"วันครู" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ

"วันครู" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ

ร่วมระลึกเชิดชูพระคุณ “ครู” ผ่าน 2 เรื่องราวของครูเพื่อสังคม ครูเจี๊ยบ-วรัทยา จันทรัตน์ หนึ่งครูของเด็กข้างถนน, ครูญาดา ชินะโชติ หนึ่งครูในโลกเงียบ ผ่านงานโฆษณาสร้างสรรค์บน "ยูทูป" โดย "เซเว่นอีเลฟเว่น"

ครู เป็นทั้งอาชีพและตำแหน่งผู้ทำหน้าที่สอนหนังสือให้วิชาความรู้ อบรมบ่มนิสัยให้เราทุกคนที่เข้าสู่ระบบการศึกษาของประเทศตั้งแต่วัยเด็กไร้เดียงสาจนเติบโตเป็นเยาวชน เปรียบเสมือนบุคคลหนึ่งผู้ให้แสงสว่างในการดำเนินชีวิต

แต่ก็ยากปฏิเสธ ในสังคมมีเด็กหลายกลุ่ม หลายสถานภาพ บางกลุ่มขาดโอกาสเข้าสู่ระบบการศึกษา บางกลุ่มมีลักษณะเฉพาะทางกายภาพ ซึ่ง ครู ไม่เคยละเลยเด็กกลุ่มใด

ในโอกาส วันครู 2565 ร่วมระลึกและเชิดชูพระคุณครู ผ่านเรื่องราวครูผู้มีจิตวิญญาณครูเต็มเปี่ยม 2 ท่านนี้ ครูเจี๊ยบ-วรัทยา จันทรัตน์ ผู้ได้รับฉายา “ครู..ข้างถนน” และ ครูญาดา ชินะโชติ “ครู...โลกเงียบ”
 

ครูเจี๊ยบ-วรัทยา จันทรัตน์ ใช้การศึกษาระดับปริญญาเอกอุทิศตัวให้กับการบ่มเพาะความรู้แก่ เด็กด้อยโอกาส ซึ่งเร่ร่อนและขอทานตามชุมชนต่างๆ โดยทำหน้าที่นี้เป็นเวลานานกว่า 15 ปีแล้ว เพียงเพราะต้องการประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่เด็กผู้ด้อยโอกาส 

ไม่เเพียงแค่เด็กๆ จะได้มีวิชาความรู้เป็นสมบัติติดตัวตลอดชีวิต ครูเจี๊ยบ-วรัทยา ยังเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยทำให้ "เด็กด้อยโอกาส" ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น หลุดพ้นจากยาเสพติด มีการประกอบสัมมาอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป
 

\"วันครู\" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ ครูเจี๊ยบ-วรัทยา กับลูกศิษย์

ครูเจี๊ยบ-วรัทยา อุทิศตนแก่เด็ก สังคม ชุมชนต่างๆ โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการแต่อย่างใด กระนั้นครูเจี๊ยบก็ไม่เคยย่อท้อ

ทว่าการลงพื้นที่ชุมชนต่างๆ เผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมจากมลพิษต่างๆ ทั้งกลิ่นขยะ ควันจากการเผาขยะ ทำให้ต้องประสบปัญหาสุขภาพ ปอดถูกทำลายอย่างน่าใจหาย และต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล 

\"วันครู\" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ หนึ่งในการสอนของ “ครูเจี๊ยบ-วรัทยา” ปลูกฝังแก่เด็กๆ คือการหยอดกระปุกสั่งสมความดีในแต่ละวัน ผลแห่งการทำดีนั้นได้กลับคืนแก่ “ครูเจี๊ยบ-วรัทยา” โดยวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ รับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 

ปัจจุบันครูเจี๊ยบยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบความรู้ให้แก่เด็กๆ แม้ต้องเผชิญอันตรายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

“การศึกษาจะเป็นวัคซีนให้เด็กเร่ร่อนมีภูมิคุ้มกันจากสิ่งเลวร้ายและไม่กลายเป็นปัญหาสังคมในอนาคต” นี่เป็นประโยคที่ ครูเจี๊ยบ-วรัทยา พูดย้ำอยู่เสมอ

ครูเจี๊ยบ-วรัทยา มอบวิชาความรู้ให้แก่เด็กๆ ไปแล้วกว่า 1,000 ชีวิต ใน  91 ชุมชน และยังคงเดินหน้าทำความดี สอนเด็กๆ ต่อไป

