”ช็อกโกแลต” 3 แบรนด์ไทย อร่อยแค่ไหน ต้องชิม...

”ช็อกโกแลต” 3 แบรนด์ไทย  อร่อยแค่ไหน ต้องชิม...

“ช็อกโกแลต”รสละมุน แบรนด์ไทยๆ ไม่ได้ขี้เหร่แล้วนะ นี่คือ 3 แบรนด์ที่ได้รางวัลการันตีและคุณภาพไม่เป็นรองใคร รวมถึงไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง

คนไทยในอดีต เวลาอยากกินช็อกโกแลตอร่อยๆ ต้องฝากญาติพี่น้องซื้อจากต่างประเทศ เพราะบ้านเรามีแต่ช็อกโกแลตราคาถูก หวานๆ คุณภาพต่ำ 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงเริ่มมีคนไทยหรือคนต่างชาติในไทยมองเห็นโอกาส ประเทศไทยสามารถปลูกโกโก้ดีๆ ได้ จึงพัฒนาการปลูกไปจนถึงกระบวนการทำช็อกโกแลต

คนกลุ่มเล็กๆ พยายามพัฒนาคราฟท์ช็อกโกแลต จนเป็นยอมรับระดับโลกได้รางวัลมาหลายแบรนด์ อาทิ สยามมายาช็อกโกแลต,กานเวลา จังหวัดเชียงใหม่ และภราดัย มีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ก่อนจะเล่าถึง 3 แบรนด์ช็อกโกแลตที่เลือกสรรมานำเสนอ มารู้จักเรื่องราวช็อกโกแลตสักนิด มีงานวิจัยหลายชิ้นรายงานว่า กินช็อกโกแลตจะทำให้อายุยืน และดีต่อความจำ

การเดินทางของช็อกโกแลต

ชนชาติแรกที่ค้นพบความลับของช็อกโกแลต ก็คือชาวมายา ซึ่งเคยมีอาณาจักรโบราณในอเมริกากลาง รุ่งเรืองในช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง ค.ศ. 1502 พวกเขานำเมล็ดต้นคาเคามาหมัก คั่ว บด ผสมน้ำชงเป็นเครื่องดื่ม 

จากนั้นแพร่หลายไปถึงชาวแอซเทค(ปัจจุบันคือเม็กซิโก) นิยมดื่มช็อกโกแลตรสขมๆ เช่นเดียวกับชาวมายา

”ช็อกโกแลต” 3 แบรนด์ไทย  อร่อยแค่ไหน ต้องชิม...

ภูริชญ์ ฐานะวุฑฒ์ ผู้ก่อตั้งคราฟต์ช็อกโกแลตไทยแบรนด์ PARADAI(ภราดัย)

นอกจากนี้เคยมีงานวิจัยศึกษากับเพศชายจำนวน 8000 คนที่สำเร็จการศึกษาจากฮาร์วาร์ด พบว่า คนที่รับประทานช็อกโกแลตเป็นประจำมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่เคยรับประทานช็อกโกแลต 

การกินช็อกโกแลตแล้วอายุยืน อาจเกี่ยวข้องกับสารโพลีฟีนอลในช็อกโกแลต เป็นสารที่ช่วยลดอนุมูลอิสระของไลโปโปรตีนความแน่นต่ำ และช่วยป้องกันโรคหัวใจ แต่ความเชื่อดังกล่าวยังเป็นข้อถกเถียง

”ช็อกโกแลต” 3 แบรนด์ไทย  อร่อยแค่ไหน ต้องชิม...

สยามมายาช็อกโกแลต

หลายคนอาจไม่รู้ว่าช็อกโกแลตรสชาติไทยๆ เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะไม่โด่งดังเท่าช็อกโกแลตนิ่มๆ ของญี่ปุ่น หรือช็อกโกแลตของเบลเยี่ยมที่จัดว่าอร่อยที่สุดในโลก

 เมื่อปี 2560  นีล แรนซัม ชาวอเมริกัน กับชาวเชียงใหม่สองคน ร่วมกันทำคราฟท์ช็อกโกแลต แบรนด์สยามมายาช็อกโกแลต เป็นบริษัทแรก ๆ ที่ทำช็อกโกแลตจากเมล็ดสู่ช็อกโกแลตบาร์ โดยควบคุมทุกขั้นตอนในการทำช็อกโกแลต ซื้อเมล็ดโกโก้โดยตรงจากเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่

และลองนำผลไม้ และเครื่องเทศบางชนิดเข้ามาเพิ่มรสชาติในช็อกโกแลต รวมทั้งทดลองในระดับความเข้มข้นของช็อกโกแลตที่ต่างกัน 

