ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022

ข่าวใหญ่รับปีใหม่ 2022 เมื่อ “ชาโต อังเฌลุส” ประกาศถอนตัวจากการปรับบัญชี “แซง เตมิยอง 2022” ซึ่งเรื่องนี้พัวพันกับเจ้าของชาโต “อูแบรต์ เดอ โบอาร์ด” ที่มีความผิดกรณี “คอรัปชั่น” ถูกสั่งปรับเป็นเงิน 40,000 ยูโร

เป็นข่าวดังไปทั่วโลกและสั่นสะเทือนวงการ ไวน์ฝรั่งเศส โดยพาดหัวใหญ่ในหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ว่า “Angélus withdraws from the next St-Emilion classification” ชาโต อังเฌลุส (Château Angélus) 1 ใน 4 แซงเตมิยอง เปรอะมิเอร์ กรองด์ ครู คลาสเซ กลุ่ม เอ (The Saint-Émilion Premier Grand Cru Classé Group A) ประกาศถอนตัวจาการปรับบัญชี แซง เตมิยอง 2022 (St-Emilion Classification 2022) เรียบร้อยแล้ว

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022    ชาโต อังเฌลุส

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่  26 ตุลาคม 2021 เกิดเรื่องช็อกวงการไวน์ เมื่อ อูแบรต์ เดอ โบอาร์ด (Hubert de Boüard) เจ้าของ ชาโต อังเฌลุส ถูกพบว่ามีความผิดกรณีการจัดชั้น “ไวน์แซง เตมิยอง” ซึ่งสื่อบางแห่งบอกว่านี่เป็นการ คอรัปชั่น ที่น่าละอายที่สุด !

ความผิดของ อูแบรต์ เดอ โบอาร์ด (ชื่อเต็ม Aubert de Bouard de Laforest) คือ ใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อชาโตอื่นในการจัดชั้นไวน์ ในขณะที่เขาเป็นผู้บริหารใน National Institute of Origin and Quality (INAO) และเป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือก ไวน์กรองด์ ครู ของแซงเตมิยอง (ODG St.-Emilion) จากความผิดครั้งนี้ ศาลสั่งปรับเป็นเงิน 40,000 ยูโร

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022    Chateau Angelus และไวน์ฉลากสองและสาม

สื่อในต่างประเทศลงความเห็นว่า นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ ชาโต อังเฌลุส ของเขา จำต้องถอนตัวจากการปรับบัญชี แซง เตมิยอง 2022

ก่อนหน้านั้นมี 2 ชาโตที่อยู่ในกลุ่มเอเช่นเดียวกัน ได้ประกาศถอนตัวไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2021 คือ ชาโต เชอวาล บลอง (Château Cheval Blanc) และชาโต โอโซน (Château Ausone) ทำให้กลุ่มเอ เหลือเพียง ชาโต ปาวี (Château Pavie) ตัวเดียวเท่านั้นที่ยังอยู่ในสาระบบของการปรับบัญชีครั้งใหม่

“แซง เตมิยอง” (St.-Emilion) เป็นเพียงตำบลเล็ก ๆ ในเมืองบอร์กโดซ์ แต่สามารถผลิตไวน์ได้ยิ่งใหญ่ มีหลายชาโตซึ่งเป็นที่ต้องการของคอไวน์ทั่วโลก โดยเฉพาะไวน์ในบัญชี St-Emilion Classification

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022    แหล่งผลิตไวน์บอร์กโดซ์

การปรับ บัญชีแซง เตมิยอง นั้นจะกระทำกันทุก ๆ ปีที่ผ่านมาจึงถูกมองว่าน่าเชื่อถือกว่า บัญชี เมด็อค 1855 (Medoc Classification 1855 ) ที่ไม่มีการปรับปรุงเลย เนื่องจากเป็นเรื่องของผลประโยชน์ แต่เมื่อไม่กี่ปีนี้มีหลายเรื่องที่ไม่โปร่งใสเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บัญชีแซง เตมิลยอง ถูกมองว่าไม่ได้ต่างกันเท่าใดนัก !

