“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์”

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์”

อาหาร “อร่อย” คือเป้าหมายของ “หมูหวานชวนชิม” โดยเฉพาะ “4 ร้านอร่อย” ในย่าน “เกษตร-นวมินทร์” มีโอกาสไปใช้บริการบ่อย และยาวนาน รสชาติยังคงน่าประทับใจ เริ่มจาก “ข้าวผัดปูเมืองทอง” “เย็นตาโฟสูตรแต้จิ๋ว ป้าเสนา” “ยูซุบโภชนา” และร้าน “ปังเว้ยเฮ้ย”

4 ร้านอร่อย ย่าน เกษตร-นวมินทร์ ที่ หมูหวานชวนชิม จะแนะนำเป็นร้านแรกก็คือ ข้าวผัดปูเมืองทอง สาขา 2 เสน่ห์ของข้าวผัดร้านนี้อย่างแรกเลย

“หอมกรุ่น” กลิ่นกระทะมากๆ เพราะเขาใช้ไฟแรงเมื่อกระทะเหล็กโดนความร้อน จังหวะการลงของวัตถุดิบกำลังดี ผัดออกมาได้สีเหลืองทองไม่แฉะ มีเนื้อปู จริงๆ ราคาไม่แพง 59 บาท ก็ได้กินของ อร่อยแล้ว

ส่วน เย็นตาโฟสูตรแต้จิ๋ว ป้าเสนา ร้านนี้ไม่ได้ทำลูกชิ้นปลาเอง รับจากเจ้าประจำที่เยาวราช เลือกวัตถุดิบดี น้ำซุปเด่น ไปทีไรก็ต้องสั่ง เส้นเล็กเย็นตาโฟต้มยำ 

และ ลูกชิ้นกุ้งทอด หอมกรุ่นกลิ่นกุ้งมากๆ ส่วนร้าน ยูซุบโภชนา เขาประกาศตัวเป็น “ราชาข้าวหมก” ดังนั้น “ข้าวหมกไก่” ต้องมา ตามด้วย “ซุปหางวัว” และ “ก๋วยเตี๋ยวแกง”

ส่วนอีกร้านในดวงใจก็คือ ปังเว้ยเฮ้ย ร้านนี้หม่ำมาตั้งแต่เปิดร้านใหม่ๆ คนต่อคิวกันยาวเป็นขบวนรถไฟเลยทีเดียว

สรุปก็คือ 4 ร้านอร่อย ย่าน เกษตร-นวมินทร์ ที่ หมูหวานชวนชิมจะแนะนำเป็นร้านแรกก็คือ ข้าวผัดปูเมืองทอง ที่ว่า

"ข้าวผัดปู" เด็ด มีเสน่ห์ตรงข้าวผัดมาแห้งไม่แฉะ สีเหลืองทองในจานมาจากข้าวผักคลุกเคลือบกับไข่ไก่ สีดีหอมกรุ่น บ่งบอกความสดใหม่ของไข่ ราวกับแม่ไก่เพิ่งเบ่งออกมาจากท้องเลยทีเดียว (ฮา)

ที่สำคัญมีเนื้อปูส่วนก้ามอวบๆ เป็นปั้นๆ ให้เห็นว่านี่เป็นข้าวผัดปูจริงๆ นะ เนื้อปูเองก็สดหอม หมูหวานไปแอบดูกรรมวิธีการผัด

เขาโปรยน้ำตาลผสมเกลือลงบนข้าว 1 ช้อน (ต่อ 1 จาน) แล้วใส่น้ำมันลงในกระทะพร้อมมาการีน ตอกไข่ลงไปผัดให้สุกด้วยไฟแรง กระทะก้นลึก

จากนั้นใส่ไข่ลงไป ส่วนปูนั้นเขาแบ่งใส่ถ้วยน้ำจิ้มเล็กๆ ในปริมาณเท่ากันทุกจาน ผัดๆๆ ใส่ต้นหอม ผัดโฉ้งเช้งๆ สนุกสนาน

คนทำสุกี้ก็ผัดไป สุกี้แห้ง ก็ อร่อย มาก คนทำ กุ้งอบวุ้นเส้น ก็ทำไป ดูแล้วเพลิดเพลินเจริญตาเป็นอย่างยิ่ง หมูหวานชวนชิม ไปหม่ำร้านนี้ทีไรเป็นต้องขอไปชะโงกดูครัวเปิดที่มีพนักงานปรุงอาหารกันอย่างขมีขมัน  

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์”

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” สุกี้แห้ง เขาก็ผัดจนแห้งและหอม เพราะไฟแรงเคล็ดลับคือผัดทีละจาน นั่นคือเสน่ห์ ไม่ต้องเติมน้ำจิ้มก็แซ่บได้ที่อยู่แล้ว หอมกลิ่นเต้าหู้ยี้