เมื่อพบสูตรที่ใช่และคุณภาพดี พวกเขานำช็อกโกแลตส่งประกวดแข่งขัน International Chocolate Awards 2019 Asia-Pacific ถูกใจคณะกรรมการจึงได้มาสามรางวัล คือ 

ดาร์กช็อกโกแลตรสต้มข่า รางวัลเหรียญเงินประเภทดาร์กช็อกโกแลตรสสัมผัสโดดเด่น, Matcha White Chocolate รางวัลเหรียญเงินประเภทไวท์ช็อกโกแลตรสชาติโดดเด่น และช็อคโกแลตนมรสทุเรียน ได้รางวัลเหรียญทองแดงประเภทช็อคโกแลตนมที่มีรสชาติโดดเด่น

 เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของกลุ่มนี้ ก็คือ การนำกลิ่นอายแบบฉบับไทยมาเพิ่มสีสันให้กับรสชาติ อาทิ ดาร์กช็อกโกแลตรสต้มข่า , ช็อกโกแลตรสพริก ช็อกโกแลตรสมะพร้าว ช็อกโกแลตรสนมชาไทย หรือแม้กระทั่งดาร์กช็อกโกแลตแกงมัสมั่น!

-ดูรายละเอียดที่ https://siamayachocolate.com/th/ 

-เฟซบุ๊ค:Siamaya Chocolate

-ร้านสยามมายาช็อกโกแลต เลขที่ 8 ถนนช้างม่อย ต.ช้างม่อย อ.ช้างม่อย จ.เชียงใหม่ 50200

 ........................

”ช็อกโกแลต” 3 แบรนด์ไทย  อร่อยแค่ไหน ต้องชิม...

กานเวลา ช็อกโกแลต

คราฟท์ช็อคโกแลต ทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ปลูกต้นโกโก้ ทำช็อคโกแลตบาร์, ทำช็อคโกแลตสอดไส้, ผงโกโก้ และเครื่องดื่มช็อคโกแลต

เมื่อธนา คุณารักษ์วงศ์ นักธุรกิจชาวเชียงใหม่ สนใจเรื่องเหล่านี้  จึงก่อตั้งบริษัท กานเวลา ช็อคโกแลต จำกัด และปลูกโกโก้ที่ไร่ธนาทิพย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เขาพยายามศึกษาหาความรู้ ลงมือทำ ลองผิดลองถูก ตั้งแต่กระบวนการเก็บผลโกโก้ กระบวนการหมัก และกระบวนผลิตคาร์ฟท์ช็อคโกแลต จนเปิดร้านบนที่ดินของครอบครัว เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563  มีทั้งเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์จากช็อคโกแลตครบวงจร

โดยมีรางวัลการันตีจาก INTERNATIONNAL CHOCOLATE AWARDS เหรียญทองแดง ประเภทช็อกโกแลตสอดไส้ รสฝรั่งพริกเกลือ และประเภทช็อกโกแลตบาร์ ดาร์กช็อคโกแลต 72%คลองลอย

-ดูได้ที่เฟซบุ๊ค kanvelachocolate

.......................

”ช็อกโกแลต” 3 แบรนด์ไทย  อร่อยแค่ไหน ต้องชิม...

ภราดัย (PARADAI)

ภูริชญ์ ฐานะวุฑฒ์ ผู้ก่อตั้งคราฟต์ช็อกโกแลตแบรนด์ PARADAI(ภราดัย) เป็นอีกคนที่ทำช็อกโกแลตเองทุกขั้นตอน ทำจนเกิดความเชี่ยวชาญ จนเปิดร้าน PARADAI ที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีกหลายสาขา โดยรับซื้อโกโก้จากเกษตรกรที่จ.นครศรีธรรมราช

เนื่องจากภูริชญ์ เรียนจบจากคณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเคยทำงานที่เนสท์เล่เกือบ 9 ปี 

หลังจากนั้นลาออกมาทำคราฟท์ช็อกโกแลต และไม่ได้ประสบความสำเร็จในทันที ช่วงแรกๆ คนแทบจะไม่รู้จักร้านช็อกโกแลตในกรุงเทพฯของเขาเลย  จนได้รางวัลในปีแรกและปีถัดไป 

ทำให้ช็อกโกแลตบาร์ภราดรัย ที่ใช้โกโก้จากนครศรีธรรมราชเป็นที่ยอมรับ เขาพัฒนาสูตรมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งช็อกโกแลตใส่กลิ่นมะแขว่น, กลิ่นพะโล้ ใส่ลูกผักชี ดอกจันทน์เทศ ฯลฯช็อกโกแลตบาร์พะโล้ เคยได้รางวัลครั้งแรกจากอีเว้นท์ TCDC เกี่ยวกับเครื่องเทศ      

