ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565

"ปีขาล" 2565 ปีนี้ ชวน “ไหว้พระเสริมดวง” ให้สะสมแต้มบุญรับปีใหม่ เสริมทั้งการงาน การเงิน ความรัก และสุขภาพ มีที่ไหนบ้าง พร้อมวิธีไหว้เสริมชะตา

เปิดศักราชใหม่ไม่ว่าคนเกิดปีไหน รายการ “แมร์มาเหมา” ชวน ไหว้พระเสริมดวง ให้จิตใจชื่นบาน มีพลังใจพลังกายใน ปีขาล 2565 โดยแต่ละแห่งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้สักการะ และมีความเชื่อว่าช่วยเสริมดวงชะตา ตั้งแต่เรื่องทำมาค้าขาย เรื่องการงาน การเงิน สุขภาพ และความรัก มีที่ไหนบ้าง

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565

1    ไหว้ขอพรท้าวโลกบาล 4 ทิศ วัดสระเกศราชวรวิหาร :

ไต่บันได 344 ขั้นขึ้น ภูเขาทอง ซึ่งเป็นหมุดเมืองหรือ “กสะดือเมือง” ชมวิวเกาะรัตนโกสินทร์ ไหว้สักการะ ท้าวโลกบาลประจำ 4 ทิศ เชื่อกันว่าท่านคือผู้กำหนดชะตาชีวิตมนุษย์ ดังนั้น แนะนำให้มากราบไหว้เสริมสิริมงคลชีวิต ใครที่วางแผนเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ มาที่นี่ก่อนเลย

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565   ท้าวเวสสุวรรณ (ภาพ : FB: วัดสระเกศ ราชวรวิหาร)

เริ่มที่สักการะ ท้าวธตรฐ ทิศตะวันออก ผู้บันดาลความมั่งมีศรีสุข ทักษิณาเวียนขวาไปทิศใต้ กราบไหว้ ท้าววิรุฬหก ให้ปลอดทุกข์โรคภัยไข้เจ็บ แล้วไปทิศตะวันตกกราบไหว้ ท้าววิรูปักษ์ ขอพรเรื่องเมตตามหานิยม และทิศเหนือ ท้าวเวสสุวรรณ บันดาลเรื่องลาภผลทวีคูณ

ท้าวเวสสุวรรณ ตามความเชื่อและความศรัทธา เป็นหนึ่งในท้าวทั้งสี่ หรือท้าวจตุโลกบาล ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ในสวรรค์ชั้นแรกของสวรรค์ทั้ง 7 ชั้น คือ ชั้นจาตุมหาราชิกา ที่แบ่งออกเป็น 4 ส่วน โดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพผู้เป็นใหญ่ ปกป้องจากสิ่งชั่วร้าย และเชื่อว่าเป็นเทพแห่งความมั่งคั่งประจำทิศเหนือ และยังคอยช่วยเหลือเทพองค์อื่นๆ ในการทำภารกิจให้สำเร็จอีกด้วย เพราะเป็นเทพที่มีบริวารยักษ์ปกป้อง จึงเกิดความนิยมไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ขอพรให้สุขภาพแข็งแรง และขอพรให้มีงานทำ มีโชคลาภ ธุรกิจไปด้วยดี

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565    พระพิฆเนศ แยกห้วยขวาง

2   พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ แยกห้วยขวาง ดินแดง : เทวาลัยพระพิฆเนศ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวห้วยขวาง วิธีไหว้ ใช้ธูป 5 ดอก ถ้ามีบริวารเยอะใช้ 32 ดอก บอกชื่อ-นามสกุล กราบสักการะองค์พระพิฆเนศ ผู้เป็นใหญ่ในสถานที่แห่งนี้ 32 ช่องพรหม 16 ช่องฟ้า 15 ช่องดิน และไม่ลืมกระซิบข้างหูของ หนูมุสิกะ เพื่อย้ำเตือนให้พรที่ขอไปถึงพระพิฆเนศ

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565    (ภาพ : FB: เทวาลัยพระพิฆเนศ สี่แยกรัชดา ห้วยขวาง)

ถ้าขอพรเรื่องความรัก แนะนำให้ไหว้ พระตรีมูรติ ด้วย เคล็ดลับคือต้องขอผู้นำชีวิตที่นำเราไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองและรักเรา ยังมี พระราหู คายนางจันทร์ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ, พระศิวะ พระแม่อุมาเทวี ขอพรเรื่องครอบครัว, ด้านในยังมีพระพิฆเนศอีก 1 องค์ มี 2 ชายา กราบไหว้ขอพรให้ท่านคุ้มครอง

