ฮาวทูจัด "โต๊ะทำงาน" เสริมเฮง พร้อมข้อดีการทำความสะอาดโต๊ะในทางจิตวิทยา

ฮาวทูจัด "โต๊ะทำงาน" เสริมเฮง พร้อมข้อดีการทำความสะอาดโต๊ะในทางจิตวิทยา

เปิดคู่มือฮาวทูจัด "โต๊ะทำงาน" เสริมเฮงตามหลักฮวงจุ้ย เชื่อกันว่าจะช่วยให้การงานราบรื่น อีกทั้งในแง่มุมทางจิตวิทยา พบว่าการทำความสะอาดโต๊ะทำงานใหม่ จะช่วยรีเฟรชจิตใจ สร้างสมาธิ ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้นด้วย

ชวนชาวออฟฟิศมาจัด "โต๊ะทำงาน" เสริมดวงให้สุดปังตามหลัก "ฮวงจุ้ย" ต้อนรับปีเสือ 2565 โดยเชื่อกันว่าหากจัดโต๊ะทำงานใหม่จะช่วยให้การงานของปีนี้ราบรื่น

แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย คนวัยทำงานก็ควรทำความสะอาดโต๊ะทำงานให้เป็นนิสัย เพราะในทางจิตวิทยาชี้ว่า การดูแลโต๊ะทำงานให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย จะช่วยให้เจ้าของโต๊ะมีสมาธิมากขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพงานดีขึ้นตามไปด้วย

 

  • หาก "โต๊ะทำงาน" รก จะเพิ่มความเครียดและวิตกกังวล

ผศ.ลิบบี้ แซนเดอร์ (Libby Sander) อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมองค์กรแห่ง Bond University Business School อธิบายเรื่องนี้ไว้ในบทความวิชาการของ Harvard Business Review ระบุว่า สภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงาน มีผลอย่างมากต่อวิธีการทำงานของเรา หากโต๊ะทำงานรก คนทำงานก็พังเช่นกัน

จากการวิจัยของ ผศ.ลิบบี้ แซนเดอร์ พบว่าความยุ่งเหยิงของโต๊ะทำงาน ส่งผลต่อคนทำงานในแง่ของสภาพจิตใจและอารมณ์ เนื่องสภาพแวดล้อมในการทำงานมีอิทธิพลอย่างมากต่อการรับรู้อารมณ์ และพฤติกรรมของเรา ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจในการทำงาน และความสัมพันธ์กับผู้อื่น 

โดยพื้นที่ทำงาน (โต๊ะทำงาน) ที่รก สกปรก จะส่งผลต่อให้ระดับความเครียดและความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับผลวิจัยจาก สถาบันประสาทวิทยา มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ที่ได้ทดสอบกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธี fMRI และวิธีการอื่นๆ พบว่า

กลุ่มคนทำงานที่โต๊ะรก ไม่เป็นระเบียบ ความสามารถในการโฟกัสจะลดลง สมองสับสน ความเข้าใจลดลง ขณะที่กลุ่มที่มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่สะอาดเป็นระเบียบ พบว่าผู้ทำงานสามารถโฟกัสและประมวลผลข้อมูลได้ดีขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานก็เพิ่มขึ้น

 

 

  • ฮาวทูเปลี่ยน "โต๊ะรก" เป็น "โต๊ะสะอาด" แบบง่ายๆ

จากข้อมูลวิจัยข้างต้นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การจัดโต๊ะทำงานของคุณให้สะอาดและเป็นระเบียบอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้คุณทำงานได้ราบรื่นและบรรลุผลสำเร็จได้มากขึ้น ทั้งนี้ หากโต๊ะทำงานใครยังรกอยู่ อย่ามัวแต่ผัดวันประกันพรุ่ง ควรเริ่มทำความสะอาดโต๊ะทำงานทันที

โดยในประเทศแถบตะวันตกได้กำหนดให้วันจันทร์ในสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม เป็น "วันทำความสะอาดโต๊ะทำงานแห่งชาติ" ด้วย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 มกราคม 2565 นี้เอง

ส่วนวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณจัดโต๊ะทำงานได้เป็นระเบียบและสะอาดในเวลาไม่นาน มีขั้นตอนดังนี้

  • เคลียร์ของบนโต๊ะ แยกระหว่างของที่เป็นขยะ และของที่ยังต้องใช้
  • เช็ดทำความทั้งพื้นผิวโต๊ะทำงาน และสิ่งของต่างๆ ให้ครบ
  • นำสิ่งของต่างๆ มาวางให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการหยิบจับมาใช้
  • เว้นพื้นที่ว่างบนโต๊ะมากพอสมควร เพื่อการทำงานที่สะดวก

 

 

  • วิธีจัด "โต๊ะทำงาน" เสริมเฮงรับปีใหม่ ฉบับ อ.คฑา

ส่วนใครที่มีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ก็สามารถทำความสะอาดโต๊ะทำงาน และจัดโต๊ะใหม่ตามหลักฮวงจุ้ยที่ อาจารย์ ‘คฑา ชินบัญชร’ ได้ให้ความรู้เอาไว้ ดังนี้

  • ขั้นแรกให้แบ่งโต๊ะทำงานเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งซ้ายมือและฝั่งขวามือ
  • ฝั่งซ้ายมือ : ให้จัดวางสิ่งของที่มีความเคลื่อนไหว โดยหารูปปั้นม้าหรือมังกรมาวางไว้ หรืออาจใช้สิ่งที่ทดแทน เช่น โน้ตบุ๊ก ไอแพด โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ไอทีทั้งหมดให้อยู่ทางด้านนี้ จะช่วยให้งานลื่นไหลทำงานสำเร็จ
  • ฝั่งขวามือ : ให้จัดวางสิ่งของที่เกี่ยวกับความมั่นคง สงบสุข เช่น ลูกโลก, พีระมิดคริสตัล, รูปปั้นเสือ, ต้นไม้มงคล จะช่วยส่งพลังที่ดีให้กับชีวิต เจริญเติบโตในหน้าที่การงาน
  • คำนึงถึง 5 ส : สว่าง, สะอาด, สะดวก, สบาย, เสียง หมายถึงโต๊ะทำงานต้องมีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะต้องสะอาด ไม่รก จัดเก็บข้าวของเป็นที่ให้หยิบใช้ได้สะดวก นั่งสบาย และไม่มีเสียงรบกวน

อ่านเพิ่ม : วิธี ‘จัดโต๊ะทำงาน’ ตามหลัก ‘ฮวงจุ้ย’ โดย อาจารย์ ‘คฑา ชินบัญชร’