นี่คือสุกี้แบบดั้งเดิม มีให้เลือกทั้งสุกี้ไก่ และสุกี้ทะเล ใครอย่าลืมตัวไปสั่งหมูล่ะ ร้านนี้ไม่มีหมูนะจ๊ะ อีกจานที่หมูหวานยกสองนิ้วให้ นั่นก็คือ

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” กุ้งอบวุ้นเส้น 139 บาท 

กระเพาะปลา เขาปรุงได้หอมกลมกล่อมไม่มีอะไรขาดและเกิน ชามละ 59 บาท อร่อยขาดใจ ไม่ใส่เลือดหมูและหน่อไม้ สำหรับคนที่มีสิ่งเหล่านี้เป็นของแสลงสบายใจได้

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์”

ร้าน ข้าวผัดปูเมืองทอง เขาขายแค่ ข้าวผัดปู, สุกี้แห้ง, กระเพาะปลา, หมูสะเต๊ะ  และกุ้งอบวุ้นเส้น  อาหารทุกจาน 59 บาท กุ้งอบวุ้นเส้น 139 บาท

ร้านข้าวผัดเมืองทองสาขา 2 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11-22.00 น. มาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงแยกสุคนธสวัสดิ์ เลี้ยวขวา ร้านอยู่ปากซอยขวามือ โทร 08-1348-7080

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” 2 ใน 4 ร้านอร่อย ย่าน เกษตร-นวมินทร์ ก็คือ เย็นตาโฟสูตรแต้จิ๋ว ป้าเสนา  ติดใจฝีมือ “ป้าดา” มือปรุงก๋วยเตี๋ยวผู้เป็นภรรยาของลุงใหม่ เธอมีฉายาว่า

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์”

“คุณป้าเย็นตาโฟ” ดังนั้นมาร้านนี้ต้องสั่ง “เย็นตาโฟ” นะคะคุณขา รับลูกชิ้นเจ้าอร่อยจากเยาวราช ส่วนซอสเย็นตาโฟปรุงเองอร่อยมีเอกลักษณ์  

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ทุกโต๊ะต้องสั่ง ลูกชิ้นกุ้งทอด ร้อนๆ เสิร์ฟมากับน้ำจิ้มไก่

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ร้านนี้มี ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาว หอมกรุ่นกลิ่นมะนาวแท้ๆ หมูหวานชวนชิม ลองสั่ง ต้มยำหมี่หยก เพราะสีสวยแถมยังดูดี โอ้โห เส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม ชุ่มชื่น รื่นคอจริงๆ

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ป้าดาบอกว่าบะหมี่ต่างๆก็สั่งมาจากเจ้า อร่อย แถวเยาวราชด้วยจ้า  เย็นตาโฟชามละ 45 บาท ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาว 55 บาท ลูกชิ้นกุ้งทอด ราคา 40 บาท

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์”

ร้านเย็นตาโฟป้าเสนา จากแยกเกษตรฯ เข้าทางสี่แยกลาดปลาเค้า เลยสี่แยกวังหิน ผ่านหมู่บ้านอมรพันธุ์ 9 จะเห็นร้านเย็นตาโฟป้าเสนาอยู่ปากซอยเสนานิเวศน์ 105

เปิดบริการทุกวันเวลา 07.00-16.30 น.ป้าดา เบอร์ 08-1849-1978 โทรสั่งลุงใหม่ 08-6998-7940

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ยูซุบโภชนา  ราชาข้าวหมก เป็นร้านอาหารของชาวมุสลิม ในย่านถนน เกษตร-นวมินทร์ ถ้าไปร้านนี้สิ่งที่ต้องสั่งก็คือ

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ข้าวหมกไก่ ขอส่วน “น่องไก่” หรือไม่ก็ “สะโพกไก่” เท่านั้น

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ตามด้วย ซุปหางวัว รสแซ่บ โอโห้ หางวัวอวบอ้วนเคี่ยวมาจนนุ่มเปื่อยหอมกรุ่นละมุนลิ้นเป็นยิ่งนัก

อีกเมนูอร่อยก็คือ สะเต๊ะเนื้อ ใครไม่รับประทานเนื้อเปลี่ยนเป็นไก่ก็ได้ แต่เนื้ออร่อยสุดยอด ส่วนเพื่อนกินหมูหวานนั้นเขารักสุขภาพ

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์”

ก็เลยสั่ง ข้าวหมกปลาอินทรี บอกว่าอร่อยมากถึงมากที่สุด ไปกี่ครั้งๆ ก็สั่งแต่เมนูนี้ กับ สลัดแขก เธอบอกว่าอร่อย ทั้งๆ ที่เธอเป็นสาวหมวย แต่ชอบอาหารมุสลิมเป็นชีวิตจิตใจ

อีกเมนูโปรด หมูหวานชวนชิม สำหรับร้านนี้ก็คือ โรตี กับ กุรุหม่าแพะ เป็นเมนูยอดฮิตที่บางทีก็มาไม่ทัน เนื่องจากมีคนเหมาโรตีไปซะเกลี้ยง จนลูกค้าที่ตั้งใจมาหม่ำเมนูนี้โดยเฉพาะถึงกับบ่นอุบ

