6 คนไทย ที่มีเพลงติดบนชาร์ตบิลบอร์ด

6 คนไทย ที่มีเพลงติดบนชาร์ตบิลบอร์ด

เปิดรายชื่อ 6 คนไทย ที่มีเพลง หรือ อัลบั้ม สามารถเข้าบนชาร์ตบิลบอร์ด (BillBoard Chart) ชาร์ตจัดอันดับเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

หากจะพูดถึงการจัดอันดับเพลงที่ได้รับความนิยม น่าเชื่อถือ และยิ่งใหญ่มากที่สุดในปัจจุบัน คงจะหนีไม่พ้นการจัดอันดับเพลงของนิตยสารบิลบอร์ด หรือที่รู้จักกันในนาม “ชาร์ตบิลบอร์ด” ดังนั้นการมีเพลงติดชาร์ตบิลบอร์ดจึงเป็นหนึ่งในความฝันของศิลปินทั่วโลก เพราะถือเป็นหนึ่งในเครื่องหมายของความสำเร็จและความดังของเพลง โดยในการจัดอันดับครั้งล่าสุดของชาร์ตบิลบอร์ด ในชาร์ต Hot Trending Songs มีเพลง “Before 4:30 (She Said...)" ของ “มิว - ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์” ได้เดบิวต์ในอันดับ 5 แต่มิวก็ไม่ได้เป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่มีเพลงหรืออัลบั้มชาร์ตบิลบอร์ด มาดูกันว่ามีคนไทยคนใดบ้างที่เคยติดชาร์ตบิลบอร์ด

 

1. “ฮิวโก้

เริ่มกันที่ “ฮิวโก้ - จุลจักร จักรพงษ์” คนไทยคนแรกที่ได้ติดชาร์ตบิลบอร์ด จุดเริ่มต้นนั้นมาจากการที่ฮิวโก้เป็นผู้เขียนเพลง “Disappear” ของ “บียองเซ” ในอัลบั้มระดับตำนานอย่าง “I Am .. Sasha Fierce” นี่เป็นได้เป็นใบเบิกทางให้ฮิวโก้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงของ “เจย์ซี” และได้ออกอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกในปี 2554 ชื่อว่า “Old Tyme Religion” ซึ่งสามารถติดชาร์ต “Heatseekers Albums” ของบิลบอร์ดในอันดับที่ 10 ส่วนซิงเกิ้ลแรกอย่าง “99 Problems” ก็สามารถติดชาร์ตของบิลบอร์ดได้ถึง 3 ชาร์ต ได้แก่ “Alternative Airplay”ในอันดับที่ 37 “Alternative Digital Song Sales” ในอันดับที่ 17 และ อันดับที่ 30 ของ “Rock Digital Song Sales

2. “เตนล์ NTC

ถัดมาในปี 2560 “เตนล์ - ชิตพล ลี้ชัยพรกุล” กลายเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่สามารถติดชาร์ตบิลบอร์ดได้สำเร็จ ในชาร์ต “World Digital Songs Sales” ในอันดับที่ 5 จากเพลง  “Dream in a Dream” โดยในตอนนั้น เตนล์ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในโปรเจค “เอสเอ็มสเตชัน ซีซัน 2” เป็นโปรเจคของเอสเอ็มที่จะปล่อยเพลงใหม่ในรูปแบบดิจิทัลในทุกวันศุกร์ และเตนล์ยังได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมเพอร์ฟอร์แมนซ์ของบริษัทเอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ในนาม “เอสเอ็มเดอะเพอฟอร์มแมนซ์” (SM The Performance) 

จากนั้น ในปี 2561 เตนล์ได้ออกซิงเกิลเดี่ยวซิงเกิ้ลที่ 2 อย่าง “New Heroes” ซึ่งเป็นเพลงสุดท้ายของโปรเจค เอสเอ็มสเตชัน ซีซั่น 2 ซึ่งได้รับความนิยมและกระแสตอบรับที่ดี จนสามารถคว้าอันดับที่ 4 ในชาร์ตบิลบอร์ด World Digital Song Sales ได้สำเร็จ ในปัจจุบันเตนล์ยังคงเป็นสมาชิกของ “NCT”, “WayV” และ “SuperM
 

3. “SPRITE x GUYGEEGEE

หนึ่งในเพลงไทยที่ฮิตที่สุดของปี 2564 อย่างเพลง “ทน” ของ 2 แร็ปเปอร์รุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง “SPRITE” (สไปรท์ - ศุกลวัฒน์ พวงสมบัติ) และ “GUYGEEGEE” (กาย - กล้าไม้ ไมเกิ้ล) สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่ติดชาร์ต “Global Chart Exclude US” ในอันดับที่ 89 โดยในปัจจุบันมิวสิควิดีโอเพลง ทน บนยูทูบ มียอดวิวมากกว่า 300 ล้านวิวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

