ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"

ปลูกต้นไม้รับ “ปีใหม่ 2565” ด้วย “ต้นไม้มงคล” ที่เชื่อว่าปลูกแล้วโชคดี ช่วย "เสริมดวง" ตกแต่งบ้านก็สวย ช่วยดูดซับมลพิษ ทำให้อากาศสะอาดส่งให้จิตใจสดชื่นแจ่มใส

โดย ต้นไม้มงคล ที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ คัดสรรมาแนะนำให้ปลูกต้อนรับ ปีใหม่ 2565 จากความเชื่อว่าปลูกแล้วช่วยส่ง เสริมดวง ปลูกแล้วสบายใจ จะปลูกไว้ในบ้าน รอบบ้าน หรือส่งต้นไม้เป็นของขวัญปีใหม่ก็เก๋ ต้นไม้แต่ละประเภทให้ โชคลาภ ด้านไหนบ้าง มีอาทิ

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"   ต้นราชพฤกษ์ (ภาพ: อุทยานหลวงราชพฤกษ์)

ต้นราชพฤกษ์ ต้นไม้มงคล มีดอกเป็นพวงระย้าสวยงามสีเหลืองสดใสตัดกับสีของท้องฟ้าในฤดูร้อน และยังมีความเป็นมงคลทางด้านช่วยให้มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี

ต้นดาวเรือง เป็นดอกไม้มงคล นิยมปลูกกันมากด้วยชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทอง เสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง ให้ โชคลาภ นิยมนำเอาดอกดาวเรืองมาร้อยเป็นพวงมาลัย ใช้ประกอบพิธีบูชาต่าง ๆ ทั้งในศาสนาพุทธและพราหมณ์-ฮินดู และเชื่อว่าช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"    ดอกดาวเรือง 

ต้นชบา ถือเป็นต้นไม้มงคล ช่วย เสริมดวง รับปีใหม่ และเชื่อว่าให้คุณด้านการงานเจริญก้าวหน้าไร้ปัญหาและอุปสรรค

ต้นพุด ไม่ว่าจะเป็นต้นพุดชนิดใดจะส่งผลให้มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ควรเป็นพุดชนิดที่ดอกสีขาว ในอีกความหมายหนึ่งการปลูกต้นพุดจะช่วยส่งเสริมเรื่องของความสำเร็จ เสริมสร้างบารมี และช่วยให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข

ต้นกระบองเพชร คนไทยนิยมปลูกกระบองเพชรไว้ในบ้าน เพราะมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคล ช่วยให้กิจการก้าวหน้า หน้าที่การงานเลื่อนตำแหน่งเร็ว และนำ โชคลาภ มาให้

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"    ต้นกวนอิม

ต้นกวนอิม เป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีน เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงิน-กวนอิมทอง เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้า เชื่อกันว่า เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"    ดอกมะลิ 

ต้นดอกมะลิ เป็นไม้มงคลที่สูงค่า นิยมใช้บูชาพระ  จากสีขาวอันบริสุทธิ์และกลิ่นหอมเย็น จะช่วยเสริมสิริมงคลทำให้คนในบ้านมีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป อีกทั้งกลิ่นหอมของดอกมะลินิยมนำมาลอยน้ำสำหรับดื่ม หรือนำไปร้อยมาลัยสำหรับไหว้พระ นำไปน้ำอบ น้ำปรุง เครื่องหอม เพื่อใช้ประพรมในเทศกาลต่าง ๆ อีกด้วย

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"     ต้นโกศล (ภาพ: อุทยานหลวงราชพฤกษ์)

ต้นโกศล จากคำว่า “กุศล” ที่เชื่อว่าคือการสร้างบุญ คุณงามความดี ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข

ต้นกล้วยไม้ คนโบราณเชื่อว่า กล้วยไม้ จะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไป ทำให้คนในบ้านมีจริยธรรม เหมาะกับผู้ปลูกที่มีอุปนิสัยเยือกเย็นอ่อนโยน ดอกกล้วยไม้เป็นพันธุ์ไม้ยอดนิยมที่นำมาประกอบพิธีบูชาต่าง ๆ ด้วย

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด" หมายเหตุ: ข้อมูลและภาพประกอบจาก อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เปิดให้ชมสวนทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น. สอบถามโทร.053 114 110 – 5

ปลูกต้นไม้ อะไรก็ดีทั้งนั้น...แม้ว่ากระแส ไม้ด่าง ยังไม่ตก หากสนใจอยากปลูก อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ให้คำแนะนำในการดูแลและเลี้ยงไม้ด่างว่า

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"   มอนสเตอร่าด่าง (ภาพ: garden.org)