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” คุณ ยูซุบ มะเล็ง เจ้าของร้านต้องขอโทษขอโพยลูกค้าว่า คราวหลังใครจะสั่งเยอะๆ (100 แผ่นขึ้นไป) ให้โทรมาจองล่วงหน้านะคะ เพราะบางทีมีลูกค้าที่อุตส่าห์เดินทางไกลมาเพื่อหม่ำโรตีกับแกงแพะ

ยูซุบโภชนา เสิร์ฟ โรตีมะตะบะ, แกงเปรี้ยวปลา, มัสมั่นไก่-เนื้อ, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ, ก๋วยเตี๋ยวแกง, ซุปหางวัว-เนื้อ-ไก่, ข้าวหมกแพะ-ปลาอินทรีย์-เนื้อ-ไก่

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” หรือแม้กระทั่งโรตีใส่นม เจ้าของร้านว่าจะเพิ่มเมนู บาเยีย, ซาโมซ่า และอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่ชื่นชอบอาหารสไตล์มุสลิม เชิญมาชิมได้

ร้าน ยูซุบโภชนา อยู่ที่ถนนเกษตร-นวมินทร์ (เยื้องปั๊มน้ำมัน ปตท. ตอหม้อที่ 98) เปิดร้านเวลา 08.00-15.00 น. หยุดวันจันทร์-อังคาร สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน สอบถามได้ที่ 091-009-6394 และ 091-802-4242

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ปังเว้ยเฮ้ย ร้านขนมปังในดวงใจ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบขนมอบแบบฝรั่งๆ แนวเบเกอรี่ริมถนน เชิญได้ที่ร้านนี้ หมูหวานชวนชิม  รู้จักร้านปังเว้ย...เฮ้ย ครั้งแรก

เพราะเพื่อนกินซื้อมาฝาก พอกัดคำแรกก็ร้อง “เฮ้ย”...ซื้อที่ไหน เพราะว่าประทับใจในรสชาติ ขนมปังไส้มะพร้าว และ ขนมปังเนยสด แบบสุดๆ ทันทีทันใด เพราะหมูหวานโปรดปราน มะพร้าวอ่อนเป็นพิเศษ

ร้านนี้มีอยู่หลายสาขา เช่น สาขา เกษตร-นวมินทร์ สังเกตง่ายๆ ตรงตอม้อที่ 138 พูดถึงขนมปังนอกจากไส้มะพร้าวอ่อนแล้ว หมูหวานยังแบ่งใจให้กับ ไส้หมูแดงเห็ดหอม และ ไส้ไก่-กุ้ง อีกด้วย

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ความจริงแล้วเขามีขนมปังมากมายหลายรสทั้งคาวและหวาน เช่น ไส้วานิลลา, สังขยา, ผลไม้รวม, ลูกเกด, เผือก, ถั่วแดง, เบคอน,

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” หมูหยองน้ำพริกเผา, แฮมสลัด, ไส้กรอกแฮม,มายองเนสหมูหยอง, มะพร้าวอ่อน, เนยสด, หมูแดง ขอบอกว่าขนมปังทุกชนิดเน้นไส้ ไม่เน้นแป้งนะจ๊ะ

“4 ร้านอร่อย” ย่านถนน “เกษตร-นวมินทร์” ชื่อร้านแบบกวนๆ นี้ เป็นฝีมือของคุณทนงศักดิ์ รุ้งวราห์รัตน์ หนึ่งในสามหุ้นส่วนของร้านเป็นผู้บริหาร และเป็นรุ่นที่ 3 ที่รับสืบทอดกิจการจากทางบ้านที่ขายขนมปังกันมานานแต่ไม่มีชื่อร้าน

ครั้นจะตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษตามคนอื่นก็จะไม่มีเอกลักษณ์ เลยตั้งชื่อเป็นภาษาไทยในสไตล์กวนๆ ดังที่เห็น

แม้เศรษฐกิจจะผันผวนไปขนาดไหน เจ้าของร้านยังยืนยันว่าจะขายขนมปังในราคาชิ้นละ 20 บาทให้นานที่สุด (แต่ก็สุดจะยื้อ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ขอขึ้นราคาเป็น 25 บาท)

ทุกวันนี้หมูหวานก็ยังไม่เบื่อขนมปังไส้มะพร้าวอ่อน ไส้ไก่-กุ้ง และ หมูแดงไส้เห็ดหอม ฯลฯ ปังเว้ยเฮ้ย อร่อยจริงๆ นะเฟ้ย !!!

ร้าน “ปังเว้ยเฮ้ย” ถ้ามาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ตรงเข้าไปที่ถนนเกษตรฯ ตัดใหม่ ผ่านแยกอเวนิว ชิดซ้ายอีกประมาณ 200-300 เมตร เห็นร้านอยู่ซ้ายมือตรงกับตอม้อที่ 138 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ เวลา 08.00-20.00 น. โทร. 08-5444-0580