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565   ศาลเจ้าพ่อครุฑ

ศาลเจ้าพ่อครุฑ ขอพรเรื่องทำมาค้าขาย : ประวัติของศาลเจ้าพ่อครุฑ เล่าว่าสมัยก่อนจุดนี้เป็นคลองมีครุฑองค์ใหญ่ลอยน้ำมา ชาวบ้านเลยนำมากราบไหว้บูชา และอยู่ ๆ ครุฑกลับหายไป ชาวบ้านจึงไปขอให้กรมศิลปากรปั้นขึ้นมาใหม่

วิธีสักการะ ใช้ธูป พวงมาลัย 1 พวง ธัญพืช 9 อย่าง น้ำแดง 1 ถ้วย แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ตั้งสมาธิที่ดี ไม่ต้องบน แต่ตั้งใจให้แน่วแน่จะได้รับพรตามที่อธิษฐาน ส่วนใหญ่จะมาขอพรเรื่องค้าขาย ทำธุรกิจ

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565

   พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหนึ่งหมื่นพระองค์ (ภาพ: FB: ตำหนักพระแม่กวนอิมพันมือ โชคชัย 4)

เจ้าแม่กวนอิมพันกรพันเนตร ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 : ขออะไรสมหวังดั่งใจ ประดิษฐานอยู่ภายในพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหนึ่งหมื่นพระองค์ พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ (อวโลกิเตศวร) พันกรพันเนตร แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมจากประเทศจีน มี 4 ทิศ 20 พระพักตร์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในย่านโชคชัย 4 วิธีไหว้ขอพร ให้จุดธูป เทียน กำยาน พร้อมของบูชา 4 ชุด สำหรับไหว้ทั้ง 4 ทิศ เพื่อให้แต่ละทิศปกป้องคุ้มครองเรา เดินวนซ้ายไหว้ทีละทิศ รวมทั้งถวายผ้าบูชาและเติมน้ำมันตะเกียง มีเคล็ดลับก่อนไปถึงพระแม่กวนอิมองค์ที่ 4 ปางประทานบุตร ใครอยากมีลูกให้ตั้งจิตอธิษฐานขอท่าน และเมื่อไหว้ครบทุกทิศแล้ว จะมีเหรียญเซต 110 เหรียญ ให้นำมาหยอดถังที่เป็นหัวใจของพระแม่กวนอิม จะทำให้จิตใจอยู่กับตัวเอง เสริมสร้างมงคล ส่วนอีก 2 เหรียญ นำไปใส่โอ่งทองคำ ตามความเชื่อว่าเป็นการขอสมบัติ จากนั้นแนะนำให้ไปเคาะระฆังและตีกลองด้านใน เพื่อให้ทำอะไรก็มีแต่ชัยชนะ

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565

  เจ้าแม่กวนอิมพันกรพันเนตร

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565    ท้าวอมรินทรเทวราช วัดเทวราชกุญชร วรวิหาร

ท้าวอมรินทรเทวราช  และขอพรท้าวเทพทันใจ : อยู่ภายในวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร ถ.ศรีอยุธยา เขตดุสิต ท้าวอมรินทรเทวราช เป็นประมุขแห่งทวยเทพ มีอำนาจหน้าที่ปกครอง ควบคุม ธำรง รักษา และบำรุงสวรรคโลก และมนุษย์โลก เป็นผู้ดูแลทุกข์สุขของมนุษย์

วิธีไหว้ ตั้งนะโม 3 จบ และตามด้วย “เอราวะณัสสะ นามะ เทวะราชะกุญชะรัสสะ อานุ ภาเวนะ สัพพะสิทธิ ภะวะตุ เมฯ หมายถึง ด้วยอานุภาพของพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ขอความสำเร็จทุกประการจงมีแก่ข้าพเจ้า”

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565   เทวราชเนรมิต (ภาพ: th.worldorgs.com)

แล้วไปไหว้ขอพรจากองค์ เทวราชเนรมิตร หรือ “เทพทันใจ” ให้ได้ดังหวังใน 7 วัน วิธีไหว้ เตรียมธนบัตรเหมือนกัน 2 ใบ สำหรับใส่ลงในมือขององค์เทพ จากนั้นให้พูดสิ่งที่ขอขณะแนบหน้าผากของเราเข้ากับนิวชี้ของท่าน เมื่อขอพรเสร็จให้ดึงแบงก์ออกมา ผู้ประกอบพิธีจะประทับตราลงบนแบงก์ใบหนึ่ง และให้เราเก็บใส่กระเป๋าสตางค์ไว้  

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565

 สำเภาเจดีย์ วัดยานนาวา

สำเภาเจดีย์ วัดยานนาวา ขอพรด้านค้าขาย : วัดเก่าแก่ย่านเจริญกรุง มีสิ่งน่าสนใจคือ สำเภาเจดีย์ จำลองมาจากเรือสำเภาจริง ด้านหน้าสำเภาเจดีย์ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 3 คนทำมาค้าขายต้องมากราบไหว้

ยังมีสถานที่ควรชม อาทิ อาคารมหาเจษฎาบดินทร์ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ บนชั้น 3 ประดิษฐานพระเขี้ยวแก้ว และมีเจดีย์ประจำปีเกิดที่จำลองแบบมาจากเจดีย์วัดดังในประเทศไทย

วิธีไหว้ จุดธูปเทียนแล้วไหว้พระจากด้านนอก เมื่อเข้ามาด้านในให้ตีระฆังเอาฤกษ์เอาชัยก่อน ซึ่งภายในประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองและพระพุทธรูปปางต่าง ๆ รวมทั้งพระบรมรูปบูชารัชกาลที่ 3 โดยพระพุทธรูป 3 องค์ ได้แก่ องค์หลวงพ่อสำเภาทอง ขอพรเรื่องค้าขาย ทำธุรกิจ, พระพุทธเจ้าฟ้าเทพพรหมลิขิต นิยมขอเรื่องคู่ครอง

วิธีไหว้ ให้ตั้งจิตอธิษฐานและนำฝ่ามือของเราไปประกบที่ฝ่ามือของพระพุทธรูป และอีกองค์คือ หลวงพ่อสำริด ปางห้ามสมุทร นิยมขอพรให้คลาดแคล้วจากภัยอันตรายต่าง ๆ

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565    วัดชนะสงคราม

วัดชนะสงคราม ชนะทุกสิ่งด้วยบารมีหลวงพ่อปู่ : ใครหวังชัยชนะมักมาที่วัดชนะสงคราม กราบสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาถ หรือวังหน้า นักรบคู่บารมีของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งทุกครั้งที่ออกรบท่านจะมาขอพร “พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฎฐ์” หรือ หลวงพ่อปู่ พระประธานประจำพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะอยุธยา

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565   วัดชนะสงคราม (ภาพ: th.worldorgs.com)

ตำนานเล่าว่า ก่อนที่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทจะออกรบ พระองค์เสด็จมาสักการะพระพุทธรูปองค์นี้ และทรงได้รับชัยชนะทุกครั้ง ยังมีเรื่องเล่าว่า หลังสงครามเก้าทัพ พระองค์ทรงเปลี่ยนฉลองพระองค์และทรงถวายฉลองพระองค์ลงยันต์คลุมองค์พระประธาน และโปรดให้แม่ทัพนายกองทำเช่นกัน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาก่อนจะโปรดเกล้าฯ ให้โบกปูนทับไว้อีกชั้นหนึ่ง 

มีความเชื่ออีกว่า ใครอยากเป็นทหารให้มาขอพรที่นี่ ใครที่มีปัญหา เจออุปสรรค มีศัตรูปองร้ายต้องมากราบขอพร ขอเมตตาหลวงพ่อปู่ให้คุ้มครอง

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565    ถ้ำนาคา

มหัศจรรย์แห่งถ้ำนาคา : ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ สำหรับสายมูที่มีความเชื่อเรื่อง พญานาค แนะนำให้มาไหว้ องค์พญานาคพ่อปู่อือลือนาคราช บริเวณนี้แต่เดิมเรียกว่า “ถ้ำงู” การไปอาจลำบากหน่อย แต่ความศรัทธาจะพาให้ทุกท่านไปถึงเป้าหมาย ระหว่างทางจะเห็นก้อนหินรูปเกล็ดงู ซึ่งไม่ควรไปสัมผัสหรือแตะให้สึกหรอ จากนั้นผ่านหน้าหนุมานที่ธรรมชาติสร้างได้เหมือนลิง แวะรับลมเย็น ๆ ที่ช่องแหวกภูเขา จุดที่อันตรายที่สุดคือบันไดแดงความชัน 80 องศา เมื่อผ่านไปแล้วจะเจอต้นธารน้ำตก แสดงว่าอีก 400 เมตรก็จะถึงถ้ำนาคา

วิธีไป จองคิวผ่านแอพฯ QueQ  หรือสอบถามที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา โทร.08 4792 3505 เนื่องจากจำกัดนักท่องเที่ยวครั้งละไม่เกิน 430 คน จะไปต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพราะเป็นเส้นทางขึ้นเขา เดินป่าสลับกับบันได

ชวน “ไหว้พระเสริมดวง" 7 แห่ง สะสมแต้มบุญรับ "ปีขาล" 2565   เจ้าแม่กวนอิมพันกรพันเนตร (ภาพ:ตำหนักพระแม่กวนอิมพันมือ โชคชัย 4)

สนใจไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์ที่นับถือ ชมรายการ “แมร์มาเหมา” ทุกวันพุธ เวลา 23.00-23.30 น ช่อง 3 (หมายเลข 33) หรือชมย้อนหลังทาง YouTube : แมร์มาเหมา