หากใครติดตามข่าวเรื่องคราฟต์ช็อกโกแลตไทยอย่างต่อเนื่อง ก็จะรู้ว่าช่วง 3-4ปีที่ผ่านมาช็อกโกแลตจากบ้านเราได้รางวัลทุกปี ทั้งรางวัลจาก Academy of Chocolate Awards และ International Chocolate Awards 

ช็อกโกแลตแบรนด์ภราดัยก็เคยได้รางวัลระดับเงิน และเลื่อนระดับมาเป็นรางวัลระดับทองครั้งแรก จากช็อกโกแลตบาร์ 75% จากจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ผลิตโดยแบรนด์ภราดัยช็อกโกแลต (PARADAi Chocolate) ซึ่งได้รับรางวัลในประเภท Bean to Bar หรือช็อกโกแลตที่ผู้ผลิตมีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการหลังการเก็บเกี่ยว

-เฟซบุ๊ค PARADAi - ภราดัย - Crafted Chcolate & Cafe

-ร้านภราดัยสาขา 1 ถนนตะนาว  ย้ายไปที่ใหม่

-สาขา 2 ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ (BACC) แยกปทุมวัน ชั้น 3 ทางเชื่อม BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

-สาขา 3 ร้าน Cote x PARADAi  จ.นครศรีธรรมราช

-สาขา 4 : ร้าน Doubrew x PARADAi จ.ภูเก็ต

ฯลฯ

”ช็อกโกแลต” 3 แบรนด์ไทย  อร่อยแค่ไหน ต้องชิม...

ช็อกโกแลตมีแบบไหนบ้าง

-ช็อกโกแลตดำ(dark chocolate)

ช็อกโกแลตที่ไม่เพิ่มนมเป็นส่วนประกอบ รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกเป็นช็อกโกแลตหวาน กำหนดให้มีส่วนผสมของช็อกโกแลตเหลวบริสุทธิ์เข้มข้น 15% ทางยุโรปกำหนดให้มีส่วนผสมของเมล็ดโกโก้อย่างน้อย 35%

-ช็อกโกแลตนม(milk chocolate) 

ช็อกโกแลตผสมนมหรือนมข้นหวาน รัฐบาลสหรัฐฯ กำหนดว่าหากจะเรียกว่าช็อกโกแลตนม ต้องมีส่วนผสมของช็อกโกแลตเหลวบริสุทธิ์เข้มข้น 10% แต่ทางยุโรปได้กำหนดให้มีส่วนผสมของเมล็ดโกโก้อย่างน้อย 25%

ช็อกโกแลตหวาน (sweet chocolate) 

ช็อกโกแลตชนิดนี้จะเพิ่มความหวานลงไปมากกว่าช็อกโกแลตแบบหวานน้อย และมีส่วนผสมของน้ำช็อกโกแลตอย่างน้อย 15 % ช็อกโกแลตชนิดนี้ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำขนมและตกแต่งขนม และยังมีไขมันเท่า ๆ กับช็อกโกแลตแบบหวานน้อย

-ช็อกโกแลตขาว (white chocolate)

มีส่วนผสมของเนยโกโก้ แต่ไม่มีโกโก้ที่อยู่ในรูปของไขมัน แต่จะประกอบไปด้วยน้ำตาล เนยโกโก้ นมสด และใส่กลิ่นวานิลลาลงไปด้วย ช็อกโกแลตขาวนี้จะแตกหักง่าย หากเป็นของปลอมจะทำมาจากน้ำมันพืชมากกว่าเนยโกโก้

-Ganache

ช็อกโกแลตชนิดนี้จะข้นมาก นิยมนำไปทำเค้กช็อกโกแลต Ganache ทำโดยการหั่นช็อกโกแลตและใส่วิปปิ้งลงไปตีในครีมร้อน ๆ ผสมกัน จนช็อกโกแลตละลายและส่วนผสมข้นและแข็งขึ้น

-Confectionery Coating

 เป็นช็อกโกแลตที่ใช้เคลือบลูกกวาด โดยนำไปผสมกับน้ำตาล นมผง น้ำมันพืช และสารปรุงแต่งรสต่าง ๆ มีสีสันหลากหลาย ลูกกวาดที่ได้จากผงโกโก้จะมีไขมันต่ำ แต่จะไม่มีส่วนผสมของเนยโกโก้ เหมือนชนิดอื่น ๆ จึงแยกออกมาเป็นอีกประเภทหนึ่งได้

....................

ข้อมูลส่วนหนึ่ง : http://www.anatomy.dent.chula.ac.th