบอกกับสื่อ La Repubblica ว่า “ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นกุชชี่มากกว่าพวกเขาทั้งหมดซะอีก”

  • ผ้าพันคอพิมพ์ลายดอกไม้ที่ปรากฎในหนังเป็นผลงานในตำนานของกุชชี่ “โรดอลโฟ” สั่งทำเป็นของขวัญให้ "เจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโค" เมื่อปี 1966 ผู้ออกแบบ Vittorio Accornero ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพเขียน La Primavera ของบอตติเชลลี

 

พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci

 

เรื่องย่อ

กุชชี่ เป็นแบรนด์ที่สร้างขึ้นโดย กุชชิโอ กุชชี่ ผู้เปิดร้านขายเครื่องหนังคุณภาพแห่งแรกขึ้นในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เมื่อปี ค.ศ. 1921 ส่วนเหตุการณ์ในภาพยนตร์ House of Gucci เกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของอาณาจักรแฟชั่นอิตาลีอันเลื่องชื่อที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน พยายามเปลี่ยนตัวเองให้มีความพาณิชย์มากขึ้น ละทิ้งความเป็นแบรนด์ชั้นสูง จนทำให้มูลค่าของแบรนด์ลดลง

 

ณ ตอนนั้น ธุรกิจกุชชี่อยู่ภายใต้การดูแลของลูกชายสองคนของกุชชิโอ กุชชี่ ได้แก่ อัลโด้ (อัลปาชิโน) จิ้งจอกเจ้าเล่ห์ และ โรโดลโฟ (เจเรมี ไอรอนส์) น้องชายผู้ใช้ชีวิตยึดติดอยู่กับอดีต โดยอัลโด้นั้นไม่คิดที่จะยกอำนาจให้ใคร แม้แต่ลูกชายจอมเพ้อฝันของเขา เปาโล (จาเรด เลโต)

 

ขณะที่ เมาริซิโอ (อดัม ไดรเวอร์) ลูกชายของโรโดลโฟ ก็มีนิสัยแบบคุณชายที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบประคบประหงม ไม่กล้าตัดสินใจเด็ดขาด แถมยังหนีไปเรียนกฎหมายเพราะไม่อยากรับภาระของวงศ์ตระกูล

 

แต่แล้วเมาริซิโอก็เกิดไปตกหลุมรัก แพทริเซีย เร็จเจียนี่ (เลดี้ กาก้า) สาวสวยผู้มีความทะเยอทะยาน และแต่งงานกันท่ามกลางการคัดค้านของพ่อ หลังจากเข้ามาเป็นสะใภ้ อัลโด้ที่มองเห็นว่าแพทริเซียเป็นคนแบบเดียวกับตัวเอง ช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้เมาริซิโอทิ้งการเรียนกฎหมาย เข้ามาทำงานที่บริษัทเพื่อสานต่อการเป็นทายาทกุชชี่แทนพ่อผู้ล่วงลับที่ทิ้งหุ้นไว้ให้ 40%

 

เมื่อมีแพทริซิโอคอยเป่าหู เมาริซิโอก็เริ่มมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่ก็กลายเป็นคนเลือดเย็น ไร้ความปรานีมากขึ้นด้วย เขากำจัดสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวออกไปจากธุรกิจของกุชชี่ รวมถึงลุงอัลโด้ และเมื่อได้ไปเจอกับเพื่อนสมัยเด็ก เปาลา แฟรนชี (คามิลล์ โคตอง) ผู้มีรสนิยมต้องตรงกันตามประสาชนชั้นสูง เมาริซิโอจึงขอหย่ากับเมียผู้คอยบงการเขาตลอดเวลา

 

ในช่วงนั้นเมาริซิโอกำลังพยายามกอบกู้ชื่อเสียงของกุชชี่ขึ้นมาอีกครั้งด้วยการจ้าง ทอม ฟอร์ด (รีฟ คาร์นีย์) นักออกแบบชื่อดังชาวอเมริกัน มาทำคอลเลคชั่นใหม่ให้ ทว่า การหักหลังจากคนใกล้ชิด และการตัดสินใจทิ้งแพทริเซียผู้ไม่ยอมปล่อยวางจากความเป็นกุชชี่ ก็ทำให้เมาริซิโอต้องประสบกับจุดจบอันน่าเศร้า

 

พบกับ House of Gucci ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci

พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci พิศวาส ฆาตกรรม การหักหลัง เกร็ดน่ารู้เพื่อความสนุกในการดูหนัง House of Gucci