ย้อนไปในปี 1954 มีการเรียกร้องกรณี Syndicat de Defense des Vins de Saint Emillion ทำให้คณะกรรมการ  INAO (Institute National des Appellations d’Origine) ที่ดูแลคุณภาพไวน์กำหนดให้มีการจัดทำบัญชี แบ่งชั้นของไวน์ตามเกรดต่าง ๆ

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022    แซงเตมิยอง เปรอะมิเอร์ กรองด์ ครู คลาสเซ กลุ่ม เอ

กฎหมายได้กำหนดไว้ว่าทุก ๆ 10 ปี INAO จะมีการทบทวนการแบ่งแยกชั้นของไวน์ โดยยึดหลักสำคัญในเรื่องคุณภาพ ชื่อเสียงของไวน์แต่ละตัวเป็นสำคัญ โดยจัดให้ไวน์ระดับ กรองด์ ครู (Grand Cru) จากเขตแซง เตมิลยอง เท่านั้น ที่ได้รับสิทธิสูงสุดให้ขึ้นชั้นเป็น Grand Cru Classes หรือ Premier Grand Cru อย่างเป็นทางการ บัญชีแซงเตมิลยอง ครั้งแรกตีพิมพ์เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 1955

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022    ชาโต อังเฌลุส ชื่อเดิม และอยู่ในกลุ่ม บี

มาถึงปี 2006 ก็มีปัญหาเกิดขึ้นและคาราคาซังมาตลอด หลังประกาศใช้เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2006 ปรากฏว่า 4 ชาโต ที่ถูกลดชั้นไม่พอใจ เรื่องยืดเยื้อมาจนถึง 2007 และ 2008 จนต้องนำบัญชี 1966 มาใช้ไปพลาง ๆ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2008 รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินให้บัญชี 1966 มีผลบังคับใช้กับวินเทจ 2006 – 2009 ชาโตที่ถูกลดชั้นจากบัญชี 2006 ก็ยังคงสภาพตามบัญชี 1996 ส่วนชาโตที่ถูกเลื่อนชั้นขึ้นมาใหม่ก็ยังไม่สามารถใช้สถานะใหม่ได้ พร้อมกับมอบหมายให้ INAO ทำการจัดทำบัญชีใหม่ให้เสร็จภายในปี 2010

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022    Chateau Ausone

แต่ชาโตที่เสียผลประโยชน์ ได้ยื่นเรื่องถึงรัฐบาลกลางให้ช่วยเหลือ วันที่ 22 ธันวาคม 2008 สภาสูงของฝรั่งเศส มีมติรับรองการจัดชั้น 2006 ให้ 8 ชาโต ที่มีปัญหาคงสภาพเดิม แต่ไม่ถึงเดือนฝันก็สลาย เพราะเมื่อเดือนมกราคม 2009 การประชุมคณะรัฐมนตรีฝรั่งเศส ปฏิเสธไม่รับเรื่องดังกล่าว ซึ่งชาโตที่เสียผลประโยชน์จะต้องมีการล็อบบี้ให้พิจารณาอีกครั้งต่อไป

กระทั่งปัจจุบัน บัญชีที่ใช้อย่างเป็นทางการคือ 2012 กลุ่มสูงสุดคือเฉพาะ เปรอะมิเอร์ กรองด์ ครู คลาสเซ กลุ่ม เอ (Premier Grand Cru Classé Group A) 4 ตัวที่เกิดกรณีถอนตัวดังกล่าวคือ Château Cheval Blanc / Château Ausone / Château Pavie และ Château Angelus

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022    Chateau Pavie

ขณะที่ เปรอะมิเอร์ กรองด์ ครู คลาสเซ กลุ่ม บี (Premier Grand Cru Classé Group B) มี 14 ตัว และถูกจับตาว่าจะมีชาโตใดก้าวขึ้นไปอยู่กลุ่ม เอ ในการปรับบัญชีในปี 2022 นี้ คือ Château Beauséjour (héritiers Duffau-Lagarrosse) / Château Beau-Séjour-Bécot / Château Bélair-Monange / Château Canon / Château Canon la Gaffelière / Château Figeac / Clos Fourtet / Château la Gaffelière / Château Larcis Ducasse / La Mondotte / Château Pavie Macquin / Château Troplong Mondot / Château Trottevieille และ Château Valandraud

ณ วันนี้เป็นต้นไป ทั่วโลกคงต้องจับตาดูบัญชี แซง เตมิยอง 2022 (St-Emilion Classification 2022) ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ?

ทนอื้อฉาวไม่ไหว “ชาโต อังเฌลุส” ถอนตัวจากการปรับบัญชีไวน์ 2022     อูแบรต์ เดอ โบอาร์ด เจ้าของชาโต อังเฌลุส

บางกระแสถึงกับพูดว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ ? เพราะเมื่อมี ผลประโยชน์ เข้ามาเกี่ยวข้อง อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ดังในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา...