“ลูกโลกทองคำ 2022” ดราม่าหนักมาก นักแสดงบอยคอต ไม่ถ่ายทอดสดทางทีวี

“ลูกโลกทองคำ 2022” ดราม่าหนักมาก นักแสดงบอยคอต ไม่ถ่ายทอดสดทางทีวี

รู้หรือไม่ ปีนี้งานประกาศรางวัล “ลูกโลกทองคำ 2022” เจอดราม่าหนักมาก จนถึงขั้นคนในวงการบอยคอต ไม่ส่งชื่อเข้าชิงรางวัล ไม่มาร่วมงาน และไม่มีการถ่ายทอดสดให้ชมกันเหมือนทุกปี

เหลือเวลาอีกไม่กี่วันเราก็จะทราบผลการประกาศรางวัล “ลูกโลกทองคำ” ครั้งที่ 79 หรือ Golden Globes 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ 9 มกราคม 2565 (ปกติจะตรงกับช่วงเช้าวันจันทร์ 10 มกราคม ตามเวลาประเทศไทย) กันแล้ว

 

แต่งานในปีนี้เจอดราม่าหนักมาก หลังถูกเปิดโปงเรื่องการทำงานว่าไม่โปร่งใส ขาดความหลากหลาย ไม่ได้เป็นตัวแทนคนกลุ่มคนรักภาพยนตร์ และรายการทีวีทั่วโลกได้อย่างแท้จริง เราจึงมาสรุปเรื่องราวให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าปมความขัดแย้งคืออะไร และส่งผลอย่างไรต่องานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ 2022 ที่กำลังจะมีขึ้นบ้าง

  • ช่อง NBC แบน ไม่มีการถ่ายทอดสดให้ชมเหมือนทุกปี

สาเหตุมาจากการร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ และความไม่หลากหลายของสมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวู้ด (Hollywood Foreign Press Association) หรือ HFPA ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ทำหน้าที่ตัดสินว่าใครจะได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขาต่างๆ ไปครอง

 

โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 หนังสือพิมพ์ Los Angeles Times ได้ทำสกู๊ปข่าวเจาะลึกระบุว่าคณะกรรมการลูกโลกทองคำทำในสิ่งที่อาจเรียกว่าเป็น “ความขัดแย้งทางผลประโยชน์” (conflicts of interest) เนื่องจากมีสมาชิก HFPA ถึง 30 คน บินไปฝรั่งเศสเพื่อเข้าเยี่ยมชมฉากต่างๆ ในซีรีส์เรื่อง Emily in Paris เมื่อปี 2562 แล้วสองปีต่อมา ซีรีส์ดังกล่าวก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 2 สาขา ในขณะที่ซีรีส์เรื่อง I May Destroy You ซึ่งนักวิจารณ์ชื่นชมเป็นอย่างมาก กลับไม่ได้เข้าชิงรางวัลอะไรเลย

 

“ลูกโลกทองคำ 2022” ดราม่าหนักมาก นักแสดงบอยคอต ไม่ถ่ายทอดสดทางทีวี

Credit : VALERIE MACON / AFP

 

 

นอกจากนี้ HFPA ยังถูกเปิดโปงว่าไม่มีคนผิวดำเป็นสมาชิกองค์กรมาร่วม 20 ปีแล้ว ส่งผลให้ถูกวิพากษณ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องความหลากหลาย และไม่สามารถเป็นตัวแทนคนรักหนังจากกลุ่มต่างๆ ได้อย่างแท้จริง มีนักแสดง คนในวงการบันเทิงจำนวนมากออกมาเรียกร้องผ่านสื่อโซเชียลให้ปฏิรูปองค์กรใหม่ ซึ่งทาง HFPA ก็รีบลงมือแก้ไขทันที แต่ยังไม่เป็นที่พอใจของหลายฝ่าย

 

หนึ่งในนั้นคือ สถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐฯ ที่ประกาศว่าจะไม่ถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัลในปี 2022 นี้ แม้ทาง HFPA จะเคลื่อนไหวเพื่อปฏิรูปองค์กรตามเสียงเรียกร้องแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวต้องใช้เวลา ทางช่องจึงขอรอดูไปก่อน แต่หวังว่าจะสามารถกลับมาถ่ายทอดสดงานนี้ได้อีกครั้งในปีหน้า

 

  • แล้วยังจะมีการจัดงาน Golden Globes 2022 อยู่อีกไหม

HFPA ยืนยันแล้วว่ายังคงมีการจัดงานประกาศรางวัลเหมือนทุกปี แต่จะออกมาในรูปแบบใดนั้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด (ที่แน่ๆ คือ ไม่มีการถ่ายทอดสดทางทีวีให้ดูกัน) ประกอบกับคงไม่มีศิลปิน หรือนักแสดงรายใดอยากมาทำหน้าที่พิธีกร เป็นผู้เชิญรางวัล หรือร่วมเดินพรมแดง ท่ามกลางประเด็นดราม่าที่ร้อนระอุเช่นนี้อย่างแน่นอน

 

  • ตะลึง!!! มีคณะกรรมการเพียง 87 คน

ข้อเท็จจริงที่เพิ่งได้รับการเปิดเผย และทำให้คนตกใจกันมากอีกประเด็นหนึ่งก็คือเรื่องที่สมาชิก HFPA ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนตัดสินว่าใครจะได้รับรางวัลลูกโลกทองคำไปครอง (voting member) มีเพียง 87 คน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ voting member รางวัลออสการ์ที่มีมากถึง 9,362 คน ขณะที่รางวัล Critics Choice Awards มี voting member อยู่เกือบ 500 คน โดยทาง HFPA อ้างว่าสมาชิกของตนมาจาก 55 ประเทศ และเข้าถึงผู้อ่านกว่า 250 ล้านคนทั่วโลก

 

ทั้งนี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังจากที่ HFPA ลุกขึ้นมาปฏิรูปองค์กรแล้วจะมีการเพิ่มจำนวน voting member ขึ้นเป็นเท่าไร

 

  • รายชื่อผู้เข้าชิงที่ต้องคัดเลือกกันเอง

ปกติแล้ว ค่ายหนัง ละครต่างๆ จะต้องส่งผลงานตัวเองมาให้คณะกรรมการคัดเลือกว่าเรื่องใดจะได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำในแต่ละสาขา

 

แต่หลังจากเกิดเรื่องดราม่าขึ้นเมื่อปีที่แล้วทำให้มีหลายค่ายพากันบอยคอต ไม่ส่งเรื่องมาให้ HFPA คัดเลือก ทางคณะกรรมการจึงต้องดำเนินการคัดเลือกกันด้วยตัวเอง และประกาศรายชื่อ “ผู้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 2022” ในแต่ละสาขาออกมาเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

ผลปรากฎว่าภาพยนตร์เรื่อง Belfast และ The Power of the Dog ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุด 7 สาขาเท่ากัน ตามด้วย Don’t Look Up, West Side Story, Licorice Pizza และ King Richard ได้เข้าชิง 4 สาขาเท่ากัน

 

“ลูกโลกทองคำ 2022” ดราม่าหนักมาก นักแสดงบอยคอต ไม่ถ่ายทอดสดทางทีวี

 

ในส่วนของละครโทรทัศน์นั้น Succession ได้เข้าชิงมากที่สุด 5 สาขา ตามมาด้วย Ted Lasso ได้เข้าชิง 4 สาขา

 

“ลูกโลกทองคำ 2022” ดราม่าหนักมาก นักแสดงบอยคอต ไม่ถ่ายทอดสดทางทีวี