\"วันครู\" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ ครูญาดา ชินะโชติ

ครูญาดา ชินะโชติ คุณครูวัย 75 ปี เกษียณอายุราชการ แต่ยังคงทุ่มเทสอนหนังสือเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เป็นเจ้าของเรื่อง “ครู...โลกเงียบ”

ครูญาดา เป็นศิษย์รุ่นแรกของโรงเรียนเศรษฐเสถียร ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู ทำให้ทุ่มเท อุทิศการสอนหนังสือที่โรงเรียนแห่งนี้เป็นเวลามากกว่า 57 ปีแล้ว 

\"วันครู\" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ

นอกจากอบรมบ่มเพาะเด็กนักเรียนแล้ว หลายครั้งที่ “ครูญาดา” ต้องเดินทางไปถึงต่างจังหวัดเพื่อพบผู้ปกครองและสอนภาษามือให้แก่พ่อแม่ของเด็ก จนสามารถใช้ภาษามือสื่อสารกับบุตรหลานได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นการแก้ปัญหาช่องว่างที่เกิดขึ้นของคนในครอบครัว เพื่อให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขยิ่งขึ้น

ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลง คำศัพท์ภาษาใหม่ๆเกิดขึ้น “ครูญาดา” ยังพัฒนา ปรับปรุงการสอนโดยเขียนตำราภาษามือใหม่ๆ เพื่อใช้สื่อสารและสอนนักเรียนให้สอดคล้องกับยุคสมัยมากขึ้นด้วย 

ทั้งนี้ ความต้องการของ “ครูญาดา” ไม่เพียงทำให้โลกเงียบของเด็กๆ เป็นโลกใบใหม่ที่ผู้ปกครอง ผู้คนในสังคมรับฟังเสียง สิ่งที่อยู่ในจิตใจของเด็กๆ มากขึ้น แต่ภารกิจที่ยิ่งใหญ่คือการขอทำหน้าที่เป็น “ครูที่ดี” ตลอดเส้นทางเดินของชีวิตนั่นเอง

เรื่องราวของ ครูเจี๊ยบ-วรัทยา จันทรัตน์ และ ครูญาดา ชินะโชติ ได้ร้บการถ่ายทอดในรูปแบบงานโฆษณาสร้างสรรค์บนยูทูปโดย เซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อเชิดชูคุณครูต้อนรับวันที่ 16 มกราคม 2565  ซึ่งเป็น วันครูแห่งชาติ

\"วันครู\" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ ครูเจี๊ยบ-วรัทยา สอนให้เด็กมีวิชาชีพติดตัว

ชีวิตและเรื่องราวการสอนหนังสือของ ครูเจี๊ยบ-วรัทยา ได้รับการถ่ายทอดบนยูทูปเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ภายใต้ชื่อ ครู...ข้างถนน  ถึงวันที่ 15 ม.ค. มียอดวิวแล้วกว่า 3.5 ล้านวิว และ ช่องเฟซบุ๊ค 7 Eleven มียอดวิวแล้ว 13 ล้านวิว

\"วันครู\" กราบเรื่องราวครูหัวใจเพชร ครูของเด็กข้างถนน ครูของเด็กในโลกเงียบ ครูญาดา ชินะโชติ สอนเด็กบกพร่องทางการได้ยินมากกว่า 57 ปี

เรื่องราวของ ครูญาดา ชินะโชติ ได้รับการถ่ายทอดบนยูทูปเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ภายใต้ชื่อ ครู...โลกเงียบ ถึงวันที่ 15 ม.ค. มียอดวิวแล้วกว่า 1.8 ล้านวิว และ ช่องเฟซบุ๊ค 7 Eleven มียอดวิวแล้ว 11 ล้านวิว

เซเว่นอีเลฟเว่น สร้างสรรค์งานโฆษณาเชิดชูครูผู้ให้มาแล้ว 10 เรื่อง อาทิ ครู…ผู้สร้างคน ครู…ผู้ขัดเกลา พระคุณครู…ไม่มีวันเกษียณ ครู..ผู้เป็นดวงประทีปส่องทาง ครู…ผู้เสียสละ ซึ่งทั้งหมดบทบาทของ “เซเว่นอีเลฟเว่น” เพียงต้องการเชิญชวนชวนคนไทยร่วมรำลึกถึงพระคุณครู ร่วมปลุกจิตสำนึกคนไทยให้เห็นความสำคัญ กตัญญูต่อพระคุณครู และส่งเสริมวิชาชีพครู

อยากให้ "ครูหัวใจเพชรทุกท่าน" มีกำลังใจในการทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติต่อไป