“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี

“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี

คิดถึงสเต๊กหมู ผัดกะเพราหมู ก็กินไม่ได้ เพราะ “หมูแพง” แต่ทางเลือกยังมี แนะนำ “หมูจำแลง” อาหารแนว “Plant-based food” อร่อยได้ปราศจากเนื้อสัตว์

ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้วที่ หมูแพง ตอนนี้มีแนวโน้มราคาแตะกิโลกรัมละ 300 บาท อันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งคนกินหมู คนเลี้ยงหมู คนขายข้าวขาหมู และคนขายเมนูหมู ๆ ล้วนได้รับผลกระทบ

“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี   แฮมเบอร์เกอร์เนื้อมิใช่เนื้อ (ภาพ: foodnavigator.com)

คนกินก็อาจแค่ละเว้นไม่กินเนื้อหมู อีกทั้งยังมีทางเลือกโดยกิน หมูจำแลง จาก Meat Avatar อาหารแนว Plant-based food หรือเรียกว่า หมูอวตาร ก็ได้ ด้วยแปรรูปจากพืชให้มีรสชาติ สี กลิ่น และรสสัมผัสคล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์ ส่วนผสมหลักมาจากถั่วเหลืองและถั่วลันเตา รวมถึงใช้พืชชนิดต่าง ๆ เช่น เห็ด แครอท บีทรู้ท ฯลฯ จึงเป็นอาหารไร้เนื้อสัตว์ ดีต่อสุขภาพ ชาวมังสวิรัติก็กินได้

หมูจำแลง จาก Meat Avatar ช่วยกแก้ปัญหา หมูแพง ได้บ้าง สามารถนำไปประกอบอาหารใช้แทนหมูจริง รสชาติเหมือนกันจนแทบแยกไม่ออก ให้คุณค่าสารอาหารจากพืช นอกจากนี้ยังมีโซเดียมต่ำ ปรุงได้หลายเมนู เหมือนเนื้อหมูจริง ๆ ราคาประหยัด และทำให้ร่างกายวิรัติโปรตีนเนื้อได้ชั่วคราว หรือจะกินไปนาน ๆ ก็ไม่ผิดกฎเกณฑ์

“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี   หมูจำแลง

อาหารแพลนท์-เบส (Plant-based food) คืออาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) ใช้วัตถุดิบจากพืชเป็นหลักนำมาผลิตเป็นอาหารที่ดู “คล้าย” โปรตีนเนื้อ โดยพืชที่เลือกมาผลิตนั้นเป็นพืชที่ให้โปรตีนสูง เช่น ถั่วชนิดต่าง ๆ ธัญพืช เห็ด สาหร่าย อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต และพัฒนารสชาติ กลิ่น และสีสันดูคล้ายเนื้อสัตว์ โดยส่วนใหญ่สีมักเลือกสีจากพืช เช่น บีทรู้ท แครอท และเติมความชุ่มฉ่ำด้วยน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันถั่วเหลือง

“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี    หมูจำแลงทำอาหารได้หลากหลาย

อาหารที่เรียกว่า โปรตีนเกษตร ก็นับเป็น Plant-based food ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรานานแล้ว โดยเฉพาะเมื่อถึง เทศกาลกินเจ ปัจจุบันคนนิยมบริโภคอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์มากขึ้น ในอเมริกามีอัตราเติบโตแบบก้าวกระโดด ในบ้านเรา Plant-based food ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน ร้านอาหารหลายแห่งมีเมนูระบุว่าเป็น Plant-based food ตั้งแต่สเต๊กหมู (จำแลง) สเต๊กไก่ เบอร์เกอร์เนื้อ หมูชุบเกล็ดขนมปังทอด ยำเนื้อ กะเพราเนื้อสับ ฯลฯ

“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี   เมนูหมูอวตาร ทางเลือกหมูแพง

ทุกวันนี้ร้านอาหารดังหลายแห่ง มีเมนู Plant-based เป็นทางเลือกสำหรับชาวมังสวิรัติ เช่น สเต๊กหมู (จำแลง) หมูอบ หมูทอด หมูผัดกะเพรา ฯลฯ อาทิ ร้าน Black Canyon, โรงสีโภชนา, Salad Factory, Kub.Kao’Kub.Pla, รสนิยม, เจริญแกง, สดอร่อย, Hidden Forest, ดาวสีฟ้า และร้านอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ละร้านรังสรรค์เมนูเพื่อสุขภาพจาก เนื้อหมูจำแลง ให้ทั้งรสชาติ รวมถึงความอร่อยที่ราวกับรับประทานเนื้อหมูจริง ตอบโจทย์คนรักษ์อาหารสุขภาพ และผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์

“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี   เนื้อวีแกนไม่มีส่วนผสมเนื้อสัตว์ (ภาพ: powerhungry.com)

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Plant-based food ได้รับความนิยมคือ เทรนด์อาหารแนวสุขภาพมาแรง และตอบโจทย์เรื่อง ความยั่งยืน ของสิ่งแวดล้อม เพราะการผลิตเนื้อสัตว์ใช้ทรัพยากรมาก จึงตอบคำถามว่า คนหันมากินมังสวิรัติและเป็นชาววีแกนเพิ่มขึ้นเพราะอยากดูแลสิ่งแวดล้อม อยากมีส่วนช่วยลดโลกร้อน และดีต่อสวัสดิภาพของสัตว์ด้วย และตอนนี้เป็นทางเลือกปัญหา หมูแพง อีกด้วย

“หมูแพง” ทางเลือกใหม่กิน “หมูจำแลง” (หมูอวตาร) อร่อยแถมได้สุขภาพดี

สนใจอาหาร Plant-based สอบถามที่โทร.0 2862 3331, FB: Meat Avatar, https://www.facebook.com/meatavatar หรือไลน์ @Meatavatar