4. “แบมแบม

riBBon” ซิงเกิลแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวหลังจากออกจากค่าย “เจวายพี เอ็นเตอร์เทนเมนต์” ของ “แบมแบม - กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” สมาชิกบอยแบนด์วง “Got 7” ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากแฟนคลับ จนสามารถขึ้นชาร์ต World Digital Chart ในอันดับที่ 17 ได้สำเร็จ

5. “ลิซ่า BLACKPINK

ขณะที่ “ลิซ่า - ลลิษา มโนบาล” สมาชิกวง “BLACKPINK” วงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง ได้ออกซิงเกิ้ลอัลบั้มในชื่อ “LALISA” ได้สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก ด้วยกาขึ้นอันดับ 1 World Digital Song Sales อันดับ 2 Global Chart Exclude US และ “Global 200” รวมถึงเดบิวต์อันดับ 84 บนชาร์ต “Hot 100” ซึ่งเป็นชาร์ตหลักของบิลบอร์ดที่จัดอันดับ 100 เพลงที่ได้รับความนิยมที่สุดในสหรัฐ

นอกจากนี้ซิงเกิลที่ 2 อย่าง “Money” ก็ประสบความสำเร็จบนชาร์ตอย่างมากเช่นกัน ด้วยการติดชาร์ต Hot 100 ในอันดับที่ 90 ติดอันดับที่ 36 บนชาร์ต "Hot R&B/Hip-Hop Songs" และอันดับที่ 35 บนชาร์ต "Mainstream Top 40" อีกทั้งยังได้รับการคัดเลือกจากนักวิจารณ์ของนิตยสารบิลบอร์ดให้เป็น 1 ใน 25 เพลงเคป๊อปที่ดีที่สุดประจำปี 2564 (Best K-Pop Songs of 2021: Critics’ Picks) อีกด้วย

 

6. มิว ศุภศิษฏ์

มิว - ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์” เป็นอีกหนึ่งศิลปินชาวไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างมากบนชาร์ตบิลบอร์ด โดยเป็นศิลปินไทยคนแรกที่มีติดชาร์ต World Digital Song Sales มากถึง 5 เพลง ไม่ว่าจะเป็น "Drowning (ที่มีเธอ)" ในอันดับที่ 4  “Missing You (คิดถึงเธออยู่ดี) ft. Zom Marie" ในอันดับที่ 5 “Let Me Be (ให้ฉันเป็นฉัน) ft. Autta" ในอันดับที่  6  “More and More (มากกว่าเดิม)”ในอันดับที่ 7 และ “Time Machine” ในอันดับที่ 8

นอกจากนี้มิวยังมีเพลงติดอยู่ในชาร์ต “Hot Trending Songs” ซึ่งเป็นชาร์ตที่จัดอันดับเพลงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ในแต่ละสัปดาห์ ต่อเนื่องกันถึง 8 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยเพลง “SPACEMAN” สามารถขึ้นสูงสุดในอันดับที่ 2 และ “Before 4:30 (She Said...)" เดบิวต์ที่อันดับ 5 และติดอันดับ 1 บนชาร์ตไอทูนส์กว่า 21 ประเทศทั่วโลก

ชาร์ตบิลบอร์ด เริ่มมีการจัดอันดับมาตั้งแต่ปี 2499 หรือตั้งแต่ 66 ปีก่อน และมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงรูปแบบการนับคะแนนมานับครั้งไม่ถ้วน เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและตรงกับความนิยมมากที่สุด ในปัจจุบันบิลบอร์ดมีชาร์ตย่อย ๆ กว่า 100 ชาร์ต โดยมีทั้งแบ่งตามแนวเพลง เช่น ป๊อป ร็อค อัลเทอร์เนทีฟ คันทรี อาร์แอนด์บี/ฮิปฮอป แดนซ์/อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ตามยอดขาย เช่น ยอดขายอัลบั้มสูงสุด ยอดขายแผ่นไวนิลสูงสุด ยอดสตรีมมิงสูงสุด ยอดเปิดวิทยุสูงสุด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีชาร์ตกลางที่รวมทุกแนวเพลงและทุกยอดขายเข้าไว้ด้วยกัน เช่น Hot 100 คือชาร์ตที่จัดอันดับ 100 เพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุด Hot 200 คือชาร์ตที่จัดอันดับ 200 อัลบั้มที่มียอดขายสูงสุด อีกด้วย

6 คนไทย ที่มีเพลงติดบนชาร์ตบิลบอร์ด

ที่มา: BillBoard

กราฟิก: วิชัย นาคสุวรรณ และ ณัฐณิชย์ อรุณกิจทวีลาภ