‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่

“อาหารไทย” มีตำนาน จาก จดหมายปิดผนึก 2426 ลูกเต้าเหล่าใคร? ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ โรงแรม "My Beach Resort Phuket"

อาหารไทย ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ ของ My Beach Resort Phuket  รีสอร์ทมิชลิน ไกด์ 3 ปีซ้อน ครั้งนี้จะพาทุกคนย้อนอดีตไปยัง

ช่วงเวลาในยุคสมัยที่ ชื่อแซ่นั้นยังคงเป็นเรื่องราวแปลกใหม่ในเมืองสยาม หรือ ประเทศไทยของเรา แม้กระทั่งอาหารต่าง ๆ ก็ยังไม่มีชื่อเรียกที่แน่นอน

ยังอิงตามวัฒนธรรมและอิทธิพลของประเทศจากอีกซีกโลกหนึ่งทางฝั่งตะวันตก โดย อาหารบ้านเราถูกเรียกรวมความว่า อาหารไทย จากการพัฒนาของคำว่า ของกินอย่างไทย

วันนี้จึงอยากเชิญท่านมาร่วมค้นหาต้นเรื่องของชื่อตำรับอาหาร ที่แสนไพเราะ และ อร่อย ในมื้อค่ำสุดพิเศษภายใต้ชื่อ 2426 What’s Your Surname? หรือ 2426 ลูกเต้าเหล่าใคร?

ต้นเรื่องนำทางโดย เชฟต่าย นัชทกมล สงครามศรี  เชฟและเจ้าของร้านอาหารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเพชรเม็ดงามของวงการร้านอาหารของเมืองหัวหินอย่างร้าน Tanya’s

ก่อนพูดถึงอาหารไทย ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ ของ My Beach Resort Phuket  รีสอร์ทมิชลิน ไกด์ 3 ปีซ้อน หวนกลับไป

ในปีพุทธศักราช 2426 การสื่อสารเริ่มเข้ามาเชื่อมต่อผู้คนให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น สามารถส่งต่อหนังสือผ่านไปรสนีย์ (การสะกดคำว่า ไปรษณีย์ในยุคนั้น)

แต่ด้วยความที่ชื่อและสกุลยังไม่เป็นที่ชัดเจน จึงเริ่มมีการกำหนดชื่อและนามสกุล แต่เมื่อโปสต์แมนนำส่งยังคงต้องตั้งคำถามเสมอ

ด้วยถ้อยคำว่า ลูกเต้าเหล่าใคร เพื่อให้ส่งต่อหนังสือหรือจดหมายถึงผู้รับได้อย่างถูกต้อง เฉกเช่นเดียวกับอาหารบนโต๊ะกินข้าวนั้น อาหารไทย ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างแพร่หลายเพราะรสชาติ อร่อย 

แต่หากยังไม่มีการขนานนามที่ทำให้จดจำได้ง่าย จึงเป็นที่มาของการเขียนบันทึก หลายจานมีสูตรที่รสชาติดีจนอยากทำซ้ำและส่งต่อ

ทำให้เป็นการกำเนิดของตำราแม่ครัวหัวป่าก์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลในมื้อค่ำสุดพิเศษในครั้งนี้ ผนวกรวมเข้ากับสูตรโบราณที่สืบทอดกันมาของครอบครัวเชฟต่าย

ยิ่งทำให้อาหารมื้อนี้มีความพิเศษและจะสร้างประสบการณ์ประทับใจให้กับผู้ที่ได้ลิ้มรส

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ เรื่องราวอาหารไทย ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ ของ My Beach Resort Phuket  รีสอร์ทมิชลิน ไกด์ 3 ปีซ้อน  เชื่อมโยงดำเนินไป

ดั่งการที่ได้อ่านจดหมายบอกเล่าความ อร่อย จากเพื่อนคนหนึ่ง โดยเริ่มสำรับแรกด้วย “มะกะโรนีแกงคั่วสับปะรดกับไข่แมงดา”  เป็นการนำผลไม้ขึ้นชื่อของเกาะภูเก็ตมาเป็นพระเอกนำ

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ ตามด้วยความผสมเมืองใหม่เมืองเก่าเข้ากันกับ “เยลลี่ห่อหมก” ต่ออีกคำด้วยอาหารชื่อแปลก “มันลืมกลืน” เรียกน้ำย่อยกันพอหอมปากหอมคอก่อนไปต่อกันกับเมนูเส้นอย่าง “ขนมจีนปุ้น”  

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ “ต้มโพล้งปลา” ข้าวซาวน้ำรับคู่กับมัสมั่นส้มซ่ากับเนื้อสัตว์แบบออร์แกนิกที่ เลือกได้เองว่าหมู เนื้อ หรือ ปลาตามแต่ความถูกใจนั่นหนา

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ ปิดมื้อและการเดินทางด้วยของหวานอย่าง “ขนมแซงม้า” ฟังชื่อแล้วอาจจะไม่คุ้นหูอยากให้ได้มาฟังที่มาด้วยตัวเอง ที่จะทำให้ได้อรรถรสในการรับประทานเหมือนเวลาที่อยู่พร้อมหน้าครอบครัวที่บ้านเพื่อน

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่

เรื่องราวของ อาหารไทย ฉบับนี้จะได้รับการร้อยเรียงถ่ายทอดด้วยกันทั้งหมด 5 คอร์ส ในราคา 2500++ บาท ยังไม่รวมเครื่องดื่ม

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่ ท่านสามารถลิ้มรสประสบการณ์อร่อยผ่านการเดินทางครั้งนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม พุทธศักราช 2564 ถึง 16 มกราคม พุทธศักราช 2565

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่

สำรองที่นั่งได้ที่ โทร 076 305 066 หรือ แอดไลน์ @mybeachphuket

เว็บไซต์ https://www.mybeachphuket.com/

เฟซบุค https://www.facebook.com/mybeachphuket

อินสตาแกรม https://www.instagram.com/mybeach_phuket/

‘อาหารไทย’ มีตำนานเรื่องราว ที่ ห้องอาหารมายคาเฟ่