“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน”

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน”

ช่วงนี้ยังคงเหมาะกับการ“ท่องเที่ยว”ไป “รับลมหนาว” ที่“จังหวัดน่าน” มีจุดเช็คอิน กิน เที่ยว รอคอยผู้ไปเยือน

ก้าวสู่ปี 2565 กับการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายของประเทศไทย จนทำให้ใครหลายๆ คน ต่างนึกถึงการวาร์ปไป ท่องเที่ยว ในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อ รับลมหนาว 

และเมื่อนึกถึงพื้นที่ดังกล่าว หนึ่งในจังหวัดที่น่าไปเยือนก็คงหนีไม่พ้น จังหวัดน่าน แลนด์มาร์คที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม ธรรมชาติที่สวยงาม อาหารอร่อย ๆ

รวมทั้งวิถีการเดินทาง การใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ แต่ด้วยความที่จังหวัดน่านมีที่เที่ยวเป็นจำนวนมาก วันนี้เราจึงชวน แดง อิทธิศักดิ์ กองคำ

ผู้ช่วยหัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดน่าน มาเป็นไกด์แนะนำที่เที่ยว ร้านอาหาร และจุดเช็คอินที่ต้องห้ามพลาด

แดง-อิทธิศักดิ์ กองคำ เล่าว่า ในช่วงฤดูหนาวโซน จังหวัดน่าน เป็นพื้นที่ที่น่าเดินทางไป ท่องเที่ยว มาก หากใครอยากเที่ยว รับลมหนาว 

หรือเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่นี่มีวัดให้เดินทางไปขอพรหลายแห่ง  หรือใครที่อยากไปสัมผัสกับวิถีทางธรรมชาติที่ จังหวัดน่าน ก็ตอบโจทย์

เพราะมีทั้งดอยที่ตอนนี้เริ่มมีที่พักให้บริการ หรือแม้แต่กระทั่งวิวท้องทุ่งที่ก็ต้องบอกว่าสวย สดชื่น สบายตาติดอันดับท็อป ๆ ของประเทศ

ในฐานะที่เป็นคนพื้นที่สถานที่แรกที่อยากแนะนำนักท่องเที่ยวก็คือ บ่อเกลือสินเธาว์โบราณ - ถนนหมายเลข 3 - สะปัน จุดท็อปฮิตของคนรักธรรมชาติ

ซึ่งเป็นบ่อเกลือสินเธาว์แห่งเดียวของโลก ที่มีเรื่องราวและเคล็บลับการผลิตเกลือด้วยภูมิปัญญาของคนท้องถิ่นที่ถ่ายทอดกันมากว่า 700 ปี

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน”

 

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน”

แดง-อิทธิศักด์ กองคำ เล่าเสริมว่า คนที่จะผลิตเกลือของที่นี่จะเป็นบุคคลที่ต้องเคยผ่านพิธีบวงสรวงขออนุญาตเจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาแล้วเท่านั้น

ดังนั้นจึงไม่สามารถให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองเวิร์ค ช็อปการทำเกลือได้ แต่ก็ยังมีการแสดงพื้นบ้านเกี่ยวกับวิธีการต้มเกลือสินเธาว์ให้ได้รับชม

และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกลือมากมายให้ได้เลือกซื้อ ซึ่งจะช่วยสร้างความเพลิดเพลินในการมาท่องเที่ยวที่นี่ได้ไม่แพ้กัน

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน” หลังจากทัวร์บ่อเกลือกันแล้ว ออกมาที่ถนนสายหลักเราก็จะพบกับจุดชมวิว “ถนนหมายเลข 3” ที่เป็นเส้นเดียวกับบ่อเกลือ

คุณแดงเล่าว่า จุดนี้เปรียบเสมือนแลนด์มาร์คของอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เลยทีเดียว เพราะในระยะหลังนี้ ถนนดังกล่าว

ได้กลายเป็นจุดชมวิวที่นัก ท่องเที่ยว นิยมจอดรถเพื่อเก็บภาพอย่างคึกคัก เนื่องจากสองข้างทางที่ประกอบด้วยแนวต้นไม้สีเขียวที่ยกระดับถนนให้ไล่ขึ้นตามแนวภูเขา

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน”

ทำให้สามารถมองเห็นและถ่ายภาพออกมาเป็นเลขสามได้ ทั้งนี้ ในส่วนของบรรยากาศ ก็มีความร่มรื่นรวมถึงมีจุดเช็คอินกับหลักกิโลและวิวภูเขาสุดอลังการให้ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศเช่นเดียวกัน

และเมื่อขับไต่ขึ้นไปบนถนนหมายเลข 3 เรื่อยๆ พี่แดงก็อยากแนะนำให้ลองแวะค้างคืนที่ “สะปัน” หมู่บ้านที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์กลางหุบเขาของเมืองน่าน

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน” เพื่อชมวิวและ รับลมหนาว กินบรรยากาศกันสักหน่อย โดยสถานที่แห่งนี้ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติรายล้อมไปด้วยภูเขา ป่าไม้ และลำธาร เริ่มเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นสายมินิมอลและรักธรรมชาติ

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน” เสริมสิริมงคลกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แหล่งอันซีนเมืองน่าน

จบจากทัวร์ธรรมชาติกันแล้ว ก็เดินทางไปรับพลังบุญต่อกันที่ “พระมหาเจดีย์ พระพุทธเจ้า5พระองค์ บ้านเมตตาธรรม”

สถานที่ปฏิบัติธรรมที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมากแม้จะเพิ่งดำเนินการก่อสร้างได้ไม่นาน โดยปัจจุบันแม้จะยังก่อสร้างได้ไม่เสร็จ100%

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน” แต่ก็ยังมีความสวยงามโอ่อ่า และเปิดรับนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ที่ต้องการมาวิปัสนาให้ได้เข้ามาบำเพ็ญธรรมกัน และพาไปต่อที่ “วัดก๋ง”

หรือ “วัดศรีมงคล” อำเภอท่าวังผา ที่บรรยากาศโดยรอบของวัดจะมีการตกแต่งแบบล้านนา รวมถึงมีกระท่อมไม้ไผ่ที่มีข้าวของเครื่องใช้แบบโบราณ

เมื่ออิ่มเอมกับวิวธรรมชาติและไหว้พระขอพรรอบจังหวัดน่านเพื่อเสริมสิริมงคลรับปีใหม่แล้ว พี่แดงยังชวนมาอิ่มท้องที่ร้านอาหารขึ้นชื่ออย่าง

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน” ร้านขนมจีนน้ำเงี๊ยว ข้าวซอยแม่สุณี โดยขนมจีนถือหนึ่งในอาหารมงคล ตามความเชื่อที่ว่ากินแล้วจะอายุยืนยาวเหมือนเส้นขนมจีน ซึ่ง

เมื่อพี่แดงว่างเว้นจากการเป็นพี่ไปรฯ ที่ส่งต่อสิ่งของให้กับพี่น้องชาวน่านแล้ว ก็จะมารับหน้าที่ส่งต่อความอร่อยให้กับทุกคนอย่างจุใจแน่นอน

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน”

เป็นอีกงานที่พี่แดงรักและตั้งใจเต็มที่ และแอบได้ยินมาว่าร้านนี้เป็นร้านของภรรยาพี่แดงนั่นเอง!

“ท่องเที่ยว” รับลมหนาว ที่ “จังหวัดน่าน” ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th

เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ทวิตเตอร์ : @Thailand_Post

ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post