การเกิดสีด่างของไม้ด่าง มีทั้งด่างแบบเป็นจุด แถบ หรือเป็นลายปื้น เกิดจากการกระจายตัวของเม็ดสีในใบที่ไม่สม่ำเสมอกัน เกิดทั้งในธรรมชาติ ซึ่งเป็นปกติของสายพันธุ์ แต่เปอร์เซ็นต์เกิดน้อย ขณะเดียวกันความด่างยังเกิดจากการกลายพันธุ์จากสารเคมี สารกัมมันตรังสี ทำให้ต้นไม้เกิดลักษณะใหม่ ๆ ขึ้นมา บางทีโดดเด่นไปจากเดิม จึงทำให้ลักษณะด่างมีราคาแพง ยิ่งด่างแบบที่เกิดขึ้นยากหรือสวยเป็นพิเศษ ราคาก็จะสูงมากขึ้นไปด้วย ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"   ราชินีแห่งไม้ใบ (ภาพ: homeostasisdesign.com)

วิธีสังเกตไม้ด่าง : ดูจากสีและลาย ส่วนใหญ่ ไม้ด่าง จะมีสีเหลือง แดง และขาว หากเป็นด่างสีสดแสดงว่าเป็นด่างดี แต่หากเป็นด่างสีตุ่นก็ไม่แนะนำ ส่วนลายควรเป็นลายที่ชัดเจน ไม่เป็นปื้น ลายด่างดีคือ ลายลักษณะคล้ายม้าลาย เป็นเส้น ชัดเจน ส่วนลายด่างไม่ดี คือลายลักษณะคล้ายวัว เป็นปื้น ๆ ดวงใหญ่ ๆ เป็นต้น

การดูแลและเลี้ยงไม้ด่าง เนื่องจากต้นไม้ที่มีปริมาณสีเขียวจากคลอโรฟิลล์น้อยกว่าปกติ ย่อมต้องการการดูแลที่มากกว่าต้นไม้ทั่วไป บางชนิดอาจต้องปลูกในที่พรางแสง และไม้บางชนิดนิยมขยายพันธุ์โดยการเสียบยอดบนต้นตอปกติที่สามารถเจริญเติบโตได้ดี

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"

   Monstera Deliciosa (ภาพ: carousell.sg)

ผู้สนใจอยากปลูกไม้ด่าง ควรหาข้อมูลและศึกษาถึงนิสัยของต้นไม้แต่ละชนิดว่าชอบสภาพอากาศ-ดิน-น้ำ การดูแลตัดแต่ง และชอบแสงระดับไหน อีกทั้งควรตรวจสอบราคาจากหลายแห่ง รวมถึงปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หาข้อมูลให้รอบด้าน

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"    เฮาส์แพลนท์ในบ้าน (ภาพ: thenewyorker.com)

ช่วงโควิดระบาด ต้นไม้ประเภท ไม้ด่าง ได้รับความนิยมไปทั่วโลกไม่เพียงเฉพาะในประเทศไทย ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในเว็บไซต์ gardeningelsa.com รายงาน 5 อันดับ เฮาส์แพลนท์ ที่แพงที่สุด และเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ นิยมปลูกในบ้าน ได้แก่

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"    Monstera Oblique (ภาพ: gardeningelsa.com)

มอนสเตอร่าด่าง (Variegated Monstera Delicosa) พลูฉีก หรือ พลูแฉก ได้ชื่อว่าเป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ”

พลูฉลุด่าง (Monstera Oblique) เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ นิยมปลูกในกระถางให้เลื้อยขึ้นหลักหรือเกาะกับต้นไม้ใหญ่

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"    อโลคาเซีย

อโลคาเซีย เส้นเลือด (Alocasia Azlanii) คนไทยเรียก บอนกระดาด, นางกวัก, แก้วหน้าม้า

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"

 กล้วยไม้เซินเจิ้น นองก์ (ภาพ: toptenplus.com)

กล้วยไม้เซินเจิ้น นองก์ (Shenzhen Nongke Orchid) ได้ชื่อตามมหาวิทยาลัยที่พัฒนาสายพันธุ์ โดยนักพฤกษศาสตร์ใช้เวลา 5 ปี กว่าจะเห็นดอกแรกผลิบาน เป็นกล้วยไม้ที่ราคาแพงที่สุดโดยราคาประมูลเมื่อปี 2005 เริ่มต้นที่ 160,000 ปอนด์

ปลูก “ต้นไม้มงคล” เสริมดวงรับปีใหม่ 2565 และ 5 อันดับ "ต้นไม้แพงที่สุด"    ฟิโลเดนดรอน มินิมา (ภาพ: thespruce.com)

ฟิโลเดนดรอน มินิมา (Variegated Philodendron Minima) บางคนเรียกว่า “ฟิโลก้ามกุ้ง”

ปลูกต้นไม้ล้วนดีต่อใจ...